Điểm danh 10 loại gỗ đắt nhất thế giới, có tiền cũng khó mua

(VOH) – Trải dài khắp hành tinh có hàng ngàn loại gỗ khác nhau, mỗi loại đều có giá trị kinh tế riêng của mình. Vậy bạn có biết đâu là loại gỗ đắt nhất thế giới chưa?

Hầu hết mọi người đều yêu thích những thứ làm từ gỗ, cho dù đó là món đồ nội thất, nhiên liệu, nước hoa, nhạc cụ hay các mục đích khác. Người ta lựa chọn gỗ không chỉ bởi sự đa dạng mà còn vì nó bền, đẹp, sang trọng… mà nó còn không bị lỗi thời. Tuy vậy, trong một loạt danh sách các loại gỗ hiện nay, đâu là loại gỗ đắt nhất thế giới?

1. Loại gỗ đắt nhất thế giới tên là gì?

Mỗi loại gỗ thường có những mức giá khác nhau phù hợp với nhu cầu của con người. Giá của mỗi loại gỗ thường sẽ phụ thuộc vào độ bền, độ phức tạp khi gia công và quan trọng nhất độ quý hiếm của loại gỗ đó. Và loại gỗ đắt nhất thế giới hiện nay chính là Gỗ đen châu Phi (Blackwood) với giá bán khoảng 100.000 USD mỗi tấm gỗ.

Gỗ đen châu Phi có tên khoa học là Dalbergia Melanoxylon. Nó được tìm thấy nhiều nhất ở vùng ven biển Đông Phi. Theo nhiều tài liệu ghi chép, loại gỗ quý hiếm nhất thế giới này có từ nền văn minh Ai Cập cổ đại (niên đại 5.000 năm).

Với màu đen tuyền nổi bật, gỗ đen châu Phi chủ yếu được sử dụng làm nhạc cụ bằng gỗ như kèn Oboes, kèn Clarinet, sáo Piccolos, ống Higland, máy ghi âm… Ngoài màu đen, loại gỗ này đôi khi cũng có màu đỏ sẫm hoặc nâu tía.

Gỗ đắt nhất thế giới 1

Blackwood được coi là loại gỗ đắt nhất thế giới vì nó là một trong những loại gỗ cứng nhất, dày đặc nhất với kết cấu tốt, rất khó giá công bằng tay hoặc máy móc, khả năng chống cong vênh và được đánh giá là rất bền khi có thể chống mục nát.

Thời xưa, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng loại gỗ quý nhất thế giới này để chế tạo đồ nội thất, các tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Nó cũng được dùng để xây dựng đền thờ, trang trí lăng mộ.

Ngày nay, người ta đã sử dụng gỗ đen châu Phi để chạm khắc mọi thứ, từ đồ dùng đến tượng. Với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng đối với gỗ Blackwood đã khiến nó đang bị đe dọa và có thể bị tuyệt chủng trong vài thập kỷ tới. Lý do là vì phải mất đến 60 năm loại cây này mới có thể trưởng thành hoàn toàn.

2. Top những loại gỗ đắt nhất thế giới

Tuy có hàng trăm ngàn loại gỗ khác nhau trên khắp thế giới, nhưng chỉ có một số ít loại có đặc tính nổi trội đặc biệt mới trở nên quý giá và đắt đỏ. Dưới đây là danh sách các loại gỗ đắt nhất thế giới mà bất cứ ai cũng muốn sở hữu.

2.1 Gỗ Bocote

Gỗ đắt nhất thế giới 2

Nằm trong danh sách những loại gỗ quý hiếm và đắt nhất thế giới hiện nay là gỗ Bocote. Đây là một trong những loại gỗ quý hiếm ở Mexico hay Trung và Nam Mỹ.

Loại gỗ này được nhiều người ưa chuộng và tin dùng bởi nó có nhiều vân gỗ đẹp với màu vàng nâu tự nhiên. Các vân gỗ như một sự tương phản về màu sắc nên những sản phẩm sau khi gia công đều rất bắt mắt. Hơn thế, gỗ Bocote còn được đánh giá là rất bền và cũng dễ gia công.

2.2 Gỗ cẩm lai

Gỗ đắt nhất thế giới 3

Gỗ cẩm lai là một trong những loại gỗ đắt nhất thế giới hiện nay. Điểm nổi bật nhất của loại gỗ này chính là những đường vân đen, nâu hồng rất nghệ thuật. Bên cạnh đó, thớ gỗ mịn, cứng nhưng lại khá giòn và rất dễ gia công.

Hơn thế, gỗ cẩm lai còn có khả năng thay đổi màu sắc từ cam sang vàng, đỏ, đến tím đậm và đen nhưng vẫn giữ được nét đẹp cuốn hút người nhìn.

Bạn có thể sử dụng nó để làm nội thất, thùng đàn guitar hoặc đàn piano. Tuy nhiên, điều đáng buồn là loại gỗ quý hiếm này hiện cũng đã được đưa vào danh sách các loại cây có nguy cơ bị tuyệt chủng vào năm 1992.

2.3 Gỗ mun

Gỗ đắt nhất thế giới 4

Cũng có xuất xứ từ châu Phi, nhưng gỗ mun và gỗ đen châu Phi là 2 loại gỗ hoàn toàn khác nhau.

Gỗ mun thường gắn liền với các mặt hàng xa xỉ nhất. Màu gỗ đen đặc trưng chính là lợi thế của loại gỗ này bởi bó phù hợp để sử dụng cho mọi thứ, từ đàn piano, tượng đến những bộ cờ vua trang trí công phu. Độ bền cao, không bị mối mọt hay mục và có thể đánh bóng dễ dàng, khó công vênh đã giúp gỗ mun trở nên phổ biến đối với các loại đồ nội thất đắt tiền.

Điểm đặt biệt nhất của loại gỗ này phải kể đến chính là khi thả vào nước thì gỗ mun sẽ chìm xuống thay vì nổi lên như các loại gỗ thông thường khác. Tuy nhiên, do sự khan hiếm mà hiện nay gỗ mun trở thành một trong những loại gỗ rất đắt đỏ.

2.4 Gỗ sưa

Gỗ đắt nhất thế giới 5

Gỗ sưa cũng trong danh sách những loại gỗ đắt nhất thế giới hiện nay và hiện đang phân bố chủ yếu ở Việt Nam. Loại gỗ này rất đặc biệt, khi đốt chúng có hương thơm như gỗ trầm lại có thể làm thành tinh dầu như gỗ đàn hương.

Vào thời xưa, các vị vua chúa thường dùng loại gỗ này để đóng đồ nội thất cao cấp trong cung đình, vì nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Người xưa còn quan niệm, đóng quan tài bằng gỗ sưa có thể giúp giữa được thi thể lâu, không bị phân hủy.

Gỗ sưa cũng thường được gắn với các điển tích của Phật giáo, do đó, ngày nay, người ta thường làm những xâu tràng hạt gỗ sưa với giá bán hàng nghìn USD.

2.5 Gỗ đàn hương

Gỗ đắt nhất thế giới 6

Đàn hương cũng là một trong những loại gỗ có giá trị kinh tế cao, thường được phân bố chủ yếu ở các khu vực Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương.

Gỗ đàn hương được yêu thích nhờ có mùi thơm rất dễ chịu, không chỉ thân mà rễ của loại cây này cũng có mùi thơm. Đặc biệt, mùi thơm của nó có thể tồn tại rất nhiều năm trong các vật dụng trang trí, nội thất,…

Hiện nay, số lượng gỗ đàn hương trên thế giới đang ngày càng giảm dần do bị khai thác quá nhiều. Chính điều này cũng đã khiến nó trở thành một trong những loại gỗ đắt nhất thế giới.

2.6 Gỗ Lignum Vitae

Gỗ đắt nhất thế giới 7

Gỗ Lignum Vitae là một trong những loại gỗ quý hiếm nhất thế giới nhờ có màu sắc đặc biệt. Màu gỗ bắt đầu từ màu vàng (giống màu ô-liu) chuyển dần sang màu nâu xanh đậm đến gần giống màu đen, đôi khi có cả màu đỏ sẫm.

Không chỉ đặc biệt về màu sắc, gỗ Lignum Vitae còn được biết là loại gỗ nặng và cứng nhất trên thế giới.

Trước đây, gỗ Lignum Vitae được dùng nhiều trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, hiện nay chúng thường được sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm nội thất cao cấp.

2.7 Gỗ trầm hương

Gỗ đắt nhất thế giới 8

Khi nói đến các loại gỗ quý hiếm và đắt nhất thế giới không thể thiếu được gỗ trầm hương. Đây là loại gỗ cực kỳ quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao trong thời gian tới.

Gỗ trầm hương đắt đỏ nhưng lại không phải do sử dụng làm đồ nội thất, đồ mỹ nghệ… mà là bởi nó có chứa tinh dầu tự nhiên, được dùng để sản xuất nước hoa và nến thơm có tác dụng làm giảm triệu chứng và phòng ngừa bệnh tật.

2.8 Gỗ hồng ngà

Gỗ đắt nhất thế giới 9

Gỗ hồng ngà cũng là một trong những loại gỗ quý hiếm đến từ châu Phi. Loại gỗ này có màu sắc vô cùng đặc trưng là màu đỏ hồng nhạt rất đẹp mắt. Bên trong gỗ có kết cấu mịn và kiểu vân sần nên có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Thời xưa, gỗ hồng ngà được coi là cây hoàng gia của người Zulu, nếu bạn không thuộc hoàng gia bạn không được phép sử dụng loại gỗ này. Tuy nhiên, ngày nay gỗ hồng ngà đã được dùng phổ biến, người ta dùng nó để làm cơ bi-a, cán dao, quân cờ và các vật dụng tiện ích khác.

Tuy là phổ biến nhưng giá thành của loại gỗ này không hề rẻ, bởi hiện nó đang bị khai thác quá mức dẫn đến nguồn hàng khan hiếm.

2.9 Gỗ Purple Heart

Gỗ đắt nhất thế giới 10

Purple Heart là một trong những loại gỗ đắt tiền nhất thế giới hiện nay. Loại gỗ này có màu sắc đặc biệt, khi cắt xẻ, màu sắc của gỗ sẽ chuyển từ màu nâu gỗ sang màu tím cực đẹp.

Ngoài ra, loại gỗ này rất dày, chịu được sự thay đổi bất thường của nhiệt độ và thuộc top đầu thế giới về độ cứng và bền.

Loại gỗ quý hiếm này thường được tìm thấy ở các khu rừng mưa nhiệt đới ở Brazil, Guyana…

Xem thêm:
Nước nào giàu nhất thế giới hiện nay?
Top những con tàu lớn nhất thế giới chinh phục đại dương
Chiêm ngưỡng 15 con vật nhỏ nhất thế giới có thể bạn chưa biết

3. 10 loại gỗ đắt nhất ở Việt Nam

Không chỉ trên thế giới mà tại mỗi quốc gia cũng có hàng trăm loại gỗ khác nhau, dựa theo đặc tính của các loại gỗ tự nhiên người ta sẽ phân chúng thành các nhóm khác nhau.

Theo đó, các loại gỗ ở Việt Nam được chia thành 8 nhóm theo tiêu chuẩn đo lường của quốc tế như sau:

  • Nhóm I: Là những loại gỗ quý có vân và màu sắc đẹp, tỷ trọng lớn, hương thơm, độ bền và giá trị kinh tế cao.
  • Nhóm II: Là những loại gỗ nặng, cứng chắc, tỷ trọng lớn, độ bề cao.
  • Nhóm III: Là những loại gỗ nặng nhưng nhẹ, mềm hơn nhóm I và II, có độ dẻo dai, độ bền khá cao.
  • Nhóm IV: Là những loại gỗ khá nặng, màu tự nhiên, bề mặt nhẵn mịn, tương đối bền, dễ gia công.
  • Nhóm V: Là những loại gỗ độ nặng trung bình, dùng phổ biến trong ngành nội thất.
  • Nhóm VI: Là những loại gỗ có mức độ nặng từ trung bình đến nhẹ, sức chịu lực kém, dễ bị mối mọt. Nhưng bù lại, rất dễ gia công.
  • Nhóm VII: Là những loại gỗ nhẹ, sức chịu lực kém, khả năng chống mối mọt ở mức trung bình.
  • Nhóm VIII: Là những loại gỗ nhẹ, sức chịu lực rất kém, khả năng bị mối mọt cao.

Dựa theo bảng tiêu chuẩn trên, ở Việt Nam có khoảng 41 loại gỗ được xếp vào nhóm I (gỗ quý, vân đẹp, giá trị kinh tế cao). Một số loại gỗ điển hình có thể kể đến như: Bằng Lăng Cườm, Cẩm Lai, Cẩm Liên, Cẩm Thị, Dáng Hương, Du Sam, Gõ Đỏ, Gụ, Hoàng Đàn, Huệ Mộc, Huỳnh Đường, Hương Tía, Trắc Đen, Trắc Căm-Bốt, Trầm Hương,Trắc Vàng…

Trong đó, 10 loại gỗ được cho là đắt nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại là:

  1. Gỗ Trầm Hương
  2. Gỗ Sưa Đỏ
  3. Gỗ Hoàng Đàn
  4. Gỗ Xá Xị
  5. Gỗ Trắc
  6. Gỗ Mun
  7. Gỗ Gụ
  8. Gỗ Pơ-Mu
  9. Gỗ Cẩm Lai
  10. Gỗ Cà Te

Có thể thấy, các loại gỗ quý được trải dài trên khắp thế giới, mỗi loại gỗ đều có những đặc tính độc đáo làm tăng giá trị kinh tế của chúng. Tuy nhiên, vấn đề khai thác gỗ quá mức đã và đang khiến rất nhiều loại cây quý hiếm đứng bên bờ tuyệt chủng. Thậm chí, hiện nay có những loại gỗ quý giá đến mức dù bạn bỏ ra rất nhiều tiền vẫn chưa hẳn đã mua được. Giải pháp thay thế gỗ nhựa tự nhiên bằng gỗ nhựa composite đang là một giải pháp trang trí nội ngoại thất được áp dụng rất nhiều trong các trông trình với: tấm ốp lam sóng, tấm ốp nano,...

Tổng hợp - Nguồn ảnh: Internet