Chờ...

Lưu Thủy Điều Điều tập cuối: cái kết nào cho Vệ Chiêu và Giang Từ?

VOH - Nhiều khán giả mong chờ kết cục của Vệ Chiêu và Giang Từ sẽ bớt đau lòng hơn so với nguyên tác.

Phim cổ trang Lưu Thủy Điều Điều do Nhậm Gia Luân, Lý Lan Địch và Từ Chính Khê thủ vai chính, kể từ khi lên sóng đã liên tục nhận được sự yêu mến của nhiều khán giả. Cốt truyện kịch tính với tình tiết phong phú, thiết lập nhân vật cuốn hút cùng diễn xuất tròn trịa giúp câu chuyện trở nên "đậm vị", lôi cuốn qua từng tập. Song, vì nội dung cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Tiêu Lâu nên khán giả không khỏi lo lắng kết phim sẽ bi thương giống như nguyên tác. 

voh-review-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-h3
Câu chuyện của ba nhân vật cá tính mạnh mẽ thành công làm rung động lòng người - Ảnh: weibo

Lưu Thủy Điều Điều có cốt truyện thăng trầm, nhân vật phức tạp, dòng cảm xúc mãnh liệt về gia đình, đất nước và tình yêu đôi lứa.

Nam chính Vệ Chiêu (Nhậm Gia Luân đóng) vốn có tên thật là Tiêu Vô Hà, thiếu thành chủ của thành Nguyệt Lạc, sống cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ cùng cha mẹ và tỷ tỷ. Tuy nhiên, sau khi sứ giả Tề vương Tạ Thuần của nước Lương bỏ mạng tại Nguyệt Lạc, Tiêu Vô Hà mất đi tất cả, chịu tiếng đời chửi rủa là con trai của kẻ bán nước cầu vinh. Hắn bắt đầu đổi tên thành Vệ Chiêu, dấn thân vào hành trình rửa oan, báo thù cho cha mẹ cùng lúc bảo vệ sự yên bình của thành Nguyệt Lạc và cả người dân nước Lương.

voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-9
Dù thiết lập của Vệ Chiêu đã có những thay đổi nhất định so với nguyên tác nhưng khi biết được Vệ Chiêu đã chịu đựng những gì sẽ hiểu tại sao hắn lại nói "lông vũ của phượng hoàng đã vấy bẩn từ lâu" - Ảnh: weibo

Sau chặng đường dài thấm đẫm máu tươi, cắng răn chịu đựng đủ mọi tủi nhục, Vệ Chiêu dựa vào tài trí của mình và hậu thuẫn từ tỷ tỷ là ái phi của Lương đế Tạ Triệt (Trương Phong Nghị đóng) từng bước leo lên vị trí chỉ huy sứ Quang Minh Vệ, dần dần thăng quan tiến chức lên vị trí cao hơn. Ngoài mặt, hắn là một nịnh thần được sủng sinh kiêu, ngang tàn không xem ai ra gì, máu lạnh vô tình chém giết bừa bãi nhưng thực chất là người chính trực, nghĩa khí, tấm lòng cao cả lo nghĩ cho mọi người. 

voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-25-12
Vệ Chiêu luôn sống hết lòng vì Nguyệt Lạc nhưng lại bị hiểu lầm và chối bỏ - Ảnh: weibo

Trên ván cờ quyền mưu, đối đầu với Vệ Chiêu là Kiếm Đỉnh hầu Bùi Diễm (Từ Chính Khê đóng), nắm quyền Trường Phong Vệ. Nếu Vệ Chiêu là cánh tay phải của hoàng đế thì Bùi Diễm chính là cánh tay trái đắc lực, là "quân cờ" giúp cân bằng các thế lực trong triều đình. Con người hắn rất thông minh, xảo quyệt, tính toán thần sầu, trí dũng song toàn, tâm tư kín kẽ, tỉ mỉ. Từ nhỏ sau khi phụ thân mất đi, Bùi Diễm đã phải sống trong sự dạy dỗ khắc nghiệt của mẹ, luôn bị ám ảnh, thúc ép phải lấy trách nhiệm chấn hưng cơ nghiệp Bùi gia làm đầu. 

voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-13
voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-4
Bùi Diễm luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu nhưng vẫn là người trung với nước hiếu với dân - Ảnh: weibo

Giang Từ (Lý Lan Địch đóng), cô gái nhỏ sống nơi hoang dã hẻo lánh tại thôn Giang gia, cùng sư phụ nương tựa qua ngày. Tuy chưa từng biết mặt cha mẹ, thường xuyên bị người trong thôn hắt hủi nhưng Giang Từ luôn được sống trong vòng tay yêu thương, cưng chiều hết mực của sư phụ. Tính cách của Giang Từ rất cởi mở, hoạt bát, hào sảng, phóng khoáng và luôn sẵn sàng ra tay nghĩa hiệp, giúp đỡ những người yếu thế.

voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-31-11
Giang Từ vốn dĩ đã có thể sống một cuộc sống tự do tự tại, vô lo vô nghĩ nhưng số phận quá trớ trêu khiến cho cô gái nhỏ phải chịu rất nhiều tổn thương cả thể xác lẫn tâm hồn - Ảnh: weibo

Song, không ngờ Giang Từ lại chính là con gái ruột của Tề vương, người trở thành vật hy sinh của Lương đế, khiến Nguyệt Lạc mang tội oan, làm nô lệ cho nước Lương. Vậy nên, số phận của Giang Từ ngay từ đầu đã được định sẵn không thể nào tránh khỏi cuộc chiến vương quyền mưa máu gió tanh.

voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-1
voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-2
Cả hai đã cùng trải qua rất nhiều chuyện, từ kẻ địch hóa thành bạn, tri kỷ, một nửa không thể thiếu trong cuộc đời đầy ngang trái - Ảnh: weibo

Theo nguyên tác, Vệ Chiêu sau cùng đã ôm lấy Lương đế đồng quy vu tận trong biển lửa. Phân đoạn này được tác giả miêu tả tựa như cảnh tượng "phượng hoàng niết bàn" vừa thê lương, đau đớn đến tột cùng vừa bi tráng, anh dũng đến đáng nể phục. 

voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-7
Vệ Chiêu thường xuyên mặc màu trắng như để nhắc nhở bản thân phải luôn trong sạch, ngay thẳng dù bề ngoài đã gần như vấn đục bởi máu tanh và ô danh - Ảnh: weibo

Phượng hoàng niết bàn có nghĩa là phượng hoàng cháy rực trong biển lửa, hướng đến cái chết để tồn tại, sau khi bị ngọn lửa nuốt chửng lại tái sinh và hiện hữu bất diệt. Đó là hình ảnh ẩn dụ cho tinh thần bất khuất và ý chí chiến đấu kiên cường của Vệ Chiêu (phượng hoàng niết bàn bắt nguồn từ một tác phẩm cùng tên của Quách Mạt Nhược, một nhân vật nổi tiếng trong giới văn học Trung Quốc cuối thế kỷ 18, không phải là câu chuyện thần thoại cổ xưa của Trung Quốc được dân gian lưu truyền như mọi người thường nhầm tưởng).

"Phượng hoàng ơi phượng hoàng, lông vũ của ngươi đã bị vấy bẩn từ lâu, sao lại không về Tây phương, sao lại không niết bàn..." (trích lời tự vấn của Vệ Chiêu trong tiểu thuyết Lưu Thủy Điều Điều).

voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-0
voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-3
Sau những ân oán, hiểu lầm cùng thù hận, cặp đôi cuối cùng cũng hoàn toàn đồng lòng, tin tưởng nhau tuyệt đối nhưng vẫn âm dương cách biệt - Ảnh: weibo

Trải qua lắm gian nan, hy sinh và giẫm lên trên rất nhiều mạng người, Vệ Chiêu may mắn có được sự đồng hành, chữa lành của Giang Từ đồng thời "hóa thù thành bạn" với Bùi Diễm, có thêm phần lực cùng nhau lật đổ Lương đế, kẻ thù chung của mọi người.

Vậy nhưng, kế hoạch của họ lại không qua nổi được đôi mắt tinh tường và đầu óc nham hiểm của Tạ Triệt. Để rồi, Vệ Chiêu phải dùng chính mình để phá vỡ cục diện, để cứu mạng Bùi Diễm, để có được lời hứa sẽ bảo đảm sự yên bình cho Nguyệt Lạc từ Bùi Diễm. Đến khi chết đi, Vệ Chiêu cũng không biết Giang Từ đã mang thai cốt nhục của mình. 

voh-review-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-h2
Nếu Vệ Chiêu biết được Giang Từ đã mang thai liệu có cố vùng vẫy để sống tiếp? - Ảnh: weibo

Sau cùng, người may mắn nhất là Bùi Diễm, hắn trở thành Trung Hiếu vương gia, tể tướng phò tá tân đế cũng chính là thái tử. Bùi Diễm vẫn phải thành thân với Đổng Quyên để có được sự ủng hộ của Đổng tướng, củng cố thêm thế lực của mình. Song, cuộc đời của hắn không tính là trọn vẹn tuyệt đối vì người hắn mong ước có được nhất, người hắn luôn muốn bảo vệ cả đời vẫn không chịu ở bên cạnh hắn.

voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-16
voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-6
Vì đại cục, Bùi Diễm cuối cùng cũng thành thân với Đổng Quyên - Ảnh: weibo

Khi Giang Từ hay tin Vệ Chiêu bỏ mạng đã đau đớn đến tê tâm liệt phế, bệnh nặng liệt giường tưởng chừng đã hết hy vọng. Ấy vậy nhưng có lẽ chính đứa con trong bụng là nguyên nhân để Giang Từ tìm thấy thấy tia ý chí sinh tồn cuối cùng. Trước sự níu kéo, không muốn buông tay của Bùi Diễm, Giang Từ một lần nữa được Thôi Lượng giúp đỡ và cả hai thành công trốn thoát khỏi vương phủ của Bùi Diễm, bắt đầu cuộc sống quy ẩn tại Nguyệt Lạc. 

voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-5
voh-luu-thuy-dieu-dieu-tap-25-15
Thôi đại ca là đường lui cuối cùng của Giang Từ - Ảnh: weibo

Khi được chuyển thể thành phim, Lưu Thủy Điều Điều ngay từ đầu đã cải biên khác nhiều so với nguyên tác nhưng kết cục "âm dương cách biệt" của cặp đôi chính có khả năng cao được giữ nguyên. Trong đoạn phim giới thiệu xuất hiện phân cảnh Vệ Chiêu trong bộ y phục trắng quen thuộc đứng giữa biển lửa với đôi mắt vừa kiên định vừa tràn ngập bi thương, còn Giang Từ ở bên ngoài gào khóc thảm thiết đầy bất lực trong vòng tay giữ chặt của Bùi Diễm.

voh-review-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-h4
voh-review-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-h6
voh-review-luu-thuy-dieu-dieu-tap-cuoi-h5
Cảnh quay cho thấy Vệ Chiêu có thể vẫn không thoát được cái kết bỏ mạng trong biển lửa - Ảnh: weibo

Liệu kết cục của Lưu Thủy Điều Điều có tình tiết nào nằm ngoài dự đoán hoặc khác xa so với tiểu thuyết hay không vẫn phải chờ đến khi tập cuối lên sóng. Bộ phim có tổng 40 tập, đang được phát hành trên WeTV, VieON và FPT Play. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.