Charles Darwin là ai? 10 câu nói hay của nhà khoa học Charles Darwin

(VOH) – Không chỉ nổi tiếng bởi thuyết tiến hóa, Darwin còn để lại cho đời những câu nói khiến ta phải suy ngẫm. Đọc những câu nói hay của Charles Darwin giúp ta biết trân trọng hơn cuộc sống này.

Đời sống sẽ chỉ trôi qua nếu chúng ta không làm những việc giúp ích cho mọi người. Nếu không làm được những điều lớn lao, chúng ta hãy bắt đầu từ những điều nhỏ bé. Cùng tìm hiểu xem điều gì đã góp phần làm nên tên tuổi của Charles Darwin cũng như ý nghĩa đằng sau những câu nói nổi tiếng của ông.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra được bao điều thấm thía từ những câu nói hay của Charles Darwin.

1. Cuộc đời và sự cống hiến của Charles Darwin

Charles Robert Darwin sinh ngày 12 tháng 2 năm 1809 tại Shrewsbury, nước Anh. Ông là nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực tự nhiên học và địa chất học người Anh. Chính Charles Darwin là người đã phát hiện và chứng minh rằng mọi loài đều tiến hóa theo thời gian từ những tổ tiên chung qua quá trình chọn lọc tự nhiên. Từ đó ông đã đưa ra Học thuyết Tiến hóa (Theory of Evolution) và ngày nay đã trở thành nền tảng cho lý thuyết tiến hóa hiện đại.

nhung-cau-noi-hay-cua-charles-darwin-voh-0

Tượng của Charles Darwin trong công viên ở Bucharest, Romania (Nguồn: Internet)

Hành trình để đạt được những thành tựu của Charles Darwin cũng chẳng hề hứa hẹn gì. Bởi vì xuất thân từ một gia đình nổi tiếng với nghề bác sĩ nên cha mẹ của ông đã sớm hướng cho ông đi học ngành Y, nhưng ông nhất định không đồng ý. Sau đó cha mẹ Darwin cũng đã hướng cho ông trở thành mục sư và kết quả ông chỉ mải mê nghiên cứu côn trùng và động vật chứ chẳng chịu học hành gì.

Thật ra định hướng của cha mẹ Charles Darwin đưa ra không phù hợp với ông, nhưng cũng không ép buộc ông phải thực hiện điều đó. Vì vậy Charles Darwin đã lựa chọn theo đuổi thứ mà mình cảm thấy hứng thú. Chính Charles Darwin đã đi vòng quanh thế giới trong 5 năm trời để rồi sau đó đưa ra những nghiên cứu, lí luận của mình và cho ra đời cuốn sách “Nguồn gốc muôn loài”. 

Những đóng góp của ông cho khoa học quả thật là cả một quá trình dài và không dễ dàng gì để thực hiện nó. Lý thuyết tiến hóa của Darwin đã được toàn thể cộng đồng khoa học chấp nhận vào khoảng những năm 1930-1950, thừa nhận chọn lọc tự nhiên là cơ chế tiến hóa của sự sống. 

Charles Darwin qua đời vào ngày 19 tháng 04 năm 1882 tại Anh Quốc. Cả cuộc đời của ông chính là để cống hiến cho khoa học. Mặc dù Darwin không phải là người đầu tiên đề xuất rằng động thực vật thích nghi và tiến hóa theo thời gian, nhưng lý thuyết của ông đã tác động rất lớn đến nền khoa học. Mãi về sau, mọi người đều luôn nhớ về Charles Darwin với tất cả những gì ông đã làm.

Xem thêm: Những câu nói bất hủ của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein

2. Những câu nói hay của Charles Darwin về giá trị của con người và cuộc sống

Charles Robert Darwin không chỉ đóng góp cho đời về thuyết tiến hóa mà ông còn để lại những câu nói hay cho đến hôm nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Hãy cùng đọc những câu nói hay của Charles Darwin về giá trị của con người và cuộc sống được sưu tầm ở bên dưới và rút ra những bài học cho bản thân bạn nhé!

  1. A man’s friendships are one of the best measures of his worth.
    Tạm dịch: Tình bạn của một người là thước đo tốt nhất giá trị của anh ta.

Chúng ta sống trong đời không chỉ thiết lập mối quan hệ với gia đình mà còn các mối quan hệ khác ngoài xã hội. Những người bạn mà ta chơi thân chính là tấm gương học hỏi, soi rọi lẫn nhau. Người tốt sẽ chơi với người tốt, kẻ xấu sẽ kết bạn với kẻ xấu. Bởi vì “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, nên tình bạn ấy cũng là thước đo giá trị của con người. Giá trị đó nằm ở chỗ tâm hồn người đó có thiện lương, tốt đẹp hay không.

nhung-cau-noi-hay-cua-charles-darwin-voh-1

  1. The highest possible stage in moral culture is when we recognize that we ought to control our thoughts.
    Tạm dịch: Trạng thái cao nhất của đạo đức là khi chúng ta nhận ra mình phải kiểm soát suy nghĩ của chính mình.

Suy nghĩ của chúng ta hình thành nên hành động, nhân cách của chúng ta. Việc kiểm soát suy nghĩ sẽ giúp ta kiểm soát được những hành vi mà ta sắp thực hiện. Bởi vì gieo nhân tốt sẽ gặt quả ngọt, gieo nhân ác sẽ gặt quả xấu, một người có đạo đức sẽ luôn tự nhìn nhận và điều chỉnh lại những suy nghĩ, hành vi của mình hướng về sự thiện lương.

  1. A man who dares to waste one hour of time has not discovered the value of life.
    Tạm dịch: Người nào dám lãng phí một giờ đồng hồ hãy còn chưa phát hiện ra giá trị của cuộc sống.

Quỹ thời gian của mỗi người là hữu hạn. Vì vậy mỗi giây mỗi phút đều đáng được trân quý để con người có thể kiến tạo cuộc sống. Những người lãng phí thì giờ cũng như không biết trân trọng thời gian chính là chưa nhận ra được giá trị của đời sống. Hãy bắt tay vào việc xây dựng cho mình bản kế hoạch và thực hiện nó ngay từ hôm nay bạn nhé!

  1. To kill an error is as good a service as, and sometimes even better than, the establishing of a new truth or fact. 
    Tạm dịch: Loại bỏ một sai lầm còn tốt hơn cả việc thiết lập một chân lý hay sự thật mới.

Nhìn nhận được cái sai và sửa nó chính là giải pháp giúp chúng ta khỏi phạm phải cái sai đó lần nào nữa. Đó là con đường dẫn đến thành công. Trong mọi việc mà chúng ta làm, nếu gặp sai lầm ắt hẳn phải có nguyên nhân của nó. Chúng ta nên tìm hiểu nguyên nhân là gì và loại bỏ để cuối cùng không phải gặp lại anh bạn sai lầm ấy.

nhung-cau-noi-hay-cua-charles-darwin-voh-2

  1. The love for all living creatures is the most noble attribute of man.
    Tạm dịch: Tình yêu đối với tất cả các sinh vật sống là đức tính cao quý nhất của con người.

Hãy yêu tất cả mọi thứ đang tồn tại trên cõi đời này, bởi vì tình yêu không bao giờ là điều dư thừa. Đức tính cao quý nhất của con người chính là tình yêu dành cho bản thân, cho gia đình, xã hội, và cho cả những vật mà chúng ta xem là vô tri vô giác. Hãy trân quý và yêu thương mọi người, mọi vật và điều đó sẽ nuôi dưỡng tâm hồn ta trở nên tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Làm giàu từ suy nghĩ qua 35 quan điểm về thành công của Napoleon Hill

3. Những câu nói hay của Charles Darwin về tương lai và sự thích nghi 

Thời gian không ngừng chảy trôi về phía trước, vì vậy chúng ta cần quý trọng hơn cuộc sống này và luôn làm những việc tốt để xây dựng một tương lai tươi sáng. Cùng đọc những câu nói hay của Charles Darwin về tương lai và sự thích nghi để có một cái nhìn sâu sắc hơn cho ngày mai và sự thay đổi để cải thiện chính mình bạn nhé!

  1. It is not the strongest of the species that survives, nor the most intelligent that survives. It is the one that is the most adaptable to change.
    Tạm dịch: Kẻ thắng không phải là kẻ khoẻ nhất càng không phải kẻ thông minh nhất, kẻ thắng là người giỏi thích nghi nhất.

Con người sống trong xã hội luôn phải đối mặt với những sự thay đổi của điều kiện, hoàn cảnh. Bởi vì cuộc sống cũng giống như một cuộc chiến, người dành được sự thắng cuộc chính là người luôn có khả năng thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Và chúng ta hãy nhớ điều này, để đến khi gặp bất cứ chuyện gì xảy ra cũng sẽ bình tĩnh đối mặt và vượt qua.

  1. How paramount the future is to the present when one is surrounded by children.
    Tạm dịch: Tương lai quan trọng với hiện tại biết bao nhiêu khi xung quanh anh là con trẻ.

Những đứa trẻ rồi sẽ lớn lên còn chúng ta lại già và chết đi. Việc chúng ta cần làm ngày hôm nay chính là góp phần xây dựng cho tương lai tốt đẹp ở phía trước. Chúng ta cần bảo vệ những nguồn sống, bảo vệ Trái Đất này xanh, sạch, đẹp. Chúng ta cần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh, tích lũy tri thức để giúp con trẻ có được môi trường sống phù hợp cho sự phát triển của mình.

nhung-cau-noi-hay-cua-charles-darwin-voh-3

  1. In the long history of humankind (and animal kind, too) those who learned to collaborate and improvise most effectively have prevailed.
    Tạm dịch: Trong lịch sử lâu dài của loài người (và cả loài vật nữa), những ai học được cách cộng tác và ứng biến tài tình nhất sẽ sinh tồn.

Trong cuộc sống, điều duy nhất không thay đổi chính là sự đổi thay. Vì vậy thiết lập cho mình sự ứng biến, thích nghi với mọi hoàn cảnh luôn là điều cần chú ý. Và con người sống trong cộng đồng không nên chỉ nghĩ cho lợi ích của bản thân mà cần quan tâm, chia sẻ, cộng tác với người khác để cùng nhau tồn tại và phát triển.

  1. We stopped looking for monsters under our bed when we realized that they were inside us.
    Tạm dịch: Chúng ta không còn tìm những con quỷ dưới gầm giường của mình khi chúng ta nhận ra rằng những con quỷ đó đang ở trong chính chúng ta.

Trong mỗi người đều có phần tốt và xấu. Hãy tin rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn hôm nay và luôn nhớ nhận diện được những điều còn chưa hoàn hảo của chính mình để thay đổi mỗi ngày bạn nhé. 

  1. Ignorance more frequently begets confidence than does knowledge: it is those who know little, and not those who know much, who so positively assert that this or that problem will never be solved by science.
    Tạm dịch: Ngu dốt thường sinh ra sự quả quyết; không phải những người biết nhiều mà chính những người biết ít mới quả quyết khẳng định vấn đề này hay vấn đề kia sẽ không bao giờ được khoa học giải đáp.

Khoa học ngày càng tiến bộ, và điều đó đã giúp cho con người giải đáp được rất nhiều thắc mắc. Tương lai của chúng ta ngày càng tươi sáng và phát triển tốt hơn nhờ khoa học. Hãy tin tưởng vào chính sự nỗ lực của mỗi người trong cuộc đời, và không ngừng trau dồi tri thức cho mình bạn nhé!

Trở thành một nhà khoa học và thực hiện công việc mà mình yêu thích là điều mà Charles Darwin đã lựa chọn mặc dù con đường đó không hề dễ dàng chút nào. Có thể nói đây chính là sự can đảm, cũng là sự cố gắng, kiên trì, say mê của ông. Thật tuyệt vời nếu như mỗi ngày chúng ta đều được làm công việc mình thực sự yêu thích bạn nhỉ?

Nhìn lại một cuộc đời làm việc và cống hiến hết mình cho khoa học của Charles Darwin, chúng ta thật khâm phục ông biết bao nhiêu. Và khi đọc được những câu nói hay của Charles Darwin ta càng ngưỡng mộ ông hơn nữa. Dù thời gian có trôi qua nhưng những gì Charles Darwin mang lại cho thế giới này vẫn luôn được trân trọng, biết ơn. Hãy sống và làm việc thật chăm chỉ để chúng ta cùng trở thành những người giúp ích cho đời bạn nhé!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet