Người trẻ học gì từ chiến dịch Điện Biên Phủ?

VOH - Chiến dịch Điện Biên Phủ cách nay 69 năm. Những bài học kinh nghiệm và sức mạnh trí tuệ của thế hệ trước được giới trẻ ngày nay học tập và gìn giữ như một tài sản quý báu.

Chiến dịch Điện Biên Phủ bắt đầu ngày 13/3/1954 kết thúc ngày 7/5/1954. Đây là thắng lợi quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và nhân dân ta, nhờ đó vệ được thành quả của cách mạng Tháng Tám, củng cố lòng tin của nhân dân cả nước vào sự lãnh đạo của Đảng, là nhân tố quan trọng đưa đến việc ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (ngày 21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Đây không chỉ là bước ngoặt trong cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam mà còn là khâu đột phá mở đầu, cổ vũ các dân tộc ở các nước thuộc địa trên thế giới đứng lên giành độc lập.

Chiến dịch Điện Biên Phủ cách nay 69 năm. Những bài học kinh nghiệm và sức mạnh trí tuệ của thế hệ trước được giới trẻ ngày nay học tập và gìn giữ như một tài sản quý báu.

Người trẻ học gì từ chiến dịch Điện Biên Phủ? 1
Chỉ với phương tiện xe thồ thô sơ, bao người tình nguyện vượt núi băng rừng, dưới làn tên mũi đạn chở gạo ra chiến trường Điện Biên Phủ - Ảnh tư liệu: Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III

Bạn Vĩnh Trường (sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long) chia sẻ, nhớ ơn người đi trước, người trẻ cần cù học tập và sáng tạo trong lao động là cách để xây dựng đất nước. Biết đấu tranh chống các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xa rời các giá trị văn hoá - đạo đức truyền thống của dân tộc.

Bạn Trần Chánh Nghĩa (sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM – HUTECH) cảm thấy tự hào vì đất nước Việt Nam non trẻ có thể vượt qua bao khó khăn để lật đổ được thực dân Pháp và sau đó là đế quốc Mỹ, “Biết ơn công lao xương máu cha ông để có được chiến thắng lịch sử, mình nghĩ cần góp sức nhiệt thành vào sự phát triển của đất nước”.

Sinh ra và lớn lên trong bầu không khí hòa bình, người trẻ cần hiểu đúng để yêu hơn đất nước mình, dân tộc mình.

Bạn Như Quỳnh chia sẻ: "Năm học 12, trong tiết Lịch sử, lớp mình tái hiện lại cảnh các dân công hỏa tuyến sử dụng xe đạp thồ vận chuyển lương thực, vũ khí tiếp tế cho trận chiến Điện Biên Phủ năm 1954 và tái hiện cả cảnh anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo. Chỉ vài phút nhập vai ít ỏi nhưng khiến mình cảm nhận chân thật hơn sự khốc liệt của trận chiến "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm ấy. Mình tin rằng lúc ấy, điều duy nhất mà quân và dân ta nhìn thấy chính là độc lập và tự do của dân tộc, thế nên họ mới không thấy mệt, không màng đến sự chênh lệch về lực lượng hay vũ khí, mới có thể lấy thân mình chèn pháo, lấp lỗ châu mai,... Ở tuổi đôi mươi trong cảnh hòa bình, mình luôn khâm phục và biết ơn thế hệ ông cha đã hy sinh thân mình để đổi lấy tự do, ấm no cho lớp lớp thế hệ đi sau".

Nhờ tin vào sức mình, lượng sức mình trong từng hình huống cụ thể, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - tập đoàn được xem là bất khả xâm phạm vào thời điểm đó.

Tin vào sức mình là một bài học lớn của Đảng và nhân dân ta, không chỉ trong kháng chiến mà cả trong xây dựng đất nước hiện nay, là bài học lớn để người trẻ dám nghĩ lớn và dấn thân thực hiện khát vọng của mình, của đất nước mình.