George Washington và những câu danh ngôn, câu nói hay truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ

(VOH) - George Washington được biết đến là vị Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Ông còn được gọi là người “Cha già của nước Mỹ” với những đóng góp to lớn cho đất nước này.

Là một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng đến nước Mỹ đương thời cũng như hiện nay. Các câu nói hay của George Washington được rất nhiều người quan tâm và học hỏi theo.

1. George Washington là ai?

george-washington-voh-1
George Washington

George Washington (22/2/1732 - 14/12/1799) xuất thân từ một gia đình trung lưu tại Virginia, Mỹ. Ông được sinh ra trong cuộc hôn nhân thứ 2 của cha mình với bà Mary Ball. 

Năm Washington 11 tuổi, cha ông qua đời, Washington được hưởng thừa kế một nông trại cùng nhiều nô lệ. Anh trai cùng cha khác mẹ của ông là Lawrence Washington đã nuôi lớn ông. Có thể nói, Lawrence Washington là người có ảnh hưởng lớn nhất đến tư tưởng, suy nghĩ của George Washington. 

Sau khi trưởng thành, George Washington đã tham gia rất nhiều những trận đánh lớn nhỏ với tư cách là sĩ quan quân đội như trận chiến với Pháp vào năm 1754,... Ông cũng đã trở thành tư lệnh của trung đoàn Virginia trong khoảng thời gian này. 

Ông kết hôn với góa phụ giàu có Martha Dandridge Custis vào năm 1759, nhờ vậy mà tài sản và giá trị địa vị ông cũng tăng lên. Bắt bầu từ những năm này, George Washington tham gia vào con đường chính trị. 

Sau khi thực hiện những chuyến thám hiểm đến vùng hoang dã Virginia và tham gia chiến tranh với người da đỏ, năm 1787, George Washington được bầu làm chủ tịch hội đồng soạn thảo Hiến pháp Hoa Kỳ. Hai năm sau, George Washington trở thành tổng thống đầu tiên của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

Điều đặc biệt là George Washington là vị tổng thống duy nhất đạt 100% phiếu bầu của tất cả cử tri tham gia bầu cử, ông đồng thời cũng là vị tướng 6 sao duy nhất của quân đội Hoa Kỳ.

Xem thêm: Danh ngôn của Abraham Lincoln, vị tổng thống Mỹ dành cả đời để đấu tranh giải phóng nô lệ!

2. Những câu nói hay và truyền cảm hứng của George Washington

Các câu nói được George Washington phát biểu trước sóng truyền hình và trong các cuộc phỏng vấn mang đậm ý nghĩa thời đại to lớn, giúp ta nhìn nhận cuộc sống đúng nghĩa hơn.

  1. If the freedom of speech is taken away, then dumb and silent we may be led, like sheep to the slaughter
    Tạm dịch: Nếu quyền tự do ngôn luận bị tước đoạt, thì chúng ta có thể bị dẫn dắt, câm lặng và im lặng, như bầy cừu bị giết.
  2. Without virtue and integrity, the finest talents and the most brilliant accomplishments can never gain the respect and esteem of the truly valuable part of mankind.
    Tạm dịch: Không có đạo đức, sự liêm chính , tài năng vượt trội  và những thành tựu đáng quý thì không bao giờ nhận được sự tôn trọng và lòng kính mến của những người giỏi.
  3. Be courteous to all, but intimate with few, and let those few be well tried before you give them your confidence.
    Tạm dịch: Lịch sự với tất cả, nhưng thân mật với một số ít, và hãy để những người đó được lựa chọn kỹ càng trước khi bạn trao lòng tin cho họ. 
     
    george-washington-voh-2
  4. Human happiness and moral duty are inseparably connected.
    Tạm dịch: Hạnh phúc của con người và trách nhiệm về đạo đức có mối liên hệ không thể tách rời.
  5. There is nothing that can better deserve our patronage than the promotion of science and literature. Knowledge is in every country the surest basis of public happiness.
    Tạm dịch: Không có gì có thể xứng đáng với sự bảo trợ của chúng ta hơn là việc thúc đẩy khoa học và văn học. Ở mọi quốc gia, tri thức là cơ sở vững chắc nhất của hạnh phúc.
  6. The harder the conflict, the greater the triumph.
    Tạm dịch: Xung đột càng cao, chiến thắng càng lớn.
  7. The turning points of life are not great moments. The real crises are often concealed in occurrences so trivial in appearance that they pass unobserved.
    Tạm dịch: Những bước ngoặt của cuộc đời không phải là những khoảnh khắc đẹp. Cuộc khủng hoảng thực sự thường được che giấu qua vẻ tầm thường tới mức chúng không thể quan sát được.
  8. 99% of failures come from people who make excuses.
    Tạm dịch: 99% thất bại đến từ những người bao biện.
  9. True friendship is a plant of slow growth and must undergo and withstand the shocks of adversity before it is entitled to the appellation.
    Tạm dịch: Tình bạn chân chính là một cái cây chậm lớn, phải trải qua và chống chọi với nghịch cảnh, trước khi nó có tên gọi.

Xem thêm: Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và các câu nói sẽ giúp bạn phát hiện ra những chân lý mới trong cuộc sống

3. Các câu nói hay về cách làm người của George Washington

Các câu nói hay, danh ngôn dưới đây của George Washington mang tính thời đại vô cùng to lớn. Không chỉ  giúp thế hệ trẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về cuộc sống, mà còn biết sống sao cho phù hợp hợp với cuộc sống hiện tại, sống hết mình cho đam mê. 

  1. I hope I shall possess firmness and virtue enough to maintain what I consider the most enviable of all titles, the character of an honest man.
    Tạm dịch: Tôi hy vọng mình sẽ sở hữu sự kiên định và đức độ đủ để duy trì điều mà tôi coi là đáng ghen tị nhất trong tất cả các danh hiệu, đó là tính cách của một người đàn ông trung thực.
  2. Associate with men of good quality if you esteem your own reputation; for it is better to be alone than in bad company.
    Tạm dịch: Kết giao với những người đàn ông có phẩm chất tốt nếu bạn coi trọng danh tiếng của chính mình; vì sẽ tốt hơn việc cô đơn ngay trong chính chuyện tình yêu của mình. 
  3. We should not look back unless it is to derive useful lessons from past errors, and for the purpose of profiting by dearly bought experience.
    Tạm dịch: Chúng ta không nên nhìn lại quá khứ trừ khi muốn rút ra những bài học hữu ích từ những sai sót và với mục đích kiếm lời bằng kinh nghiệm đắt giá.
  4. Let your heart feel for the afflictions and distress of everyone, and let your hand give in proportion to your purse.
    Tạm dịch: Hãy để trái tim của bạn cảm nhận được những phiền não và đau khổ của mọi người, và hãy để đôi bàn tay cho đi tương xứng với hầu bao của bạn.
  5. Labor to keep alive in your breast that little spark of celestial fire, called conscience.
    Tạm dịch: Công việc lao động để giúp duy trì sự sống trong tâm hồn bạn, chúng được gọi là những hành động đúng đắn.
  6. Worry is the interest paid by those who borrow trouble.
    Tạm dịch: Lo lắng chính là tiền lãi phải trả cho việc vướng vào rắc rối.

george-washington-voh-3

  1. Perseverance and spirit have done wonders in all ages.
    Tạm dịch: Sự kiên trì và tinh thần đã làm nên điều kỳ diệu ở mọi thời đại.
  2. A sensible woman can never be happy with a fool.
    Tạm dịch: Một người phụ nữ nhạy bén/ khôn ngoan sẽ không bao giờ hạnh phúc với một tên ngốc.
  3. Happiness depends more upon the internal frame of a person’s own mind than on the externals in the world.
    Tạm dịch: Hạnh phúc phụ thuộc nhiều vào tâm trí bên trong hơn là thế giới bên ngoài. 
  4. I conceive that knowledge of books is the basis upon which other knowledge is built.
    Tạm dịch: Tôi cho rằng kiến thức từ sách vở là cơ sở để xây dựng những tri thức khác. 
  5. Be not glad at the misfortune of another, though he may be your enemy.
    Tạm dịch: Đừng vui mừng trước nỗi bất hạnh của kẻ khác, dù cho họ có là kẻ thù của bạn.

Xem thêm: Đương kim tổng thống Mỹ Joe Biden và những câu nói truyền cảm hứng trong cuộc sống!

Là một nhà chính trị gia, những câu nói hay của George Washington không chỉ mang tính hiện thực sâu sắc, mà đồng thời còn là bài học giúp mỗi người trong chúng ta sống tốt hơn. Vì vậy, bạn nhớ lưu lại.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet