Review Trà: Một tác phẩm về người thứ ba ồn ào, xáo rỗng

VOH - Hai trong ba diễn viên chính là những gương mặt gạo cội trong diễn xuất nhưng vẫn không thể cứu vớt cốt truyện khó hiểu của phim.

Phim về ngoại tình cho đến nay không phải thuộc dạng hiếm. Có nhiều tác phẩm từng trở thành chủ đề bàn luận của khán giả vì nội dung hay, cách khai thác sáng tạo, tình tiết giật gân… Thế nhưng, phim nói về người thứ ba được ra mắt vào dịp Tết thì tại Việt Nam, mỗi tác phẩm Trà của đạo diễn Lê Hoàng được xem là nhân tố “tiên phong”. 

Bàn về đạo diễn Lê Hoàng thì phần lớn đều biết rằng cách làm phim của anh khá lạ, điều này thể hiện rõ qua Gái Nhảy được ra mắt vào năm 2003. Nhưng khó có thể nói Trà cũng giống như Gái Nhảy ở tính giải trí mà phim mang đến cho khán giả. 

Câu chuyện đơn giản, thiếu trọng tâm

Cốt truyện của Trà không phức tạp. Phim nói về cặp vợ chồng giàu có nhưng thiếu sự kết nối về chuyện yêu đương. Lúc này, người chồng Hải (NSƯT Trương Minh Quốc Thái) vụng trộm với cô nàng trẻ tuổi cần tiền, cần tình Chích (Đoàn Trinh). 

Sau khi chứng kiến cảnh bạn thân trả thù chồng lăng nhăng, Hải sinh cảm giác lo sợ và quyết định chia tay tình trẻ. Diễn biến sau đó là Chích không đồng ý và lẻn vào nhà Hải làm giúp việc để níu kéo tình cảm.

Review Trà: Một tác phẩm về người thứ ba ồn ào, xáo rỗng 1
Có thể nói, Trà là bước thụt lùi của dàn diễn viên gạo cội trong phim

Phim dành 15 phút đầu tiên để định hình về hướng đi của cốt truyện, tiết tấu nhanh và sôi động cũng tạo nên sự phấn khích cho người xem. Tuy vậy, Trà dần lạc mất chính mình khi đi sâu nào nội dung.

Khán giả không thể biết rằng phim đang muốn truyền tải điều gì. Những tưởng nhân vật chính là Hải, người sẽ gặp quả báo vì "mèo mả, gà đồng" với tình trẻ, thế nhưng, phim thay đổi xoành xoạch, lấy Chích làm trọng tâm.

Xem thêm: Diệt "Trà" xanh Đoàn Trinh, Việt Hương quyết không nương tay

Cách phác hoạ nhân vật cũng tạp nham, không rõ ràng. Khi Chích đã vào được biệt phủ của ông Hải, cô không có kế hoạch hay động thái gì để cho thấy rõ đích đến cuối cùng. Những gì khán giả nhìn thấy qua hơn 100 phút xem phim là cảnh Chích tưởng tượng cảnh mình làm phú bà, học đòi thói ăn chơi và kết thân cùng con gái của Hải… 

Review Trà: Một tác phẩm về người thứ ba ồn ào, xáo rỗng 2
Tình tiết trong phim phi logic, thách thức sự nhẫn nại của người xem

Khó lòng xác định được thể loại của Trà vì cứ mỗi lần phim có hình dạng cụ thể thì lại bị chen ngang bởi những tình tiết mang phong cách đối lập. Mở đầu bằng cảnh yêu đương mặn nồng của Hải và Chích, phim tưởng chừng sẽ được khai thác theo lối tình cảm, kịch tính, pha chút kinh dị đúng theo tông xanh của poster. Nhưng, tạo hình “ô dề” của Phi Thanh Vân khi đánh ghen cùng biểu cảm, ngôn từ của nghệ sĩ Việt Hương lại phá tan bầu không khí đó.

Chất hài trong phim cũng kém duyên, hoặc là không phù hợp với tình huống, hoặc là mang ý khinh thường tư duy của người xem. Những câu thoại trong phim phần nhiều mang nặng định kiến về giới, cho thấy rõ suy nghĩ lỗi thời, lệch lạc của đàn ông đối với phụ nữ. 

Diễn xuất yếu đi đôi với kịch bản

Vai Hải trong phim dưới tầm của NSƯT Trương Minh Quốc Thái. Ở độ gần 50, nam diễn viên sở hữu thể hình đẹp, gương mặt trẻ hơn nhiều so với tuổi. Kỹ năng diễn xuất thì không cần phải đề cập nhiều vì dễ nhận thấy qua hành trình hơn 25 làm nghề của anh.

Tuy vậy, đạo diễn Lê Hoàng lại không thể tận dụng và làm nhân vật của anh bùng nổ. Cách triển khai nhân vật quá tầm thường và đôi khi, kém hấp dẫn hơn cả trong bất kỳ web drama nào. 

Review Trà: Một tác phẩm về người thứ ba ồn ào, xáo rỗng 3
Câu chuyện mờ nhạt cuốn bay khả năng diễn xuất của dàn cast

Nghệ sĩ Việt Hương thì lại không thể thể hiện được hồn của nhân vật điện ảnh. Diễn xuất đậm chất kịch với những biểu cảm đặc trưng của hài tạp kỹ làm cho người vợ mất đi phong thái của một đại gia thực thụ.

Xem thêm: Danh sách các bộ phim chiếu rạp tết 2024 được mong chờ nhất

Review Trà: Một tác phẩm về người thứ ba ồn ào, xáo rỗng 4
Dù là người vợ bị phản bội nhưng cách xây dựng hình tượng "khó nuốt" khiến khán giả không có thiện cảm với vai của Việt Hương

Đoàn Trinh là gương mặt mới trong làng phim. Trà cũng là phim điện ảnh đầu tay của cô kể từ khi gia nhập vào giới nghệ thuật. Thế nên, diễn xuất kém, dài từ khó nghe là điều không thể tránh. Điều đáng nói là dường như đạo diễn Lê Hoàng đã không dụng tâm để bù đắp cho lỗ hổng diễn xuất của diễn viên. Chích thay đổi biểu cảm liên tục, lố lăng và không phù hợp. Ở những đoạn nên bi luỵ thì lại hài hước đến mức khó hiểu. 

Cô nàng cũng không có quan điểm cụ thể để khán giả nhận diện được tính cách. Ban đầu, Chích tỏ ra cao thượng, không nhận tiền vì tình. Thế rồi, khi vào được nhà của Hải, năm lần bảy lượt cô bày ra vẻ khiêu gợi, lên giường cùng gia chủ....

Review Trà: Một tác phẩm về người thứ ba ồn ào, xáo rỗng 5
Dù thiếu kinh nghiệm nhưng Đoàn Trinh đã không được đạo diễn hỗ trợ trau dồi?

Trà phơi bày hết những điểm yếu của một bộ phim cho người xem ngay từ những phút đầu tiên, trở thành mắt xích yếu nhất trong đường đua phim Tết 2024. Ngoài kịch bản vô vị, tình tiết rối ren, cảnh nóng tưởng có dụng ý nhưnh được thêm vào "vô thưởng, vô phạt" cũng là điều khiến khán giả ngao ngán.

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.