Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ 'Thương người như thể thương thân'

(VOH) - Câu tục ngữ ‘Thương người như thể thương thân’ thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta.

Thương người như thể thương thân là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn xưa. Đây là một bài học sâu sắc mà ông cha ta muốn răng dạy con cháu phải biết yêu thương, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau. 

1. "Thương người như thể thương thân" là gì?

"Thương người như thể thương thân" là câu ca dao tục ngữ mà mỗi người con đất Việt lúc vỡ lòng đều được dạy. Đây là câu nói hết sức dung dị và thấm thía về tình yêu thương con người được ông cha ta đúc kết từ lịch sử và tinh hoa dân tộc.

“Thương người” ở đây chỉ sự quan tâm, chia sẻ, đồng cảm và giúp đỡ lẫn nhau giữa người với người. Phẩm chất tốt đẹp này biểu hiện phong phú dưới nhiều hình thức khác nhau. Đó có thể là lời nói, cử chỉ, hành động ân cần và sự sẻ chia xuất phát từ chính cái tâm của mỗi người.

“Thương thân” là điều tất yếu của con người. Từ này hàm ý chỉ sự yêu thương, chăm sóc và bảo vệ bản thân. Cũng chính vì ý nghĩa này, “thương thân” thể hiện một tình thương dồi dào, bản năng và mạnh mẽ nhất. 

Thương người như thể thương thân - Bài học về đạo lý làm người 1

2. Câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân" có ý nghĩa gì?

Việc kết nối hai vế trên với nhau bằng phép so sánh đã “vẽ” nên một bức tranh giàu hình tượng và cảm xúc. Ông cha ta muốn giáo dục con cháu về đạo lý làm người, phải biết thương yêu, quý mến người khác như tự thương lấy bản thân. 

Tình thương ấy chính là hành động biết giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn, biết đồng cảm, sẻ chia với mất mát của nhân loại và biết cùng nắm tay nhau vượt qua những thử thách của cuộc sống. Gia đình chính là cái nôi nuôi dưỡng ta về tình thương người. 

Không hoa mỹ đâu xa, tình thương ấy ban đầu xuất phát từ tình yêu gia đình, mái trường và bạn bè. Rộng hơn chút chính là tình cảm láng giềng "tắt lửa tối đèn có nhau".

Xa hơn chính là tình yêu thương đồng bào và nhân loại khắp mọi nơi. Giải nghĩa câu "Thương người như thể thương thân" mới thấy được sự tài tình của ông cha ta khi đúc kết nên một bài học sâu sắc chỉ qua 6 chữ đầy dung dị. 

Xem thêm: Hiểu đúng thành ngữ ‘Tương thân tương ái’ để tình thương không bị lợi dụng

Thương người như thể thương thân - Bài học về đạo lý làm người 2

3. Câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân" nói về đức tính gì?

Câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân" được sinh dưỡng trong giai đoạn lịch sử hào hùng nhưng thấm đượm bi thương của dân tộc. Tinh thần này là “liều thuốc” quý chữa lành mọi buồn đau và mất mát. Bởi chúng ta đều cùng một dân tộc, có chung một mẹ Âu Cơ. Sợi dây vô hình này giúp kết nối người với người, khiến ta biết buồn, vui, đau cùng những người chưa từng gặp mặt.

Nhiều người đến nay vẫn còn thắc mắc: "Thương người như thể thương thân" nói về truyền thống gì?

Dân tộc Việt Nam xưa nay nổi tiếng với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau dù không cùng ruột thịt. Và câu tục ngữ này chính là bài học quý giá, là minh chứng cho truyền thống tốt đẹp này.

Không chỉ trong thời chiến mà hiện nay, đức tính yêu thương, sống nghĩa tình được nhân rộng khắp mọi miền Tổ quốc. Những bữa cơm miễn phí, những chuyến xe 0 đồng,... đều là cách thể hiện tinh thần tương thân tương ái. 

Thương người như thể thương thân - Bài học về đạo lý làm người 2

Trải qua hàng ngàn năm, "Thương người như thể thương thân" trở thành truyền thống tốt đẹp và quý báu của dân tộc ta. Nhìn chung, câu tục ngữ là bài học đạo lý làm người sâu sắc mà mỗi con dân đất Việt đều nằm lòng. Lòng nhân ái này ngày càng được lan tỏa để giúp những mảnh đời bất hạnh vươn lên trong cuộc sống. Sâu xa hơn là cùng đồng lòng đoàn kết đưa đất nước đi lên. 

Xem thêm: 28 câu ca dao, tục ngữ về lòng nhân ái dạy chúng ta sống ở đời phải biết 'nhường cơm sẻ áo'

4. Những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn về lòng nhân ái

Nhằm lan tỏa nguồn năng lượng tích cực về lòng nhân ái và thương người, rất nhiều câu nói, ca dao, tục ngữ, thành ngữ được đúc kết nên để răn dạy thế hệ sau.

4.1 Những câu ca dao, tục ngữ về tinh thần tương thân tương ái

Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, để biểu thị tinh thần tương thân tương ái, ông cha ta không chỉ có câu "Thương người như thể thương thân" mà còn sử dụng các câu ca dao, tục ngữ sau:

  1. Bầu ơi thương lấy bí cùng
    Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
  2. Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước phải thương nhau cùng.
  3. Nhường cơm sẻ áo.
  4. Lá lành đùm lá rách.
  5. Thương nhau chia củ sắn lùi, bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng.
  6. Môi hở răng lạnh.
  7. Thấy ai đói rách thì thương

Rét thường cho mặc, đói thường cho ăn.

  1. Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
  2. Máu chảy ruột mềm.
  3. Tuy rằng xứ bắc, xứ đông

Khắp trong bờ cõi cũng dòng anh em.

Thương người như thể thương thân - Bài học về đạo lý làm người 3

4.2 Những câu danh ngôn về lòng nhân ái trên thế giới

Lòng nhân ái tồn tại ở khắp mọi nơi trên thế giới. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những câu danh ngôn về tình yêu thương con người dưới đây:

1. “Bạn có thể cho đi mà không yêu thương, nhưng bạn không bao giờ có thể yêu thương mà không cho đi.”  – Robert Louis Stevenson

2. “Bạn có thể làm gì để xây dựng hòa bình thế giới? Hãy về nhà và yêu thương gia đình của mình.”  – Mẹ Teresa

3. “Bạn tạo ra phép màu nhiệm mỗi khi bạn tìm thấy sự yêu thương thay vì nỗi sợ.” – Katrina Mayer

4. “Cái đẹp chỉ đơn giản là hiện thực được nhìn qua con mắt yêu thương.” – Rabindranath Tagore

5. “Chúng ta được định hình và đúc khuôn bởi những gì mà ta yêu.” Johann Wolfgang von Goethe

6. “Chính những điều nhỏ nhoi trong cuộc sống lại thể hiện tình yêu thương lớn lao nhất.”  – Sưu tầm 

7. “Điều quan trọng nhất trên thế gian là gia đình và tình yêu thương.” – John Wooden

8. “Hãy gieo hạt giống của hạnh phúc, hy vọng, thành công và yêu thương; tất cả sẽ quay lại với bạn càng nhiều hơn nữa. Đây là quy luật của tự nhiên.” – Steve Maraboli

9. “Hãy trao tặng tình yêu thương bất cứ nơi đâu bạn tới: trước tiên trong chính mái ấm của mình. Hãy yêu thương con cái, bạn đời và cả những người hàng xóm. Đừng để ai tới với bạn mà không rời đi tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn. Hãy là hiện thân sống động cho lòng nhân ái của Chúa trời bằng cách thể hiện lòng nhân ái trên gương mặt, trong ánh mắt, trong nụ cười và cả trong những lời chào nồng ấm.” – Mẹ Teresa

10. “Điều quan trọng nhất trong cuộc đời là học cách cho đi tình yêu thương, và đón nhận tình yêu đến.” – Morrie Schwartz

Xem thêm: 775 câu thành ngữ, tục ngữ Việt Nam quý giá dạy bạn điều hay, lẽ phải trong cuộc sống

Thương người như thể thương thân - Bài học về đạo lý làm người 4

Câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân" của ông cha ta là lời nhắc nhở thế hệ sau này phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Để giúp cuộc sống đong đầy ý nghĩa, đừng chỉ học thuộc mà hãy thực hiện bằng những hành động thiết thực !

Nguồn ảnh: Internet