Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao

(VOH) - Mặc dù vẫn vấp phải nhiều tranh cãi về ngoại hình diễn viên hay cảm giác couple giữa La Vân Hi và Bạch Lộc nhưng chỉ số phát sóng của Trường Nguyệt Tẫn Minh vẫn rất khả quan.

Đúng 17:00 (giờ Việt Nam) ngày 6/4, Youku Việt Nam công chiếu tập đầu tiên trên nền tảng Youtube và thu hút hàng triệu lượt xem. Trên ứng ụng Youku nội địa Trung Quốc, trước giờ công chiếu đã vượt 7 triệu lượt đặt trước. Cũng trong hôm qua, các tài khoản VIP của Youku đã xem được 6 tập phim đầu tiên thay vì 1 tập như các tài khoản thường (tài khoản không trả phí).

Sau khi xem xong các tập phát sóng đầu tiên thì người hâm mộ cũng phát hiện ra một vài điều thú vị. Tại đây, mình xin review qua một chút về 6 tập vừa chiếu tối qua.

Thời lượng phim có chút khác biệt với thông thường

Đầu tiên, như các rumor trước đó, mỗi tập phim của Trường Nguyệt Tẫn Minh đều có độ dài 50 phút thay vì 40-45 phút như các bộ phim khác. Mặc dù chỉ dài hơn có 5, 10 phút nhưng khi xem một lần 6 tập thì đúng là 6 tập Trường Nguyệt Tẫn Minh dài xấp xỉ 8 tập phim của người ta.

Lý do có lẽ là vì nhà sản xuất không muốn phim bị cắt ra làm 2 phần rồi chiếu cách nhau mấy tháng theo quy định của các "bác Cục" nên đã tăng một chút thời lượng mỗi tập lên và cắt bỏ không ít phân cảnh để phim đảm bảo toàn bộ phim chỉ dài 40 tập để được lên sóng 1 lần.

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 1
 

Đây được xem như là lựa chọn khôn ngoan của nhà sản xuất vì nếu phim mà bị chia đôi thì đảm bảo phần sau hiệu quả phát sóng sẽ chẳng còn mấy. Chưa kể đến việc phần đầu lên sóng lỡ mà không bạo, không hỏa, không ai xem thì phần sau coi như chỉ có thể bỏ đi. Phàm làm việc khó thì nên vất vả một lần rồi thôi. Nghĩ ra cách này để tranh thủ hiệu quả phát sóng là một sự thông minh, dám đi bước này với Cục là một sự can đảm.

Câu chuyện bộ lọc của Trường Nguyệt Tẫn Minh

Tiếp theo là câu chuyện người xem được tự do chỉnh bộ lọc khi xem Trường Nguyệt Tẫn Minh. Ngay từ những ngày phát sóng các trailer người xem đã phát hiện ra sự thú vị này. Có thể nói Youku rất biết cách chiều lòng người xem và cũng phải khẳng định là bộ phim này đã hao tổn biết bao tâm tư của các "cao tầng" Youku. 

Nghĩ ra cách như vậy để lôi kéo người xem cũng không dễ dàng gì, mà số tiền bỏ ra để IT nâng cấp hệ thống app lên tới tầm cao này thì cũng không phải con số nhỏ. Và cứ thế, không một bài báo nào còn cơ hội giật những cái tit như: "Trường Nguyệt Tẫn Minh bị chê vì bộ lọc quá giả hay quê mùa....".

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 2
Người xem có thể tùy chọn điều chỉnh cho đến khi tìm được bộ lọc hợp mắt mình thì thôi

Tuy nhiên, tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa. Lần này người xem không đi theo "lối mòn" chê bộ lọc của Youku "ảo tung chảo" nữa mà ngược lại chê bộ lọc quá chân thực. Thực đến mức lộ luôn vết keo dán tóc giả và nét căng đến từng lỗ chân lông của diễn viên.

Rõ ràng là xem phim tiên hiệp, huyền huyễn để ngắm thần tiên xinh đẹp không một vết tì chứ chẳng phải xem phim điện ảnh đời sống, ai lại cần thực đến mức này chứ. Vì điều này mà "thần tiên cảm" của mấy vị diễn viên trong phim cũng vô tình bị chính tay nhà phát hành thổi bay tám hướng.

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 3
Chân thực quá cũng là một cái tội

Đâu chỉ có vậy. Nếu không phàn nàn vì quá chân thực thì người xem cũng sẽ phải bật cười vì "tay nghề" chỉnh màu của chính mình. Nhiều người dùng lỡ tay chỉnh lố một chút liền biến màu máu từ màu đỏ thẩm thành màu hồng cánh sen.

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 4
Những hình ảnh này, diễn viên mà nhìn thấy chắc chỉ có thể cười ra nước mắt

Tuy nhiên, vấn đề này chỉ gặp phải khi bạn xem phim trên ứng dụng Youku China chứ ứng dụng Youku Việt Nam thì vẫn chưa được "cải tổ" nâng tầm như vậy. Người xem vẫn chỉ có thể xem được bộ lọc mặc định mà nhà sản xuất làm cho bản phát hành chính thức. "Thần tiên cảm" của mấy vị diễn viên vẫn còn cao lắm.

Đồng thời, người xem cũng khen ngợi bộ lọc mà Youku dùng cũng không quá giả, rất vừa phải. Xem ra, nhờ "kém tiên tiến" mà người xem Quốc tế lại ít gặp phải những câu chuyện "đáng buồn...cười" như trên trong lúc xem phim.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Mặc dù không biết làm như vậy có thành công hay không nhưng đã bước đầu thu hút sự chú ý của truyền thông và người dùng. Mọi người đã bàn tán về hành động này của Youku rất nhiều. Như thế này chẳng phải là hiệu quả marketing của cả phim lẫn ứng dụng đều cao rồi sao.

Trường Nguyệt Tẫn Minh phủ sóng khắp các nẻo đường:

 

Hiệu quả phát sóng của Trường Nguyệt Tẫn Minh sau ngày đầu tiên

Chỉ số datawin ngày đầu phát sóng của phim đạt 1.865. Con số này đã giúp Trường Nguyệt Tẫn Minh trở thành phim có chỉ số datawin ngày đầu phát sóng cao thứ 2 trong năm nay (đứng nhất là “Tam Thể” với 2.014).

Nhiệt độ trên Youku phá 7000 sau 5 tiếng phát sóng. Hiện tại phim đã phá mức nhiệt 9000. Đứng đầu chỉ số nhiệt độ trên Maoyan với chỉ số 9451.40. No.1 chỉ số Vlinkage phim chiếu mạng: 70.68. No.3 chỉ số Datawin: 1.865 (Xếp sau “Con Đường Nhân Sinh” và “Anh Ấy Là Ai”, hai bộ phim chiếu đài có rating cao nhất tháng vừa rồi). Dự kiến sẽ nhanh chóng vượt mặt 2 bộ phim này trong các ngày tiếp theo.

Chỉ số Vlinkage của hai nhân vật chính lần lượt là:

  • Lê Tô Tô (Bạch Lộc): No.3 với 8.45
  • Đàm Đài Tẫn (La Vân Hi): No.5 với 8.33
Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 5
Những con số biết nói của Trường Nguyệt Tẫn Minh.

Với hiệu quả phát sóng ngày đầu tiên lý tưởng như thế này thì phải khẳng 90% là nhờ khâu marketing quá thành công. Nhờ đó mà phim mới có độ nhận diện cao và thu hút người xem đến như vậy. Việc còn lại là phải bức phá hơn nữa để có thể nhận được chữ "bạo" hoặc ít nhất phải duy trì được thành tích này. Tuy nhiên, có duy trì được hay không thì phải trông chờ vào chất lượng sản phẩm.

Dưới này, mình cũng xin review một chút về bốn chữ "chất lượng sản phẩm" của Trường Nguyệt Tẫn Minh qua phần thể hiện của 6 tập vừa rồi.

Mỹ thuật, kỹ xảo, phục hóa trang, bối cảnh, đạo cụ xứng danh "đẳng cấp"

Tất cả đều là hàng được "đập tiền" cực mạnh. Từng món đạo cụ một đều được gia công cực kỳ tinh xảo. Cảnh quang cũng rất hoành tráng với hơn hàng chục bối cảnh khác nhau, từ trong phim trường cho đến ngoại cảnh thiên nhiên mỗi một nơi đều mang một dáng vẻ đặc trưng của riêng mình.

Phong cách mỹ thuật đậm chất Á Đông và phủ đầy sức quyến rũ huyễn hoặc cần có của một bộ cổ trang tiên hiệp thông qua thế giới quan cực rộng và đồ sộ. Đẹp trên từng shoot phim cho đến từng tấm poster.

Thiết kế đồ họa của Trường Nguyệt Tẫn Minh:

Phục trang của các vị thần lấy phong cách Đôn hoàng làm chủ đạo. Một lần nữa nét đặc sắc văn hóa Á Đông được tái hiện rõ ràng và mới lạ qua sự hòa quyện của hàng loạt gam màu nóng chứ không còn đơn bạc, tối giản. Phục sức cầu kỳ thoát ly khỏi ba chữ "mặc đồ tang" mà khán giả thường gán cho các vị thần tiên trong các phim tiên hiệp những năm gần đây. Tóm lại chính là cầu kỳ, rực rỡ nhưng không hề diêm dúa.

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 6
Phục hóa trang và mỹ thuật lấy phong cách Đôn hoàng làm chủ đạo đã thổi một làn gió mới vào dòng phim tiên hiệp

Xem phim này phải nói là mát mắt đã tai. Vì bên cạnh mỹ thuật, kỹ xảo, phục hóa trang, bối cảnh, đạo cụ siêu "bổ mắt" còn có một hệ thống nhạc ost với 13 bài quy tụ được hàng loạt giọng ca vàng như: Lưu Vũ Ninh, Trương Bích Thần, Mao Bất Dịch, Hoàng Linh, Hồ Ngạn Bân....


OST MV "Ánh trăng u tối' do Trương Bích Thần và Mao Bất Dịch thể hiện

 

Câu chuyện siêu cuốn, tiết tấu vừa phải, thiết lập nhân vật đặc sắc

Bối cảnh mở đầu lấy thế giới của hiện tại, nam chính Đàm Đài Tẫn là Ma Thần, anh ta điên cuồng diệt sạch giới tu tiên, nên phe chính đạo dồn sức để nữ chính Lê Tô Tô trở về 500 năm trước, lúc Ma Thần vẫn còn là người phàm để diệt trừ hắn.

Lê Tô Tô xuyên vào thân thể của Diệp Tịch Vụ - vợ của Đàm Đài Tẫn lúc bấy giờ. Cô ấy muốn giết Ma Thần ngay khi vừa gặp, nhưng đã được cha dặn là nếu để hắn chết thì tà cốt sẽ thức tỉnh, Ma thần sẽ giáng thế. Muốn diệt Ma thần là phải giữ mạng cho hắn để tìm tà cốt mà rút.

Cho nên, bất đắc dĩ, Lê Tô Tô phải chăm bẳm kẻ thù từng chút một, không những phải giúp hắn giữ mạng mà còn phải giúp hắn không bị người ta bắt nạt, chà đạp để sinh ra oán hận mà hắc hóa.

Tất cả các vấn đề này hoàn toàn logic, không xung đột tính cách và thiết lập nhân vật. Tình thế bắt buộc nữ chính phải làm như vậy.

Một cảnh mở đầu trong tập 1 của Trường Nguyệt Tẫn Minh, khi Ma thần chuẩn bị diệt sạch tiên môn:

Câu chuyện 500 trước dần mở ra, lý giải cho khán giả biết lý do vì sao Đại Đài Tẫn lại từ một người phàm có thể trở thành Ma thần thống trị thế giới. Câu chuyện về cuộc đời bi đác của hắn không những cảm hóa được nữ chính mà còn khiến khán giả phải xót xa. Kịch bản triển khai đến đây có thể lấy được sự đồng cảm của người xem chính là đã thành công bước một rồi.

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 7
Biết hắn là Ma thần, Lê Tô Tô trong thân xác Diệp Tịch Vụ định hành hạ hắn cho bỏ ghét
Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 8
Nhưng cuối cùng vẫn vì sợ hắn chết mà chăm sóc hắn

Nói một chút về thiết lập nhân vật được đánh giá là "siêu cuốn" của Đạm Đài Tẫn. Hắn là hoàng tử nước Cảnh nhưng bị đưa qua nước Thịnh làm con tin, ai cũng có thể sỉ nhục khinh khi ức hiếp, phải ăn đồ dơ bẩn ôi thiu quăng trên đất, phải rửa chén cho hạ nhân thì mới được ăn cơm thừa canh cặn, còn phải lấy bà la sát Diệp Tịch Vụ ngày đêm hành hạ mình.

Mà nói là hoàng tử chứ ngay cả khi còn ở đất nước của mình hắn đã bị phụ hoàng ghẻ lạnh, huynh đệ khinh khi. Cho nên hình thành tính cách âm u nhẫn nhục chịu đựng lại càng thuyết phục.

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 9
Lê Tô Tô xuyên không vào thân xác của Diệp Tịch Vụ đanh đá, tàn nhẫn thì phải diễn cho giống chính chủ

Gu phim và thẩm mỹ thì mỗi người một kiểu, nhưng quan trọng là phải hợp tình hợp lý và thiết thực để không gây ức chế cho người xem thì mới là một tác phẩm đáng xem. Đến đây thì biên kịch của Trường Nguyệt Tẫn Minh đã xứng đáng được khen là chấp bút tốt rồi. Hơn nữa, dù có cải biên cũng không đi quá xa so với nguyên tác, cũng không gây mít lòng fan nguyên tác.

Xem thêm: Trường Nguyệt Tẫn Minh lên sóng, fan nguyên tác hồi hộp vì cải biên không ít

Phần thể hiện của diễn viên có chút tranh cãi nhưng không ảnh hưởng nhiều

Hôm qua có rất nhiều hot-search xuất hiện nhưng được bàn luận nhiều nhất chính là chủ đề nhan sắc của La Vân Hi không còn đẹp như thời Hương Mật Tựa Khói Sương hay nam-nữ không có cảm giác cặp đôi, Bạch Lộc trông như chị gái của nam chính dù nhỏ hơn tận 6 tuổi.

Thực đúng là nhan sắc của Đạm Đài Tẫn trong những tập vừa qua không thể nào so với tạo hình đơn bạc và thanh thuần thoát tục của Nhuận Ngọc được. Nhan sắc của nam diễn viên so với 5 năm trước thật đã có đôi phần phai nhạt vì "xưa đã gầy, nay còn gầy hơn". Nhưng so sánh như vậy là khập khiễng.

Nhuận Ngọc là Dạ thần, dù cô tịch nhưng vẫn cao cao tại thượng là một vị thần thanh tĩnh ở Cửu trọng thiên. Còn Đạm Đài Tẫn lúc này là phàm nhân bị hành hạ, ăn không no, mặc không đủ, ốm yêu bệnh tật. Cái dáng vẻ ốm yếu bệnh tật đó La Vân Hi diễn chuẩn từ ngoại hình đến phong cách rồi.

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 10
Hot-search "trả lại Nhuận Ngọc" lên ngôi khi Đạm Đài Tẫn debut
Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 11
Dân mạng nuối tiếc nhan sắc của La Vân Hi thời Nhuận Ngọc

Nói Bạch Lộc trông già dặn hơn La Vân Hi thì đúng là trong một vài khung hình trông vẻ như thế thật nhưng cũng không đến nỗi quá khó coi. Huống hồ chi chỉ có một vài khung hình rơi vào tình trạng đó mà thôi. Không quá đáng kể.

Chemistry của nam nữ chính chưa có nhiều và cũng chưa mang đến nhiều sự kích thích cho người xem. Cái này đành phải trông đợi thêm các tập sau nữa để xem hiệu ứng như thế nào. Hiện tại, mình chưa dám chê vì cũng không đến mức quá tệ.

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 12
La Vân Hi và Bạch Lộc bị nhận xét là giống một đôi chị em hơn là một đôi tình lữ

Một vài ý kiến đánh giá cảnh khóc của Bạch Lộc ở đoạn tiên môn bị diệt chưa đạt bằng cảnh Thôi Thời Nghi khóc khi hay tin Châu Sinh Thần bị róc xương trong Châu Sinh Như Cố. Cá nhân tác giả thấy cảnh khóc của cô ấy không có vấn đề. Ở hai hoàn cảnh khác nhau dĩ nhiên cách đau thương phải khác nhau, huống hồ thời khắc đó nữ chính còn phải vội vã xuyên không chạy về quá khứ chứ mà đứng đó khóc không khéo lại bị Ma thần cho bay màu theo tiên môn của nàng.

Tuy nhiên, công bằng mà đánh giá, đạo diễn thực hiện cảnh quay này cũng chưa mãn nhãn. Đáng lẽ nên để nữ chính khóc thảm hơn để đẩy cảm xúc hơn một chút. Cảnh nam chính cứ đứng nhìn nhìn nữ chính bằng ánh mắt gì cũng chưa rõ ràng. Giết cả đám người rồi đến khúc quan trọng lại đứng trơ trơ ra nhìn nữ chính xuyên không trước mặt mình.

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 13
Cảnh khóc của Bạch Lộc chị cho là không cảm xúc bằng thời đóng Châu Sinh Như Cố

6 tập Trường Nguyệt Tẫn Minh vừa lên sóng chính là có những điều đáng bàn luận như vậy. Còn việc phim hay hay dở vẫn phải do cá nhân mọi người tự thưởng thức.

Lịch chiếu phim Trường Nguyệt Tẫn Minh như sau:

Tuần đầu tiên:

  • Ngày đầu tiên chiếu 6 tập (với tài khản VIP); 1 tập với tài khoản thường
  • Các ngày sau đó chiếu mỗi ngày 2 tập (với tài khản VIP); 1 tập với tài khoản thường

Các tuần tiếp theo:

  • Chiếu vào thứ 2,3,4,5 hàng tuần, mỗi ngày 2 tập (với tài khoản VIP)
  • Mỗi ngày 1 tập với tài khoản thường

Lịch chiếu phim Trường Nguyệt Tẫn Minh:

Trường Nguyệt Tẫn Minh tập 1-6 review: Marketing cao tay, Chỉ số phát sóng cao 14
 

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim