Phong cách Scandinavian và những nét đặc trưng trong thiết kế nội thất

(VOH) – Nếu bạn từng nhìn thấy những căn nhà tại vùng Bắc Âu, bạn sẽ yêu thích phong cách Scandinavian. Đây là phong cách của sự đơn giản nhưng vẫn giữ được nét sang trọng của phong cách châu Âu.

Theo thời gian, những phong cách thiết kế nội thất mới liên tục xuất hiện, từ những loại thiết kế mộc mạc đến cầu kỳ, từ phóng túng nổi bật đến cổ điển.... Nhưng dường như không có một phong cách nào tạo ra được một sức hút đặc biệt như phong cách Scandinavian.

1. Phong cách Scandinavian là gì ?

Phong cách Scandinavian (hay phong cách Bắc Âu) là một phong cách đặc trưng cho vùng địa lý Bắc Âu, bao gồm các nước Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan... Phong cách này ra đời dựa trên những đặc trưng về vị trí và khí hậu của vùng Bắc Âu.

Thiết kế Scandinavian xuất hiện lần đầu vào thế kỷ 20, sau đó phát triển vào những 1950 tại các quốc gia Bắc Âu và lan rộng ra khắp thế giới.

Điểm nổi bật của thiết kế Scandinavian chính là đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm giác và tiện nghi khi sử dụng. Do đó, phong cách này không chỉ được giới trẻ ưa chuộng mà ngay cả những người ở độ tuổi trung niên cũng rất yêu thích.

phong-cach-scandinavian-voh-0
Phong cách Scandinavian là phong cách đặc trưng cho vùng Bắc Âu

Trước đây, màu sắc chủ đạo trong phong cách nội thất Scandinavian là những gam màu trắng, màu đất và các vật liệu thô mộc như gỗ tự nhiên, da và lông thú. Tuy nhiên, ở môi trường hiện đại với sự giúp đỡ của các trang thiết bị như cửa kính, lò sưởi, máy lạnh, chất liệu nhân tạo… phong cách này đã được cải tiến để phù hợp cho cả không gian nhà phố hay những căn hộ chung cư.

Hiện nay, trong phong cách Scandinavian cũng được chia thành 2 nhóm riêng biệt, đó là: Scandinavian Country và Scandinavian Modern.

  • Scandinavian Country: Là sự pha trộn giữa truyền thống và phong cách thiết kế hiện đại, độ tương phản và màu sắc sáng, nhẹ nhàng. Chủ yếu là sự phối hợp giữa đồ nội thất bằng gỗ và ánh sáng tự nhiên tạo nên sự duyên dáng, mộc mạc cho không gian.
  • Scandinavian Modern: Là đặc trưng của sự giản lược, đơn giản trong thiết kế và ưu tiên vào các chức năng của nội thất. Đây là phong cách thuộc một phần của trường phái hiện đại.

2. Những đặc trưng của thiết kế phong cách nội thất Scandinavian

Thiết nội thất theo phong cách Scandinavian tạo nên một cảm giác ấm áp và sự thông thoáng, hướng sáng cho không gian nhà ở. Do đó, để trang trí nội thất theo phong cách Bắc Âu, bạn cần chú ý đến những đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất này bao gồm:

2.1 Chất liệu

phong-cach-scandinavian-voh-1
Chất liệu chủ yếu của phong cách Bắc Âu là sử dụng gỗ, đá hay da và lông thú

Những chất liệu, phụ kiện, vật dụng được sử dụng cho phong cách Scandinavian thường mang lại vẻ đẹp giản dị, mộc mạc và tinh tế, chẳng hạn:

  • Gỗ: Các phụ kiện bằng gỗ bàn ghế, tủ đồ, bàn trang điểm… mang đến vẻ đẹp gần gũi với tự nhiên tạo cảm giác thoải mái, trong lành.
  • Đá: Là chất liệu đặc trưng trong thiết kế phong cách Scandinavian, đặc biệt là đá màu trắng tinh khiết. Chúng mang lại vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế, nhằm giúp tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.
  • Da và lông thú: Kết hợp 2 chất liệu này sẽ đem đến sự sáng tạo độc đáo trong thiết kế Scandinavian. Chất liệu da thường được dùng ở ghế sofa hay ghế bành… Còn lông thú chủ yếu được dùng làm thảm hoặc vật trang trí trên tường.

2.2 Màu sắc

phong-cach-scandinavian-voh-2
Màu sắc chủ đạo của phong cách Scandinavian là màu trắng

Màu trắng chính là biểu tượng đặc trưng của phong cách Scandinavian. Bởi thiết kế này được lấy cảm hứng từ vùng đất có tuyết phủ trắng phần lớn thời gian trong năm.

Xem thêm: Xu hướng màu mới nhất cho phòng khách năm 2021, bạn đã biết chưa?

2.3 Ánh sáng

phong-cach-scandinavian-voh-3
Phong cách Bắc Âu cũng ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên

Tương tự như những phong cách khác, phong cách Bắc Âu cũng tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên. Do đó, phòng cách thường sẽ thiết kế nhiều cửa sổ cùng rèm mỏng màu trắng để thu hút ánh sáng bên ngoài.

Đèn trang trí thường được sử dụng là đèn lồng, đèn mây màu trắng hoặc vàng nhẹ.

2.4 Các yếu tố trang trí

phong-cach-scandinavian-voh-4
Màu sắc trang trí tạo sự độc đáo mới lạ
  • Cây xanh: Phong cách Scandinavian theo xu hướng tự nhiên và giản dị nên cây xanh được xem là phụ kiện trang trí không thể thiếu.
  • Chất liệu gỗ: Thường là những phụ kiện như tủ gỗ, lọ hoa, vòng cung treo tường, rèm gỗ… để trang trí cho căn nhà.
  • Họa tiết: Các họa tiết trong phong cách Scandinavian theo hướng đơn giản, tinh tế, vì thế bạn nên sử dụng các hình hoa văn nhí, caro cho thảm trải sàn hoặc tranh treo tường…

Xem thêm: Phòng khách lớn hay nhỏ, chỉ cần nhớ 4 nguyên tắc trang trí này thì đều ‘sang chất’ hơn bao giờ hết!

2.5 Vật dụng nội thất

phong-cach-scandinavian-voh-5
Đồ dùng nội thất ưu tiên tính công năng

Phong cách thiết kế Bắc Âu đi theo chủ nghĩa tối giản, nên những vật dụng nội thất đa năng sẽ được ưu tiên sử dụng nhiều hơn. Bạn có thể bố trí ghế bành, sofa, ghế tựa dạng rời, kệ treo tường, tủ kệ dạng cao tầng… để tiết kiệm không gian. Đồng thời ưu tiên những mẫu nội thất chất liệu thiên nhiên như bàn ghế mây, tre… để góp phần là tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên.

3. Có nên thiết kế nội thất phong cách scandinavian hay không?

Phong cách Scandinavian rất phổ biến trong thiết kế nhà ở hiện nay. Mặc dù các chi tiết thường được thể hiện một cách đơn giản nhưng vẫn tạo ra sự sang trọng, kín đáo và ấm áp cho không gian nhà ở.

phong-cach-scandinavian-voh-6
Thiết kế được thể hiện một cách đơn giản nhưng vẫn tạo ra sự sang trọng

Dưới đây là những lý do để bạn thiết kế nội thất theo phong cách Scandinavian:

3.1 Giúp căn phòng rộng và thoáng hơn

Nhờ vào việc sử dụng gam màu trắng, phong cách Scandinavian luôn đem tới cảm giác rộng rãi và thoáng đạt cho căn phòng. Vì thế, phong cách kiến trúc cũng là lựa chọn tuyệt vời cho những căn phòng có diện tích nhỏ.

3.2 Dễ kết hợp với những họa tiết khác

Vì gam màu chủ đạo của phong cách Scandinavian là màu trắng nên bạn có thể dễ dàng phối với các đồ vật trong ngôi nhà.

Bên cạnh những đặc điểm bắt buộc như gỗ, góc độ ánh sáng hay lò sưởi, thì bạn có thể tự do trang trí và phối hợp các vật dụng với nhiều màu sắc khác nhau.

4. Những điều cần biết khi thiết kế nội thất phong cách scandinavian

Khi bắt tay vào thiết kế nội thất phong cách Scandinavian bạn cần lưu ý những điều sau:

4.1 Ánh sáng tự nhiên

Hãy tận dụng nguồn sáng tự nhiên bằng cách tạo ra nhiều ô cửa. Ưu tiên sử dụng màu sáng để giữ sáng và mở rộng không gian. Hạn chế sử dụng những màu tối hay phối quá nhiều màu vì sẽ khiến không gian nhiễu loạn.

4.2 Tạo độ tương phản cho không gian

Nếu bạn chọn màu trắng làm màu chủ đạo của sơn tường, hay trần, bạn hãy sử dụng đồ nội thất màu tối và trầm hơn để tạo sự tương phản cần thiết. Có thể tận dụng những yếu tố trang trí để tạo sự liên kết sắc màu.

4.3 Lựa chọn đồ nội thất phù hợp

Lựa chọn nội thất phù hợp là điều quan trọng. Nội thất gỗ được đề cao trong thiết kế này, tuy nhiên, các món đồ nội thất phải tạo được sự thoải mái và thuận tiện khi sử dụng.

Xem thêm: Giúp bạn 'săn lùng' các mẫu bàn gỗ thịnh hành nhất hiện nay và bí quyết chọn mua bàn gỗ đẹp

4.4 Tạo điểm nhấn bằng màu sắc

Do phần lớn màu chủ đạo trong nội thất phong cách Scandinavian là màu trắng. Vì thế, bạn cần lưu ý đến việc bố trí những cụm màu chuyển tiếp, bởi nó tạo ra điểm nhấn ấn tượng và thu hút.

Bạn có thể tạo ra điều này thông qua 1 tấm thảm, hay 1 diện tường, sử dụng đồ nội thất màu vàng, xanh, hay tím...

5. Các mẫu phong cách thiết kế nội thất scandinavian

Phong cách Scandinavian rất phong phú và trải dài đến hầu hết các khu vực sinh hoạt, ăn uống và phòng ngủ. Cùng tham khảo một số mẫu phong cách thiết kế nội thất scandinavian nổi bật nhé!

phong-cach-scandinavian-voh-7
Phong cách thiết kế nội thất scandinavian cho phòng khách
phong-cach-scandinavian-voh-8
Phong cách thiết kế nội thất scandinavian cho phòng ngủ
phong-cach-scandinavian-voh-9
Phong cách thiết kế nội thất scandinavian cho phòng bếp
phong-cach-scandinavian-voh-10
Phong cách thiết kế nội thất scandinavian cho phòng tắm và nhà vệ sinh
phong-cach-scandinavian-voh-11
Phong cách thiết kế nội thất scandinavian cho không gian làm việc

Có lẽ đến đây thì bạn đã có thể biết được phong cách Scandinavian là gì, cũng như những nét đặc trưng của phong cách này. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn về phong cách Scandinavian trước khi lựa chọn cho mình một cách trang trí nội thất phù hợp.

phong-cach-scandinavian-voh-12
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM

Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn