Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 19/9: Điện gió ngoài khơi vẫn cứ 'xa bờ'

VOH - Nhận diện 'nút thắt' trong tiến trình chuyển đổi xanh

Hội thảo “Phát triển bền vững – tiến tới Net Zero ngành Xây dựng” tại VIBE Expo 2024

 

Trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất và Xây dựng - VIBE 2024, diễn ra từ ngày 02 đến 05/10 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị SECC, TPHCM, sẽ có hội thảo với chủ đề "Phát triển bền vững - tiến tới Net Zero ngành Xây dựng".

Hội thảo nhằm thảo luận về cam kết của Việt Nam trong việc giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt trong ngành xây dựng, nơi đóng góp tới 40% lượng khí thải liên quan đến năng lượng. “Xây dựng xanh” sẽ được nhấn mạnh như một phương pháp tích hợp các giải pháp bền vững nhằm tiết kiệm tài nguyên, giảm tiêu thụ năng lượng và carbon.

Việc áp dụng công nghệ mới và vật liệu xanh không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cơ hội cho sự phát triển bền vững, với xu hướng xây dựng đô thị thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Sự kiện hứa hẹn mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp và cá nhân quan tâm đến phát triển bền vững trong ngành xây dựng.

Vibexpo-hoi-thao-net-zero-2048x1152

Nhận diện 'nút thắt' trong tiến trình chuyển đổi xanh

Ngày 19-9, Diễn đàn phát triển bền vững 2024 diễn ra tại TPHCM với chủ đề "Tăng tốc cho nền kinh tế Net Zero", nhấn mạnh cần hành động nhanh chóng để giảm lượng carbon 78% nhằm đạt cam kết 0% vào năm 2050. Chính phủ và doanh nghiệp cần hoàn thiện khung chính sách về khử carbon, xây dựng thị trường carbon và hỗ trợ sản xuất xanh. Các ngân hàng chia sẻ về nguồn vốn cho dự án xanh, trong khi doanh nghiệp và chuyên gia trao đổi kinh nghiệm về giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời, nhu cầu mua - bán tín chỉ carbon cũng được thảo luận, góp phần vào việc xây dựng sàn giao dịch tín chỉ carbon tại Việt Nam.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ 'xa bờ'

 

Quy hoạch điện 8 đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam cần đạt 6.000 MW điện gió ngoài khơi. Tuy nhiên, sau gần 1 năm rưỡi phê duyệt, vẫn chưa có dự án nào được cấp chủ trương đầu tư. Đề án thí điểm mới nhất của Bộ Công thương cho thấy không có MW điện gió ngoài khơi nào được đưa vào hệ thống, dù Việt Nam có tiềm năng lớn.

Mặc dù đã có quyết định cho dự án khảo sát mũi Kê Gà từ năm 2019, nhưng sau 5 năm, chỉ có những vướng mắc về pháp lý, đầu tư và quy hoạch được nêu ra mà chưa có hành động cụ thể. Chính phủ đã chỉ đạo giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện thí điểm, nhưng chưa có sự triển khai cụ thể.

Các nhà đầu tư nước ngoài như Orsted và Equinor đã rời Việt Nam do chậm trễ trong việc ban hành chính sách rõ ràng. Chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần nhanh chóng cải thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan để phát triển năng lượng gió ngoài khơi. Các đề xuất bao gồm việc ban hành nghị quyết thí điểm và lồng ghép quy định về điện gió vào luật hiện hành nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành này.

z5846022345327_9a31a701590ced6e84aa2b392165276d

Nâng cao năng lực về kiểm kê, MRV giảm phát thải cho các doanh nghiệp ngành Công Thương

 

Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị tập huấn về quy định đo đạc, báo cáo và thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Đà Nẵng. Mục tiêu là nâng cao năng lực cho các cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương trong việc thực hiện các hoạt động liên quan đến kiểm kê khí nhà kính.

Ông Hoàng Văn Tâm, Trưởng nhóm Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh, cho biết đây là hội nghị thứ ba trong chuỗi sự kiện thực hiện Thông tư 38/2023/TT-BCT, với khoảng 2.116 doanh nghiệp thuộc đối tượng kiểm kê, trong đó hơn 1.800 doanh nghiệp trong ngành Công Thương. Doanh nghiệp phải hoàn thành báo cáo đầu tiên vào 31/3/2025.

Hội nghị cũng nêu rõ áp lực từ các thị trường quốc tế như EU, Anh và Mỹ về việc kiểm soát phát thải khí nhà kính. Các chuyên gia đã hướng dẫn cụ thể về phương pháp và quy trình kiểm kê, giúp doanh nghiệp chuẩn bị cho việc tham gia thị trường carbon tại Việt Nam trong tương lai. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan và tổ chức quốc tế để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này.