Chờ...

Hanahaki là gì? Hanahaki là bệnh có thật không, có ý nghĩa gì?

(VOH) – Đến với một số tác phẩm nghệ thuật của Nhật Bản, Trung Quốc, chắc hẳn các bạn đã từng nghe qua khái niệm ‘Hanahaki’. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về ‘Hanahaki là gì’ ở bài viết dưới đây.

Có bao giờ bạn nhìn thấy một bức tranh vẽ những cánh hoa mọc ra từ miệng của một nhân vật nào đó chưa? Vẻ đẹp nghệ thuật này không chỉ là sự sáng tạo mà còn mang ý nghĩa nhằm đề cập đến một căn bệnh mang tên Hanahaki.

1. Bệnh Hanahaki là gì?

Hanahaki là một cụm từ trong tiếng Nhật, bắt nguồn từ Hana (花) dịch sang tiếng Việt có nghĩa là "hoa", và Hakimasu (吐きます) có nghĩa là "nhổ, nôn". Hanahaki chính là một căn bệnh giả tưởng có thể khiến người ta “qua đời” vì những mối tình đơn phương.

Bởi vì Hanahaki có tần suất xuất hiện thường xuyên trong các lĩnh vực như truyện tranh, văn học, điện ảnh hoặc thơ ca tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, nên căn bệnh “quái dị” này cũng đã trở nên quen thuộc và được đón nhận bởi sự độc đáo.

hanahaki-la-gi-voh-0

Ngoài đời thực, yêu đơn phương là cảm giác thích không dám nói, đau lòng một mình, đến cả ghen tuông cũng không có tư cách. Yêu đơn phương khiến người ta thiệt thòi, đau khổ là thế, nhưng hiếm khi có ai bệnh chết vì yêu đơn phương.

Thế nhưng trong các tác phẩm truyện tranh, âm nhạc, thơ… đối với tình yêu đơn phương không được đáp lại, thì người ta sẽ tự sinh ra một căn bệnh mang tên Hanahaki (hay còn gọi là căn bệnh nôn ra hoa đến chết).

Mới nghe thoáng qua, nhiều người nghĩ rằng, Hanahaki là một căn bệnh hoa mỹ nhưng thật ra đây là căn bệnh có sức ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới người bệnh bởi vì nó tác động tới cả tâm hồn lẫn thể chất.

Trong các tác phẩm, Hanahaki gây nên những tình trạng chán nản, đau khổ bởi vì tình cảm bị giấu kín khiến người bệnh rất ức chế. Dần dần người bệnh tự tổn thương chính mình, cũng như không thể tập trung vào những hoạt động thường ngày và chai sạn cảm xúc, thậm chí người bệnh có thể bị đau đớn, uất nghẹn mà chế.t.

2. Nhận biết các triệu chứng của bệnh Hanahaki trong các tác phẩm

Hanahaki chính là căn bệnh được sinh ra từ mối tình đơn phương. Căn bệnh giả tưởng này sẽ xuất hiện một khi tình yêu của nhân vật không được đáp lại. Đây là một căn bệnh hiếm gặp, trong một triệu người thì mới có một người mắc phải căn bệnh Hanahaki.

Triệu chứng đầu tiên của Hanahaki là những cánh hoa xuất hiện trong cơ thể. Rễ của những cánh hoa này cắm sâu vào trong hệ hô hấp của người bệnh. Qua thời gian, khi căn bệnh trở nên càng ngày càng nghiêm trọng, người đó phải tự đào thải những cánh hoa ra khỏi cơ thể mình bằng cách nôn, phun hoặc ho qua đường miệng.

Bệnh Hanahaki cũng có thể dẫn tới cái chế.t. Đường hô hấp của người bệnh bị chặn và người đó đau đớn khi ho ra máu mà chết. 

Xem thêm: 
Hội chứng Lithromantic – Hội chứng kỳ quặc chỉ thích đi 'crush' người ta mà không cần được đáp lại
Những bài thơ tình yêu đơn phương đau đớn, nghẹn ngào
Nhói lòng với những stt yêu đơn phương

3. Những cách chữa bệnh Hanahaki trong các tác phẩm

Với sự đau đớn của căn bệnh Hanahaki này, các nhân vật có thể sẽ “biến mất” qua cái chết và để lại sự tiếc nuối khôn nguôi. Hoặc may mắn thay tác giả sẽ cứu lấy nhân vật của mình thông qua những cách chữa trị bệnh Hanahaki cụ thể như sau.

hanahaki-la-gi-voh-1

Căn bệnh Hanahaki vẫn có thể chữa trị được (Nguồn: Internet)

3.1 Cách trị liệu thứ nhất

Với nguyên nhân gây ra bệnh Hanahaki là sự tương tư, si mê từ một phía nên chúng ta cần phải tìm biện pháp để tình cảm này được đáp lại. Khi tình yêu có mặt ở cả hai phía thì Hanahaki sẽ tự biến mất.

Cách tốt nhất cho người bệnh Hanahaki chính là thổ lộ lòng mình, nói hết những điều mà mình còn cất giữ trong lòng. 

Thế nhưng người mắc Hanahaki lại là người yếu đuối, họ sẵn sàng chấp nhận chịu đau khổ, dày vò còn hơn là nói ra vì sợ bị từ chối.

Những mối tình đơn phương khó mà tiến tới tình yêu, tuy nhiên người mắc Hanahaki vẫn được khuyến khích bày tỏ, mạnh dạn nói lời yêu. Dẫu sao thì điều này vẫn có thể mang đến cơ hội tốt hơn cho tình yêu của họ hoặc giải thoát họ khỏi sự dày vò kia.

3.2. Cách trị liệu thứ hai

Nếu áp dụng biện pháp thứ nhất không hiệu quả, chúng ta sẽ dùng đến cách thức phẫu thuật để làm cho những cánh hoa mất đi sức sống và úa tàn. Chúng sẽ rụng dần và khi cánh hoa cuối cùng rụng xuống thì căn bệnh Hanahaki cũng sẽ chấm dứt.

Tuy nhiên người bệnh cũng sẽ phải chấp nhận tác dụng phụ của biện pháp này là toàn bộ những ký ức đẹp đẽ nhất về đối tượng họ yêu thương cũng sẽ biến mất.

Tình yêu vô cùng mãnh liệt của người bệnh Hanahaki khó lòng mà có thể đồng ý quên đi tất cả về người mình đã từng thương. Nhưng nếu không được chữa trị bằng một trong hai phương pháp trên căn bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Một khi những cánh hoa nhuốm đỏ máu, rễ của nó bao phủ toàn bộ hệ hô hấp làm cho người bệnh không lấy được dưỡng khí thì sẽ phải đối diện với cái chế.t.

Xem thêm:
Giải mã thuật ngữ Tsundere là thường gặp trong manga hay anime
Dandere là gì? Giải mã kiểu tính cách Dandere
Cách nhận biết một người có tính cách yandere trong cuộc sống

4. Hanahaki là bệnh có thật không?

Xoay quanh “Hanahaki”, cũng đã có nhiều câu hỏi đặt ra rằng “Hanahaki là bệnh có thật không?”. Thực tế, Hanahaki chỉ là một căn bệnh giả tưởng, không có thật và chỉ xuất hiện trong các tác phẩm truyện, thơ mà thôi.

Cũng giống như bệnh Pinocchio – căn bệnh không thể nói dối ở trong một số truyện ngôn tình hoặc phim ảnh truyền hình, thì Hanahaki cũng là bệnh do trí tưởng tượng của con người tạo ra.

Hanahaki được nhiều người biết đến qua tác phẩm manga Shoujo – Hanahaki Otome – Cô gái nôn ra những cánh hoa của tác giả Naoko Matsuda. Hoặc ở tác phẩm The Girl Who Spit Flowers của Naoko Matsuda cùng xuất bản năm 2009.

hanahaki-la-gi-voh-2

Hanahaki gây đau khổ và dày vò cho người bệnh (Nguồn: Internet)

Tính đến nay, dù xuất hiện chưa lâu nhưng Hanahaki được giới trẻ đón nhận nhiệt tình và vô cùng yêu thích. Thông qua văn học, thơ ca, hội họa,… các tác giả thỏa sức sáng tạo và mang đến người xem nhiều điều thú vị. Điển hình là sự xuất hiện của những tình tiết từ căn bệnh giả tưởng này đã tạo nên điểm nhấn cho các tác phẩm cũng như mang đến luồng gió mới lạ, hấp dẫn khán giả.

Mặc dù Hanahaki chỉ là giả tưởng nhưng điều đó cũng đã thể hiện một cách rất chân thực sự tương tư, bi lụy trong tình cảm của một kẻ si tình. Hanahaki xuất hiện như một ẩn dụ cho thứ cảm xúc âm ỉ trong lòng, một nỗi đau đớn, tổn thương đã ghim sâu trong tâm hồn, tạo thành những cánh hoa – một biểu tượng vừa đẹp lại vừa đáng thương xót.

Như vậy, Hanahaki thực chất chỉ là một cụm từ liên quan đến căn bệnh giả tưởng đầy sáng tạo và thú vị của các nhà văn, nó không hề tồn tại trong đời sống thực tế của con người. Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về khái niệm "hanahaki là gì?".

(Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet)