9 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem

(VOH) - Số lượng phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật vốn không hề ít, nhưng liệu rằng bạn đã biết đâu là những cái tên hay và đáng xem nhất chưa?

Với các fan hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc, chắc hẳn sẽ có rất nhiều lý do để dõi theo một bộ phim nào đó. Bên cạnh sự góp mặt của nam - nữ diễn viên yêu thích, thì nội dung mới lạ, hấp dẫn được biên kịch chấp bút cũng là yếu tố quan trọng giữ chân người xem. 

Trong khi đa số các bộ phim Hàn Quốc được viết nên từ bộ óc sáng tạo của biên kịch thì vẫn có không ít tác phẩm được lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật. Đặc biệt, những bộ phim này còn mang đến cho người xem rất nhiều cảm xúc, giúp bạn liên hệ giữa phim ảnh và thực tế để rút ra những bài học cho mình. 

Dưới đây sẽ là những bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ những câu chuyện, nhân vật có thật. Điểm chung của các bộ phim này là đều tạo được tiếng vang lớn và nhận được sự ủng hộ rất lớn của khán giả. 

Youth Of May/ Tuổi Trẻ Của Tháng Năm (2021)

Youth Of May (Tuổi Trẻ Của Tháng Năm) là bộ phim truyền hình do đài KBS sản xuất vào năm 2021, với sự góp mặt của bộ đôi diễn viên chính là Lee Do Hyun và Go Min Si. Ngay khi ra mắt, Youth Of May đã cán mốc 8,9 trên trang Douban của Trung Quốc, cho thấy sức hút mãnh liệt của phim trong lòng người xem tại đất nước tỷ dân.

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 1
 

Youth Of May lấy bối cảnh Hàn Quốc vào năm 1980, thời điểm diễn ra phong trào dân chủ hóa Gwangju, một sự kiện lịch sử có ý nghĩa rất lớn của Hàn Quốc. Trong đó, Lee Do Hyun vào vai Kwang Hee Tae - chàng thủ khoa trường Y sinh ra trong gia đình tài phiệt giàu có và trót đem lòng yêu Kim Myung Hee (Go Min Si), nữ y tá nghèo với vẻ ngoài dịu dàng.

Cả hai đến với nhau đầy chân thành và nhẹ nhàng, tựa như một bản tình ca lãng mạn giữa khung trời tháng 5 dịu dàng. Nhưng chính vì hoàn cảnh quá khác biệt cùng vòng xoáy lịch sử đã khiến chuyện tình của Hee Tae và Myung Hee gặp rất nhiều trắc trở. 

Vì là dòng phim thiên về tình cảm nên Youth Of May không đi sâu quá nhiều vào việc tái hiện khung cảnh khốc liệt của cuộc cách mạng. Dù vậy nhưng người xem vẫn phần nào hình dung được bối cảnh Hàn Quốc thập niên 80 qua cách xây dựng màu phim, trang phục nhân vật cho đến cả âm nhạc. 

Lối diễn xuất của Lee Do Hyun và Go Min Si cũng là điểm cộng lớn nhất của phim. Trước đó, cả hai từng hợp tác trong bộ phim Sweet Home của Netflix với vai trò là anh em. Nhưng trong Youth Of May lần này, khán giả đã được thấy cả hai thể hiện phản ứng ngọt ngào bùng nổ khi vào vai một cặp đôi yêu nhau. 

Xem thêm: 10 phim tình cảm Hàn Quốc ra mắt năm 2021 cùng sự đổ bộ của dàn sao khủng

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 2
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 3
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 4
 

Taxi Driver/ Tài Xế Taxi (2017)

Một bộ phim khác cũng lấy bối cảnh từ cuộc nổi dậy Gwangju năm 1980 nhưng đi sâu vào chiến trường hơn chính là Taxi Driver (Tài Xế Taxi). Đây là bộ phim điện ảnh do đạo diễn  Jang Hoon và biên kịch Eom Yu Na thực hiện, dựa trên lời kể của nhà báo người Đức Jurgen Hinzpeter về tài xế Kim Sa Bok, người đã bất chấp nguy hiểm đưa ông vào chiến trường Gwangju để có thể ghi lại những thước phim sự thật và công bố cho cả thế giới. Taxi Driver đã trở thành phim có doanh thu cao thứ 2 tại Hàn Quốc trong năm 2017 và hiện đang đứng ở vị trí thứ 12 trong lịch sử phim điện ảnh Hàn Quốc. 

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 5
 

Theo đó, nội dung phim kể về một tài xế taxi ở Seoul tên là Kim Sa Bok (Song kang Ho), trong một lần tình cờ đã nhận nhiệm vụ đưa một phóng viên người Đức đến Gwangju với giá tiền rất cao. Tuy nhiên lúc này, anh vẫn chưa biết được tình hình ở Gwangju nguy hiểm đến mức nào. Cho đến khi tự mình chứng kiến mọi việc, anh đã nhận ra được nhiều điều và ý nghĩa quan trọng trên chuyến hành trình đưa sự thật phơi bày ra ánh sáng. 

Có thể nói, Taxi Driver là một bộ phim mang màu sắc chính trị tưởng chừng như sẽ rất khô khan, nhưng qua cách xây dựng nội dung xen với những chi tiết tình cảm, bình thường trong đời sống mà bộ phim càng trở nên cảm động hơn bao giờ hết. Thông qua bộ phim, người xem cũng có thể hình dung rõ hơn về cuộc thảm sát tại Gwangju năm 1980, nơi những người dân thấp cổ bé họng đang ngày ngày tranh đấu vì niềm hy vọng vào một ngày mai tốt đẹp hơn.

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 6
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 7
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 8
 

Move To Heaven/ Hướng Tới Thiên Đường (2021)

Một bộ phim hiện đang là bộ phim nhận được rất nhiều sự chú ý của khán giả thời gian gần đây chính là Move To Heaven (Hướng Tới Thiên Đường), một tác phẩm do Netflix đầu tư sản xuất và ra mắt năm 2021. Nội dung phim được lấy cảm hứng từ bài tiểu luận “Những Thứ Bị Bỏ Lại Phía Sau” của tác giả Kim Sae Byul, một người làm công việc thu dọn di vật ở Hàn Quốc. 

Trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times, Kim Sae Byul đã chia sẻ rằng anh ấy từng dọn dẹp "ngôi nhà của một người đàn ông ở độ tuổi 70, người đã qua đời một mình và phải đến nhiều tuần sau đó mới được tìm thấy”. Câu chuyện này đã được đưa vào một tập của bộ phim, khiến người xem không ngừng rơi nước mắt trước cuộc sống cô độc và ra đi một mình của những người cao tuổi trong xã hội Hàn Quốc hiện đại. 

Thông qua câu chuyện của những người đã mất, Move To Heaven đã nêu bật lên những vấn đề gây nhức nhối trong xã hội Hàn Quốc hiện nay. Cùng với đó là sự tham gia diễn xuất của Lee Je Hoon, Tang Joon Sang, Ji Jin Hee, Choi Sooyoung,... những thông điệp trong phim sẽ được truyền tải một cách chân thật, khiến người xem không ngừng xúc động.

Xem thêm: Move To Heaven: Bức tranh đẹp về cuộc sống, con người và cái chết, Lee Je Hoon trở thành ông chú cộc cằn nhưng vô cùng ‘mít ướt’

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 9
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 10
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 11
 

Signal/ Tín Hiệu (2016)

Signal (Tín Hiệu) là bộ phim trinh thám, hình sự từng gây bão màn ảnh nhỏ Hàn Quốc khi ra mắt vào năm 2016. Bộ phim có sự tham gia diễn xuất của ngôi sao hạng A Kim Hye Soo và Cho Jin Woong, đồng thời góp phần đưa tên tuổi của Lee Je Hoon đến gần hơn với công chúng.

Mặc dù được xây dựng với tình tiết giả tưởng khi 2 nhân vật chính ở 2 mốc thời gian lại có thể liên lạc với nhau qua chiếc bộ đàm, nhưng nội dung của phim lại được lấy cảm hứng từ chính những vụ án mạng có thật tại Hàn Quốc. Trong đó, nhất định không thể không kể đến vụ giết người hàng loạt Hwasong gây chấn động tỉnh Gyeonggi, Hàn quốc những năm 80. 

Xem thêm: Tuyển tập những bộ phim xuyên không hiện đại và cổ đại của Hàn Quốc hay nhất, kích thích trí tưởng tượng của người xem

Cụ thể, trung úy Park Hae Young (Lee Je Hoon) đang sống ở thời hiện đại, trong một lần vô tình đã nhặt được 1 chiếc bộ đàm cũ. Từ trong bộ đàm, anh nghe được tiếng của Lee Jae Han (Cho Jin Woong), một cảnh sát đang sống ở năm 1989. Nhờ sự liên lạc kỳ lạ này mà cả hai đã có thể chia sẻ thông tin, cùng nhau phá giải những vụ án tưởng chừng như đã bế tắc, từ đó cứu được rất nhiều mạng người và thay đổi cả quá khứ.  

Vì trong mạch phim diễn ra không theo trình tự thời gian mà song song giữa 2 giai đoạn nên đòi hỏi người xem cần phải tập trung cao độ để không bỏ lỡ các tình tiết phim. Nhưng với nội dung lôi cuốn được viết dựa trên vụ án mạng có thật, cùng với đó là diễn xuất của các diễn viên chính như Lee Je Hoon, Cho Jin Young và Kim Hye Soo, chắc chắn Signal sẽ khiến người xem không thể rời mắt. 

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 12
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 13
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 14
 

Reply 1988/ Lời Hồi Đáp 1988 (2015)

Ra mắt vào năm 2015 nhưng đến nay, Reply 1988 (Lời Hồi Đáp 1988) vẫn là bộ phim được khán giả vô cùng yêu mến. Mặc dù nội dung phim là hư cấu, nhưng nhân vật Choi Taek do Park Bo Gum thủ vai đã được lấy cảm hứng từ Lee Chang Ho, một người chơi cờ vây ngoài đời thực! Cũng giống như Choi Taek, Chang Ho được biết đến rộng rãi ở Hàn Quốc nhờ những kỹ năng phi thường của anh ấy trong trò chơi board game, anh cũng đã giành được rất nhiều giải đấu cờ vây trong nước và quốc tế. 

Bộ phim của bộ đôi đạo diễn Shin Won Ho và biên kịch Lee Woo Jung còn có sự góp mặt của các diễn viên như: Hyeri, Ryu Jun Yeol, Go Kyung Pyo, Lee Dong Hwi, Ryu Hye Young và Ahn Jae Hong. Theo dõi bộ phim, người xem sẽ được trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, từ chính câu chuyện của nhóm bạn thân sống tại con ngõ nhỏ Ssangmun Dong. Không chỉ vậy, Reply 1988 còn là bộ phim “se duyên” cho Hyeri (Girl’s Day) và Ryu Jun Yeol, giúp cả hai trở thành cặp đôi lâu dài và đáng ngưỡng mộ nhất showbiz Hàn hiện tại.

Xem thêm: Hội bạn 'Reply 1988' hội ngộ: Park Bo Gum cắt tóc ngắn cũn, Ryu Jun Yeol gây bất ngờ phút chót

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 15
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 16
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 17
 

Empress Ki/ Hoàng Hậu Ki (2013)

Không chỉ lấy cảm hứng từ những vụ án mạng hoặc các sự kiện hiện đại, một số bộ phim Hàn Quốc cũng lấy cảm hứng từ nhân vật lịch sử có thật. Điển hình trong đó có thể kể đến bộ phim cổ trang Empress Ki (Hoàng Hậu Ki) với sự tham gia diễn xuất của Ha Ji WonJi Chang Wook

Theo đó, Hoàng hậu Ki thực sự là một người có thật, sinh ra ở Hàn Quốc trong thời kỳ chủ quyền Cao Ly. Để củng cố sức mạnh của Cao Ly, bà được cử đi làm cống vật cho triều đại nhà Nguyên. Thời gian trôi qua, bà trở thành một trong những Phi tần được sủng ái nhất của Nguyên Huệ Tông, Hoàng đế cuối cùng nhà Nguyên. Bà còn là sinh mẫu của Nguyên Chiêu Tông, Hoàng đế thứ hai của Bắc Nguyên Mông Cổ.

Không làm giống hoàn toàn với nguyên mẫu, bộ phim chỉ khai thác các khía cạnh về cuộc đời và tình yêu có kèm theo vài chi tiết hư cấu của Hoàng hậu Ki. Ngoài ra thì nhân vật Hoàng hậu Ki trong phim do Ha Ji Won thủ vai cũng được nhận xét là khá nhẹ nhàng, không tâm cơ, tham vọng bằng Hoàng Hậu Ki trong lịch sử. Dù thế nhưng người xem vẫn có thể phần nào hình dung được cuộc đời đầy thăng trầm, sóng gió và bản lĩnh của vị phi tần đến từ Cao Ly này. 

Xem thêm: TOP 10 bộ phim cổ trang Hàn Quốc hay nhất mọi thời đại mà ai cũng phải 'mê mẩn'

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 18
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 19
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 20
 

Hope/ Hy Vọng (2013)

Bộ phim từng khiến khán giả khóc hết nước mắt này là một cái tên tiêu biểu cho những bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng hoặc dựa trên câu chuyện có thật. Theo đó, Hope (Hy Vọng) đã phần nào tái hiện lại câu chuyện thương tâm mà cô bé Nayoung và gia đình đã phải trải qua và chịu đựng. 

Cụ thể, vào tháng 12/2008, Nayoung đã bị gã đàn ông tên Cho Doo Soon (57 tuổi) bắt cóc rồi ra tay đánh đập, cưỡng bức và bỏ mặt cô bé thoi thóp trong một nhà vệ sinh công cộng. Mặc dù sau đó, Nayoung đã được cứu sống nhưng cô bé đã phải sống với nỗi ám ảnh kinh hoàng cùng thương tật nặng nề và mất luôn khả năng làm mẹ. 

Trong phim, cô bé So Won (Lee Re) là nạn nhân bị một kẻ say rượu bạo hành và cưỡng hiếp khi chỉ mới 8 tuổi trên đường đi bộ đến trường một mình trong một ngày trời mưa. Sau khi được cứu sống, So Won đã cảm thấy sợ hãi và hoảng loạn khi cha ruột của mình tiến lại gần, bởi vì cô bé vẫn còn ám ảnh rất lớn sau khi bị một gã đàn ông xa lạ xâm hại. 

Mặc dù cốt truyện được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật, nhưng một vài tình tiết trong phim vẫn được xây dựng dựa trên óc sáng tạo của biên kịch. Tuy nhiên, thông qua bộ phim Hope cùng diễn xuất của nữ diễn viên nhó Lee Re, người xem càng cảm nhận rõ hơn nỗi đau và mất mát quá lớn mà cô bé Nayoung đã từng phải gánh chịu trong suốt bao năm qua.

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 21
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 22
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 23
 

Don't Cry Mommy/ Mẹ Ơi Đừng Khóc (2012)

Một bộ phim khác cũng được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật tại Hàn Quốc đã khiến người xem không khỏi rùng mình chính là Don't Cry My Mom (Mẹ Ơi Đừng Khóc). Cụ thể, nội dung phim Don’t Cry Mommy dựa trên một vụ cưỡng hiếp tập thể nghiêm trọng ở Miryang, Nam Gyeong Sang. Nạn nhân lúc đó là một nữ sinh mới chỉ 15 tuổi và thủ phạm là...41 nam sinh.

Trong phim, cô  bé Eun Ah (Nam Bo Ra) là một nữ sinh cấp 3 bị chính chàng trai mình thích và hội bạn của hắn cưỡng bức rồi quay clip, đe dọa sẽ công khai lên mạng xã hội. Dù mẹ của Eun Ah đã kiện các thủ phạm ra tòa, nhưng vì chưa đủ tuổi vị thành niên nên hung thủ chỉ phải chịu vài tháng tù treo. Sau đó, chúng còn nhiều lần tìm đến Eun Ah để đe dọa và bắt cô bé phải phục vụ mình.

Vì quá uất ức, cô bé đã quyết định quyên sinh vào đúng ngày sinh nhật của mình. Trước sự ra đi đầy oan khuất của con gái, mẹ Eun Ah đã quyết định tự mình tìm đến thủ phạm để trừng phạt mà không cần đến pháp luật. 

Bộ phim điện ảnh của đạo diễn Kim Yong Han đã góp phần lên án tội ác trong xã hội, đồng thời vạch trần sự lỏng lẻo của hệ thống pháp luật Hàn Quốc đã khiến gia đình các nạn nhân rơi vào đau khổ. Bộ phim cũng là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở mọi người không được quên đi vụ án năm xưa. Kết quả là sau khi bộ phim lên sóng, cư dân mạng đã lật lại vụ án và tẩy chay mạnh mẽ kẻ thủ ác năm xưa. 

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 24
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 25
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 26
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 27
 

Memory of Murder/ Hồi Ức Kẻ Sát Nhân (2003)

Cũng giống như Signal, Memory of Murder (Hồi Ức Kẻ Sát Nhân) cũng là một bộ phim trinh thám được thực hiện dựa trên vụ án mạng hàng loạt Hwasong ở tỉnh Gyeonggi. Đây là tác phẩm thứ hai đạo diễn Bong Joon Ho, "cha đẻ" của tác phẩm Parasite (Ký Sinh Trùng). Ngoài ra, phim còn có sự góp mặt của 2 ngôi sao điện ảnh Song Kang Ho và Kim Sang Kyung.

Xem thêm: Đạo diễn Bong Joon Ho cha đẻ của Ký Sinh Trùng và loạt tác phẩm ăn khách khác

Hồi Ức Kẻ Sát Nhân lấy bối cảnh năm 1986, thi thể của một phụ nữ trẻ bị cưỡng hiếp và sát hại được tìm thấy ở gần một cánh đồng tại một thị trấn nhỏ của Hàn Quốc. Không lâu sau đó, hàng loạt nạn nhân mới lần lượt xuất hiện và đều là những cô gái trẻ với phương thức thực hiện tội ác tương tự. Các cảnh sát cho rằng đây là một vụ án mạng liên hoàn và người đứng sau tất cả là một kẻ sát nhân điên loạn. Bộ phim sẽ theo chân hành trình hợp tác điều tra danh tính tên sát nhân của cảnh sát địa phương Park Doo Man (Song Kang Ho) và viên thanh tra từ Seoul, Seo Tae Yoon (Kim Sang Kyung).

Ngay khi ra mắt, Hồi Ức Kẻ Sát Nhân đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên màn ảnh rộng, trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ 2 tại Hàn trong năm 2003. Bộ phim không chỉ giành giải "Phim hay nhất" tại Giải thưởng Điện ảnh Đại Chung lần thứ 40, mà còn giúp Bong Joon Ho và Song Kang Ho lần lượt nhận giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" "Diễn viên chính xuất sắc nhất". Tác phẩm cũng được đem trình chiếu và nhận được đánh giá rất cao tại nhiều Liên hoan phim quốc tế như: Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim quốc tế Hawaii, Liên hoan phim quốc tế London, Liên hoan phim quốc tế Tokyo và Liên hoan phim quốc tế San Sebastián.

8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 28
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 29
 
8 bộ phim Hàn Quốc được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật bạn nhất định phải xem 30
 

Liệu rằng trong số những bộ phim Hàn Quốc lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật này, đâu mới là bộ phim để lại cho bạn nhiều cảm xúc nhất?