Gen Y là gì? Thế hệ Y (Millennials) bắt đầu từ năm nào và có đặc điểm gì nổi bật?

(VOH) - Hiện nay, Millennials là một trong những khái niệm chiếm được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về thế hệ Millennials trong bài viết dưới đây.

Millennials là một khái niệm không còn xa lạ đối với giới trẻ ngày nay, tuy phổ biến là như vậy nhưng không phải ai cũng biết thực hư ý nghĩa của Millennials là gì. Chính vì điều đó, trong bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về Millennials (gen y) và những đặc điểm nổi bật của thế hệ này nhé!

1. Millennials là gì? Gen Y là gì?

Thế hệ Millennials hay còn được biết đến với tên gọi là Generation Y (thế hệ Y) viết tắt là Gen Y - nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ X và thế hệ Z.

Millennials là gì? Những đặc điểm nổi bật của thế hệ Millennials 1
Thế hệ Millennials hay còn được biết đến với tên gọi là thế hệ Y, viết tắt là Gen Y

Thế hệ Y là đoàn nhân khẩu học tiếp theo của thế hệ X và trước thế hệ Z. Nếu thế hệ X được sinh ra trong thời kỳ biến động về chính trị thì những người thuộc thế hệ Y được sinh ra trong thời điểm cả thế giới chuyển mình với những bước tiến của khoa học, viễn thông và toàn cầu hóa.

Có thể nói, thế hệ Y là thế hệ đầu tiên được tiếp xúc với công nghệ thông tin. Họ được phát triển bản thân trong một thế giới mở - nơi hàng triệu, hàng tỷ người trên thế giới đang gần kết nối với nhau.

2. Thế hệ Gen Y bắt đầu từ năm nào?

Giờ đây, chắc hẳn bạn đã hiểu nguồn gốc của tên gọi Gen Y chính là Millennials. Vậy những người như thế nào thì được xem là thuộc Gen Y?

Những người Gen Y hay những người thuộc thế hệ Millennials được sinh ra trong khoảng từ năm 1981 đến năm 1996. Đây là giai đoạn với sự phát triển vượt trội của Google, Twitter, Facebook, … Bên cạnh đó thời gian này cũng gắn với những sự kiện quan trọng của toàn thế giới.

Ở Việt Nam nói riêng, thế hệ Millennials lớn lên trong thời gian đất nước ta đang tiếp cận với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội và truyền thông. Chính vì điều này mà thế hệ Millennials dường như là thế hệ đầu tiên được tiếp xúc với với những sự phát triển mới và họ có một lượng tri thức vững chắc hơn so với thế hệ trước. Hiện nay, Gen Y nằm trong độ tuổi khoảng từ 26 đến 41 tuổi.

Xem thêm:

Gen Z là gì? Thế hệ mới của thế giới có gì khác biệt?

Tiếng lóng là gì? Một số tiếng lóng mà giới trẻ hay sử dụng

Teencode là gì? Cách viết, cách chuyển đổi ngôn ngữ teencode của giới trẻ

3. Đặc điểm của thế hệ Millennials

Mỗi một thế hệ nhân khẩu học đều có những đặc điểm và tính cách hoàn toàn khác nhau, thế hệ Millennials hay Gen Y cũng thế. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của thế hệ này nhé!

Millennials là gì? Những đặc điểm nổi bật của thế hệ Millennials 2
Millennials rất thích tìm tòi và khám phá, họ không ngại trong việc học hỏi và phát triển

3.1 Tính cách của Millennials generation

Như đã nói, Gen Y là một thế hệ được tiếp xúc với công nghệ từ khá sớm, họ trở nên rất nhạy cảm với những thứ mới nên bản chất con người của thế hệ Millennials rất thích tìm tòi và khám phá. Họ không ngại trong việc học hỏi và phát triển. Chính vì điều này, trong mắt nhà tuyển dụng, thế hệ Gen Y được đánh giá rất cao.

Tuy đam mê học hỏi cái mới nhưng Gen Y lại rất yêu gia đình và coi trọng cuộc sống cá nhân. Họ luôn muốn cân bằng giữa công việcgia đình. Phần lớn thời gian nghỉ của họ đều là ở cạnh những người mà họ yêu thương.

3.2 Thời trang của thế hệ Millennials

Đi cùng với sự phát triển về công nghệ thì phong cách của Gen Y cũng vô cùng đa dạng và nổi bật. Đang là thế hệ đông nhất trong xã hội vậy nên sức ảnh hưởng về thời trang của thế hệ Millennials chiếm được khá nhiều sự quan tâm.

Họ có thể khoác lên mình những bộ thời trang cổ điển của thập niên 90 đến những phong cách bụi bặm đường phố hay hiện đại của thế hệ Gen Z. Bắt trend không bao giờ là khó với thế hệ này. Phong cách athleisure được xem là phong cách yêu thích của Millennials và Gen Z.

3.2 Phong cách làm việc của thế hệ Millennials

Một trong những điểm nổi bật của thế hệ này chính là phong cách cũng như thái độ làm việc của họ. Nếu nhìn nhận rõ ràng thì họ có những đặc điểm và dấu ấn riêng rất thú vị.

Millennials là gì? Những đặc điểm nổi bật của thế hệ Millennials 3
Khi làm việc với Gen Y bạn sẽ nhận ra họ rất chú trọng đến kết quả cuối cùng
  • Họ rất chú trọng kết quả

Khi làm việc với Gen Y bạn sẽ nhận ra họ rất chú trọng đến kết quả cuối cùng. Họ có thể không quá để ý đến số thời gian bạn bỏ ra hay quá trình làm việc của bạn ra sao nhưng kết quả với họ là điều không thể bỏ qua. Khi kết quả đạt được nhanh hơn thời gian dự kiến Millennials sẽ rất phấn khích và làm việc nhiều hơn. Chính vì điều này, việc vượt KPI với họ không phải là chuyện hiếm gặp.

  • Millennials rất coi trọng sự công nhận

Chính vì chú trọng đến kết quả nên việc được cấp trên hay người khác công nhận chính là sự thành công của họ. Họ cũng hay đưa ra những lời khen để khích lệ tinh thần người khác. Nếu làm việc cùng thế hệ Gen Y hãy công nhận những giá trị của họ. Họ sẽ tận tâm hơn rất nhiều.

Xem thêm:

Xây dựng thái độ sống tích cực để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc

Ý nghĩa và cách kiểm soát trạng thái bi quan của mỗi người

16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc

4. Sự khác biệt thú vị về thế hệ giữa Gen Y và Gen Z

Millennials là gì? Những đặc điểm nổi bật của thế hệ Millennials 4
Thế hệ Millennials thích xem những video có nội dung dài trong khi đó Gen Z lại chuộng những video và nội dung ngắn

Nếu là một người thuốc thế hệ Gen Z bạn có bao giờ thắc mắc về sự khác biệt giữa mình và Gen Y không? Nếu có thì hãy tham khảo một số những khác biệt hay ho dưới đâu nhé!

4.1 Khác biệt về độ tuổi

Sự khác biệt đầu tiên cũng như là sự khác biệt khiến chúng ta dễ dàng nhận ra nhất đó chính là độ tuổi hiện tại giữa hai thế hệ này. Độ tuổi của Gen Y đang là 26 - 41 tuổi, trong khi độ tuổi hiện tại của Gen Z là từ 10 - 25 tuổi.

4.2 Khác biệt về sở thích dùng các nền tảng xã hội

Sự khác nhau thứ hai giữa hai thế hệ này đó chính là sở thích khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Một trong những nền tảng được thế hệ Millennials yêu thích nhất ngày trước đó chính là Yahoo. Đến thời điểm hiện tại Yahoo không còn được sử dụng rộng rãi nhưng nó cũng là một trong những khác biệt lớn giữa hai thế hệ này.

Ngày nay, Gen Y sử dụng những nền tảng như: Facebook, Twitter. Còn đối với Gen Z họ sử dụng đa dạng hơn những nền tảng như: Instagram, Tiktok, Youtube, …

4.3 Thời gian sử dụng mạng xã hội

Nhìn vào thực thế chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận được sự khác nhau giữa hai thế hệ này khi sử dụng mạng xã hội. Thời gian trung bình 1 ngày sử dụng mạng xã hội của Millennial là 3,5 đến 4 tiếng/1 ngày, trong khi thời gian sử dụng mạng xã hội của Gen Z là 5 đến 6 tiếng/1 ngày.

4.4 Phương thức liên lạc chính

Đối với thế hệ Millennial phương thức liên lạc chính của họ là tin nhắn điện thoại và gần đây là mạng xã hội. Ngược lại với điều này, phương thức liên lạc của Gen Z phụ thuộc hoàn toàn vào mạng xã hội.

4.5 Yếu tố công việc cũng như hoạt động xã hội

Đối với Gen Y họ rất chú trọng trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Millennial cũng yêu thích việc ra ngoài và tham gia các hoạt động ngoài trời. Gen Z lại khác, họ thích làm việc tại nhà và họ muốn làm nhiều việc cùng một lúc. Bên cạnh đó họ cũng không thích ra ngoài và tham gia hoạt động ngoài trời nhiều bằng việc ở trong nhà.

Có thể nói, thế hệ Millennials đang bước vào giai đoạn trưởng thành nhất vì họ được coi là lực lượng lao động chủ lực và tạo bản lề cho sự phát triển của thế giới trong tương lai gần. Mong rằng với những chia sẻ về Millennials trên, bạn đọc đã phần nào hiểu được về thế hệ Gen Y cùng những đặc điểm của thế hệ này.

Nguồn ảnh: Internet