Độ Hoa Niên tập 1-6: Trương Lăng Hách và Triệu Kim Mạch vừa mở màn đã cùng nhau "đăng xuất"

VOH - Độ Hoa Niên ngày đầu phá kỷ lục của Mặc Vũ Vân Gian nhưng chưa đạt kỳ vọng của khán giả.

Độ Hoa Niên với cốt truyện đấu trí hấp dẫn dựa trên tiểu thuyết Trưởng Công Chúa của tác giả Mặc Thư Bạch, quy tụ những gương mặt nổi tiếng, được giới trẻ yêu mến như Triệu Kim Mạch, Trương Lăng Hách, Trần Hạc Nhất,...

Dự án sở hữu mức đầu tư “khủng” của Youku - nền tảng vừa gây tiếng vang lớn với Mặc Vũ Vân Gian. Bên cạnh đó, phim được đạo diễn bởi Cao Dực Tuấn (Đại Hán Thiên Tử, Võ Mị Nương Truyền Kỳ,...) và biên kịch bởi Nhiêu Tuấn (Hoa Thiên Cốt, Túy Linh Lung, Thượng Cổ Tình Ca,...). 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-1
Điểm nhiệt mở màn ấn tượng của Độ Hoa Niên - Ảnh: Youku

Trong ngày đầu lên sóng, Độ Hoa Niên đã phá 7000 điểm nhiệt trên Youku, vượt qua kỷ lục trước đó của Mặc Vũ Vân Gian là 6500 điểm nhiệt. Tuy nhiên, số điểm này vẫn “thua xa” mong đợi của khán giả dành cho Độ Hoa Niên

Cùng VOH khám phá những điểm cộng và điểm trừ của bộ phim này nhé!

Cốt truyện hấp dẫn, bám sát nguyên tác nhưng tình tiết còn lan man

Lấy bối cảnh triều Đại Hạ, câu chuyện kể về cuộc đời thăng trầm của trưởng công chúa Lý Dung (Triệu Kim Mạch đóng) và tể tướng đương triều Bùi Văn Tuyên (Trương Lăng Hách đóng). Cả hai kết hôn vì mục đích chính trị, dần dần nảy sinh tình cảm với đối phương. 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-31
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-30
Cả hai đã từng là một đôi phu thê bình thường - Ảnh: Youku

Đáng tiếc thay, vì hiểu lầm mà cuộc sống hôn nhân bình yên của Bùi Văn Tuyên và Lý Dung tan thành mây khói. Mối quan hệ giữa họ chỉ còn là mối quan hệ đồng minh, bị lợi ích ràng buộc với nhau. Thậm chí nửa đời sau họ trở thành kẻ thù, nghi kỵ, đề phòng lẫn nhau, cuối cùng phải bỏ mạng vì âm mưu của người ngoài.

Nào ngờ duyên phận chưa dứt, Bùi Văn Tuyên và Lý Dung bỗng quay trở về 20 năm trước, khi cả hai chưa kết hôn và giữ nguyên ký ức tiền kiếp. Một lần nữa, họ quyết định đặt niềm tin vào người kia, lựa chọn đối phương làm bạn đồng hành trên con đường chông gai này. Từ kẻ thù, Bùi Văn Tuyên và Lý Dung trở thành đồng minh, tri kỷ và là một nửa quan trọng trong cuộc đời của nhau.

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-42
Bùi Văn Tuyên và Lý Dung hợp tác cùng nhau lần nữa - Ảnh: Youku

Độ Hoa Niên không chỉ xoay quanh tình cảm của cặp đôi chính mà còn mở ra ván cờ đấu trí đầy thách thức. Ngay từ tập 1, phim đã cho thấy một thế giới khắc nghiệt, đầy rẫy những âm mưu, tính toán của hoàng thất cùng các danh gia vọng tộc. 

Trên triều đường không có chỗ cho tình cảm xen vào, bất kể là cha con, vợ chồng hay bạn bè thân thiết. Trên triều đường, quyền lực và lợi ích được đặt lên hàng đầu. Mỗi một lựa chọn đều phải suy tính thật cẩn thận, nếu không, cái giá phải trả chính là tính mạng của bản thân. 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-35
Tình cảm cha con vẫn phải đặt sau quyền lực chốn cung cấm - Ảnh: Youku

Vì để cân bằng thế lực giữa các gia tộc lớn, hoàng đế Lý Minh kén cho con gái của mình - Lý Dung những chàng rể hết sức “kỳ lạ”: người nghèo rớt mồng tơi, người bẩm sinh ngu ngốc, người yêu thích bạo lực, người ham mê tửu sắc. Hoàng đế Lý Minh cũng sẵn sàng đưa Lý Dung đi hòa thân (gả đến một nước khác) hoặc ban chết nếu như nàng đe dọa đến ngai vàng của mình. 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-33
Hôn nhân của Lý Dung là một nước cờ đã được Lý Minh tính toán kỹ lưỡng - Ảnh: Youku

Những tập phim đầu tiên của Độ Hoa Niên đã thành công thu hút khán giả khi bám sát nguyên tác tiểu thuyết. Ấy vậy nhưng, Độ Hoa Niên vẫn không tránh khỏi thiếu sót nghiêm trọng trong việc xây dựng kịch bản. Phim có nhiều tình tiết dư thừa, giữa các tình tiết đôi khi thiếu sự liên kết chặt chẽ. Điều này ảnh hưởng đến mạch cảm xúc của khán giả trong quá trình xem phim, làm bộ phim trở nên dài dòng, nhàm chán.

Motif song trọng sinh (hai nhân vật cùng chết đi sống lại) trở thành điểm nhấn thú vị, giúp Độ Hoa Niên vừa quen thuộc vừa mới lạ khi đặt cạnh những bộ phim trọng sinh (chết đi sống lại) thời gian gần đây như Mặc Vũ Vân Gian, Hoa Gian Lệnh, Vi Hữu Ám Hương Lai,...

Chuyện tình “cảm lạnh” của cặp đôi “mỏ hỗn”

Đồng vợ đồng chồng, đồng… quy vu tận

Trong kiếp sống đầu tiên, Bùi Văn Tuyên và Lý Dung trước là vợ chồng, sau là đồng minh song cũng là kẻ thù, tương trợ nhưng cũng nghi kỵ lẫn nhau. 

Bùi Văn Tuyên vì chấp niệm “tình đầu” mà không vạch rõ ranh giới với Tần Chân Chân (Hạc Thu đóng), tổn thương Lý Dung. Lý Dung vì bị lừa dối mà tránh xa Bùi Văn Tuyên, tìm kiếm niềm vui nơi Tô Dung Khanh (Trần Hạc Nhất đóng). 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-47
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-48
Hôn nhân giữa Bùi Văn Tuyên và Lý Dung tan vỡ vì Tần Chân Chân - Ảnh: Youku

Hiểu lầm giữa cả hai cứ chồng chất theo thời gian, càng ngày càng nhiều, đến mức họ đã quên đi khoảng thời gian đẹp đẽ lúc đầu. Giữa họ chỉ còn những trận cãi vã, những lời nói khó nghe, ngập tràn sự chanh chua và cay độc. 

Dù vậy, Bùi Văn Tuyên và Lý Dung vẫn không hòa ly, một phần vì họ biết hôn nhân của họ là sợi dây liên kết chặt chẽ nhất trên triều đường, một phần có lẽ vì không nỡ rời đi.

Tiếc thay, đến cuối cùng, tình cảm ân ái thuở xưa đã không thể cứu vãn đôi phu thê này. Lý Dung ngay khi trúng độc đã chắc chắn Bùi Văn Tuyên là hung thủ, ra lệnh giết chết người đàn ông từng đầu ấp tay gối.

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-4
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-9
Kết thúc bi kịch của Bùi Văn Tuyên và Lý Dung - Ảnh: Youku

Khán giả dành lời khen cho phân cảnh Bùi Văn Tuyên biết Bình Lạc công chúa là kẻ muốn lấy mạng mình.

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-10
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-11
Bùi tể tướng không phụ thiên hạ, không phụ triều đình, chỉ phụ trưởng công chúa - Ảnh: Youku

Trương Lăng Hách đã thể hiện trọn vẹn được những cảm xúc phức tạp khi ấy của Bùi Văn Tuyên: tức giận vì Lý Dung phản bội lời thề, đau lòng vì Lý Dung tuyệt tình với hắn, ân hận vì chính hắn đã vô tình đẩy cả hai đến bước đường này… 

Yêu nhau lắm, cắn nhau đau

Người xem có thể dễ dàng nhận ra trong lòng Bùi Văn Tuyên và Lý Dung đều có đối phương. Trong 3 tập đầu của phim, khi hiểu lầm lớn nhất giữa Bùi Văn Tuyên và Lý Dung vẫn chưa được hóa giải, cả hai vẫn âm thầm quan tâm lẫn nhau. 

Sau bữa tiệc xuân ở trang viên hoàng gia, Lý Dung đã đưa cho Bùi Văn Tuyên thuốc giảm ngứa, canh gừng và một ít bạc để xài. Bùi Văn Tuyên cũng không màng hiểm nguy, một thân một mình quay lại cứu Lý Dung khi biết tính mạng của nàng bị đe dọa.

Bắt đầu từ nửa sau tập 3, khi Bùi Văn Tuyên và Lý Dung hiểu được nguyên nhân cái chết của mình là âm mưu của kẻ khác, cả hai dần buông lỏng cảnh giác, không còn dựng nên lớp vỏ phòng bị với đối phương, duy chỉ có… chiếc “mỏ hỗn” vẫn trường tồn. 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-55
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-56
Cặp đôi "mỏ hỗn" gặp đâu cãi đó - Ảnh: Youku

Bùi Văn Tuyên và Lý Dung cứ gặp mặt là chí chóe, nhất quyết không ai chịu thua ai trước, tạo nên những khoảnh khắc hài hước, dở khóc dở cười cho khán giả.

Nhiều ý kiến cho rằng Bùi tể tướng và trưởng công chúa tuy ở tuổi trung niên nhưng chẳng khác gì những người trẻ tuổi đang trong giai đoạn tán tỉnh nhau. Hai con người mưu trí tài lược nơi chính trường chỉ là những kẻ ngốc ở phương diện tình cảm. 

Rõ ràng họ vẫn còn tình cảm với nhau, nhưng ân oán đời trước lại quá nhiều, dẫn đến việc cả hai luôn cố gắng che giấu những rung động thoáng qua với người kia. “Chemistry” giữa Trương Lăng Hách và Triệu Kim Mạch không “bùng cháy” mà như ngọn lửa âm ỉ, len lỏi trong từng ánh nhìn, từng cái chạm, từng hành động dành cho đối phương. 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-54
Bùi Văn Tuyên luôn săn sóc cho Lý Dung - Ảnh: Youku
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-24
Khoảnh khắc tình cảm hiếm hoi của cả hai sau khi trọng sinh - Ảnh: Youku

Bùi Văn Tuyên và Lý Dung quay trở về những tháng ngày ngọt ngào khi mới thành hôn. Hình bóng của đối phương năm đó, tình cảm chân thành năm đó vẫn lặng lẽ tồn tại trong lòng của cả hai. Họ cũng không ngừng nuối tiếc về khoảng thời gian 20 năm xa cách - khoảng thời gian họ đã bỏ lỡ.

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-14
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-16
Cả hai đã từng mặn nồng với nhau - Ảnh: Youku
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-18
Ánh mắt ngập tràn tình cảm của Trương Lăng Hách và Triệu Kim Mạch - Ảnh: Youku
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-21
Những ký ức mà cả hai đều trân quý - Ảnh: Youku

Nội tâm của Bùi Văn Tuyên có phần phức tạp hơn Lý Dung. Hắn hối hận vì tổn thương Lý Dung, hối hận vì không giải quyết dứt khoát chuyện của Tần Chân Chân, hối hận vì đã tự tay đánh mất thê tử dịu dàng, cuộc sống gia đình hạnh phúc. 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-53
Bùi Văn Tuyên vẫn luôn ân hận vì chuyện xảy ra trong quá khứ - Ảnh: Youku

Sống một kiếp người, Bùi Văn Tuyên hiểu rõ những chỗ còn thiếu sót của bản thân, luôn cố gắng bù đắp cho Lý Dung, trở thành hậu thuẫn vững chãi nhất của nàng ở kiếp này. 

Lý Dung khi quay trở về tuổi 18 liền muốn gây dựng cơ đồ, làm nên nghiệp lớn. Nàng đã sống một đời dưới thân phận quân cờ, bị phụ hoàng, mẫu thân, trượng phu và người thân cận nhất lợi dụng. Bên cạnh đó, Lý Dung không biết tâm tư mà Bùi Văn Tuyên giấu kín, nàng vẫn nghĩ người trong lòng của hắn là Tần Chân Chân. 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-60
Lời thổ lộ của Bùi Văn Tuyên ở cuối tập 6 không được hồi đáp - Ảnh: Weibo

Hành trình “gương vỡ lại lành” của Bùi Văn Tuyên và Lý Dung sắp tới xem ra vẫn còn nhiều chông gai. Liệu Bùi Văn Tuyên có còn giành được tấm chân tình của Lý Dung năm xưa hay không? 

Sự kỳ lạ của “bạch nguyệt quang” Tô Dung Khanh

Nhân vật Tô Dung Khanh - “bạch nguyệt quang” trong lòng Lý Dung cũng chiếm không ít spotlight trong Độ Hoa Niên. Nam diễn viên Trần Hạc Nhất đốn gục khán giả nhờ vẻ ngoài trong sáng tựa tiên giáng trần và “chemistry” tự nhiên với nữ chính Triệu Kim Mạch. 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-64
Trần Hạc Nhất với vẻ ngoài vân đạm phong khinh - Ảnh: Youku

Tuy nhiên, không ít khán giả đã nhận ra nhân vật Tô Dung Khanh này vô cùng gian xảo, không đơn giản như những gì hắn thể hiện. Ở kiếp trước, Tô Dung Khanh đã gài bẫy Bùi Văn Tuyên và Lý Dung, khiến hai người tự giết chết nhau, còn hắn ung dung thâu tóm quyền lực.

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-52
Kẻ đứng sau cái chết của trưởng công chúa là Tô Dung Khanh - Ảnh: Youku

Tô Dung Khanh ở kiếp này “vô tình” biết âm mưu của Dương Tuyền dù rời khỏi tiệc xuân rất sớm và trình báo cho thái tử Lý Xuyên (Lưu Húc Uy đóng). Hơn thế nữa, khi Lý Dung và Bùi Văn Tuyên đi trộm sổ sách chứng minh Dương gia làm ăn bất chính ở biệt viện của Thác Bạt Yến, Tô Dung Khanh lại “vô tình” chạm mặt cả hai.

Theo nguyên tác tiểu thuyết, Tô Dung Khanh cũng được trọng sinh và sau này sẽ trở thành phản diện chính. Nhiều khán giả bày tỏ sự tiếc nuối cho mối duyên giữa Tô Dung Khanh và Lý Dung, đồng thời mong đợi sự phát triển của nhân vật có thiết lập nửa chính nửa tà ở phần sau phim. 

review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-41
review-do-hoa-nien-tap-1-6-am-muu-chong-chat-truong-lang-hach-va-trieu-kim-mach-vua-vao-da-chet-63
Tô Dung Khanh và trưởng công chúa đứng cạnh nhau giống "tiên đồng ngọc nữ" - Ảnh: Youku

Những tập đầu vẫn chưa thể khẳng định liệu Độ Hoa Niên có đủ sức “nối gót” Mặc Vũ Vân Gian, trở thành cơn sốt cổ trang càn quét màn ảnh nhỏ hay không. Tuy nhiên, đây vẫn là một bộ phim với kịch bản đầy hứa hẹn cùng dàn diễn viên thực lực, tin chắc sẽ ngày càng hấp dẫn hơn ở những tập sau. 

Độ Hoa Niên có tổng 40 tập, hiện đang được phát hành trên nền tảng Youku. Lịch chiếu đối với tài khoản VIP: ngày đầu tiên (26/6) chiếu 6 tập, từ ngày 27/6 mỗi thứ hai đến thứ năm chiếu 2 tập vào lúc 17 giờ (giờ Việt Nam). Riêng tài khoản SVIP được xem phim sớm hơn 6 tiếng.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí