Chiêm ngưỡng 15 con vật nhỏ nhất thế giới có thể bạn chưa biết

(VOH) - Những con vật nhỏ nhất thế giới với kích thước nhỏ đến khó tin, chưa bằng đầu ngón tay người dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì sự kỳ diệu của tạo hóa.

Thế giới động vật luôn chứa đựng nhiều điều thú vị và bất ngờ. Trong thế ấy, có những loài động vật siêu to, nhưng cũng có những loài vô cùng nhỏ. Dưới đây là danh sách những con vật nhỏ nhất thế giới khiến nhiều người bất ngờ khi biết kích thước thật của chúng.

1. Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới sống trên cạn

So với những loài động vật lớn nhất hành tinh, con người rất nhỏ bé, nhưng chúng ta vẫn là một loài vật tương đối lớn, nếu xét trên “mặt bằng” chung. Bởi thực sự có rất nhiều loài động vật nhỏ hơn con người rất nhiều, điển hình là 10 con vật nhỏ nhất thế giới sống trên cạn được liệt kê dưới đây.

1.1 Nhện rêu vân sam (Microhexura montivaga)

Nhện rêu vân sam được xem là con vật nhỏ nhất thế giới vì con trưởng thành chỉ đạt kích thước từ 3-4 mm. Chúng sống trong những thảm rêu ở độ cao lớn trên 1650m của phía nam dãy núi Appalachian ở Hoa Kỳ.

Do môi trường sống của loài động vật này là các thảm rêu đang bị giảm sút một cách nghiêm trọng nên chúng được xếp vào động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao từ năm 1995. Trong những năm gần đây, số lượng của nhện rêu vân sam cực kỳ ít, chỉ bắt gặp một vài cá thể.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 1

1.2 Ếch Paedophryne Amauensis 

Với kích thước nhỏ bé chỉ 7,7 mm - khoảng 1/4 đồng xu giúp ếch Paedophryne Amauensis không chỉ nằm top 10 con vật nhỏ nhất thế giới, chúng còn sở hữu danh hiệu động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới.

P. Amauensis sống ở Papua New Guinea, được phát hiện lần đầu vào năm 2009. Chúng sở hữu da màu nâu đỏ nên chúng có khả năng ngụy trang tuyệt vời dưới các lớp lá rụng nên rất khó phát hiện. P. Amauensis không trải qua giai đoạn nòng nọc, chúng nở thành một dạng con lớn đầy đủ và có thể nhảy cao 30 lần chiều dài cơ thể chúng.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 2

1.3 Kỳ nhông Thorius Arboreus

Đây là loài kỳ nhông đặc hữu của Mexico, sinh sống trên nền rừng ở Oaxaca. Thorius Arboreus đực trưởng thành chỉ dài trung bình khoảng 17mm, con cái dài 17,2 mm. Chúng có đặc điểm nhận dạng là thân hình mảnh khảnh, miệng nhô ra với cặp mắt to và lồi đặc trưng. Môi trường sống phổ biến của loài động vật này thường ở những vùng ấm áp dưới vỏ cây mục nát.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 3

1.4 Tắc kè lùn Jaragua (Sphaerodactylus Ariasae)

Đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những con vật nhỏ nhất thế giới là tắc kè lùn Jaragua. Loài tắc kè này có kích thước đạt khoảng 18mm, được phát hiện lần đầu tiên ở núi đá vôi thuộc Cộng hòa Dominica năm 1998. Môi trường sống của chúng thường là trên các sườn đồi, vách đá khô hoặc có thể ở các nơi ẩm ướt nằm dưới các tảng đá để ngăn chặn việc mất nước.

Hiện nay khoa học có rất ít tài liệu về tắc kè lùn Jaragua nên việc tìm hiểu và nghiên cứu sâu loài vật này còn hạn chế, đặc biệt là việc tìm thấy chúng khá khó bởi vì kích thước bé nhỏ và khả năng ngụy trang tốt của mình.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 4

1.5 Tắc kè Brookesia Micra

Tắc kè Brookesia micra là loài đặc hữu của Madagascar, sống phổ biến ở thềm rừng mưa nhiệt đới tại đảo Nosy Be, Tây Bắc Madagascar. Kích thước khi trưởng thành của tắc kè Brookesia Micra dài tối đa 25mm. Chúng thường cư trú trong đám lá mục vào ban ngày, và trèo lên cành cây cao tới 10cm vào ban đêm để ngủ. B. Micra sống trong khu vực bị khai thác gỗ trái phép nên loài này sẽ có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 5

1.6 Dơi mũi lợn Kitti (Craseonycteris Thonglongyai)

Dơi mũi lợn Kitti còn có tên gọi khác là dơi ong, sinh sống theo nhóm với quy mô trung bình 100 con, tối đa 500 con trong các hang động đá vôi dọc theo các con sông ở Thái Lan và Myanmar. Kích thước của chúng đạt khoảng 30mm.

Tên gọi dơi mũi lợn bắt nguồn từ hình dạng chiếc mũi sưng phồng cùng đôi tai to giống như lợn của chúng. Hiện nay, loài dơi này đang nằm trong danh sách đang bị đe dọa do các nạn đốt rừng hàng năm cũng như tác động của con người. 

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 6

1.7 Chuột Baluchistan pygmy jerboa

Baluchistan pygmy jerboa hay Chuột nhảy lùn hay chuột nhảy lùn 3 ngón là loài gặm nhấm nhỏ nhất thế giới theo kỷ lục Guiness năm 1999 vì kích thước chỉ đạt 44mm ở con trưởng thành. Chúng là loài đặc hữu của Pakistan và cũng xuất hiện ở Afghanistan trong các hang động tự đào dưới những bụi cây nhỏ ở những sa mạc khô cằn. Thức ăn của chúng là hạt và lá mọng nước.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 7

1.8 Chim Mellisuga helenae

Mellisuga helenae hay Chim ruồi ong là loài chim nhỏ nhất thế giới, đặc hữu của quần đảo Cuba (bao gồm đảo chính Cuba và Isla de la Juventud ở Tây Ấn). Kích thước của chúng chỉ từ 50-60mm. Chim ruồi ong chủ yếu ăn mật hoa và truyền phấn hoa khi chúng di chuyển từ bông hoa này sang bông hoa khác. Chính vì điều này, chim ruồi ong đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình sinh sản của thực vật.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 8

1.9 Rùa Chersobius signatus

Chersobius signatus là loài rùa nhỏ nhất thế giới với chiều dài trung bình của con đực từ 60-80mm và con cái là 100mm. Loài rùa đốm này là loài đặc hữu của Nam Phi, chúng sống giữa các mỏm đá và ăn các loài mọng nước nhỏ.

Môi trường sống của C. signatus đang bị đe dọa trầm trọng và chúng hiện đang đối mặt với nạn săn trộm để buôn bán thú cưng. Do đó, Nam Phi hiện đang ngăn chặn mọi hành vi buôn bán rùa Chersobius, bất kỳ hoạt động mua bán rùa Chersobius thương mại nào đều là bất hợp pháp.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 9

1.10 Vượn cáo chuột Madame Berthe

Nằm trong Top những động vật nhỏ nhất thế giới, vượn cáo chuột Madame Berthe còn là loài linh trưởng nhỏ nhất trên thế giới với chiều dài cơ thể trung bình là 92mm. Chúng là loài đặc hữu của Madagascar, sống trong những khu rừng khô rụng lá theo mùa, đặc biệt là Rừng Kirindy. 

M. Berthe là loài ăn tạp với thức ăn chủ yếu là "honeydew" - một chất có đường do ấu trùng côn trùng Flatida coccinea tiết ra. Chúng cũng ăn hoa, trái cây, động vật chân đốt và có xương sống nhỏ. Với nạn phá rừng xảy ra liên tục, loài này được xếp vào danh sách cực kỳ nguy cấp. 

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 10

Xem thêm:
Top 11 loài cá đẹp nhất thế giới
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?

2. Những con vật nhỏ nhất thế giới sống dưới nước

Ngoại trừ các sinh vật phù du, nhóm các ký sinh trùng và giáp xác nhỏ, dưới đây sẽ là top 5 con vật nhỏ nhất thế giới sống dưới nước với kích thước chênh lệch cực kỳ suýt soát.

2.1 Ốc sên Potamopyrgus Antipodarum

Đứng ở vị trí đầu tiên những con vật nhỏ nhất thế giới sống dưới nước là loài ốc sên Potamopyrgus Antipodarum. Chúng được phát hiện đầu tiên tại các suối và hồ nước ngọt của New Zealand với kích thước 4-6mm. 

Ốc sên Potamopyrgus Antipodarum có khả năng sinh sản vô tính cực kỳ nhanh, với tốc độ lên đến 230 con/năm và lan nhanh vào nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, P. Antipodarum tác động tiêu cực đến các loài ốc bản địa nên khiến chúng được xem như một loài động vật xâm lấn trên diện rộng và con người đang tìm cách ngăn chặn chúng.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 11

2.2 Cá Paedocypris 

Cá Paedocypris là loài cá nhỏ nhất thế giới khi con trưởng thành chỉ dài trung bình 7,9mm, con cái có thể đạt đến 10,3mm và 11,4mm với cá đực. Bởi vì kích thước quá bé nhỏ nên Paedocypris không có hộp sọ hoàn chỉnh và một phần não bị phơi ra ngoài. Môi trường sống của loài cá này là các đầm lầy và suối có nồng độ axit cao ở các đảo Borneo, Sumatra và Bintan của Indonesia. 

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 12

2.3 Cua Pinnotheres pisum

Pinnotheres pisum hay Cua đậu có kích thước chỉ bé như một hạt đậu, dài khoảng 20mm. Chúng là một loài cua sống ký sinh trong hàu, trai, hến, các loài động vật hai mảnh vỏ và động vật thân mềm khác như nhím biển, hải sâm, rái cá, mực biển,...

Cua đậu dựa vào vật chủ để có thức ăn, sự an toàn và oxy và điều này có thể gây tổn hại đến vật chủ. Cua đậu cái có màu khá trong suốt và có thể thấy cơ quan bên trong còn con đực có màu xám vàng hơn.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 13

2.4 Cá ngựa lùn Denise (Hippocampus denise)

Là loại cá ngựa nhỏ nhất thế giới khi kích thước tối đa chỉ 24mm. Cá ngựa lùn Denise sinh sống ở phía tây Thái Bình Dương, ẩn náu trong các rạn san hô ở độ sâu từ 13 đến 100m. Một con cá ngựa lùn Denise sẽ ở trên một san hô duy nhất trong suốt cuộc đời. Chúng có khả năng thay đổi màu sắc linh hoạt giống với màu của san hô gần đó nhằm ngụy trang chống lại kẻ thù. 

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 14

2.5 Bạch tuộc Wolfi 

Nhắc tới bạch tuộc, chúng ta thường nghĩ đến những con bạch tuộc với kích thước khổng lồ. Tuy nhiên, bạch tuộc Wolfi sẽ khiến bạn tan chảy trái tim khi chúng chỉ dài  khoảng 25mm và có cân nặng 1 gram ở con trưởng thành. Loài bạch tuộc này được phát hiện vào năm 1913 ở khu vực biển Ấn Độ – Thái Bình Dương, chúng sinh sống ở vùng nước nông không quá xa bờ biển.

Top 10 con vật nhỏ nhất thế giới 15

Trên đây là top những con vật nhỏ nhất thế giới ở trên cạn lẫn dưới nước. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn nhiều kiến thức hữu ích và thú vị về thế giới động vật muôn màu.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet