Chờ...

23.5 Độ Nghiêng Của Trái Đất tập 12: Không cam lòng khi thước phim đẹp về thời thanh xuân kết thúc

VOH - Một bộ phim nhân văn, chứa nhiều thông điệp hơn bạn tưởng.

Phim bách hợp vốn không phải là cụm từ xa lạ với những ai có hoặc không quan tâm đến cộng đồng LGBT. Những năm gần đây, dòng phim này lên ngôi và được giới chuyên môn đánh giá cao qua những tác phẩm tiêu biểu như Người Hầu Gái (2016), Carol (2015)... Song, đó đều là phim nặng tâm lý, thường để lại cảm giác nặng nề khó tả sau khi xem.

Đến 2024, năm phim bách hợp Thái lên ngôi, nhiều nhà sản xuất đua nhau cho ra đời các tác phẩm với thể loại khác nhau. Chỉ tính ở thị trường Thái Lan, cuộc đua xem đâu mới là bộ phim hay nhất trở nên khốc liệt khi có hơn 10 tác phẩm phát sóng hoặc đang chờ ngày ra mắt. 

235-do-nghieng-cua-trai-dat-tap-12 (14)
23.5 Độ Nghiêng Của Trái Đất - Làn gió cũ nhưng thú vị - Ảnh: twitter

Tranh đấu là vậy nhưng mức độ hoài nghi của khán giả tăng cao khi thể loại này trở thành “miếng mồi béo bở" để các công ty bòn rút tiền của người hâm mộ mà quên chăm chút vào chất lượng. Không thiếu phim nhồi nhét nhiều cảnh thân mật vô vị, nội dung rỗng tuếch chỉ để thỏa lòng “chèo thuyền” của người xem. Thế nên, giữa nhiều con mắt phán xét, 23.5 Độ Nghiêng Của Trái Đất nổi lên nhờ khẳng định độ hay thông qua cách trình bày “sạch”, dễ thương. 

Nguồn năng lượng tích cực, có suy nhưng không đáng kể

Dòng phim thanh xuân vườn trường thường đề cao năng lượng tích cực, góp nhặt bằng những tình huống hài hước, phối cảnh quen thuộc và những bản thể “độc nhất vô nhị” của các cô cậu học sinh. Theo hướng đó, 23.5 Độ Nghiêng Của Trái Đất lồng ghép mượt mà yếu tố bách hợp, giúp bộ phim thuận lợi đáp ứng sở thích xem phim của 2 tệp khán giả.

Dù tình tiết có buồn cách mấy, đội ngũ sản xuất vẫn cứu cảm xúc của người xem bằng cách “đánh lạc hướng”. Nếu như Ongsa và Sun chia tay, bộ phim bù đắp tâm trạng khán giả bằng thước phim “xịn” của cặp đôi phụ Aylin-Luna. Nếu như Mawin và Ton thất bại trong chuyện tình cảm, phim níu kéo người xem bằng chuyện tình “tên lửa” nhưng không kém phần đáng yêu của cô BamBam và Nida.

235-do-nghieng-cua-trai-dat-tap-12 (13)
Sun tỏa sáng như Mặt Trời là hình tượng khó quên trong phim - Ảnh: twitter

Cách thể hiện tình cảm của các nhân vật mang tính cá nhân, tuy vậy, vẫn đủ để người hâm mộ mong ngóng và ngỡ ngàng. Vì là phim khai thác tình yêu nên khó tránh cảnh hôn, nhưng điều làm 23.5 Độ Nghiêng Của Trái Đất đáng xem là các nhân vật thể hiện tình yêu một cách vừa đủ, đúng với lứa tuổi. Đạo diễn không hấp tấp nhồi nhét những phân cảnh 18+ “câu view” mà “tích góp” thêm người hâm mộ bằng tương tác tự nhiên của các nhân vật, những câu chuyện đời mà bất cứ ai xem qua cũng thấy mình trong đó.

Qua 23.5 Độ Nghiêng Của Trái Đất, người xem còn được trưởng thành thông qua bài học về cách hành xử. Điển hình với Ongsa và Sun, hai cô nàng giúp người xem nhận ra rằng, trong tình yêu không cần biết ai có lỗi, quan trọng là mỗi người cần thật lòng với đối phương. Khi vấn đề xảy ra, nguyên nhân có thể không đến từ một phía. Vì thế, để giữ cho tình yêu bền chặt thì từng cá nhân cần cẩn trọng suy xét, kịp thời nhận ra cái sai và nhận lỗi.

Phim bách hợp đầu tiên của GMMTV có xem thường tư duy khán giả?

Sự việc bắt nguồn khi phim chứa nhiều phân cảnh khiến người xem nghĩ rằng Ongsa sẽ bị gia đình, đặc biệt là mẹ, phản đối vì hẹn hò với con gái. Ngoài thái độ sợ sệt của Ongsa, phân đoạn người mẹ bắt gặp Ongsa và Sun đứng trò chuyện trước cổng nhà và thước phim phóng cận mặt biểu cảm của bà củng cố cho suy nghĩ người phụ nữ này sẽ là rào cản lớn trong tình yêu của hai nhân vật chính.

Vốn tiểu thuyết đã đề cập về sự phản đối của phụ huynh, thậm chí tiêu cực, nên không khó hiểu khi phần lớn người xem đinh ninh suy nghĩ của mình là đúng. Và rồi, bộ phim như “dội gáo nước lạnh” vào khán giả khi hé lộ tất cả chỉ do Ongsa nghĩ thái quá, ba mẹ vốn luôn ủng hộ và tôn trọng quyết định của con, chỉ là Ongsa đã không mạnh dạn chia sẻ với người lớn trong nhà.

235-do-nghieng-cua-trai-dat-tap-12 (7)
Bạn có đồng tình với cách giải quyết của biên kịch? - Ảnh: twitter

Nếu như cú twist này được thể hiện trong tập 4, 5 thì có lẽ sẽ thuyết phục. Nhưng trường hợp được thể hiện trong tập 11 lại khá mâu thuẫn với tình tiết được đề cập trong các tập trước. Không ít lần ba mẹ Ongsa động viên con gái hãy chia sẻ cảm xúc để họ biết. Khi Ongsa khóc “điên cuồng” ngoài công viên vì bị Sun phát hiện là Earth, ba mẹ cô tuy lo lắng nhưng vẫn tâm lý để không gian cho con gái lấy lại bình tĩnh, không gặng hỏi nhiều. Sống chung một mái nhà với những người luôn yêu thương và ủng hộ, việc Ongsa phán đoán tiêu cực tâm lý của họ là điều khó nhận được sự đồng tình của khán giả.

Có gì trong tập cuối cùng của bộ phim?

Trong tập 12, 23.5 Độ Nghiêng Của Trái Đất khép lại chặng đường dài 3 tháng bằng thước phim kỷ niệm của nhóm bạn trước khi Sun đi du học. Hai nhân vật chính giờ đã trưởng thành hơn, cả trong cách sống và yêu. Họ quan tâm đối phương nhưng cũng không quên đặt bản thân lên đầu. Sun chọn đi du học vì muốn chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kế hoạch lớn trước mắt. Ongsa ở lại với bạn bè, người thân và Latte, tận hưởng sự quan tâm mà trước giờ cô luôn rụt rè đón nhận.

Cặp đôi phụ Aylin-Luna cũng vào giai đoạn “nước rút”, ghi lại những kỷ niệm đẹp nhất thời thanh xuân trước khi Luna bước vào cánh cổng đại học. Thời gian dài cảm nhận, học hỏi và thay đổi đã giúp Aylin “thành người”. Thế nên trong tập cuối, không chỉ dừng lại ở ánh mắt luôn dõi theo người mình yêu, cô nàng còn có sự đột phá trong hành động, khiến người xem phải gào thét trong phấn khích.

235-do-nghieng-cua-trai-dat-tap-12 (5)
Aylin và Luna dành tặng món quà lớn cho khán giả ở tập 12 - Ảnh: twitter

23.5 Độ Nghiêng Của Trái Đất - Khi xem phim cũng giúp bạn “chữa lành”

Không cần những vấn đề “đao to búa lớn”, bộ phim như kim chỉ nam hướng khán giả trở thành phiên bản tốt hơn mình của ngày hôm qua thông qua sự thay đổi của các nhân vật. Tác phẩm động viên người xem hãy mạnh dạn đối mặt với vấn đề, nhìn đời bằng đôi mắt sẵn sàng đón nhận điều mới và đặt sẻ chia làm yếu tố quan trọng để tâm tính tốt hơn.

235-do-nghieng-cua-trai-dat-tap-12 (6)
235-do-nghieng-cua-trai-dat-tap-12 (4)
235-do-nghieng-cua-trai-dat-tap-12 (3)
235-do-nghieng-cua-trai-dat-tap-12 (1)
Bạn cảm nhận gì thông qua câu chuyện của các nhân vật? - Ảnh: twitter

23.5 Độ Nghiêng Của Trái Đất nhắc nhở rằng, yêu không phải trở thành một đôi mới trọn vẹn. Hạnh phúc lúc yêu đôi khi đơn giản chỉ là nhìn người mình thương mỉm cười từng ngày, trở thành người đồng hành luôn kề sát bên. Và hơn hết, yêu chính là một môn nghệ thuật mà những kẻ khi yêu chính là nghệ sĩ, cần cảm nhận mới tạo nên sản phẩm đẹp.

Chặng đường dài 12 tập đã khép lại. Tuy vẫn còn nhiều lỗ hổng kịch bản, diễn xuất chệch nhịp nhưng bộ phim có sự tiến bộ qua từng ngày. Cùng đón chờ những sản phẩm tiếp theo của đài GMMTV cũng như dàn diễn viên trong thời gian tới bạn nhé!

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.