Là sản phẩm tái hợp của Song Hye Kyo và biên kịch Kim Eun Sook, The Glory đã gây chú ý ngay từ khi mới công bố dự án và dàn diễn viên. Với nội dung liên quan đến báo thù và bạo lực học đường, nhiều khán giả kỳ vọng Song Hye Kyo có thể "thoát xác", gột bỏ hình tượng nữ chính phim tình cảm mà trước giờ cô vẫn bị đóng khung. Vậy, liệu bộ phim có đáp lại được mong đợi của người xem?
Nội dung chính 8 tập đầu
Hơn 10 năm trước, Moon Dong Eun là một nữ sinh nhà nghèo vô tình bị rơi vào tầm ngắm của nhóm 5 học sinh chuyên bắt nạt bạn bè. Họ là Park Yeon Jin, Jeon Jae Joon, Lee Sa Ra, Choi Hye Jung và Son Myung Oh. Trong đó, Yeon Jin, Jae Joon và Sa Ra là những kẻ xuất thân giàu sang và nắm quyền thực sự, Hye Jung và Myung Oh là những kẻ xuất thân kém nhưng luôn bám theo 3 kẻ còn lại.
Thấp cổ bé họng nên dù Dong Eun bị bắt nạt, bị bạo hành dã man nhưng chẳng ai thèm đưa tay giúp đỡ cô. Người có thể giúp đỡ cô thì lại bị đình chỉ công tác. Quá tuyệt vọng, Dong Eun nộp đơn xin nghỉ học, trong đó tố cáo hết tội trạng của nhóm bắt nạt. Thầy chủ nhiệm của cô vì sợ liên lụy nên thẳng tay đánh đập cô ngay trong phòng giáo viên. Sau đó, phụ huynh của kẻ thủ ác hẹn mẹ Dong Eun ra, cho tiền để bà thay đổi lý do trong đơn thôi học thành "không thể thích ứng".
Sau khi nhận tiền, mẹ Dong Eun biến mất, để cô lại một mình xoay sở với cuộc sống. Dong Eun nhiều lần muốn tự tử vì cả tâm hồn lẫn thể xác đều đã vỡ vụn, nhưng rồi cô tỉnh táo lại và tìm được mục đích sống của đời mình: trả thù Park Yeon Jin và đồng bọn. Từ đó, cô chăm chỉ vừa làm vừa tự học, thành công trở thành giáo viên và từng bước thực hiện kế hoạch trả thù.
Trên con đường thực hiện kế hoạch, Dong Eun vô tình gặp được 2 đồng minh. Người thứ nhất là Kang Hyun Nam, một người phụ nữ đang gánh chịu nỗi đau từ bạo lực gia đình. Hyun Nam muốn giúp Dong Eun nhưng đổi lại, cô muốn Dong Eun giúp mình trừ khử người chồng vũ phu. Dong Eun đồng ý.
Người thứ 2 Dong Eun gặp là Ju Yeo Jung, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Họ từng có duyên gặp gỡ thời đại học khi Yeo Jung dạy Dong Eun chơi cờ vây, sau đó thì không liên lạc lại với nhau nữa. Nhưng nhiều năm sau, dòng đời lại khiến họ trùng phùng. Yeo Jung cũng nuôi trong lòng một mối hận thù riêng. Vì có tình cảm với Dong Eun, xót xa trước những tổn thương Dong Eun đã gánh chịu nên anh đề nghị được trở thành đao phủ của cô.
Giờ đây, Dong Eun dần tiếp cận từng người trong số nhóm bắt nạt. Cô gây chia rẽ, điều tra bí mật của họ, đảm bảo rằng từng người trong số họ đều phải nhận lấy hậu quả thích đáng.
Điều gì khiến The Glory thu hút?
Kịch bản kịch tính, xây dựng tình tiết chặt chẽ
Đây là lần đầu tiên biên kịch Kim Eun Sook thử sức với thể loại "nặng đô" là báo thù - bạo lực học đường, chứ không còn là những câu chuyện tình cảm "sến" nữa. Có thể nói, bước thử nghiệm này của bà tốt hơn mong đợi. Phần bạo lực học đường thực sự quá tàn nhẫn và dã man, đến mức người xem khó lòng chịu nỗi trước những tổn thương mà nữ chính Moon Dong Eun phải nhận lấy.
Phần báo thù diễn ra khá logic. Nữ chính đã phải lên một kế hoạch chi tiết và tốn nhiều thời gian để chuẩn bị. Cô không chỉ tập trung đúng vào các hung thủ từng hại mình năm xưa mà trong quá trình tiếp cận, cô còn cần phải tìm hiểu thêm về nhiều vấn đề và con người liên quan khác mới có thể lên được một kế hoạch hoàn hảo.
Tất nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra như ta dự đoán. Những kẻ bắt nạt tuy tàn ác nhưng không ngu ngốc, trước sự đe dọa từ Dong Eun, họ phản kháng lại và từ đó đã phát sinh một vài biến số. Chưa kể, để xúc tiến kế hoạch, Dong Eun không thể chỉ cô độc trong bóng tối mà phải bước ra ánh sáng và bất đắc dĩ hình thành nên những mối tương quan với người khác. Không phải người nào cô gặp cũng tốt như Hyun Nam và Yeo Jung. Từ đây, lại có khả năng sản sinh ra nhiều vấn đề khác.
Một điều hay là biên kịch thể hiện rõ sự đánh đổi của các nhân vật, đặc biệt là Moon Dong Eun. Cho dù cô ấy là nạn nhân thì khi quyết định trả thù, cô ấy vẫn phải đánh đổi rất nhiều. Đó là tuổi xuân dành hết cho việc trả thù, đó là nhan sắc tàn phai, là biết rằng mình ngày càng đen tối, ngày càng bị hủy hoại và mục nát, là chấp nhận cùng xuống địa ngục với tất cả. Dù bằng tuổi nhưng ngoại hình nữ chính già dặn hơn hẳn dàn còn lại, đây cũng là một dụng ý.
Nhịp phim mạch lạc, nhanh chậm đúng thời điểm. Tình tiết phim liền mạch, không có quá nhiều phân cảnh thừa. Nhìn chung, kịch bản The Glory có tầng lớp câu chuyện chồng lên nhau tạo được chiều sâu tốt, đồng thời cũng giúp duy trì sự kịch tính và sự bí hiểm vì còn nhiều thắc mắc cần được giải đáp.
Thiết lập nhân vật đặc sắc, các mối quan hệ phát triển hợp lý
Mặc dù trước nay phim của Kim Eun Sook luôn đạt được thành công lớn về mặt thương mại, nổi danh khắp khu vực Á Đông và có khi vươn tầm thế giới, nhưng nhân vật của bà cũng thường bị đánh giá là xây dựng nông cạn, phát triển hời hợt. Đến với The Glory, biên kịch họ Kim cho thấy một sự "lột xác" mới với ngòi bút khi thiết lập được một hệ thống nhân vật đa dạng, đặc sắc, thú vị và có chiều sâu hơn trước.
Nữ chính Moon Dong Eun ngay từ khi còn nhỏ, khi phải sống khốn khổ vì bị bắt nạt đã bộc lộ nét tính cách kiên cường. Dù bị bạo hành thậm tệ, cô cũng chưa từng cúi đầu chịu thua (chi tiết Yeon Jin yêu cầu Dong Eun nhảy nhưng Dong Eun vẫn không nhảy). Chính nhờ tính kiên cường đó mà Dong Eun đã vượt qua ý muốn tự tử, tìm một mục đích khác để tồn tại.
Trong phim liên tục xuất hiện những lời độc thoại nội tâm của Dong Eun, tất cả đều như đang trò chuyện với Park Yeon Jin. Đây là một cách để Dong Eun luôn nhắc nhở bản thân nhớ rõ mục tiêu của mình.
Nhưng Dong Eun không phải là một người chỉ nhìn thấy hận thù. Vẫn có những khoảnh khắc cô thể hiện sự lương thiện của mình. Đó là khi cô dặn dò học sinh lớp mình không được đối xử với nhau dựa trên bối cảnh xuất thân; là khi cô vô tình nắm tay, định nói với Hyun Nam rằng bị bạo hành chưa từng là lỗi ở Hyun Nam; hay khi nghe Hyun Nam ước kiếp sau được đánh son thật đẹp, Dong Eun đã nói "(không cần phải chờ kiếp sau) hiện tại cô vẫn có thể đánh son được mà";...
Nam chính Ju Yeo Jung có vẻ luôn vui tươi nhưng thực chất lại ôm trong mình một nỗi đau và một mối thù sâu sắc. Cuộc gặp gỡ với Dong Eun diễn ra tự nhiên và phát triển cũng tự nhiên, chậm rãi, nhẹ nhàng, có sự thấu hiểu chứ không vội vã, dồn dập như nhiều cặp đôi chính trong các phim của Kim Eun Sook trước đây. Tuy vậy, người này vẫn còn khá nhiều bí ẩn và chưa được khai thác nhiều, có lẽ đợi phần 2 chúng ta sẽ được thấy nhiều hơn.
Kang Hyun Nam và hội phản diện cũng được xây dựng tốt. Hyun Nam chất phác, tốt bụng nhưng vì cuộc sống khốn cùng và vì bảo vệ con gái nên mới sinh ra hận thù.
Hội bắt nạt mỗi người một nét riêng: Park Yeon Jin là kẻ chưa từng biết đến tình yêu hay sự cảm thông, đã bắt đầu có những thứ đó khi có gia đình; Jeon Jae Jun là kẻ biến thái, hung hăng nhưng có tư duy logic và có vẻ là kẻ thông minh nhất bọn; Lee Sa Ra là kẻ nghiện ngập, thác loạn nhưng mang vỏ bọc con gái mục sư ngoan đạo; Choi Hye Jung tự ti về xuất thân nên bắt nạt những kẻ yếu kém hơn và luôn tìm kiếm người quyền lực để bám víu; Son Myung Oh bất cần đời, không có tương lai, không có ước mơ và luôn ngầm bất mãn với những người còn lại.
Chồng Yeon Jin, mẹ Yeo Jung hay những nhân vật phụ chớp nhoáng khác như thầy chủ nhiệm, con trai thầy, tên sát nhân,... tuy ít đất diễn nhưng đều để lại ấn tượng nhờ thiết lập nổi bật.
Trong phim, Moon Dong Eun đã đặt vấn đề rằng: "Sự đoàn kết giữa nạn nhân và sự đoàn kết giữa thủ phạm, bên nào sẽ vững chắc hơn?" Tất nhiên, những kẻ tâm địa độc ác thường khó lòng nào có được sự đoàn kết. Bởi chúng ích kỉ, không biết nghĩ cho nhau, luôn nghi ngại nhau, khinh thường nhau, âm thầm xâu xé nhau, chực chờ phản bội nhau. Mối quan hệ đầy toxic này của hội 5 người được thể hiện rõ trong phim, phù hợp với tính cách của từng người họ.
Quay và dựng phim đẹp mắt
Đạo diễn Ahn Gil Ho nổi tiếng với các bộ phim thuộc dòng giật gân - trinh thám - hình sự - tâm lý như Happiness, Secret Forest 1, Watcher, Memories of the Alhambra,... nhưng đồng thời, ông cũng từng đạo diễn các bộ phim lãng mạn, chữa lành như Record Of Youth, Rooftop Prince,... Kết hợp hai thể loại ấy, chúng ta có The Glory với những thước phim có lúc tối tăm, kịch tính nhưng cũng có những góc máy khá thơ và chứa đựng nhiều tâm tư.
Một phân cảnh ấn tượng có lẽ là đoạn đầu tập 1, khi Dong Eun đứng nhìn bà chủ nhà đập chậu đất nung trước khi đem vất. Cảnh và âm thanh chậu vỡ được chiếu song song với một loạt các cảnh highlight khác trong phim, kết thúc bằng phân cảnh một cô bé rơi xuống nền đất và vỡ vụn thành từng mảnh thủy tinh. Về mặt hình ảnh, cảnh phim này tạo được ấn tượng ngay lập tức. Cảnh thân thể vỡ vụn thành thủy tinh vừa đẹp lại vừa đau lòng. Về mặt nội dung, cảnh này gần như tóm tắt toàn bộ những tình tiết chính trong mạch phim, là một cảnh rất hay.
Màu phim u ám, sử dụng chủ yếu là tone lạnh đem đến cảm giác tối tăm, nặng nề và lạnh lẽo, bạc bẽo tình người. Tuy vậy, thỉnh thoảng vẫn có những cảnh mang tone ấm, ví dụ như cảnh nam nữ chính cùng chơi cờ thời đại học. Đó cũng là khoảng thời gian khá bình yên, nhẹ nhàng đối với hai nhân vật.
Dàn cast diễn xuất tròn vai
Có lẽ điều mà mọi người hiếu kỳ nhất chính là sự "lột xác" của Song Hye Kyo với dạng vai nặng nề lần này. Phải nói rằng nữ diễn viên đã có một màn thay đổi hình tượng khá ổn. Dù phần lớn thời gian, nhân vật của cô giữ khuôn mặt lạnh băng không biểu cảm, nhưng ta vẫn nhận ra được đó là sự lãnh cảm được hình thành từ những tổn thương kinh khủng trong quá khứ. Ngoài ra, những phân cảnh khi Dong Eun kiềm chế cơn phẫn nộ hay khi cười nhạo hội phản diện cũng được Song Hye Kyo thể hiện khá tốt.
Nam chính Lee Do Hyun tiếp tục chứng minh năng lực diễn xuất của mình khi hóa thân thành Ju Yeo Jung. Tuy không nhiều nhưng những phân cảnh Yeo Jung đanh mặt khi nghĩ đến kẻ thù hay khi trò chuyện với Do Young đều được Lee Do Hyun khắc họa rõ nét. Diễn xuất khi ánh mắt đột ngột thay đổi, trở nên lạnh lùng rồi lại trở về vui vẻ ấm áp khá mượt.
Lim Ji Yeon thể hiện ổn nét sắc sảo nhưng độc địa của Park Yeon Jin, đặc biệt là ánh mắt tăm tối đầy ác ý và giọng cười sặc mùi giả tạo của nhân vật. Hai diễn viên đảm nhiệm phiên bản thiếu thời là Jung Ji So và Shin Ye Eun cũng làm rất tốt phần của mình. Các diễn viên còn lại cũng hợp vai, từ ngoại hình cho đến biểu cảm, đài từ, ánh mắt đều làm nổi bật lên được các nét đặc sắc riêng của nhân vật mình đảm nhận.
Xem thêm: So kè sự nghiệp của dàn nữ chính biên kịch Kim Eun Sook và chị em biên kịch họ Hong
Bộ phim có hạn chế nào không?
Một số khán giả thích phim tập trung hoàn toàn vào báo thù có lẽ sẽ không thích lắm phần phát triển tình cảm giữa Moon Dong Eun và Ju Yeo Jung.
Bên cạnh đó, tuyến truyện của nam chính có phần lạc lõng, không có liên kết với tuyến truyện chính của Dong Eun, việc anh chờ cô tận 7-8 năm cũng bị nhiều người nhận xét là khiên cưỡng. Thực chất, nhân vật này chưa được khai thác nhiều ở 8 tập đầu nên chúng ta chưa có cơ hội đào sâu vào tâm lý của anh ta. Biết đâu anh ta đang ẩn giấu một động cơ hay mục đích nào đó khác.
Đa phần các diễn viên phụ của The Glory là diễn viên sân khấu, cho nên khó tránh khỏi sẽ có vài phân đoạn họ thể hiện cảm xúc hơi "kịch", phóng đại biểu cảm, dễ gây cảm giác như đang "gồng" cho người xem. Tuy vậy, nhìn chung những điểm này không ảnh hưởng quá lớn đến tổng thể bộ phim.
Hiện tại, The Glory chỉ mới đi được một nửa quảng đường và chủ yếu chỉ mới giới thiệu nhân vật, quá khứ cũng như một vài biến số trong kế hoạch của nữ chính. Sang phần 2, có vẻ mọi thứ sẽ được đẩy lên cao trào hơn, cùng với đó là việc khai thác sâu hơn vào nội tâm, biến chuyển tâm lý của các nhân vật.
Phần 2 dự kiến sẽ lên sóng vào tháng 3/2023. Cùng đón chờ xem sẽ còn những bất ngờ nào chờ đón khán giả ở nửa sau nhé.
Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.
(Ảnh và video: Netflix)