Ý nghĩa và tên gọi mốc kỷ niệm ngày cưới qua các năm

(VOH) – Sau một thời gian cùng nhau chung sống dưới một mái nhà, nhiều người thường tổ chức buổi tiệc kỷ niệm ngày cưới. Vậy có tất cả bao nhiêu mốc kỷ niệm ngày cưới dành cho cặp vợ chồng?

Với những người yêu nhau, đám cưới chính là sự kiện quan trọng nhất đời. Sau đó, khi đã cùng nhau trải qua những khoảng thời gian nhất định, các cặp vợ chồng sẽ tổ chức kỷ niệm ngày cưới. Và trong 70 năm cuộc đời, có rất nhiều mốc kỷ niệm ngày cưới để đôi vợ chồng nhìn lại hành trình cùng nhau xây dựng tổ ấm và tình yêu của hai người.

1. Kỷ niệm ngày cưới mang ý nghĩa gì?

Kỷ niệm ngày cưới là một sự kiện dành cho các cặp đôi đã kết hôn. Những cặp vợ chồng thường ghi dấu lễ kỷ niệm ngày kết hôn bằng nhiều cách đặc biệt. Họ có thể tổ chức một buổi tiệc hoành tráng và mời nhiều người đến tham dự, chia sẻ niềm vui, hoặc họ chỉ chuẩn bị một bữa ăn ấm cúng chỉ có riêng hai người.

Các mốc kỷ niệm ngày cưới đáng nhớ 1
Kỷ niệm ngày là ngày dành cho những cặp đôi sau hôn nhân

Đối với nhiều cặp đôi, những mốc kỷ niệm ngày cưới được xem như một ngày trọng đại không thua kém gì lễ cưới, bởi nó được xem là thước đo của sự thủy chung, gắn bó sau nhiều năm chung sống.

Kỷ niệm ngày đám cưới có nguồn gốc từ các nước phương Tây, sau đó được du nhập vào Việt Nam và dần trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, ngày kỷ niệm kết hôn còn là dịp để các cặp đôi nhìn lại hành trình tình yêu, những niềm vui mà họ có được khi ở cạnh nhau, cùng nhau trải qua những thử thách, gian khổ trong hành trình hôn nhân.

2. Tên gọi các mốc kỷ niệm ngày cưới quan trọng

Có tất cả 21 mốc kỷ niệm ngày cưới, trong đó 15 mốc kỷ niệm đầu tiên, mỗi năm chỉ cách nhau một năm. Những năm sau đó, các mốc kỷ niệm ngày cưới sẽ xa nhau hơn, thường thì 5 – 10 năm mới tổ chức một lần.

Mốc kỷ niệm ngày cưới ngoài dựa trên số năm chung sống thì mỗi mốc kỷ niệm còn gắn với một tên gọi khác nhau và chúng cũng có ý nghĩa khác nhau.

Dưới đây là các mốc thời gian và tên gọi đánh dấu kỷ niệm ngày cưới của cặp vợ chồng:

1.1 Một năm ngày cưới – Đám cưới Giấy

Mốc kỷ niệm 1 năm ngày cưới có tên gọi là Đám cưới Giấy vì theo người xưa, cuộc hôn nhân sau 1 năm vẫn còn khá mới mẻ. Hơn thế, tờ giấy trắng tinh còn là sự ám chỉ cho một sự khởi đầu mới cho cuộc sống sau hôn nhân. Sau khi về chung một nhà, cả hai sẽ cùng nhau viết nên những câu chuyện đầy ngọt ngào và lãng mạn.

Ngày xưa, những món quà kỷ niệm một năm ngày cưới thường sẽ có liên quan đến giấy. Tuy nhiên, theo xu hướng hiện đại, để đánh dấu cột mốc kỷ niệm 1 năm ngày cưới, các cặp đôi thường tặng nhau đồng hồ - món quà tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu.

1.2 Hai năm ngày cưới - Đám cưới Bông

Sau hai năm chung sống cùng nhau, đôi vợ chồng sẽ có mốc kỷ niệm 2 năm ngày cưới, hay còn gọi là Đám cưới Bông. Ngày kỷ niệm này là để ghi nhận mối quan hệ càng thêm khắng khít của cặp vợ chồng.

Theo quan niệm truyền thống, bông được sử dụng để dệt vải, hình ảnh từng sợi vải đan xen lại với nhau được ví như tình cảm vợ chồng ngày càng gắn bó. Thế nhưng, vải bông dù đẹp thì vẫn khá mong mạnh, cũng giống như tình cảm vợ chồng tuy tươi mới nhưng vẫn còn non trẻ.

Món quà dành tặng cho 2 năm ngày cưới theo truyền thống chính là những món đồ làm bằng bông, rơm hoặc sứ. Ngày này, bạn có thể lựa các món đồ như cốc, ly sứ, các loài hoa tượng trưng tình yêu hoặc các món đồ trang sức có màu sắc rực rỡ để dành tặng cho người bạn đời nhân kỷ niệm 2 năm ngày cưới.

1.3 Ba năm ngày cưới – Đám cưới Da

Đám cưới da được tổ chức sau 3 năm ngày cưới. Sau thời gian 3 năm ở cạnh nhau, hẳn hai vợ chồng đã càng thêm thấu hiểu và gắn hơn với nhau hơn, nên mối quan hệ cũng ngày càng bền chặt.

Các mốc kỷ niệm ngày cưới đáng nhớ 2
Món quà tặng kỷ niệm 3 năm ngày cưới thường được làm từ chất liệu da

Do đó, món quà tặng truyền thống cho mốc kỷ niệm 3 năm này cưới chính là món quà được làm từ da, bởi chúng được cho là vừa bền, vừa có khả năng bảo vệ. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các món quà bằng thủy tinh hoặc pha lê để tặng trong ngày đặc biệt này.

1.4 Bốn năm ngày cưới – Đám cưới Sách, Hoa và Trái Cây

Ý nghĩa của Đám cưới sách còn là minh chứng cho việc hai vợ chồng đã cùng nhau viết nên một câu chuyện tình yêu đẹp với nhiều kỷ niệm từ trang giấy trắng đầu tiên.

Ngoài ra, sau 4 năm, mối quan hệ của bạn có lẽ đã có “trái ngọt” là một thiên thần đáng yêu xuất hiện. Tình yêu cũng giống như một cái cây, nếu được chăm sóc mỗi ngày cái cây ấy sẽ tươi tốt sum xuê, đủ tháng đủ ngày sẽ cho ra quả ngọt.

Do đó, vào ngày kỷ niệm 4 năm ngày cưới người ta thường sẽ tặng nhau sách, hoa và trái cây. Ngày nay, nhiều người đã thay thế các món đồ trên bằng những món đồ gia dụng thông minh trong gia đình.

1.5 Năm năm ngày cưới – Đám cưới Gỗ

Sau 5 năm cùng nhau trải qua mọi thăng trầm cuộc sống, tình cảm vợ chồng giờ đây đã khăng khít và bền chặt như gỗ.

Món quà tặng kỷ niệm theo truyền thống được các cặp vợ chồng lựa chọn tặng nhau nhân dịp nửa thập kỷ ở bên nhau chính là những món đồ làm từ gỗ. Bạn cũng có thể tìm những món đồ trang sức làm bằng bạc để tặng cho nhau vào mốc kỷ niệm ngày cưới sau 5 năm chung sống.

1.6 Sáu năm ngày cưới – Đám cưới Sắt

Sáu năm bên nhau, mỗi phút giây đều là những kỷ niệm đầy ngọt ngào. Một đám cưới Sắt được tổ chức như minh chứng cho tình yêu của đôi vợ chồng đã có sự chín chắn, trưởng thành, dẻo dai và bền bỉ như sắt.

Các mốc kỷ niệm ngày cưới đáng nhớ 3

Quà tặng được dùng nhiều trong ngày kỷ niệm 6 năm ngày cưới chính là những thứ liên quan tới… sắt. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn những món ngọt ngào như kẹo, socola… chẳng hạn.

1.7 Bảy năm ngày cưới – Đám cưới Len

Đến năm thứ 7, bạn chắc chắn đã hiểu được người bạn đời của mình một cách thấu đáo. Đám cưới Len mang ý nghĩa về một cuộc hôn nhân hạnh phúc, giúp bạn cảm nhận được ấm áp và thoải mái.

Món quà tặng lý tưởng nhất cho kỷ niệm 7 năm ngày cưới chính là những món quà làm từ len như áo, khăn choàng… Những món quà hiện đại có thể thay thế cho len chính là bộ bàn ghế giúp người ấy được thoải mái trong công việc.

1.8 Tám năm ngày cưới – Đám cưới Đồng

Thời gian là minh chứng tốt nhất cho tình yêu. Tám năm bên nhau giúp hai bạn thêm mạnh mẽ và trường thành. Đám cưới đồng như một lời khẳng định, cuộc hôn nhân của bạn tuy có những lúc thăng trầm nhưng vẫn luôn bền chặt.

Theo truyền thống, những món quà kỷ niệm 8 năm ngày cưới thường liên quan đến đồng, thiếc hoặc gốm. Ngày nay, người ta lại thường tặng nhau các loại trang phục bằng ren hoặc linen cho ngày kỷ niệm này.

1.9 Chín năm ngày cưới – Đám cưới Gốm

Chín năm thấm thoát trôi nhanh. Một đám cưới Gốm diễn ra như một lời nhắc nhở 2 vợ chồng cần bỏ ra nhiều thời gian và công sức hơn để vun đắp hạnh phúc gia đình. Cùng nhau hướng đến một trong những mốc kỷ niệm kỷ niệm quan trọng nhất – mốc kỷ niệm 10 năm ngày cưới.

Những món quà thường được dùng để tặng nhau trong ngày kỷ niệm này có thể được làm từ chất liệu gốm hoặc da.

1.10 Mười năm ngày cưới – Đám cưới Thiếc

Vậy là, bạn đã trải qua 10 năm hôn nhân. Một thập kỷ ở cạnh nhau, bạn có thể tổ chức một buổi tiệc để kỷ niệm sự kiện này. Đám cưới Thiếc chính là lời khẳng định tình cảm vợ chồng bạn vẫn luôn trọn vẹn trước muôn vàn khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Các mốc kỷ niệm ngày cưới đáng nhớ 4

Bắt đầu từ mốc kỷ niệm 10 năm ngày cưới, bạn có thể chọn những món đồ trang sức bằng vàng, bạc hoặc các loại đá quý để dành tặng cho người bạn đời của mình. Đây cũng là thời điểm lý tưởng nếu cả hai vợ chồng mong muốn “nâng cấp’ chiếc nhẫn cưới của mình.

1.11 Mười một năm ngày cưới – Đám cưới Thép

Mối quan hệ của hai vợ chồng sau 11 năm đã cứng cỏi và càng thêm mạnh mẽ vững vàng. Mốc kỷ niệm ngày cưới sau 11 năm mang ý nghĩa cặp đôi giờ đây đã có nền móng vững chắc để phát triển những khía cạnh khác trong cuộc sống như sự nghiệp, kinh tế.

Món quà truyền thống thường thấy trong ngày đặc biệt này thường được làm từ thép. Tuy nhiên, các món quà được ưu tiên lựa chọn nhiều hơn ở thời hiện đại chính là các món trang sức hợp thời trang.

1.12 Mười hai năm ngày cưới – Đám cưới Lụa

Mười hai sống bên cạnh người bạn đời của mình trôi qua trong chớp mắt với sự ổn định và bình yên. Hãy kỷ niệm ngày cưới của cả hai bằng những món quà làm từ tơ lụa, vải linen. Các cặp đôi cũng có thể trao cho nhau những món quà làm từ ngọc trai.

1.13 Mười ba năm ngày cưới – Đám cưới Ren

Kỷ niệm 13 năm bên nhau, nhiều cặp vợ chồng lựa chọn các món quà làm từ ren để dành tặng cho nhau. Chất liệu ren trang nhã và tinh tế, sự đan xen giữa các sợi vải như lời khẳng định tình cảm vợ chồng ngày càng gắn bó khăng khít, khó tách rời sau 13 năm chung sống.

Để kỷ niệm mốc thời gian này, bạn có thể tặng người vợ của mình chiếc áo, chiếc khăn bằng ren. Phụ nữ có thể tặng cho chồng khăn choàng lông thú hoặc một chiếc thắt lưng, găng tay bằng da.

1.14 Mười bốn năm ngày cưới – Đám cưới Ngà

Đám cưới Ngà được tổ chức sau 14 năm chung sống. Nó là đại diện cho tình cảm bền chặt, nguyên vẹn của hai vợ chồng sau thời gian dài gắn bó với nhau trong cuộc sống.

Các mốc kỷ niệm ngày cưới đáng nhớ 5

Món quà truyền thống được sử dụng trong mốc kỷ niệm ngày cưới 14 năm là các vật phẩm động vật, chẳng hạn như Ngà voi. Tuy nhiên, hiện nay người ta không sử dụng ngà voi thật, thay vào đó họ sử dụng các mặt hàng thay thế như trang sức, đá quý.

1.15 Mười lăm năm ngày cưới – Đám cưới Thủy tinh

Kỷ niệm 15 năm ngày cưới còn được xem là Đám cưới Thủy tinh. Vì giờ đây vợ chồng đã thấu hiểu nhau hơn bao giờ hết và trên cả những người vợ , người chồng, họ còn là bạn tri âm, tri kỷ đồng hành với nhau trong mọi vấn đề của cuộc sống.

Những món quà làm từ thủy, tinh pha lê rất phù hợp để dành tặng nhau trong dịp kỷ niệm này, bởi nó tượng trưng cho tất cả những khía cạnh đẹp đẽ nhất trong mối quan hệ vợ chồng. Ngày nay, nhiều người còn tặng nhau đồng hồ nhưng một minh chứng thời gian của cả hai ở bên nhau.

1.16. Hai mươi năm ngày cưới – Đám cưới Sứ

Đám cưới Sứ đánh dấu cột mốc 20 năm về chung một nhà, là lời khẳng định cả hai đã dành cho nhau sự tin tưởng tuyệt đối cũng như đã thấu hiểu nhau trọn vẹn.

Trong ngày kỷ niệm này, bạn có tiếp tục lựa chọn những món quà bằng sứ để dành tặng người bạn đời của mình. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn những món trang sức bằng bạch kim để làm quà tặng kỷ niệm.

1.17 Hai mươi lăm năm ngày cưới – Đám cưới Bạc

Dấu mốc 25 năm được tổ chức bằng một đám cưới Bạc. Qua ngần ấy thời gian ở bên nhau đã thể hiện rõ dù tương lai có vấp phải trở ngại khó khăn, chỉ cần vợ chồng đồng lòng thì chắc chắn sẽ vượt qua và tiếp tục bền vững.

Món quà được sử dụng cả trong quá khứ lẫn hiện tại cho cột mốc kỷ niệm 25 năm ngày cưới chính là Bạc nguyên chất.

1.18 Ba mươi năm ngày cưới – Đám cưới Ngọc Trai

Ba mươi năm sống cạnh nhau là một khoảng thời gian rất dài, đủ để chứng minh cho nhau biết rằng, đối phương chính là “thế giới” của người còn lại. Tình cảm của vợ chồng có thể đã bớt nồng nhiệt như lúc mới yêu, nhưng cả hai vẫn sống có trách nhiệm và gắn bó với nhau.

Các mốc kỷ niệm ngày cưới đáng nhớ 6

Ngọc trai chính là món quà tặng lý tưởng nhất dành cho cặp vợ chồng sau 30 năm chung sống. Nếu bạn muốn một sự lựa chọn khác, bạn có thể lựa chọn những món trang sức có đính kim cương.

1.19 Bốn mươi năm ngày cưới – Đám cưới Hồng Ngọc

Cột mốc kỷ niệm ngày cưới sau 40 năm có tên là Đám cưới Hồng Ngọc, đây là đại diện cho tình cảm đẹp đẽ của cặp đôi, khi đã cùng nắm tay nhau vượt qua bao khó khăn, trắc trở.

40 năm tương đương như 4 thập kỷ, 2/3 cuộc đời đã trôi qua. Hãy dành tặng cho người bạn đời của mình những viên ngọc với ánh sáng màu hồng huyền ảo, bởi nó mang ý nghĩa về vẻ đẹp, sự bảo vệ, trí tuệ và quyền lực.

1.20 Năm mươi năm ngày cưới – Đám cưới Vàng

Đám cưới Vàng là tên gọi cho cột mốc kỷ niệm ngày cưới sau 50 năm chung sống. Đây là bằng chứng hoàn hảo nhất cho tình cảm vợ chồng keo sơn, gắn bó, bền chặt như vàng.

Quà tặng cho ngày kỷ niệm này cũng chính là vàng, bởi vàng là một trong những kim loại quý giá nhất, phù hợp để dành tặng cho dịp kỷ niệm trọng đại này.

1.21 Sáu mươi năm ngày cưới – Đám cưới Kim Cương

Kim cương được mệnh danh là một trong những chất liệu rắn chắc nhất hành tinh và nó cũng chính là đại diện cho “tình yêu” của cặp vợ chồng trong suốt 60 năm qua. Giờ đây, đã đến lúc bạn và người bạn đời của mình được thảnh thơi, nghỉ ngơi, chiêm nghiệm lại cuộc đời và an dưỡng tuổi già bên con cháu.

Xem thêm:
Gợi ý 150 lời chúc kỷ niệm ngày cưới hay và chân thành
50+ status kỷ niệm ngày cưới ý nghĩa, caption câu nói hay kỷ niệm ngày cưới ngắn gọn
Gợi ý món quà kỷ niệm ngày cưới cho vợ chồng, bố mẹ, bạn bè

2. Kỷ niệm ngày cưới nên làm gì cho bất ngờ?

Dù là 1 năm, 10 năm, 20 năm… hay bao nhiêu lâu đi nữa, chúng ta vẫn phải luôn trân quý người đã sát cánh cùng ta trải qua hết thảy những khó khăn, trắc trở trong cuộc đời này. Vào những dịp quan trọng như ngày kỷ niệm ngày cưới cả hai nên cùng dành cho những điều mới lạ để hâm nóng tình cảm vợ chồng.

Ngoài việc tặng cho nhau những món quà, bạn có cũng tạo niềm vui bất ngờ cho vợ/chồng mình bằng những việc làm sau:

2.1 Chụp bộ ảnh cưới lưu niệm

Ngày đám cưới chắc cặp đôi nào cũng đã có riêng cho mình một bộ ảnh cưới xịn sò. Vậy sau một năm, hay nhiều năm sau bạn cũng có thể “rủ rê” đối phương chụp lại một bộ ảnh khác để làm kỷ niệm.

Khác với những bức ảnh được chụp trong ngày cưới, bởi giờ đây trong bức ảnh ấy có thể sẽ có thêm những thiên thần nhỏ để gia đình bạn thêm hạnh phúc vẹn tròn.

Các mốc kỷ niệm ngày cưới đáng nhớ 7

2.2 Đi du lịch

Kỷ niệm ngày cưới cũng là một dịp để bạn và người bạn đời của mình có được một chuyến du lịch lãng mạn, để hâm nóng lại tình cảm vợ chồng, trở lại giai đoạn lúc mới yêu.

2.3 Kỷ niệm ngày cưới tại nhà hàng

Nếu người phụ nữ là một người yêu thích nội trợ, mỗi ngày bạn đều được ăn cơm nhà. Vậy khi đến những ngày đặc biệt, như kỷ niệm ngày cưới chẳng hạn thì bạn hãy tạo một bất ngờ cho nàng bằng một bữa ăn lãng mạn tại một nhà hàng sang trọng. Nó sẽ khiến nàng vô cùng hạnh phúc đấy!

3. Những lưu ý khi tổ chức các mốc kỷ niệm ngày cưới

Mỗi năm đều có thể trở thành kỷ niệm ngày cưới đối với những người lãng mạn. Tuy nhiên, một lời khuyên dành cho bạn là không nên tổ chức kỷ niệm ngày cưới hàng năm, bởi sẽ rất lãng phí. Bạn chỉ cần tổ chức kỷ niệm ngày cưới ở những cột mốc quan trọng như 5 năm, 10 năm, 20 năm, 30 năm…. là được.

Và để có một ngày kỷ niệm đám cưới tuyệt vời, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lên kế hoạch tổ chức rõ ràng
  • Tìm địa điểm phù hợp với hoàn cảnh kinh tế
  • Dự trù chi phí tổ chức
  • Dự kiến thời gian tổ chức
  • Lên danh sách khách mời
  • Chuẩn bị ý tưởng trang trí bữa tiệc

Kỷ niệm ngày cưới vốn là ngày vui, hạnh phúc của các cặp vợ chồng. Vào này, các đôi vợ chồng có thể tổ chức ăn uống, đi chơi, du lịch, tặng quà và những lời chúc ngọt ngào để hâm nóng tình cảm sau thời gian chung sống. Có rất nhiều mốc kỷ niệm ngày cưới đáng nhớ, song chỉ có một số mốc kỷ niệm là thật sự quan trọng để hai bạn tổ buổi tiệc chung vui cùng người thân, gia đình.

Tổng hợp