Giải thích ý nghĩa câu nói ‘Ăn được ngủ được là tiên’ nói đến điều gì?

(VOH) - ‘Ăn được ngủ được là tiên’ lời nhắc nhở của người xưa về việc quan tâm đến sức khỏe bản thân. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

Hãy nhớ rằng “Ăn được ngủ được là tiên”, đừng bị cuốn vào vòng xoáy của học hành, công việc mà quên đi bản thân cũng cần được chăm sóc.  Ăn không đúng bữa, ngủ thiếu giấc, tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. 

1. Giải thích “Ăn được ngủ được là tiên” 

Liệu có phải chỉ ăn được, ngủ được sẽ trở thành tiên không? Trước hết, ta cùng nhau tìm hiểu Ăn như thế nào là được? và Ngủ bao nhiêu giấc gọi là được? 

“Ăn được” là khi bạn có cảm giác “thèm”, bữa cơm đạm bạc cũng thấy ngon, mà không cần phải “sơn hào hải vị”. Hãy nhìn vào những người bệnh mà xem, họ không thể “ăn được” dù đó là cao lương mỹ vị. 

an-duoc-ngu-duoc-la-tien-voh-1

Đối với người trưởng thành nên ngủ ít nhất 7 tiếng một đêm, “ngủ được” là ngủ một giấc say sưa, không trằn trọc thức giấc nửa đêm. Chào đón ngày mới với tinh thần tỉnh táo, tràn đầy năng lượng. 

“Ăn được ngủ được là tiên” đã khéo léo sử dụng hình ảnh thần tiên, theo trong truyền thuyết đây là những vị đã tu tập nghìn năm, trường sinh bất tử và có cuộc sống thanh nhàn, hạnh phúc ở cõi trời. 

Câu “Ăn được ngủ được là tiên” muốn nhắc nhở chúng ta, những con người đang sống trong vòng xoáy của danh lợi và tiền tài. Hãy quan tâm đến bản thân, lắng nghe tiếng nói từ cơ thể, chú ý hơn đến thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

Bởi chỉ khi chúng ta ăn được, ngủ được mới “sống vui sống khỏe” hưởng thụ cuộc đời hạnh phúc bên cạnh những người thân yêu.  

Xem thêm: Giải thích câu tục ngữ ‘Lời chào cao hơn mâm cỗ’ và tổng hợp những bài học về lời ăn, tiếng nói

2. “Ăn được ngủ được là tiên” và lời nhắc nhở về sức khỏe

“Ăn được ngủ được là tiên/Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo” là câu nói thể hiện rất rõ về lời nhắc nhở: có sức khỏe là có tất cả. 

Ngày nay có rất nhiều bạn trẻ bị cuốn vào công việc với mớ “deadline” không hồi kết, khiến họ thường xuyên thức khuya, ăn uống qua loa. Nếu tình trạng ấy kéo dài e rằng cơ thể sẽ phát ra “tín hiệu” cảnh báo tình trạng cơ thể đấy nhé!. 

Bạn dành cả thời gian, sức khỏe đổi lấy tiền bạc, nhưng liệu tiền có mua được sức khỏe? Nhiều người cho rằng tiền tài quan trọng, có tiền sẽ có tất cả. Thậm chí, những thứ không mua được bằng tiền sẽ mua bằng rất nhiều tiền. 

Nhưng, hãy thử một lần đặt chân đến khu điều trị người bệnh ung thư của bệnh viện, bạn sẽ thấy tiền không mua được sức khỏe! Lúc ấy, điều bản thân người bệnh và cả gia đình họ muốn chính là “ăn được, ngủ được”. 

an-duoc-ngu-duoc-la-tien-voh-2
Thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt 

Tin rằng, nếu không có sức khỏe tốt thì mọi sinh hoạt ngay lập tức buộc phải gác lại, tinh thần bạn không đủ sáng suốt để làm việc, thể lực kém nên “đứng ngoài” cuộc vui của tất cả mọi người. 

Có sức khỏe là có tất cả! Để có sức khỏe lẫn tinh thần tốt, hãy ăn uống đều độ, ngủ đủ giấc. Đặc biệt là luyện tập thói quen tập thể dục đều độ ít nhất 30 phút hàng ngày. 

Tránh để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu. Bạn có thể tìm đến các phương pháp như nghe nhạc, tập yoga, hành thiền, … đưa cơ thể trở về căng bằng, thư giãn và hướng suy nghĩ đến những điều tích cực.  

Ngay từ lúc này, bạn nên yêu quý bản thân, và bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như câu “câu được ngủ được là tiên” mà cha ông ta đã nhắc nhở.

Xem thêm: ‘Nhà sạch thì mát bát sạch ngon cơm’: Sống sạch sẽ ngăn nắp thì mới có sức khỏe chống được bệnh tật

3. Những câu ca dao, tục ngữ hay về sức khỏe 

Sức khỏe giống như móng nhà, nếu nền tảng ngay từ đầu xây dựng không kiên cố, đến một ngày nào đó ngôi nhà sẽ sụp đổ. 

an-duoc-ngu-duoc-la-tien-voh-3

Người xưa đã cho chúng ta thấy tầm quan trọng của sức khỏe qua câu “ăn được ngủ được là tiên” cũng như rất nhiều các câu thành ngữ, tục ngữ khác như:

  1. To vòng bụng, ngắn vòng đời.
    Ý nghĩa: Nhắc nhở những người bụng to thường có nguy cơ mắc bệnh, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, hạn chế bia rượu. 
  2. Chẳng ốm chẳng đau, làm giàu mấy chốc.
    Ý nghĩa: Chỉ cần không bệnh tật, việc làm giàu không hề khó khăn 
  3. Tham thực thì cực thân.
    Ý nghĩa: Tham lam danh lợi khiến bản thân lúc nào cũng cực khổ.  
  4. Già sức khỏe trẻ bình yên​.
    Ý nghĩa: Ước mong lớn nhất của người già chính là sức khỏe, còn với người trẻ cuộc sống yên bình trong tâm hồn đã là hạnh phúc 
  5. Cơm là món thuốc nuôi thân
    Ăn uống giờ giấc cân bằng dẻo dai​.

    Ý nghĩa: Cơm chính là món ăn quan trọng hàng ngày của chúng ta, ngoài ra cần ăn đúng bữa, ngủ đủ giấc để có sức khỏe tốt. 
  6. Ăn theo buổi, ngủ theo giờ
    Ấy là sức khỏe, không ngờ cho thân.​

    Ý nghĩa: Để có sức khỏe ta cần ngủ đúng giờ, ăn uống không được bỏ bữa. 

Xem thêm: 40 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về sức khỏe mang nhiều giá trị nhân văn sâu sắc 

4. Câu nói hay về sức khỏe để bạn thêm yêu quý bản thân 

Bên cạnh, lời dạy về sức khỏe từ kho tàng văn học Việt Nam, chúng ta sẽ còn bắt gặp hàng loạt những câu nói hay của nhiều diễn giả nổi tiếng trên thế giới. Một lần nữa, nhấn mạnh vai trò của sức khỏe thể chất, và tinh thần trong cuộc sống mỗi người. 

an-duoc-ngu-duoc-la-tien-voh-4

 

  1. Hạnh phúc là hình thức cao nhất của sức khỏe. -  Dalai Lama
  2. Chính sức khỏe mới là sự giàu có thực sự, không phải vàng và bạc. - Mahatma Gandhi 
  3. Chăm sóc sức khỏe ngày hôm nay cho tôi hy vọng tươi sáng hơn vào ngày mai. - Anne Wilson Schaef
  4. Chỉ khi người giàu ốm, họ mới hiểu sự bất lực của giàu sang. - Benjamin Flanklin 
  5. Thời hạn của cuộc đời tùy thuộc sức khỏe, còn sức khỏe thì do cách sống quyết định. - Sưu tầm
  6. Để đảm bảo có sức khỏe tốt: ăn nhẹ, hít thở sâu, sống điều độ, vui vẻ và duy trì hứng thú với cuộc sống. - William Londen
  7. Giữ sức sống của bạn. Một cuộc sống không có sức khỏe giống như sông không có nước. - Maxime Lagacé
  8. Khi còn trẻ người ta bán sức khỏe để kiếm tiền, lúc về già lại dốc tiền để mua sức khỏe. - Sưu tầm
  9. Sức khỏe không phải là thứ chúng ta có thể mua. Tuy nhiên, nó có thể là một tài khoản tiết kiệm cực kỳ giá trị. - Anne Wilson Schaef
  10. Người có sức khỏe thì có cả trăm ngàn ước mơ, người không có sức khỏe thì chỉ có một ước mơ duy nhất là sức khỏe. - Sưu tầm

Hy vọng, bài viết giúp bạn hiểu ý nghĩa câu “Ăn được ngủ được là tiên” và thêm quý trọng sức khỏe bản thân qua những câu nói hay mà chúng tôi đã chia sẻ. Một người hạnh phúc không phải sở hữu nhiều tài sản, mà là có sức khỏe tốt. Để tận hưởng hưởng trọn vẹn niềm vui bên gia đình và cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội. 

Sưu tầm 
Nguồn ảnh: Internet