Bú mẹ hoàn toàn làm tăng nguy cơ trẻ bị thấp còi

(VOH) – Sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu tiên. Vậy với những em bé trên 6 tháng tuổi, bú mẹ hoàn toàn có còn được coi là phù hợp?

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ, em bé của em là bú mẹ hoàn toàn, nay bé gần 14 tháng, em thấy bé thấp hơn chuẩn từ 3 đến 4cm. Em tập cho bé bú bình, nhưng mà bé không thích, một ngày bé chỉ bú ngoài thêm chừng 150ml. Bác sĩ cho biết như vậy thì có cần phải lựa chọn một loại sữa nào phù hợp cho bé hay không ạ?

Thính giả TalaThaThu

bu-me-hoan-toan-lam-tang-nguy-co-khien-tre-bi-thap-coi-voh

Trẻ trên 12 tháng tuổi cần được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác ngoài nguồn sữa mẹ (Nguồn: Internet)

ThS, BS Dương Công Minh (Trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn

Chào chị!

Như chị chia sẻ thì con chị đã được 14 tháng và bú mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, bú mẹ hoàn toàn chúng ta cần phải hiểu theo hướng là bé chỉ bú duy nhất sữa mẹ, không ăn dặm, tức là không ăn bột, ăn cháo hoặc uống thêm sữa công thức... Và nếu như bé 14 tháng tuổi, chỉ bú sữa mẹ thôi thì chắc chắn bé đã bị thiếu năng lượng. Tại vì, sữa mẹ tại thời điểm này đã không còn đủ năng lượng để giúp cho bé phát triển một cách tối ưu. 

Trẻ trong giai đoạn này không chỉ phát triển về cân nặng và chiều cao, mà còn phải phát triển về bộ não, về trí lực, về thể lực (lăn, lê, bò, chạy, nhảy), phát triển thông minh, trí khôn ... cho nên, nếu chỉ có sữa mẹ thôi là không đủ. Tôi nghĩ, trong giai đoạn này chúng ta cần phải cho bé ăn dặm, có nghĩa là bé sẽ được ăn bột, sau đó chuyển qua ăn cháo và phải được uống thêm một loại sữa công thức nào đó đi kèm. 

Nếu như trong trường hợp bé hoàn toàn không chịu uống sữa thì chị có thể thử đổi sang một loại sữa khác. Bởi đôi khi bé từ chối uống sữa không có nghĩa là loại sữa nào bé cũng từ chối. Sữa có rất nhiều khẩu vị khác nhau, có thể bé không thích uống sữa A nhưng uống sữa B bé lại thích. 

Ngoài ra, sữa không phải là nguồn cung cấp dinh dưỡng, năng lượng và canxi duy nhất, chị có thể cho cháu ăn thêm sản phẩm là những chế phẩm từ sữa, ví dụ như bánh flan, yaourt, phô mai....

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này chị không nên cho bé bú mẹ hoàn toàn nữa mà chị phải cho cháu ăn thêm cháo hoặc ăn dặm thêm một loại thực phẩm nào đó và bắt buộc phải có thêm thực phẩm có nguồn gốc động để ngăn ngừa tình trạng bị thiếu máu, thiếu sắt. Bởi vì sữa mẹ trong giai đoạn này không còn cung cấp chất sắt nhiều và bé cũng đã hết dự trữ sắt sau 6 tháng, do đó nếu bé không ăn thêm thực phẩm nào khác ngoài sữa mẹ là không được. 

Do vậy, tốt nhất là chị nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa Nhi, các bác sĩ sẽ tư vấn cho chị nên lựa chọn sữa nào là phù hợp.