10 điều bạn cần phải làm trước khi chuẩn bị mang thai

Đối với những cặp vợ chồng trẻ muốn có con thì những yếu tố về thể chất, sức khỏe, tâm lý, tài chính là không thể thiếu. Vậy ngoài những việc trên, để chuẩn bị mang thai, mẹ còn cần phải làm gì nữa?

Ngoại trừ những trường hợp mang thai ngoài ý muốn thì thực tế để chuẩn bị cho việc mang thai là một việc không hề dễ dàng. Đặc biệt, với phụ nữ luôn có những nỗi lo về sức khỏe, thuốc men, chế độ ăn uống, tập thể dục, quá trình sinh nở và cả trách nhiệm làm cha mẹ khi có con. Đó cũng là lý do vì sao có rất nhiều phụ nữ cảm thấy bị áp lực và khó khăn khi quyết định có em bé.

1. Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai?

Để có được một tâm thế tốt nhất cho việc chào đón một thành viên mới trong gia đình ra đời một cách khỏe mạnh nhất thì việc chuẩn bị trước khi mang thai là việc mà chị em nhất định phải tìm hiểu và thực hiện.

Dưới đây là một số điều chị em nên ghi nhớ và thực hiện trước khi có kế hoạch mang thai:

1.1 Lên lịch kiểm tra sức khỏe

Một trong những điều cần phải chuẩn bị khi mang thai chính là nên đi khám tiền sinh sản. Tại đây, bác sĩ sẽ tìm hiểu về tiền sử bệnh của bạn, gia đình bạn, các loại thuốc bạn đang sử dụng... Ngoài ra, những loại thuốc nào bạn đang dùng có khả năng cản trở việc thụ thai cũng sẽ được bác sĩ cho biết.

Đồng thời, khi kiểm tra sức khỏe bác sĩ cũng sẽ tư vấn bạn nên ăn gì trước khi mang thai, nên tập thể dục như thế nào, thực hiện tiêm chủng trước khi mang thai ra sao và nên từ bỏ những thói quen nào.

Trong trường hợp phát hiện bạn bị tiểu đường, hen suyễn hoặc huyết áp cao các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị trước khi mang thai. Nếu trước đây bạn ít đi khám sức khỏe, bác sĩ cũng có thể sẽ đề nghị bạn làm xét nghiệm máu và xét nghiệm tế bào tử cung (smear) để phát hiện các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

1.2 Kiểm tra di truyền

11-dieu-ban-can-phai-lam-truoc-khi-chuan-bi-mang-thai-voh

Trước khi mang thai nên kiểm tra di truyền để đảm bảo không mắc phải các bệnh lý di truyền (Nguồn: Internet)

Để chuẩn bị cho mang thai lần đầu, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện kiểm tra di truyền để chắc bạn và chồng không bị mắc các bệnh lý nghiêm trọng về di truyền như bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm. Xét nghiệm sẽ được thực hiện qua mẫu nước bọt hoặc mẫu máu.

1.3 Tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng

Để tăng khả năng mang thai thì bạn nên tìm hiểu cách tính ngày rụng trứng hoặc sử dụng que thử rụng trứng để có thể xác định chính xác thời gian trứng rụng, từ đó giúp tăng khả năng thụ thai.

Lưu ý: Những chị em nào đang uống thuốc tránh thai nếu có ý định mang thai thì hãy ngưng uống thuốc tránh thai ngay từ bây giờ nhé.

1.4 Tránh nhiễm trùng

Cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất cũng là một trong các bước chuẩn bị mang thai cần nhớ. Bạn có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách:

  • Rửa tay trước khi nấu ăn. Đảm bảo nhiệt độ tủ lạnh ở mức 2 – 4 độ C, nhiệt độ tủ đông là -18 độ C.
  • Không ăn những loại thực phẩm chưa được nấu chín, phô mai chưa được khử trùng và thịt nguội, bởi những loại thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn, làm tăng nguy cơ tử vong và sẩy thai.
  • Nước ép không hợp vệ sinh cũng có thể chứa vi khuẩn E.coli hoặc Salmonella.
  • Nên mang găng tay khi làm vườn hoặc đổ rác để tránh bị nhiễm khuẩn.
  • Nên tiêm ngừa cúm để phòng bệnh.

1.5 Hạn chế ở trong khu vực có nhiều hóa chất độc hại

Đây là điều cực kỳ quan trọng khi chuẩn bị mang thai mà các chị em cần nhớ. Nếu bị nhiễm chất phóng xạ hoặc hóa chất thì sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Ngoài ra, khi sử dụng các sản phẩm có chứa chất tẩy rửa như thuốc trừ sâu, thuốc tẩy thì cũng cần phải hết sức cẩn thận.

1.6 Chú ý đến tinh thần

11-dieu-ban-can-phai-lam-truoc-khi-chuan-bi-mang-thai-1-voh

Tinh thần tốt sẽ dễ dàng thụ thai hơn (Nguồn: Internet)

Bạn nên có trạng thái tâm lý tốt nhất nếu muốn thụ thai nhanh. Tâm lý thường xuyên lo lắng, căng thẳng hoặc chán nản thì nên nói chuyện với chồng, người thân hoặc chuyên gia tâm lý. Tránh căng thẳng, stress vì có thể ảnh hưởng đến việc mang thai.

1.7 Kiểm soát cân nặng

Phụ nữ có cân nặng phù hợp sẽ dễ dàng thụ thai hơn. Điều này được xác định thông qua chỉ số khối cơ thể (BMI). Phụ nữ có chỉ số BMI cao sẽ dễ mắc phải các biến chứng trong thời gian mang thai và trong khi sinh. Những người có chỉ số BMI thấp sẽ dễ sinh con nhẹ cân. Khi khám sức khỏe bạn có thể hỏi bác sĩ về cân nặng phù hợp với mình.

1.8 Tập thể dục đều đặn, thường xuyên

Việc tập thể dục thường xuyên mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, duy trì cân nặng, giảm căng thẳng mà còn giúp việc thụ thai dễ dàng hơn. Bạn có thể bắt đầu với các bài tập yoga, bơi lội...hoặc nếu không có thời gian bạn hãy cố gắng đi bộ 30 phút mỗi ngày.

Ngoài bạn cũng có thể tham gia các lớp học yoga tiền sản ở bệnh viện hoặc các câu lạc bộ.

1.9 Chế độ dinh dưỡng

Đối với dinh dưỡng chuẩn bị mang thai thì bạn không phải ăn quá nhiều nhưng bạn phải ăn những món bổ dưỡng để thai kỳ có thể diễn ra khỏe mạnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh của 2 vợ chồng cũng sẽ làm tăng khả năng thụ thai.

  • Với phụ nữ: Một chế độ dinh dưỡng chuẩn bị mang thai tốt cho phụ nữ là nên ăn nhiều trái cây, rau tươi và ngũ cốc nguyên hạt. Mỗi ngày, uống 2 ly sữa và 1 hũ sữa chua. Ngoài ra, phụ nữ nên bổ sung thêm axit folic vì nó sẽ giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.
  • Với nam giới: Nên ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm và vitamin E để giúp tinh trùng khỏe mạnh. Có thể ăn nhiều cà rốt vì đây là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A và D.

Cả phụ nữ và nam giới nên tránh tiêu thụ những loại thực phẩm có chứa cafein như cà phê, thuốc lá, rượu bia,... vì hấp thụ nhiều cafein sẽ làm giảm khả năng sinh sản.

1.10 Chuẩn bị tài chính

Một điều không thể thiếu trong danh sách những việc cần chuẩn bị trước khi mang thai chính là vấn đề tài chính. Nếu có ý định mang thai, bạn cần lên kế hoạch chi tiết về tài chính và các vấn đề về bảo hiểm. Cần tìm hiểu bệnh viện mà bạn muốn sinh nở. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình, bạn hãy lựa chọn bệnh viện phụ khoa phù hợp nhé.

Cuối cùng, nếu đã thực sự sẵn sàng để làm mẹ thì bạn hãy mạnh dạn thực hiện ngay những việc cần làm trên để chuẩn bị cho quá trình mang thai của mình. Đừng quá lo lắng vì mang thai là một hành trình thú vị, điều quan trọng là bạn phải biết chăm sóc bản thân mình để bé yêu được ra đời an toàn, khỏe mạnh.