Yandere là gì? Những cách nhận biết yandere trong cuộc sống

(VOH) – Với những bạn đam mê phim Anime và truyện tranh Manga của Nhật Bản chắc sẽ biết đến thuật ngữ Yandere. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về khái niệm ‘Yandere là gì’ để xem có điều gì đặc biệt ở đây nhé!

Thuật ngữ luôn mang đến những sự tò mò cho người nghe bởi vì đằng sau nó là rất nhiều nội dung liên quan. Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe đến “Yandere” và không biết ý nghĩa từ này như thế nào thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

1. Yandere là gì?

Yandere là một thuật ngữ trong tiếng Nhật, được kết hợp từ hai từ là Yanderu (điên loạn) và Deredere (yêu) và thường được dùng cho phái nữ để gọi những cô gái yêu đương cuồng loạn. Trong tình yêu, họ có thể sẵn sàng làm những điều đáng sợ để có được hạnh phúc cũng như giữ người mình yêu bên cạnh.

yandere-la-gi-voh-0

Thuật ngữ Yandere là gì? (Nguồn: Internet)

Những cô gái Yandere có tình yêu dành cho người mình yêu quá lớn, dần dần biến chất và không có sự kiểm soát. Họ làm mọi thứ cho người mình yêu nhưng họ cũng chính là người có thể sử dụng bạo lực chỉ để độc chiếm người yêu của mình.

Những Yandere yêu đương mãnh liệt, họ dành tất cả những thứ như thời gian, tiền bạc để đầu tư cho tình yêu của mình. Những cô gái này thường xinh đẹp, dễ thương và luôn có mong muốn có một tình yêu viên mãn.

Cũng vì vậy mà họ đòi hỏi sự chung thủy tuyệt đối từ đối phương, kể cả việc đối phương phải luôn ở trong tầm kiểm soát của họ và chia tay chính là một cú sốc để họ có thể gây ra những tổn thương cho người yêu.

Trong thế giới truyện tranh, hoạt hình, tác giả thường xây dựng nhân vật Yandere là những cô gái rất hiền lành, xinh đẹp. Nhưng họ sẽ trở nên mất kiểm soát và có những hành động đáng sợ khi ghen tuông. 

Những cô gái Yandere không chỉ được xây dựng, miêu tả trong thế giới truyện tranh mà họ còn xuất hiện ở ngoài đời thực. Cơn ác mộng bắt đầu khi bạn nhận ra người bên cạnh đang kiểm soát mình và ghen tuông thậm chí nói những lời không hay với mình. Hãy tỉnh táo và có những cách ứng xử phù hợp trong tình yêu với người có tính chiếm hữu quá cao như vậy nhé!

Xem thêm: Giải mã thuật ngữ Tsundere là thường gặp trong manga hay anime

2. Yandere chiếm hữu đối phương một cách bạo lực là do đâu?

Khi nhắc đến Yandere, mọi người sẽ liên tưởng đến vấn đề bạo lực, máu và cái chết. Nhưng đó có thật sự là tất cả về Yandere!? Bản chất của Yandere là chiếm hữu đối phương một cách thô bạo nhưng nguyên nhân nằm ở đâu?

yandere-la-gi-voh-1

Yan là viết tắt của yanderu trong tiếng Nhật, mang ý nghĩa là sự biến chất trong nhân cách của con người. Đó cũng giống như bệnh, nhưng không phải đau ốm mà là điên loạn. Những người này sẵn sàng dùng bạo lực dù chỉ với những điều nhỏ nhặt nhất. Họ vẫn giữ được sự tỉnh táo và hiểu những hành động mình đang làm chứ không phải mất ý thức. 

Họ cho rằng những hành động đó của mình là đúng đắn, vậy nên chẳng có sự hối hận hay tội lỗi gì. Đôi lúc Yandere còn tỏ ra thích thú với những hành động bạo lực của mình. 

Những lúc bình thường, Yandere cũng như bao cô gái khác, thậm chí còn vượt trội hơn hẳn về ngoại hình, thành tích. Trong tình yêu, họ sẵn sàng hy sinh, một lòng một dạ chung thủy với người mình yêu, không bao giờ phản bội người yêu.

Nhưng có thể nói rằng, tình yêu của họ đã bị biến chất, trở nên mất kiểm soát với những suy nghĩ và hành động thái quá. Nguyên nhân chính là bản chất “yan” điên loạn trong họ mà có thể chính Yandere cũng không nhận ra được. Nếu họ rơi vào trạng thái điên cuồng, Yandere vừa là thủ phạm cũng vừa là nạn nhân cho những bạo lực mà họ đã gây ra.

Xem thêm: Tìm hiểu các sắc thái khác nhau của ‘vibe’ để khám phá về một 'vũ trụ' mới trong giới trẻ

3. Yandere nam là gì? Yandere nữ là gì?

Yandere không phải ngôn ngữ tự nhiên mà là một cách chơi chữ của người Nhật Bản. Từ Yandere được dùng để chỉ các nhân vật trong Anime và Manga Nhật Bản. Và nếu phân loại nhân vật trong Anime thì Yandere có hai loại để chỉ cho nam và nữ. Tuy nhiên từ Yandere vẫn thiên về sử dụng cho nhân vật nữ nhiều hơn. Vậy Yandere nam là gì? Yandere nữ là gì?

Yandere Boy: là nhân vật nam có tính cách nhút nhát và hay xấu hổ. Họ luôn chung thủy tuyệt đối với người mình yêu và không có trường hợp thay lòng đổi dạ hay cắm sừng người yêu.

Yandere Girl: là nhân vật nữ với ngoại hình dễ thương, dịu dàng, đáng yêu. Tuy nhiên họ có sự chiếm hữu rất cao, và thường có máu ghen. Tâm lý của Yandere nữ không được bình thường, bởi vậy nên khi bị người yêu phản bội họ sẽ trở nên thật đáng sợ.

Yandere trong phim truyện Nhật Bản là phi thực tế, nhưng đời thực đã chứng minh yandere có thật. Đã có không ít những trường hợp, các cô gái trẻ tuổi đã giết chết người mình yêu chỉ vì giữa hai người xảy mâu thuẫn, cãi vã, hay chia tay. Và mặc dù đã tước đi mạng sống của một con người nhưng các cô gái Yandere vẫn tươi tỉnh và xem việc mình đã làm là rất bình thường.

Xem thêm: Bae là gì mà ai ai cũng muốn có, ai ai cũng muốn được gọi?

4. Những cách nhận biết Yandere

Với những tín đồ của các bộ phim hoạt hình hay truyện tranh Nhật Bản thì sẽ không còn xa lạ với thuật ngữ Yandere. Nhưng với những ai không đam mê thể loại này thì hẳn còn bỡ ngỡ. Sau đây là những cách nhận biết Yandere có thể được ghi nhận như sau.

Một trong những điều đáng sợ nhất của Yandere là kĩ năng bám đuôi. Dù bạn ở bất cứ thì cũng đều thấy có sự xuất hiện của họ. Họ như một cái bóng và có thể thình lình xuất hiện khi bạn tiếp xúc với một đối tượng khác mà không hề có sự báo trước. 

Yandere còn có sự nhạy cảm và sắc sảo trong việc nhận ra ngay những hành động không chung thủy của người mình yêu. 

Tính cách “yan” điên loạn trong họ chính là điểm đáng sợ nhất. Yandere sẵn sàng đổ máu với những người muốn tiếp cận người yêu của họ, những người gây rắc rối hoặc những kẻ mà người yêu họ không thích. 

Xem thêm: Biểu hiện của một con người gia trưởng và cách sống với người gia trưởng

5. Những nhân vật Yandere điển hình trong các bộ truyện tranh, phim hoạt hình Nhật Bản

5.1 Nhân vật Gasai Yuno trong Mirai Nikki

yandere-la-gi-voh-2

Nhân vật Gasai Yuno trong Mirai Nikki (Nguồn: Internet)

Cô là hiện thân của định nghĩa Yandere cũng như là đại diện cho tất cả các nhân vật Yandere. Cô ấy sở hữu cả sắc đẹp lẫn tài năng mà không phải ai cũng có thể sánh bằng. Nhưng Gasai Yuno cũng có thể dùng bạo lực với các công cụ như cưa máy, dao, rìu để tấn công vào bất cứ ai có ý định cản trở người yêu của mình.

5.2 Shirayuki Hotogi trong Hidan no Aria

yandere-la-gi-voh-3

Shirayuki Hotogi trong Hidan no Aria (Nguồn: Internet)

Cô là điển hình cho mẫu người phụ nữ mà bao người đàn ông đều mơ ước. Tuy nhiên, cô rất chiếm hữu và có thể tiêu diệt bất kỳ ai cản trở việc tình cảm của mình. Lần nào cũng thất bại những mỗi khi nhìn thấy người bạn quen từ lúc nhỏ của mình đang đi bên cạnh cô gái khác, Shirayuki Hotogi không thể ngồi yên được.

5.3 Nadeko Sengoku trong Bakemonogatari

yandere-la-gi-voh-4

Nadeko Sengoku trong Bakemonogatari (Nguồn: Internet)

Cô là một mẫu hình bạn gái lý tưởng và ngoan hiền. Tuy nhiên, bản chất “yan” điên loạn trong cô đã được bộc phát bởi vì bị khi bị Shinobu khiêu khích. Từ đó, tình yêu của cô với Koyomi dần dần trở nên mất kiểm soát và điên cuồng hơn bao giờ hết.

Yandere thường xuyên xuất hiện trong truyện và đó cũng là một mẫu người có thật ở ngoài đời. Vì vậy, hiểu Yandere là gì cũng góp phần giúp chúng ta dễ nhận biết và có cách ứng xử phù hợp hơn với những người thích kiểm soát, thích bạo lực. 

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet