Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu

(VOH) - Nhiều tranh cãi nổ ra xung quanh Thương Lan Quyết khi bộ phim dần đi đến hồi kết, nhất là vấn đề tình yêu của Tiểu Lan Hoa và Nguyệt tôn. Liệu quan điểm tình yêu của họ có thật sự trẻ con?

Cùng với Tinh Hán Xán Lạn và Trầm Vụn Hương PhaiThương Lan Quyết là một trong 3 bộ phim cổ trang ăn khách nhất tháng 8 này. Mặc dù ở những tập đầu, phim đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều vì hai cái tên nam, nữ chính Ngu Thư Hân và Vương Hạc Đệ không đủ sức thuyết phục người xem, song càng về sau, Thương Lan Quyết càng chứng tỏ được sức hút của mình.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 1
Thương Lan Quyết (Vương Hạc Đệ, Ngu Thư Hân)

Trên các nền tảng xã hội cũng nổ ra nhiều chủ đề tranh luận về nội dung của bộ phim, đặc biệt là tuyến tình cảm của nam nữ chính Đông Phương Thanh Thương (Vương Hạc Đệ) và Tiểu Lan Hoa (Ngu Thư Hân). Hiện tại đang có hai luồng ý kiến trái chiều, một bên cho rằng quan điểm tình yêu trong Thương Lan Quyết rất trẻ con. Một bên đối lập hoàn toàn khi đề cao cách xây dựng mối quan hệ giữa hai nhân vật chính.

Tuy nhiên, phần đông đều nghiêng về phía đánh giá cao tình yêu của Đông Phương và Tiểu Lan Hoa, một kiểu tình yêu theo chủ nghĩa lý tưởng thay vì theo chủ nghĩa hiện thực. Một số khán giả còn cho rằng, chuyện tình của nàng tiểu tiên và Nguyệt tôn có độ thuần khiết nhất định.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 2
Cách họ dành tình cảm cho nhau quá thuần khiết

Chuyện tình của Tiểu Lan Hoa và Nguyệt tôn đi theo mô tuýp tình yêu ngang trái giữa hai người thuộc hai gia tộc có thù với nhau, tựa như mối tình của Romeo và Juliet. Xem xét cách viết của Shakespeare về cặp đôi này, bạn có thể nhìn ra sự điều chỉnh trong thiết lập bên Thương Lan Quyết.

Thương Lan Quyết đi theo cấu trúc làm mờ nhạt yếu tố bối cảnh xung quanh. Nếu bối cảnh thế giới xung quanh được nhấn mạnh, vậy thì cần phải diễn giải cụ thể xung đột giữa Thuỷ Vân Thiên và Thương Diêm Hải, giải thích rõ ràng điều gì đã xảy ra giữa Trùng Hoa và Diêm Nữ, chỉ rõ mọi ngóc ngách của thế giới này, cũng là để mở đường cho cuộc chiến giữa Thuỷ Vân Thiên và Thương Diêm Hải trong phim.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 3
Tranh minh họa cuộc chiến của Thương Diêm hải và Thủy Vân thiên

Nói cách khác, nếu nhấn mạnh về bối cảnh thế giới quan, kịch bản sẽ dài hơn, mang màu sắc hiện thực hơn với những câu chuyện của đời trước và những mưu mô, tranh đấu giữa hai thế lực. Không phải là không viết được, nhưng ngoài yêu cầu bút lực phải vững chắc, sắc thái của câu chuyện sẽ trở nên sâu lắng, buồn bã và phức tạp. Bạn sẽ vừa xem phim vừa "trầm cảm" chứ không phải cười hi hi ha ha.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 4
Bộ phim mang đến cho khán giả trải nghiệm từ bi kịch đến hài kịch 

Như vậy, có thể thấy rằng cách tiếp cận của Thương Lan Quyết đang theo hướng cổ tích thần tiên, nhẹ nhàng và mơ mộng khi chỉ tập trung vào tuyến tình cảm của đời này và chỉ nhắc sơ qua về nguồn gốc mâu thuẫn của Thủy Vân Thiên và Thương Diêm Hải. Nhưng dù vậy, những chuyện tình trong phim cũng không hề ấu trĩ.

Nếu nhìn lại toàn bộ tuyến tình yêu trong phim, có thể dễ dàng nhận ra rằng tình cảm không có điểm “khởi đầu”. Tình không biết bắt đầu từ đâu, cứ thế mà đậm sâu. Dù thánh ấn Tức Lan trói buộc hai người, nhưng sau đó, cả hai đã cắt đứt mối liên hệ về cảm xúc khi một bên đeo nhẫn U Ngọc, một bên cài trâm Tàng Tâm.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 5
Thánh ấn Tức Lan kiểm soát chỉ là số mệnh không phải cảm xúc 

Điều đó có nghĩa là kể từ khi không còn liên hệ với nhau về mặt cảm xúc, tình cảm giữa đôi bên đều là tự phát, không hề bị ràng buộc. Thứ mà thánh ấn Tức Lan kiểm soát chỉ còn là số mệnh chứ không phải cảm xúc.

Việc Tiểu Lan Hoa phục hồi cây thất tình là bước ngoặt lớn đối với Đông Phương Thanh Thương, nhưng sự phục hồi này có phải vốn có mục đích hay không? Không phải, cô ấy gần như làm theo bản năng. Có lẽ một phần cô ấy hi vọng Đông Phương Thanh Thương sẽ không chém giết máu lạnh nữa, nhưng rõ ràng khi cô nhận thấy cây thất tình chết khô héo úa giữa hòn đảo cô độc phủ đầy băng tuyết, thứ thúc đẩy cô chính là bản năng yêu thương, nhân ái của mình.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 6
Sự xuất hiện của Tiểu Lan Hoa là định mệnh

Bản năng này chính là điều quyết định để thay đổi Đông Phương Thanh Thương, thay đổi vận mệnh của anh.

Xem thêm: Top 9 nam thần cổ trang phim Trung Quốc năm 2022: Dương Dương, Ngô Lỗi, Vương Hạc Đệ,... ai mới là no.1 trong lòng bạn?

Sự tàn nhẫn, tuyệt tình tuyệt ái của Đông Phương Thanh Thương là cội nguồn vững chắc cho sức mạnh của anh. Đó là nguồn lực để anh tự bảo vệ mình, nhưng lại không phải do anh chủ động chọn lựa. Nói cách khác, đây là một đứa trẻ chưa kịp trải nghiệm sự đời đã bị đẩy vào vị thế đó. Anh phải bảo vệ Thương Diêm Hải của mình, mà cách duy nhất người đời trước dạy anh để làm được việc này là đoạn tình tuyệt ái, luyện thành nghiệp hoả.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 7
Sự lạnh lùng của Đông Phương Thanh Thương là để bảo vệ tộc người của hắn 

Người nếu lạnh lùng vô tình sẽ rất mạnh mẽ, nhưng người đã thấu hiểu thất tình lục dục mới càng mạnh mẽ, càng thông suốt sự đời.

Cách viết của biên kịch thực ra đã lồng ghép một chút tư tưởng Phật giáo và Đạo giáo, số mệnh luân hồi và giác ngộ sau khi lịch kiếp. Theo dòng chảy cốt truyện, nghiệp hoả sẽ biến mất, nhưng sẽ xuất hiện một thứ còn mạnh mẽ hơn cả nghiệp hoả. Bởi vì đó sẽ là minh chứng rằng Đông Phương Thanh Thương thực sự sống trên đời, đó là nguồn năng lượng phát ra sau khi nội tâm Đông Phương Thanh Thương thực sự thấu hiểu ái tình.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 8
Khi thấu hiểu ái tình, thế gian sẽ hóa thành hình dạng khác 

Rất nhiều tác phẩm văn học trong xã hội loài người đều tụng ca tình ái, nhưng để thể hiện được khía cạnh này, không phải chỉ cần dùng vài lời tỏ tình là xong. Từ việc hồi sinh cây thất tình tới lúc cuối cùng đối mặt với áp lực của số phận, chỉ có tình yêu mới giúp họ vượt qua tất cả, đây cũng chính là đỉnh cao trong quan niệm tình yêu của Thương Lan Quyết.

Thương Lan Quyết tin vào tình yêu, nhưng ở xã hội hiện đại bây giờ có rất nhiều người đã không còn tin vào tình yêu nữa. Thật ra có lẽ không phải là không tin, chỉ là không dám tin trên thực tại còn có những tình cảm đơn thuần như thế, dù phải chịu bao nhiêu áp lực vẫn sẽ chứng tỏ cho mọi người thấy tình yêu dành cho nhau. Tuy nhiên, cũng không phủ nhận sự tồn tại của tình cảm thuần khiết ấy vẫn luôn hiện hữu khắp nơi trong cuộc sống.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 9
Tình yêu luôn tồn tại xung quanh chúng ta 

Xem thêm: Ngu Thư Hân, nàng ‘bạch phú mỹ’ theo đuổi hình tượng ‘công chúa dẹo’ có profile khủng đến thế nào?

Đông Phương Thanh Thương chịu đóng 9 cây đinh sương diêm để chứng minh bản thân, Tiểu Lan Hoa chịu tra tấn trong động Phất Cư ba ngày để chứng minh bản thân xứng với Đông Phương Thanh Thương. Tình yêu chính là cội nguồn của lòng dũng cảm, tiếp sức mạnh giúp cả hai sẵn sàng đương đầu với đau khổ để giành được sự ủng hộ của mọi người xung quanh.

Lý do Thương Lan Quyết càng ngày càng hay, càng ngày càng thu hút khán giả chính là ở quan niệm tình yêu thuần khiết tột độ như thế này.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 10
 

Cũng có người bảo tình tiết phim cẩu huyết, tôi không hề thấy vậy. Ví dụ như cốt lan, bạn cứ nghĩ rằng phim sẽ tập trung vào việc tháo cốt lan ra để tránh khỏi tai ương trước mắt. Nhưng biên kịch lại khiến cho cốt lan không thể nào tháo nổi cho đến tận giây phút cuối cùng, bởi tình yêu của Tiểu Lan Hoa không hề thay đổi.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 11
Khi tình yêu đã thấm sâu vào cốt tuỷ, có cách nào để buông bỏ được không? Không thể nào!

Vẫn còn hai tập cuối cùng của Thương Lan Quyết, số mệnh vốn đã sắp đặt hai người khó lòng ở bên nhau, và tình yêu này là để họ đi ngược lại với số mệnh. Vì cũng chỉ có tình yêu mới có thể nghịch thiên cải mệnh. Và cũng chỉ khi bạn tin vào một tình yêu như vậy, bạn mới thấy rằng nó thực sự tồn tại.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 12
Nhân định thắng thiên, thắng bởi ái tình trong tim, có tình yêu mới có trói buộc, kiên trì và khát vọng

Tuy thế giới quan của Thương Lan Quyết không đi sâu vào "lông gà vỏ tỏi" những thứ khiến nó quá “hiện thực gò bó”, nhưng phần nhìn rõ ràng vô cùng nịnh mắt, rất chăm chút để mang tới cảm giác "chân thật" cho khán giả. Thuỷ Vân Thiên là phương Đông thuần tuý, Thương Diêm Hải lại mang hơi hướng Dubai Ấn Độ Tây Á, con đường tơ lụa giao thoa Đông Tây để nhấn mạnh sự đối lập giữa hai bên. Vân Mộng Trạch lại chọn ngay Thịnh Đường hoa lệ, như thể kiếp nhân gian là một nơi vô cùng đáng sống dẫu chỉ là giấc mộng.

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 13
 

Xem thêm: Tiểu sử Vương Hạc Đệ: ‘Mỹ nam mặt đơ’ bổng trỗi dậy như một hắc mã nhờ hình tượng ma tôn bá đạo

Xin mượn lại đoạn “văn mẫu” đang được lưu truyền rộng rãi về Thương Lan Quyết để kết thúc đôi dòng bàn luận.

Muốn viết về tình yêu, không thể chỉ viết về tình yêu.

Phải viết về cây thất tình khô héo gặp được tiết trời xuân, viết về chàng trai bình tĩnh ngồi một mình dưới gốc cây, mặc cho tình yêu điên cuồng nở rộ.

Phải viết về một ngày nọ ở Vân Trung Thuỷ Các, dựa lan can cùng nhau ngắm bình minh giữa biển mây.

Phải viết về nước không nguồn lúc trời còn chưa sáng, viết về canh bách hoa khi màn đêm vẫn chưa ngủ.

Phải viết về cơn mưa hoa không ai rõ ngọn ngành trước cung Tịch Nguyệt, viết về nhẫn U Ngọc lặng lẽ được tháo ra.

Phải viết về những cái nắm tay hết sức dịu dàng, viết về tia sáng chiếu rọi những phút giây mờ ảo.

Phải viết về biển đèn trời ở Vân Mộng Trạch, viết về vài chữ ngắn ngủi nhưng chứa đựng tâm ý miên man trên chiếc đèn trời."

Thương Lan Quyết và quan điểm về tình yêu 14
 

Thương Lan Quyết, hẹn một cái kết đẹp, đừng quên theo dõi lịch chiếu để không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết đắt giá nào của bộ phim nhé!

Lịch chiếu Thương Lan Quyết

Ngày càng đẩy nhanh tiến độ, lịch phát sóng của Thương Lan Quyết cũng có thay đổi. Thay vì chiếu từ chủ nhật đến thứ 3 hằng tuần, nay dời lên sớm một ngày tức là từ thứ 7 đến thứ 2 hàng tuần. 

Thương Lan Quyết tập 25,26: Cháy khét lẹt, Vương Hạc Đệ khóa môi Ngu Thư Hân 21

Lịch phát sóng Thương Lan Quyết

Càng về sau, Thương Lan Quyết càng chinh phục được người xem. Hy vọng sau khi bày tỏ nỗi lòng cùng nhau cả hai có thể yên vui sống tiếp khoảng thời gian hạnh phúc còn lại. 

Cùng VOH Giải Trí cập nhật những thông tin hấp dẫn nhất, thú vị nhất về vũ trụ phim ảnh tại chuyên mục Phim nhé!

Nguồn ảnh: Tổng hợp