Giải thích ý nghĩa tục ngữ ‘Một mặt người bằng mười mặt của’

(VOH) - ‘Một mặt người bằng mười mặt của’ là gì? Bài học nhân sinh đáng suy ngẫm để chúng ta thêm yêu quý bản thân và trân trọng sức khỏe người thân trong gia đình hơn nữa.

Cuộc sống mưu sinh chưa bao giờ là dễ dàng, có người bán sức lao động bằng những công việc chân tay, còn người thì “vắt óc” hàng giờ trên bàn vi tính. 

Nhưng, sau những giờ làm việc ấy, chắc chắn ít nhiều khiến bạn mệt mỏi, hãy nhớ rằng “Một mặt người bằng mười mặt của”. Đừng vùi đầu vào công việc đến kiệt sức, hay để lòng tham không đáy khiến bản thân rơi vào con đường phi pháp. Liệu làm giàu mà quên đi sức khỏe chính mình hoặc tính mạng của người khác thì có bền vững hay không?  

1. “Một mặt người bằng mười mặt của” là gì?

Thành ngữ, tục ngữ Việt Nam chứa đựng không ít triết lý nhân sinh để chúng ta suy ngẫm, và hoàn thiện bản thân về tri thức lẫn đạo đức. Điển hình như câu “Một mặt người bằng mười mặt của” đã được người xưa khéo léo sử dụng hình thức so sánh để nói về một bài học nhân sinh ý nghĩa.

Theo đó “mặt người” là cơ thể, tính mạng của con người; “mặt của” ám chỉ tài sản như tiền tài, vàng bạc,...Chúng ta có thể thấy “một mặt người” ngang bằng với “mười mặt của”, nhằm nhấn mạnh giá trị con người gấp bội lần những thứ vật chất bên ngoài. 

mot-mat-nguoi-bang-muoi-mat-cua-voh-1

Tục ngữ “Một mặt người bằng mười mặt của” là lời khuyên chúng ta hãy biết quý trọng sức khỏe, tính mạng con người hơn của cải vật chất. Bởi suy cho cùng của cải vật chất chỉ là những thứ phù phiếm bên ngoài. Của cải không tạo ra con người, mà con người mới sinh ra của cải. 

Thế nhưng, lại có trường hợp bất chấp tất cả để theo đuổi tham vọng, đánh đổi sức khỏe bản thân để mưu cầu những thứ xa xỉ. Cứ đâm đầu để kiếm tiền mà quên đi việc chăm sóc sức khỏe bản thân rồi đến một ngày bạn sẽ “gục ngã” và nuối tiếc. 

Xem thêm: ‘Thuyền theo lái, gái theo chồng’ là gì? - câu thành ngữ có ý nghĩa gì trong cuộc sống?

2. Tiền có mua được tính mạng hay không? 

Tiền không mua được tính mạng, nhưng tiền giúp duy trì sự sống. Chúng ta có thể thấy ở những người mắc bệnh hiểm nghèo, họ có thể được kéo dài sự sống bằng những phương pháp điều trị y học. 

Nhưng đổi lại gia đình họ đã phải bán nhà, bán ruộng vườn cũng chỉ mong người thân khỏi bệnh. Dù có “tán gia bại sản” họ cũng sẵn lòng mua lại sức khỏe cho những người thân yêu. Ngay lúc này tục ngữ “Một mặt người bằng mười mặt của’ được thốt lên lại mang màu của sự đau thương, chua xót. 

mot-mat-nguoi-bang-muoi-mat-cua-voh-2

Vòng xoáy kim tiền có ma lực khủng khiếp, nó cuốn những kẻ tham lam vào những chuyện trái lương tâm. Thậm chí là dẫm đạp lên tính mạng của người khác để tồn tại. 

Những trường hợp kinh doanh thực phẩm, kém chất lượng hay bán hàng giả bị lên án mỗi ngày. Điều này có lẽ phản ánh tư duy, lối sống của những kẻ đang dần đánh mất lương tâm, và tình yêu thương giữa người với người.

Cuộc sống giàu sang mang đến cho ta nhiều niềm vui, hạnh phúc. Thế nhưng, đừng trao đổi bằng sức khỏe hay tính mạng của người khác. Hãy làm giàu chân chính bằng khả năng và sự cố gắng của bản thân. 

Để trở thành người “vừa có tài vừa có đức” nên biết phân biệt rạch ròi ranh giới giữa đúng sai, thiện ác. Nếu một người chỉ coi trọng cải vật chất hàng đầu, rất dễ bị bạn bè và mọi người xung quanh xa lánh. 

Bên cạnh đó, câu “Một mặt người bằng mười mặt của” còn như một lời động viên trong trường hợp bất trắc, tai nạn không may “của đi thay người” xảy ra. 

Xem thêm: Những câu nói về tâm đức khiến ta phải suy ngẫm - Hơn thua, danh lợi để được gì? 

3. Những câu nói hay giúp thêm bạn yêu quý bản thân hơn 

Thông qua tục ngữ “Một mặt người bằng mười mặt của” chúng ta thấy rằng sức khỏe bản thân chúng ta mới thực sự đáng trân trọng. Con người là chủ thể tạo ra của cải và không có sự ngược lại. 

Do đó, cùng chúng tôi suy ngẫm những câu nói hay dưới đây để bạn thêm yêu chính mình, và cùng chia sẻ mọi điều tốt lành đến mọi người xung quanh bạn nhé:

mot-mat-nguoi-bang-muoi-mat-cua-voh-3
  1. Khi tiền tài mất, có nghĩa là không mất gì cả, nhưng khi sức khỏe mất đi, có nghĩa là bạn đã mất đi gì đó, khi tính cách của bạn không còn nghĩa là bạn không còn gì để mất – Billy Graham 
  2. Yêu bản thân không phải là điều phù phiếm. Đó là sự tỉnh táo – Katrina Mayer.
  3. Sức khỏe không phải là thứ chúng ta có thể mua. Tuy nhiên, nó có thể là một tài khoản tiết kiệm cực kỳ giá trị. – Anne Wilson Schaef
  4. Đừng bao dùng hết sức khỏe của bạn chỉ để đổi lấy đồng tiền. – Khuyết danh
  5. Yêu chính mình là khởi đầu của một mối tình lãng mạn trọn đời – Oscar Wilde
  6. Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào. – Winston Churchill
  7. Sai lầm lớn nhất đời người là dùng sức khỏe để đánh đổi lấy những vật ngoài thân. Bi ai lớn nhất đời người là dùng sinh mệnh để đổi lấy phiền não và lãng phí lớn nhất đời người là dùng tính mạng để giải quyết rắc rối do bản thân mình tạo ra! – Khuyết danh
  8. Có nhiều người luôn than thở về cuộc sống của mình, về những tổn thương mà mình đang chịu đựng. Họ không biết rằng dù họ hạnh phúc hay đau khổ thì thế giới bên ngoài vẫn tươi đẹp, thời gian vẫn cứ trôi và ngày cuối cùng vẫn đang đếm ngược. Vậy thay vì ca thán, sao ta không nở một nụ cười thật tươi để đợi những niềm vui đang chờ gõ cửa. – Du Phong
  9. Khi ba mươi tuổi, con người ta nên biết rõ mình như trong lòng bàn tay. Biết rõ con số cụ thể những khiếm khuyết và phẩm chất của mình, biết mình có thể đi xa bao nhiêu, lường trước được những thất bại – là chính bản thân mình. Và trên hết, phải biết chấp nhận những điều đó. – Albert Camus

Có thể nói, “Một mặt người bằng mười mặt của” giúp khẳng định giá trị con người không nằm ở những vật chất xa hoa, mà còn mang đến bài học nhân sinh quý giá và cách cư xử đúng đắn giữa con người với nhau. 

Sưu tầm 
Nguồn ảnh: Internet