"Sụm nụ" là gì mà hot "rần rần" trên mạng xã hội?

VOH - Không chỉ trên các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook, Youtube... mà trong giao tiếp đời thường, không ít người sử dụng từ "sụm nụ". Vậy "sụm nụ" là gì? 

Nếu lướt "Top Top" quá 180', không khó để nhận ra từ "sụm nụ" được sử dụng rất nhiều trong các clip viral. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của cụm từ này. Trong bài viết sau, hãy cùng VOH tìm hiểu "sụm nụ" là gì và tại sao lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến vậy. 

"Sụm nụ" là gì?

TikTok, Facebook... có lẽ là "cái nôi" sản sinh ra những cụm từ hot trend bá đạo được giới trẻ thích thú sử dụng, trong đó có "sụm nụ". 

voh-sum-nu-la-gi-1
Ảnh: Pinterest

Theo Từ điển tiếng Việt do Giáo sư Hoàng Phê chủ biên (NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ Điển Học - 2003) giảng: 

  • Sụm (phương ngữ): Sụp xuống.
    Ví dụ: Mái đình cũ bị sụm xuống; Gánh nặng muốn sụm cả lưng.
  • Nụ: Bộ phận ở cành cây, hình cái khuy, sắp nở thành hoa.
    Ví dụ: Nụ chè. Nụ hoa hồng. Hoa đang nụ (còn chưa nở).

Như vậy, nếu ghép hai từ trên lại với nhau, ta có thể hiểu "sụm nụ" theo nghĩa đen là: một nụ hoa chuẩn bị nở nhưng lại bị héo, rũ xuống, "chưa nở đã tàn".

Hiểu theo nghĩa bóng là: Chưa vui được bao lâu thì một chuyện bất ngờ xảy ra khiến nụ cười trên môi vụt tắt, đi kèm với đó là một rắc rối hoặc tai ương.

Dựa vào ý nghĩa trên, "sụm nụ" ám chỉ việc suy sụp, kiệt sức hoặc dùng để trêu chọc, cà khịa. Đa phần mọi người sử dụng với mục đích "vui là chính", biến vấn đề thành câu chuyện hài hước để chia sẻ.

"Sụm nụ" vì đâu mà hot?

Dạo quanh một vòng trên các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp từ này xuất hiện trong các clip hài hước, mang lại nhiều tiếng cười cho người xem.

"Sụm nụ" được cho là xuất hiện trong một MV ca nhạc của diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm. Tính đến nay, MV này đã đạt hơn 3 triệu lượt xem. Nhờ sức hút ấy cùng sự PR nhiệt tình của nam nghệ sĩ mà từ này được nhiều người biết đến. 

banner-bottom-thuongthuc

Sử dụng từ "sụm nụ" thế nào cho phù hợp?

Mạng xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó là những trend mới, cụm từ "hot hit" được giới trẻ sáng tạo. Việc bắt trend cũng là cách để chúng ta tận dụng xu hướng mới nhất trong giao tiếp, giúp cuộc trò chuyện thêm phần thú vị.

Tuy nhiên, niềm vui sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn sử dụng "sụm nụ" với ngữ cảnh phù hợp. Không nên sử dụng trong các trường hợp nghiêm túc, chuyên nghiệp hoặc giao tiếp với người lớn tuổi, tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có. 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: "Sụm nụ là gì?". Với sự sáng tạo không ngừng cùng độ nhạy bén của giới trẻ, nhiều cụm từ hot trend đã ra đời và mang đến những lớp nghĩa thú vị. Hãy sử dụng chúng "đúng người đúng thời điểm" để tránh trở nên vô duyên trong mắt người khác nhé!

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.