Quyền Linh: "Tôi là nghệ sĩ không có quản lý hay trợ lý"

VOH - Quyền Linh tiết lộ mình muốn tự làm hết mọi thứ, vì không muốn làm phiền đến người khác.

Thời gian gần đây, Hai Muối đang là bộ phim nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng khi đây là dự án tái xuất của Quyền Linh trên màn ảnh rộng sau hơn 20 năm. Đồng thời, đây còn là tác phẩm đầu tay của biên kịch - đạo diễn Vũ Thành Vinh và nữ diễn viên Huỳnh Bảo Ngọc.

Hai Muối thuộc thể loại tình cảm - gia đình, khắc hoạ sự xung đột trong mối quan hệ cha con của ông Hai (Quyền Linh thủ vai) và đứa con gái Muối (Huỳnh Bảo Ngọc thủ vai). Vợ mất sớm, ông Hai lâm vào cảnh "gà trống nuôi con". Để có tiền cho con ăn học, ông phải dãi nắng dầm mưa để bán từng hạt muối, chắt chiu dành dụm từng đồng với hy vọng Muối sớm ăn học thành tài.

Trailer phim Hai Muối

Nhưng tình cảm của hai cha con dần xa cách khi Muối rời quê hương lên thành phố học Đại học. Sự rạn nứt ấy bắt nguồn từ cám dỗ thị thành, khoảng cách thế hệ và có cả những nỗi lo dành cho đối phương nhưng chẳng ai đủ can đảm để tỏ bày. 

Với câu chủ đề Cha...một đời vì ta, bộ phim hứa hẹn sẽ lấy đi nước người xem vào dịp lễ 2/9 bởi cốt truyện cảm động, nắm bắt đúng tâm lý của những người con và cả những người đang làm cha làm mẹ. 

quyen-linh-toi-la-nghe-si-khong-co-quan-ly-hay-tro-lyIMG_8818
Ekip Hai Muối tại Chuyện Sao Kể

Lần đầu tiên tại Chuyện Sao Kể, đạo diễn Vũ Thành Vinh, diễn viên Quyền Linh và Huỳnh Bảo Ngọc chia sẻ những câu chuyện thú vị phía sau hậu trường của phim điện ảnh Hai Muối

Niềm tin của Bảo Ngọc dành cho nhân vật Muối

Vì sao đạo diễn Vũ Thành Vinh lại chọn Huỳnh Bảo Ngọc cho vai nữ chính Muối? Liệu cô gái này có điểm gì đặc biệt?

Đạo diễn Vũ Thành Vinh: Huỳnh Bảo Ngọc là trường hợp rất đặc biệt. Đợt casting đầu tiên thì vẫn không chọn được nữ chính. Mình có "note" lại những người tiềm năng nhưng vẫn cảm thấy không phù hợp. Bảo Ngọc mình biết là qua một diễn viên khác. Mình phải nhờ đến trợ lý, huy động tất cả mọi người để tìm được diễn viên đúng với hình dung của mình. Đó phải là một cô gái trong sáng, có chút gì đó mộc mạc, thậm chí là chưa sửa từng cái tóc, cái răng mà phải toát ra được cái chất ở quê, đôn hậu nhưng có cái mạnh mẽ ở bên trong.

quyen-linh-toi-la-nghe-si-khong-co-quan-ly-hay-tro-ly5

Vì nhân vật nữ chính là con của một người làm muối ở trên đảo, thì từ nhỏ đến khi trưởng thành cô gái này phải toát nên được cái nội lực mạnh mẽ từ bên trong. Cái ngày mà Ngọc đến casting, thì trước đó, người đó có cho Vinh xem hình bạn ấy đóng vai một cô thôn nữ, vở Lỡ Nhớ Lầm Thương. Mình nhìn bạn ấy trên hình thấy mình đã cảm thấy gần giống với ý mình rồi. 

Khi gặp Ngọc thì Vinh chỉ hỏi một vài câu thôi, nhưng Vinh cũng không muốn cô bé chủ quan nên mình im không nói quá nhiều. Vinh chỉ kêu bạn về đọc những gì mình gửi, nhưng lúc đó trong đầu đã hiện ra "mình đã tìm thấy cô Muối rồi".

Quá trình để hoá thân vào nhân vật, Huỳnh Bảo Ngọc có gặp khó khăn gì không?

Diễn viên Huỳnh Bảo Ngọc: Em rất là may mắn khi có ekip luôn đứng ở phía sau hỗ trợ và cho em những cơ hội để tiếp xúc, học hỏi. Vì là con gái của một người cha làm muối nên em được ekip cho ra đảo đó để hỏi những người dân, hỏi cách làm và ở đó 1, 2 ngày để có thể quan sát. 

Lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh, Huỳnh Bảo Ngọc làm thế nào để khắc hoạ nên tính cách, cử chỉ, từng ánh mắt của nhân vật Muối? 

Diễn viên Huỳnh Bảo Ngọc: Đối với em thì niềm tin là thứ quyết định hết tất cả. Chỉ cần em tin, cái ý trong đầu em phát ra thì mọi người sẽ nghĩ nó là thật. Ví dụ như cảnh đó em thương người ta, thì em cứ nghĩ em thương người ta, thì tự nhiên mọi thứ nó sẽ tự nhiên và trở nên chân thực. 

quyen-linh-toi-la-nghe-si-khong-co-quan-ly-hay-tro-ly4

Lý do Quyền Linh biến mất trên màn ảnh rộng

Đã hơn 20 năm, anh Quyền Linh mới trở lại với điện ảnh và "có duyên" đóng chung với Huỳnh Bảo Ngọc - một cô bé cũng trạc tuổi con gái của mình ngoài đời, Quyền Linh nghĩ như thế nào về sự "trùng hợp" này? 

Diễn viên Quyền Linh: Khoảng cách thế hệ giữa anh với con anh nó xa lắm. Với nhịp sống bây giờ cũng khác ngày xưa lắm, anh theo không có kịp. Nhưng mà anh cố làm bạn với con anh, rất là lâu rồi. Anh cũng cố gắng nhảy nhót múa may quay cuồng, anh cố gắng cập nhật trend này trend nọ. Vì vậy, khi gặp Bảo Ngọc, Bảo Ngọc lớn hơn con anh có sáu tuổi thôi, nhờ những cái kiến thức mà mình đã tích luỹ trước đó nên khi hoá thân thành "cha" của Muối cũng không gặp khó khăn gì cả. 

Anh xem Bảo Ngọc như con của anh vậy. Với anh cũng là diễn viên lâu năm rồi, mình cũng có nhiều trải nghiệm nên cũng không khó để hoá thân đâu. Thật ra anh thương Bảo Ngọc lắm. Ban đầu mới vào đoàn phim thì bắt kêu "cha, con" cũng hơi ngượng, do trước đây chưa biết Ngọc là ai, cũng chưa từng gặp Ngọc. Vinh cũng rất là hay khi cho "hai cha con" trải nghiệm ở ngoài đảo, "hai cha con" ngồi trên thuyền nói chuyện với nhau, Linh cũng khuyên, nói với Ngọc cái này cái kia để cho "nhân vật" bắt đầu "vào". 

quyen-linh-toi-la-nghe-si-khong-co-quan-ly-hay-tro-ly1

Chỉ có một thời gian ngắn thôi, Linh nhắm mắt lại và tưởng tượng đây là Lọ Lem. Từ đó, cái tình cảm mình dành cho Bảo Ngọc nó rất là nhanh. Thường các đoàn phim khác thì cho diễn viên thoại đi thoại lại rất là nhiều lần, nhưng với Bảo Ngọc thì "hai cha con" ngồi bên cạnh nhau, nói về chuyện đời để hiểu nhau. Sau đó, cả hai có thoại qua một lần cùng với bạn diễn. 

Thật ra những cảnh cảm xúc, Linh không có tập gì nhiều. Ví dụ như cảnh qua phà, Linh chỉ tưởng tượng một ngày nào đó mình cũng sẽ đưa con mình đi học như vậy bỗng chốc trực trào nước mắt. 

Vì sao Quyền Linh lại biến mất tận hơn 20 năm trên màn ảnh rộng? Lần trở lại này anh có lo lắng không?

Diễn viên Quyền Linh: Ngại lắm em ơi. Rời xa bao nhiêu lâu rồi giờ tự nhiên quay trở lại...ngại dữ lắm! Ngại đầu tiên là mình mập quá, tới 96 ký lận. Nhiều người hỏi anh sao không trở lại điện ảnh thì anh nói anh vẫn hoạt động ở điện ảnh mà. Hiện tại, về chuyên môn thì Quyền Linh đang là Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam. Tức là các hoạt động về phim ảnh anh đều nắm hết. Diễn viên, phim nào đang chiếu anh đều đi xem hết. Anh không đến để khoe mà anh chỉ lặng lẽ đi xem một mình. 

Trong hơn 20 năm đó, mọi người cũng thấy anh toàn dẫn hết chương trình này đến chương trình khác, đặc biệt là các chương trình xã hội. Mọi người cũng biết anh gắn liền với các chương trình thiện nguyện mà. Quyền Linh say mê các chương trình thiện nguyện hơn là điện ảnh. Nhưng mà lâu lâu coi phim, cái lửa nghề nó cũng trỗi dậy. Nhớ đến nao lòng luôn đó nhưng mà công việc nhiều quá nó cũng quên đi. 

Hành động khác và tư duy đặc biệt của Quyền Linh

Lý do Quyền Linh đồng ý trở lại điện ảnh sau hơn 20 năm là gì? Đạo diễn Vũ Thành Vinh đã làm gì để thuyết phục anh?

Diễn viên Quyền Linh: Ban đầu anh trốn Vinh hoài luôn, tại anh mập quá. Vinh là bạn học - mà anh cũng rất là thương Vinh. Sau khi Vinh vượt qua cơn bạo bệnh thì bỗng nhiên anh nghĩ "một người bạn từ cõi chết trở về, sao mình không làm gì đó cho bạn mình". 

quyen-linh-toi-la-nghe-si-khong-co-quan-ly-hay-tro-ly2

Trước đó, anh giả bộ chê kịch bản không hợp với anh chứ thật ra là chưa đọc. Khi gặp cà phê, anh cũng cố tình nói khéo để Vinh cho lui nhưng càng nói thì Vinh càng thao thao bất tuyệt về kịch bản khiến Linh cũng có cảm xúc. Lúc anh đọc kịch bản là 3 giờ sáng, tại anh rất nhiều công việc, bình thường buồn ngủ mà không biết sao bữa đó thức không biết làm cái gì, tự nhiên trăn trở nhiều thứ trong cuộc sống. Anh mở kịch bản ra anh đọc, càng đọc thì càng bị cuốn theo đường dây kịch bản rồi sau đó thì...hẹn Vinh đi cà phê vào sáng hôm sau liền.

Có vẻ như Quyền Linh là một người sợ rất sợ làm phiền đến những người xung quanh?

Diễn viên Quyền Linh: Đúng rồi. Anh rất sợ làm phiền đến những người xung quanh. Cái gì mình làm được thì cố gắng tự làm. Chừng nào bất đắc dĩ lắm không làm được thì Linh mới nhờ. Quyền Linh là nghệ sĩ không có quản lý, không trợ lý, nhiều người muốn ủi giùm anh bộ đồ anh vẫn nói không. Ở nhà anh có người giúp việc, nhưng mà khi anh đi thì sẵn có bàn ủi là anh tự ủi luôn. 

quyen-linh-toi-la-nghe-si-khong-co-quan-ly-hay-tro-ly3

Trong đoàn phim cũng vậy, Vũ Thành Vinh chuẩn bị cho anh trợ lý, nhưng anh tự đi lấy cơm, tự xếp hàng và tự làm hết mọi thứ. 

Đạo diễn Vũ Thành Vinh: Cái tự lo của Linh làm mình lo lắm. 3,4 giờ sáng, Linh tự chạy xe về nhà, mình lo chứ. Lo cho Linh rồi còn lo cho nhân vật, mà đúng là Linh có cách hành động và tư duy rất riêng của Linh. 

Cám ơn đạo diễn Vũ Thành Vinh, MC - Diễn viên Quyền Linh và diễn viên Huỳnh Bảo Ngọc vì những chia sẻ này! 

Bộ phim Hai Muối dự kiến công chiếu trên toàn quốc từ ngày 30/8. 

BANNER-Chuyen-Sao-Ke