Khi nào nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh?

Có ý kiến cho rằng, cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh sẽ giúp tóc bé nhanh mọc hơn, dày hơn, nhưng tóc máu lại giúp bảo vệ thóp đầu của trẻ. Vậy khi nào thì nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là phù hợp?

Theo quan niệm người xưa, các gia đình thường rất quan tâm đến thời điểm cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là tóc máu vì cho rằng sau khi cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh thì tóc bé sẽ mọc dày, đen, mềm hơn. Thậm chí, nhiều gia đình còn chọn ngày cắt tóc cho trẻ sơ sinh với mong muốn sẽ mang lại may mắn cho bé.

Tuy nhiên, với y học hiện đại thì điều này hoàn toàn không đúng. Tính chất tóc của mỗi trẻ là hoàn toàn khác nhau và phụ thuộc vào gen di truyền từ bố mẹ. Do đó, việc cắt tóc sớm hay muộn đều phụ thuộc vào độ dài của tóc và mong muốn của cha mẹ, không hề liên quan đến yếu tố tâm linh.

1. Tóc máu ở trẻ sơ sinh là gì?

Tóc máu hay còn gọi là tóc non ở trẻ sơ sinh. Lớp tóc này đã có sẵn ngay từ khi bé mới sinh ra. Chúng được hình thành từ khi em bé còn trong bụng mẹ. Bắt đầu từ tuần thai thứ 24 trở đi, tóc máu được hình thành và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời.

Lớp tóc này có chức năng bảo vệ thóp non nớt của trẻ, giữ ấm phần đầu, đồng thời cũng sẽ rụng dần đi để chuẩn bị cho lớp tóc thực thụ sau này. Do đó, cắt tóc cho trẻ sơ sinh quá sớm sẽ không có lợi cho trẻ, các bậc cha mẹ nên chờ đợi da đầu trẻ đã cứng cáp, lớp thóp bảo vệ không còn mềm nữa thì hãy nên cắt tóc máu cho trẻ.

khi-nao-nen-cat-toc-mau-cho-tre-so-sinh-VOH

Cắt tóc trẻ sơ sinh quá sớm không có lợi cho việc giữ ấm thóp trẻ (Nguồn: Internet)

2. Khi nào thì cắt tóc cho trẻ sơ sinh là phù hợp?

Thông thường, trẻ trên 1 tuổi, thóp của trẻ mới dần bắt đầu ổn định và khi đó việc cắt tóc máu cho trẻ mới được xem là an toàn. Cắt tóc cho trẻ sơ sinh sớm, các động tác cắt có thể làm tổn thương da đầu của trẻ. Ngoài ra, khi cắt tóc cũng sẽ làm ‘lớp bảo vệ’ và giữ ấm cho thóp của trẻ bị mỏng đi.

Trên thực tế, tóc máu cũng sẽ tự rụng đi sau một thời gian để lớp tóc khác mọc lên, do đó, các bậc phụ huynh không cần thiết cắt tóc máu. Trừ trường hợp những bé tóc ra quá dài hoặc quá dày, làm hạn chế tầm nhìn hoặc gây ngứa ngáy khó chịu khi thời tiết nóng bức.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

3. Mẹo cắt tóc cho trẻ sơ sinh

Đối với việc cắt tóc trẻ, cha mẹ có thể tự cắt tóc cho bé ở nhà (nếu cảm thấy tự tin) hoặc mang bé đến tiệm cắt tóc. Trước khi cắt tóc cho trẻ, hãy cho trẻ ăn uống đầy đủ và cùng chơi với trẻ để bé được thư giãn, tránh trường hợp bé cáu gắt, giãy giụa khi cắt.

3.1 Cắt tóc tại nhà

Dụng cụ cắt tóc cho trẻ nên là kéo cắt tóc chuyên dụng để có được những đường cắt gọn gàng hơn. Những dụng cụ này có thể mua được ở siêu thị, cửa hàng hoặc hiệu thuốc.

Để trẻ ngồi trên ghế cao và giữ trẻ. Có thể mở cho bé xem một bộ phim trẻ yêu thích để bé không còn tập trung vào việc cắt tóc.

Khi nào nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh? 3

Mẹ cha có thể tự cắt tóc cho trẻ ở nhà bằng dụng cụ cắt tóc chuyên dụng (Nguồn: Internet)

Nên cho trẻ mặc một chiếc áo cũ thay vì dùng khăn quấn quanh người trẻ. Sau đó, tắm lại cho trẻ bằng nước ấm.

Không nên gội đầu trước mà chỉ dùng bình xịt để làm ẩm tóc bé.

Cắt từng đoạn nhỏ và không nên cắt quá nửa centimet mỗi lần.

3.2 Cắt ở tiệm

Mẹ hoặc cha có thể đặt bé ngồi lên đùi để giúp bé giữ bình tĩnh khi cắt. Nếu thấy bé quá lo lắng hãy ôm bé và vỗ về để bé được an tâm hơn.

4. Những lưu ý khi cắt tóc lần đầu cho trẻ sơ sinh

  • Không nên cắt tóc cho trẻ nếu như trẻ chưa đủ 6 tháng tuổi.
  • Không cắt tóc khi bé vừa khỏi bệnh, người mệt mỏi hoặc đang có những bức rức, khó chịu.
  • Trẻ còn quá nhỏ sẽ không chịu ngồi yên để người lớn cắt tóc. Việc trẻ ngọ nguậy có thể khiến da đầu trẻ bị tổn thương từ dụng cụ cắt tóc. Do vậy, hãy cố gắng cắt tóc cho trẻ càng nhanh càng tốt.
  • Nhiều người cho rằng, cắt tóc trẻ trong lúc trẻ đang ngủ sẽ dễ dàng hơn, tuy nhiên, việc này có thể khiến bé khó chịu khi bất chợt tỉnh giấc. Tốt nhất bạn nên cắt tóc khi trẻ còn thức.
  • Sau khi cắt tóc xong hãy tắm lại trẻ bằng nước ấm để những vụn tóc không còn bám và gây ngứa ngáy cho trẻ.
group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái