Người hướng nội là gì? Hướng nội hay hướng ngoại sẽ tốt hơn?

(VOH) - Người hướng nội với xu hướng ít bộc lộ cảm xúc, thể hiện bản thân cho người khác thấy. Tuy nhiên người hướng nội lại có những điểm rất tuyệt vời mà ít ai biết được.

Có thể bạn sẽ nghĩ người hướng nội sẽ chẳng làm được điều gì lớn lao. Những công việc “đao to búa lớn” cần những con người phóng khoáng và đầy cá tính chứ không phải là người hướng nội. Tuy nhiên đây là suy nghĩ cực kỳ sai lầm bởi những người này có những ưu điểm cực kỳ tuyệt vời mà không phải ai cũng có được.

1. Hướng nội và hướng ngoại là gì?

Người hướng nội và hướng ngoại có các đặc điểm về tính cách cực kỳ khác nhau, tuy nhiên rất nhiều người thường xuyên nhầm lẫn hoặc chưa phân biệt được hai khái niệm này.

1.1 Hướng nội và tính cách người hướng nội

Hướng nội (tiếng Anh là introvert) chỉ những người trầm lắng, kín đáo, thích dành thời gian cho bản thân nên luôn ưu tiên những hoạt động mang tính cá nhân hơn là nhóm đông người. Người hướng nội thường thích ở một mình để nạp lại năng lượng, nhưng không đồng nghĩa với việc họ là người nhút nhát hay kém giao tiếp, họ vẫn tự tin tham gia các hoạt động đội nhóm khi cần thiết nhưng vẫn sẽ hướng về nội tâm bên trong nhiều hơn.

Một số đặc điểm tính cách của người hướng nội:

  • Luôn tìm hiểu mọi thứ một cách kỹ càng: Người hướng nội luôn có xu hướng làm mọi việc chậm rãi chứ không hấp tấp, vội vàng. Vì thế, với bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống thì những người này luôn muốn tìm hiểu kỹ. Chắc chắn họ sẽ không dễ dàng để kết thân với một ai hoặc làm một việc gì đó khi chưa suy nghĩ thấu đáo.
  • Khéo léo và cẩn thận trong giao tiếp: Những người này khác hoàn toàn với người hướng ngoại. Họ có đủ khả năng để giao tiếp tốt và tự tin, tuy nhiên lại luôn có một thời gian chuẩn bị khá kỹ lưỡng trước khi bắt đầu một câu chuyện hay thảo luận.
  • Chú trọng môi trường sống: Người hướng nội sẽ chỉ cảm thấy hài lòng khi họ được sống và làm việc tại nơi mà mình thực sự yêu thích.
  • Không thích tụ tập đông người: Khác với người hướng ngoại thường thích những nơi đông đúc, ồn ào, người hướng nội lại đặc biệt yêu thích những chốn riêng tư, nhẹ nhàng. Nếu phải đi cafe, họ vẫn sẽ ưu tiên những quán cafe có không gian yên tĩnh.
  • Cảm thấy kiệt sức khi phải tương tác với mọi người: Người hướng nội thường sẽ bị cạn kiệt năng lượng nhanh hơn khi phải tương tác với nhiều người và họ cần ở một mình để “sạc” lại năng lượng cho bản thân.
  • Vòng bạn bè chỉ có những người thân thiết: Người hướng nội thường có vòng bạn bè ít vì họ chỉ cảm thấy vui và tận hưởng khi được trò chuyện với những người bạn thân thiết. Tuy nhiên, không có nghĩa họ không thích kết giao hoặc tương tác xã hội. 

1.2 Hướng ngoại và tính cách người hướng ngoại

Hướng ngoại (tiếng anh là Extrovert) chỉ những người sôi nổi, hoạt bát, thích náo nhiệt và giao tiếp xã hội. Họ chú trọng vào các hoạt động bên ngoài hơn là nội tâm bên trong nên sẽ cảm thấy khá là buồn chán khi ở một mình. Vì lẽ đó, cách để họ “sạc” lại năng lượng của bản thân chính là nói chuyện và tiếp xúc với người khác.

Một số đặc điểm tính cách của người hướng ngoại:

  • Thích nhận được sự chú ý: Người hướng ngoại phát huy bản thân nhất khi trong những tình huống xã hội nên họ thường có xu hướng là trung tâm của sự chú ý và họ cũng rất thích việc này. 
  • Cảm thấy buồn chán khi ở một mình: Khác với kiểu người hướng nội thích tận hưởng khoảng thời gian riêng tư, người hướng ngoại sẽ cảm thấy khá buồn chán khi phải ở một mình, họ tìm kiếm năng lượng và niềm vui bằng những buổi tụ họp, giao lưu với mọi người.
  • Cực kỳ năng động trong tập thể: Người hướng ngoại hoạt động khá sôi nổi và có thể còn là người dẫn đầu trong các hoạt động vui chơi tập thể. Họ rất ít khi từ chối tham gia các cuộc vui náo nhiệt nào.
  • Dễ kết giao với người khác: Người hướng ngoại có mối quan hệ xã hội rộng và quen biết nhiều người vì họ dễ dàng làm quen với người mới vì sự cởi mở, hòa đồng, hoạt náo của mình 
  • Luôn trong trạng thái tích cực: Người hướng ngoại thường không để những khó khăn làm gục ngã hay bị gặm nhấm bởi những suy nghĩ tiêu cực. Họ dễ dàng vượt qua những điều đó và bước tiếp.

người hướng nội 1

Người hướng ngoại và hướng nội có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau

2. Hướng nội hay hướng ngoại tốt hơn?

Hướng nội hay hướng ngoại tốt hơn là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Bởi lẽ ngày nay, xã hội đang dành nhiều sự ưu ái hơn cho những người hướng ngoại nên người hướng nội có thể sẽ cảm thấy tính cách này là một sự cản trở lớn. Tuy nhiên, hướng nội hay hướng ngoại đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Nếu bạn là người hướng ngoại thì bạn là người hoạt bát, biết cách ngoại giao và truyền nhiều năng lượng cho mọi người. Điều này giúp bạn nhận được nhiều sự quý mến và ưu ái hơn, tuy nhiên bạn bị thiếu đi sự lắng nghe, cẩn trọng và sâu sắc của người hướng nội. Còn nếu bạn là người hướng nội, bạn có thể ngoại giao kém hơn nhưng bạn lại có sự điềm tĩnh, biết lắng nghe và quan sát tốt, có tư duy và suy nghĩ sâu sắc hơn.

Do đó, việc bạn cần làm là xác định mình là người thiên về loại tính cách nào, từ đó phát huy các thế mạnh và cải thiện dần những điểm hạn chế của bản thân bằng cách học hỏi, mở rộng phạm vi kĩ năng hơn là cố gắng ép mình thành một phiên bản hoàn toàn khác không phù hợp. 

Bạn không nhất thiết phải trở thành một người hướng ngoại thì mới thành công trong cuộc sống hay tự ti vì tính cách hướng nội trầm lắng ít nói của bản thân. Đừng để những lo lắng xã hội ngăn cản bạn trên hành trình tìm kiếm, hiểu rõ và phát triển thân nhé.

Xem thêm:
Cái tôi là gì ? Bí quyết để nắm chắc thành công và hạnh phúc trong tay là biết hạ thấp cái tôi
Kiềm chế cảm xúc - Những kỹ năng cần học để làm chủ bản thân
Cảm xúc là gì? Hiểu và kiểm soát 8 loại cảm xúc cơ bản của bản thân

3. Người vừa hướng nội vừa hướng ngoại là như thế nào?

Ngoài hai tính cách nổi bật là hướng nội và hướng ngoại, còn có một nhóm tính cách ở giữa, gọi là Người vừa hướng nội vừa hướng ngoại (Người hướng trung, tiếng anh là Ambivert). 

Người hướng trung sở hữu những điểm đặc trưng của cả hai hướng nên họ rất linh hoạt. Họ dễ dàng thích nghi được với hầu hết các tình huống, biết tìm niềm vui khi tham gia các hoạt động xã hội nhưng vẫn rất tận hưởng những giây phút ở một mình. Họ có trực giác nhạy bén, biết cách ngoại giao nhưng cũng biết quan sát và lắng nghe. Họ có khả năng biết khi nào cần giúp đỡ và khi nào cần im lặng. Họ biết điều chỉnh tính cách và hành động dựa theo hoàn cảnh xã hội, cảm xúc và mục tiêu cá nhân

Tuy nhiên, nếu tác động của hoàn cảnh khiến họ bị nghiêng quá nhiều về hướng nội hay hướng ngoại đều làm họ cực kỳ mệt mỏi. Do đó, người hướng trung đều tìm kiếm sự cân bằng.

Một số dấu hiệu nhận biết người vừa hướng nội vừa hướng ngoại:

  • Thích tham gia các sự kiện đông người, thoải mái trò chuyện với các mối quan hệ xã hội nhưng cũng rất dễ chịu và tận hưởng khoảng thời gian ở một mình.
  • Linh hoạt và có khả năng ứng biến, biết khi nào cần im lặng, lắng nghe và khi nào cần nói.
  • Hoàn thành tốt ngay cả khi làm việc độc lập hay hoạt động nhóm.
  • Có thể dễ dàng bắt chuyện và tán gẫu xã giao nhưng đôi khi nó làm bạn cảm thấy nhàm chán.
  • Bị mất năng lượng rất nhanh và cảm thấy mệt mỏi khi tham gia quá nhiều hoạt động hoặc ở một mình trong thời gian dài.

người hướng nội 2

Người hướng trung sở hữu những điểm đặc trưng của cả hai hướng nên họ rất linh hoạt

4. Cách kiểm tra mình là người hướng nội hay hướng ngoại

Một cách đơn giản nhất và có độ chính xác cao để biết được bạn là người hướng nội hay hướng ngoại chính là xác định cách bạn nạp năng lượng như thế nào. 

Theo đó, người hướng nội cảm thấy vui khi được ở một mình nên họ chọn cách dành thời gian cho bản thân để nạp lại năng lượng đã mất sau một ngày dài. Còn người hướng ngoại lấy lại năng lượng bằng cách ra ngoài và tận hưởng các cuộc vui chơi, tán gẫu với bạn bè xung quanh. 

Còn nếu bạn cảm thấy đôi khi thích dành thời gian ở một mình, đôi khi lại thấy ra ngoài tiệc tùng cũng vui thì bạn có thể là người vừa hướng nội vừa hướng ngoại. Nhưng cho dù bạn thuộc nhóm người này thì bạn sẽ vẫn cảm thấy bản thân mình thiên về đâu đó một loại tính cách.

Xem thêm:
Tức giận là gì? Làm sao để bản thân không rơi vào tình trạng ‘giận quá mất khôn’?
Sự tin tưởng - chìa khóa gắn kết người với người
Bạn là người sống theo lý trí hay cảm xúc?

5. Những ngành học phù hợp với người hướng nội

Sau khi xác định được bản thân là người hướng nội, bạn cần tìm những ngành học, công việc cho người hướng nội để gắn bó lâu dài, giúp bạn không bị chán nản khi làm những việc không phù hợp và hơn hết là phát huy tối đa thế mạnh của bản thân từ đó phát triển sự nghiệp.

5.1 Con gái hướng nội học ngành gì

Những cô gái hướng nội sẽ cực kỳ phù hợp với những công việc mang tính cá nhân, ít tiếp xúc với bên ngoài. Dưới đây là một số ngành học dành cho con gái hướng nội:

5.1.1 Content Writer/ Biên kịch/ Tác giả

Nếu bạn có khả năng viết lách tốt cùng tư duy sáng tạo thì không thể bỏ qua các công việc diễn đạt bằng ngôn ngữ mà không cần phải giao tiếp nhiều. Đồng thời, công việc này cũng không yêu cầu bạn phải làm theo nhóm nên cực kỳ phù hợp với các cô gái hướng nội.

5.1.2 Dịch thuật

Việc làm dịch thuật, biên dịch, phiên dịch chính là lựa chọn tốt nhất cho những cô nàng hướng nội giỏi ngoại ngữ. Đây là công việc mà bạn có thể phát huy hoàn toàn các thế mạnh của bản thân. Bạn có thể làm việc trong các doanh nghiệp hoặc làm freelancer liên quan đến dịch thuật. 

5.1.3 Kế toán/ Kiểm toán

Kế toán đòi hỏi sự chính xác, cẩn thận tỉ mỉ, khả năng tư duy và sắp xếp cao. Mà đây lại chính là thế mạnh của người hướng nội nên những cô gái hướng nội đừng bỏ qua ngành nghề cực kỳ phù hợp này nhé. 

5.1.4 Thiết kế

Các cô gái hướng nội có thể xem xét lựa chọn các ngành nghề về thiết kế nếu như bạn yêu thích, có tư duy về sáng tạo, lên ý tưởng và khả năng tập trung cao độ.

5.1.5 Đầu bếp/ Làm bánh

Những cô gái hướng nội có niềm đam mê với nấu nướng có thể lựa chọn nhóm ngành này để phát triển. Bởi vì đầu bếp cần có sự khéo léo, tỉ mỉ và rất ít phải giao tiếp nên cực kỳ phù hợp với người hướng nội. Bạn có thể phát triển theo hướng chuyên nghiệp như trở thành đầu bếp trong các nhà hàng, khách sạn hoặc có thể tự kinh doanh riêng. 

5.1.6 Nhân viên chăm sóc sức khỏe/ Bác sĩ tâm lý

Điểm mạnh của người hướng nội là khả năng quan sát, lắng nghe và phân tích tốt. Do đó, bác sĩ tâm lý hay nhân viên chăm sóc sức khỏe cực kỳ phù hợp với những người hướng nội. Vì họ rất biết cách thấu hiểu và đồng cảm với bệnh nhân, giúp bệnh nhân cảm thấy cực kỳ an toàn và thoải mái. 

5.2 Con trai hướng nội học ngành gì

Con trai hướng nội vẫn có thể học các ngành giống như con gái hướng nội đã nêu phía trên. Ngoài ra, một số ngành dưới đây cũng dành cho con trai hướng nội.

5.2.1 Công nghệ thông tin

Trở thành ngành cực hot trong những năm trở lại đây, công nghệ thông tin là ngành học mà những bạn hướng nội không thể bỏ lỡ. Ngành học này rất rộng, bao gồm nhiều lựa chọn cho bạn theo đuổi như lập trình, khoa học máy tính, khoa học dữ liệu, kỹ thuật phần mềm,... Tuy không đòi hỏi về khả năng giao tiếp nhưng ngành học này yêu cầu bạn phải có IQ cao, sự tập trung cao độ và kiến thức chuyên môn vững chắc thì mới có cơ hội phát triển rộng mở. 

5.2.2 Ngành y học

Ngành Y cực kì phù hợp với các bạn nam hướng nội vì ngành học này không giao tiếp nhiều, chỉ yêu cầu về kiến thức và kĩ năng chuyên môn. Các bạn học sinh viên tốt nghiệp ngành Y có thể chọn làm việc tại các bệnh viện/ nhà thuốc hoặc làm trong các phòng nghiên cứu.

5.2.3 Kỹ sư xây dựng

Để theo đuổi ngành học này, bạn cần có sự tập trung cao, cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc nên rất phù hợp với các bạn nam hướng nội. Tuy nhiên, kỹ sư xây dựng là một công việc có thể sẽ phải di chuyển khá nhiều nên phải xa gia đình thường xuyên. Vì vậy, trước khi theo học ngành này bạn nên cân nhắc kỹ nhé.

6. Những quyển sách hay cho người hướng nội

Nếu bạn là người hướng nội thì nhất định không thể bỏ qua 5 quyển sách cho người hướng nội dưới đây, chúng sẽ giúp bạn mở ra những suy nghĩ khác về người hướng nội cũng như khai phá những sức mạnh tiềm ẩn bên trong bản thân mình.

6.1 Hướng nội – Susan Cain

Đây là cuốn sách cực kỳ truyền cảm hứng cho người hướng nội. Tác giả đã chỉ ra những đánh giá và định kiến sai lầm về người hướng nội rằng họ sẽ không thể thành công trong cuộc sống, song song đó dẫn chứng nhiều ví dụ cụ thể về người hướng nội thành đạt để đập tan các định kiến này.

Dưới ngòi bút khéo léo của mình, Susan Cain đã giúp người đọc có cái nhìn hoàn toàn khác và đầy mới lạ về người hướng nội, đồng thời giúp những người hướng nội thêm tự tin và yêu bản thân hơn.

người hướng nội 3

 

6.2 Tại sao em ít nói thế? - Huy Đức

Những câu chuyện và con người thực tế được thể hiện chân thật qua từng trang sách đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về thế giới đa sầu đa cảm của người hướng nội, đồng thời giúp người hướng nội hiểu rõ hơn về chính mình từ đó biết cách phát huy các điểm mạnh và cải thiện các điểm yếu của bản thân, dũng cảm hơn khi đối mặt với những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.

6.3 Lãnh đạo hướng nội - Phát huy thế mạnh tiềm ẩn nhờ Quy trình 4P - Jennifer B. Kahnweiler

Tác giả đã vạch ra một bí quyết giúp các nhà lãnh đạo hướng nội đạt được thành công chính là quy trình 4P: Prepare, Presence, Push, Practice dựa trên những cuộc trò chuyện với hơn 100 người doanh nhân. Đồng thời, cuốn sách còn đưa ra nhiều ví dụ, lời khuyên hữu ích và những câu hỏi cực kỳ giá trị cho các nhà lãnh đạo hướng nội.

6.4 Trầm lặng - Sức mạnh tiềm ẩn của người hướng nội – Susan Cain

Cuốn sách sẽ kéo những người hướng nội ra khỏi sự tự trách về tính cách này của bản thân vì không thể hòa đồng với mọi người. Đọc “Trầm lặng – sức mạnh tiềm ẩn của người hướng nội” bạn sẽ biết rằng người hướng nội vẫn có thể phát triển những tố chất thuyết trình, quản lý của người hướng ngoại nếu có những điều kiện phù hợp đến từ môi trường xung quanh và chính bản thân họ.

6.5 Hướng nội – Sức mạnh tiềm ẩn trong bán hàng – Sean Lim

Giờ đây, người hướng nội vẫn có thể hoàn thành xuất sắc trong lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành cho người hướng ngoại bằng quy trình bán hàng I.M.PA.C.T cực kỳ hiệu quả được giới thiệu trong cuốn sách này. Ngoài ra, cuốn sách còn đưa ra thêm những lời khuyên giá trị dành cho người hướng nội của chính tác giả - tổng giám đốc của một tập đoàn tư vấn tài chính.

người hướng nội 4

Những quyển sách hay cho người hướng nội

Xem thêm:
Bảo thủ là gì? 29 câu nói hay về sự cố chấp bảo thủ
Học cách buông bỏ và chấp nhận để có được một cuộc đời hạnh phúc, bình yên
Có phải người trung thực sẽ nhận được những điều tốt đẹp trong cuộc sống?

7. Những sức mạnh tuyệt vời của người hướng nội mà có thể bạn chưa biết

Đừng nghĩ rằng ai có xu hướng hướng nội là người đó khó gần và không làm được điều gì lớn lao nhé, bởi đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Có những bằng chứng khắp thế giới rằng sức mạnh của người hướng nội cũng cực kỳ to lớn.

Minh chứng chính là Steve Wozniak - người cùng Steve Jobs đồng sáng lập tập đoàn Apple danh tiếng với những sản phẩm làm thay đổi thế giới như iPhone, iPod, iPad,.. 

Phần lớn mọi người đều biết đến Steve Jobs, người thường xuyên xuất hiện trước công chúng, là bộ mặt của công ty nhưng ít ai biết đến trụ cột thứ 2 của công ty là Wozniak vì Wozniak vốn là người trầm tính, ít nói và chỉ thích "vùi đầu vào các dòng code". Steve Jobs có thể là người điều hành Apple xuất sắc và nghĩ ra những ý tưởng vĩ đại nhưng nếu không có kĩ sư thiên tài là Wozniak thì những ý tưởng đó chẳng thể trở thành hiện thực.

Hướng nội mang đến sự trầm tư, sâu lắng cho người đó. Vì vậy người hướng nội chính là người biết lắng nghe, sẻ chia với mọi người. Họ dễ dàng cảm thông với mọi người xung quanh hơn đấy!

Vì thường có những suy nghĩ riêng tư và khá mơ mộng, thời gian của người hướng nội thường không dành cho những cuộc trò chuyện mà là để quan sát tỉ mỉ mọi thứ. Vì thế mà người hướng nội thường rất có óc quan sát và khác biệt.

Nhờ biết lắng nghe cũng như có óc quan sát, người hướng nội chính là nơi tạo ra những cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa. Họ tuyệt nhiên không dành thời gian của mình để nói những câu chuyện vô ích, không có mục đích.

Những ưu điểm trên, người hướng nội hoàn toàn có thể trở thành một con người tài giỏi, thành công. Chúng ta dù có giỏi giang hay xuất sắc đến đâu thì cũng phải là người có suy nghĩ thấu đáo, biết lắng nghe và chia sẻ thì mới được mọi người xung quanh tin tưởng và yêu thích.

Một người hướng nội, nếu là nhân viên họ sẽ rất chăm chỉ. Còn nếu là lãnh đạo thì cũng là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, hiểu rõ nhân viên của mình. Chính vì thế, có thể khẳng định rằng người hướng nội chưa chắc sẽ luôn thành công, nhưng để thành công thì ít nhất chúng ta phải có những sở trường của người hướng nội.

8.  Người hướng nội yêu như thế nào? Làm gì để “cưa đổ”  người hướng nội?

Nếu bạn đã lỡ trót yêu một người hướng nội và muốn bước vào trái tim họ thì cần phải biết người hướng nội yêu như thế nào. Hiểu rõ họ và cách yêu của họ sẽ giúp bạn nhanh chóng chiếm trọn con tim của họ đấy.

8.1 Chỉ cho phép duy nhất một người mở cửa trái tim.

Bởi vì tính cách khá khép kín và trầm lắng của bản thân nên nếu bạn được người hướng nội lựa chọn để gửi gắm trái tim thì chắc chắn bạn là người rất quan trọng và là duy nhất trong tim họ. 

8.2 Họ đánh giá cao sự lắng nghe từ đối phương 

Với người hướng nội, lắng nghe chính là cách mà họ thể hiện tình yêu với đối phương, họ luôn suy nghĩ trước khi nói nên họ cũng mong muốn đối phương có thể lắng nghe và thấu hiểu mình thay vì hấp tấp trong từng câu chữ.

người hướng nội 5

Yêu người hướng nội, bạn phải học cách lắng nghe

8.3 Người hướng nội không tạo khoảng cách trong tình yêu

Thế giới nhỏ bé của người hướng nội có thể sẽ khiến bạn cảm thấy như mình không có cách nào để bước vào thế giới ấy nhưng thực ra bạn không hề bị tách ra khỏi chỉ là họ quá khép kín nên họ luôn có những suy nghĩ và xem xét không ngừng mà thôi.

8.4 Họ cần có thời gian dài hơn để thấu hiểu

Người hướng nội luôn đắm mình vào các suy nghĩ của bản thân, họ nghĩ ngợi về quá nhiều thứ. Chính vì điều đó, họ cần một người có thể thấu hiểu và kéo họ ra khỏi những suy nghĩ hỗn độn và giúp họ mở lòng nhiều hơn. Tuy nhiên, để làm được điều này, họ phải cần rất nhiều thời gian để thay đổi.  

8.5 Thể hiện tình yêu bằng cách “không giống ai” 

Người hướng nội cảm thấy mệt mỏi khi phải tiếp xúc với đám đông và những nơi náo nhiệt nhưng không có nghĩa họ không thích nói cười. Tuy nhiên, họ chỉ bộ lộ bản thân, sự hài hước và đôi khi “nói nhiều” của mình với những người được xem là cực kỳ thân thiết và tin tưởng.

8.6 Họ muốn chắc chắn bạn hạnh phúc khi yêu họ.

Một khi người hướng nội đã chọn yêu bạn thì họ luôn mong muốn bạn thực sự hạnh phúc trong tình yêu này. Họ luôn suy nghĩ trước khi nói để hạn chế tối đa những cuộc tranh cãi làm rạn nứt tình cảm, họ thể hiện tình yêu bằng sự thấu hiểu, bằng hành động khiến bạn bất ngờ và hạnh phúc chứ không phải thể hiện bằng những lời nói suông.

Mỗi người chúng ta khi được sinh ra trên cuộc đời này để được định sẵn một tích cách nào đó. Qua thời gian, những tích cách cũ có thể biến mất và những cái mới có thể xuất hiện để thế chỗ. Tuy nhiên dù là như thế nào thì những những điều tốt đẹp như việc lắng nghe, sẻ chia với mọi người sẽ không bao giờ mất đi. Và những người hướng nội chính là nơi đáng tin cậy nhất để ai cũng có thể trải lòng.

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet