Dandere là gì? Giải mã kiểu tính cách Dandere và một số nhân vật có tính cách Dandere điển hình

(VOH) - Dandere là một thuật ngữ thường được dùng khi nhắc đến tính cách của các nhân vật trong anime Nhật. Thế nhưng, dù bạn là một fan cứng của thể loại này cũng chưa hẳn đã biết Dandere là gì?

Những ai là một tín đồ của các bộ anime/manga thì chắc chắn đã không còn xa lạ gì với từ Dandere. Mọi người thường dùng Dandere để miêu tả về tính cách của một nhân vật nào đó xuất hiện trong bộ manga/anime mà họ xem. Vậy Dandere là gì? nó có phải được dùng để miêu tả những người khó tính và lạnh lùng hay không?

1. Dandere là gì?

Dandere (ダ ン デ) là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong các bộ manga và anime. Nó được dùng để chỉ về một nhân vật ít nói, ít thể hiện cảm xúc ra bên ngoài và có vẻ ngoài trầm tính, khá im lặng. Họ có thể ngại giao tiếp, dễ mắc cỡ khi tiếp xúc với người khác, tuy nhiên nếu gặp được người mà họ tin tưởng thì sẽ trở thân thiết, cởi mở và thoải mái trò chuyện hơn rất nhiều. Đặc biệt, các Dandere trong tình yêu thường khá ngọt ngào, lãng mạn và ấm áp.

Dandere là gì? Các ưu và nhược điểm của một Dandere là gì? 1

Trên thực tế Dandere là một từ ghép của “danmari” và “dere-dere”. Trong đó, “danmari” có nghĩa là im lặng và “dere-dere” nghĩa là say trong tình yêu. Dandere ngụ ý chỉ người trầm tính, lấy sự im lặng làm vỏ bọc để che đậy tình cảm bên trong của mình. 

Thoạt nhìn họ có thể sẽ thờ ơ, lạnh lùng và im lặng nhưng thực chất lại là một người sống tình cảm. Hơn nữa chính sự im lặng đó đã làm cho họ càng thêm quyến rũ và thu hút đến lạ thường.

2. Tại sao các Dandere lại ít nói và trông rất lạnh lùng?

Khi xem phim, bạn sẽ thấy người thuộc kiểu Dandere thường rất lạnh lùng, ít nói và cho rằng bên trong các Dandere cũng như vậy, tuy nhiên, thực chất đây chỉ là lớp vỏ bọc bên ngoài của các dandere mà thôi.

Đơn giản là vì kiểu người dandere khá ngại ngùng và nhút nhát trong việc tiếp xúc và giao tiếp với mọi người xung quanh, đặc biệt là những người lạ. Với tính cách này, họ thường sẽ tự tách mình ra khỏi xã hội và hoạt động một mình. 

Các Dandere thường không biết làm thế nào mới có thể bắt chuyện được với người khác, việc này cũng đem lại cho họ không ít hiểu lầm và khó khăn. Nhưng bản thân họ lại hoàn toàn không quan tâm hay cố gắng cải thiện việc đó. Và chính sự thờ ơ này đã làm cho họ có một vẻ ngoài lạnh lùng và khó khó gần hơn những người khác. 

Thế nhưng, dù mang dáng vẻ lạnh lùng, im lặng sẽ mang thì Dandere vẫn mang đến một sức hút lạ thường cho những người xung quanh. Không chỉ vậy, khi họ quyết định cởi mở và tiếp xúc với mọi người thường biểu lộ sự ngượng ngùng và nhút nhát vốn có của bản thân. Chính điều ấy càng khiến cho họ trở nên dễ thương hơn gấp bội lần. 

Ngoài ra, Dandere vốn dĩ là một con người rất tốt bụng, họ sẵn sàng hy sinh vì những người mà họ yêu quý. Thế nhưng vì có một bản tính nhút nhát nên họ thường sẽ chọn hy sinh một cách thầm lặng, không để cho ai biết. Vậy nên họ thường đánh mất cơ hội gần gũi với bạn bè, người thân của mình hơn.

Xem thêm:
Hướng ngoại là gì? Người hướng ngoại và hướng nội khác nhau ra sao?
Khám phá những điều tuyệt vời của người hướng nội
Lạnh lùng là gì? Liệu lạnh lùng có phải một căn bệnh?

3. Làm thế nào để một Dandere tin tưởng ?

Khi xem các phim Anime/ manga chúng ta đều thấy xung quanh Dandere luôn tồn tại một bầu không khí lạnh lùng và rất khó gần, thế nhưng thật ra họ vẫn chỉ là những người bình thường và có trái tim dễ rung động như bao nhiêu người khác. Để nhận được sự tin tưởng từ họ thì tước nhất bạn cần phải tạo được sự hiện diện của bản thân trong trái tim của họ bằng các trò chuyện, tâm sự đặc biệt hoặc đôi khi là những cuộc trò chuyện vô nghĩa.

Người khác nhìn vào thì đó có thể chỉ là một cuộc xã giao bình thường nhưng đây lại là điều vô cùng quan trọng để bạn và Dandere thấu hiểu lẫn nhau. Và để xây dựng được lòng tin thì bạn nhất định phải kiên trì, không nên bỏ dở giữa chừng vì nó sẽ làm khoảng cách giữa bạn và Dandere càng xa hơn. Chắc chắn một ngày không xa sau đó họ sẽ mở lòng với bạn.

Khi đã nhận được sự tin tưởng từ Dandere bạn sẽ thấy được rất nhiều khía cạnh và cảm xúc của họ. Có thể nói trước mắt bạn là một Dandere hoàn toàn khác so với lúc mới quen, họ không còn mang dáng vẽ đầy lạnh lùng và bí ẩn nữa. Lúc này họ hoàn toàn giống với những cô gái bình thường khác, rất nhạy cảm, mong manh, dễ vỡ, có lúc rất vui nhưng cũng có lúc buồn và tức giận. Và họ chỉ thể hiện những cảm xúc thật này trước mặt mà bản thân thật sự tin tưởng.

4. Một số Dandere điển hình trong anime

Để có thể hình dung rõ hơn về một Dandere, bạn có thể xem qua các hình tượng nhân vật trong Anime được nhắc đến dưới đây:

4.1 Nagato yuki

Dandere là gì? Các ưu và nhược điểm của một Dandere là gì? 2

 

Nagato yuki là một thành viên của câu lạc bộ quân đoàn SOS do Haruhi thành lập. Ngoài việc giám sát các hoạt động của haruhi thì Nagato yuki còn phải thường xuyên trao đổi thông tin với Kyon. Nagato yuki là một người rất ít nói, việc cô thường xuyên chuyện trò cùng nhân vật Yuki có lẽ là vì cô đã phải lòng cậu bạn này. Đôi khi cô sẽ tỏ ra lạnh lùng, khó gần nhưng sự thật là cô đang âm thầm quan sát mọi việc và lặng lẽ giúp đỡ mọi người xung quanh.

4.2 Yoshino

Dandere là gì? Các ưu và nhược điểm của một Dandere là gì? 3

Yoshino bị xem là một mối họa của thế giới, cô luôn lẩn tránh những kẻ truy đuổi mình. Việc này cứ lặp đi lặp lại khiến cô tuyệt vọng, mất lòng tin với mọi người và dần trở nên trầm lắng, ít nói, không muốn gần gũi với người khác. Tuy nhiên khi nhận được sự giúp đỡ chân thành từ những người bạn cô đã trở lại bản tính vốn có của mình là một cô bé ngây thơ, nhút nhát.

4.3 Shiina Mashiro

Dandere là gì? Các ưu và nhược điểm của một Dandere là gì? 4

Shiina Mashiro là một nhân vật có vẻ ngoài xinh đẹp cùng tài năng hội họa bẩm sinh. Xung quanh cô luôn tồn tại một bầu không khí căng thẳng cùng vẻ ngoài lạnh lùng. Thế nhưng trái ngược với điều đó, Shiina Mashiro luôn quan tâm đến bạn bè của mình, đặc biệt là Sorata người đóng vai trò quan trọng trong thành công của cô.

Như vậy bài viết trên đây đã cho chúng ta biết Dandere là gì. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu được tính cách và con người của một Dandere.

Sưu tầm

Nguồn ảnh internet