59 câu nói hay về sáng tạo, ca dao, tục ngữ, thành ngữ sáng tạo ấn tượng

VOH - Ca dao, thành ngữ, tục ngữ và câu nói hay về sáng tạo sẽ là nguồn cảm hứng to lớn, tiếp thêm sự tự tin để bạn chinh phục những ước mơ.

Sáng tạo chưa bao giờ dễ dàng. Đó là cả một quá trình vận dụng trí tuệ, khả năng tưởng tượng, tư duy độc lập để tạo ra những giá trị tinh thần, vật chất và những điều mới mẻ trong cuộc sống. Những câu nói hay, ca dao, tục ngữ, và thành ngữ sáng tạo trong bài viết dưới đây của VOH sẽ mang đến nguồn động lực to lớn, cổ vũ tinh thần mạnh mẽ để bạn dám nghĩ dám làm, dùng thảnh quả để tự tin khẳng định bản thân. 

Câu nói hay về sáng tạo ngắn gọn

Trước khi chạm tay đến thành công, những người nổi tiếng trong mọi lĩnh vực cũng phải trải qua quá trình khó khăn để mang đến những giá trị tốt đẹp cho thế giới. 

  1. Sự đơn điệu và cô độc của một cuộc sống yên lặng kích thích trí sáng tạo. (Albert Einstein)
  2. Thật kỳ lạ cách mà sức mạnh sáng tạo lập tức biến cả vũ trụ trở nên trật tự. (Virginia Woolf)
  3. Định nghĩa có nghĩa là giới hạn. (Oscar Wilde)
  4. Chọn con đường đối lập với lối mòn và bạn gần như sẽ luôn làm tốt. (Jean Jacques Rousseau)
  5. Sự sáng tạo đòi hỏi phải có can đảm để buông tay khỏi những điều chắc chắn. (Erich Fromm)
  6. Sáng tạo là suy nghĩ một cách hiệu quả hơn. (Pierre Reverdy)
  7. Sự sáng tạo cần lòng can đảm. (Henri Matisse)
  8. Giá trị của sáng tạo không phải là sự mới mẻ; đó là sự thành thật. (Thomas Carlyle)
  9. Sung sướng không phải ở chỗ hưởng thụ mà chính là ở chỗ sáng tạo. (Tố Hữu)
  10. Đống bừa bãi sáng tạo vẫn tốt hơn sự gọn gàng nhàn rỗi. (Michael J. Fox)
  11. Tôi cho rằng, sự tò mò về tất cả khía cạnh của cuộc sống vẫn luôn là bí mật của những người đầy sức sáng tạo. (Leo Burnett)
59 câu nói hay về sáng tạo, ca dao, tục ngữ, thành ngữ sáng tạo ấn tượng 1
Ảnh: Internet
  1. Sáng tạo là khả năng nhìn ra những mối liên quan ở nơi tưởng chừng không có. (Thomas Disch)
  2. Công việc sáng tạo là loại lao động tuyệt vời, cực kỳ nặng nề, nhưng vô cùng sung sướng. (Khuyết danh)
  3. Đó là bí mật lớn nhất của sự sáng tạo. Bạn đối xử với ý tưởng như với mèo: bạn khiến chúng đi theo mình. (Ray Bradbury)
  4. Để phát minh, bạn cần một trí tưởng tượng tốt và một đống phế thải. (Thomas Edison)
  5. Sáng tạo là tài năng của tuổi trẻ, cũng như phán đoán là tài năng của tuổi già. (Jonathan Swift)
  6. Đừng chỉ luôn mù quáng theo hướng dẫn và các chỉ dẫn từng trước; bạn luôn có thể phát hiện ra điều gì đó thú vị. (Georg Cantor)
  7. Suy nghĩ sáng tạo sẽ cải thiện khi chúng ta liên kết thực tế mới với thực tế cũ, và tất cả thực tế với nhau. (John Dewey)
  8. Không có tự do lựa chọn, không có sự sáng tạo. Không có sự sáng tạo, không có cuộc sống. (Benjamin Spock)
  9. Trí tưởng tượng không trở nên lớn lao cho tới khi con người, với lòng can đảm và sức mạnh, sử dụng nó để sáng tạo. (Maria Montessori)
  10. Con người có sức sáng tạo được truyền động lực bởi khao khát đạt được thành tựu, không phải bởi khao khát muốn đánh bại người khác. (Ayn Rand)
  11. Tôi chưa bao giờ hoàn thiện phát minh nào mà tôi không nghĩ về cách nó có thể hữu ích cho người khác... Tôi tìm hiểu thế giới cần gì, rồi tôi phát minh. (Thomas Edison)

Xem thêm:
Status năng lượng tích cực, câu nói châm ngôn sống tích cực
55 stt tự do, câu nói hay về tự do truyền cảm hứng
75 câu nói hay về sự quyết tâm ấn tượng nhất

Những câu nói về sáng tạo trong nghệ thuật

Khác với góc nhìn chung của đa số, người nghệ sĩ với trí tưởng tượng phong phú cùng tâm hồn bay bỗng, đã biến sự vật hữu hình hoặc một tình huống trở nên có chiều sâu và đa diện hơn. Từ đó, mang đến trải nghiệm đặc biệt hơn cho người xem. 

  1. Người ta không lười biếng chỉ vì người ta chăm chú. Có lao động vô hình và lao động hữu hình. Suy tưởng là cần cù, nghĩ ngợi là thực hiện. Khoanh tay vẫn là làm việc và siết chặt tay vẫn là hành động. Đôi mắt ngước lên Thiên đường là sáng tạo. (Victor Hugo)
  2. Tôi bắt đầu với một ý tưởng, rồi nó trở thành thứ gì đó khác. (Pablo Picasso)
  3. Một số họa sĩ biến mặt trời thành một điểm vàng, những họa sĩ khác lại biến điểm vàng thành mặt trời. (Pablo Picasso)
  4. Khả năng thấy bối rối trước sự vật sự việc là tiền đề cho mọi sáng tạo, dù là nghệ thuật hay khoa học. (Erich Fromm)
  5. Chúng ta đều sinh ra là trẻ con - mẹo là làm sao vẫn giữ mình như thế. (Pablo Picasso)
  6. Sáng tạo là cho phép chính mình phạm sai lầm. Nghệ thuật là biết được sai lầm nào nên giữ lại. (Scott Adams)
  7. Người ta thấy điều đang có và hỏi tại sao. Tôi thấy điều có thể có và hỏi tại sao không. (Pablo Picasso)
59 câu nói hay về sáng tạo, ca dao, tục ngữ, thành ngữ sáng tạo ấn tượng 2
Ảnh: Internet
  1. Tất cả con người đều được sinh ra với tiềm năng sáng tạo như nhau. Hầu hết con người lãng phí tiềm năng của mình cho cả triệu thứ thừa thãi. Tôi dùng tiềm năng của tôi cho một thứ và chỉ một thứ duy nhất: nghệ thuật của tôi. (Pablo Picasso)
  2. Chỉ có 3 màu sắc chính, 10 con số và 7 nốt nhạc; điều ta làm với chúng mới quan trọng. (Jim Rohn)
  3. Chủ nghĩa hiện thực duy nhất trong nghệ thuật là của trí tưởng tượng.(William Carlos Williams)
  4. Không có văn hóa và thứ tự do tương đối nó gợi lên, xã hội ngay cả khi hoàn hảo cũng chỉ là rừng rậm. Vì vậy mọi sáng tạo đích thực đều là món quà gửi tới tương lai.
  5. Cảm hứng khó mà tự đến lắm. Bạn phải túm lấy nó, ở nơi mà bạn tìm thấy nó. (Bob Dylan)
  6. Đừng dập tắt nguồn cảm hứng và trí tưởng tượng; đừng trở thành nô lệ cho hình mẫu của mình. (Van Gogh)
  7. Cảm hứng là có thật nhưng chỉ khi ta làm việc. (Pablo Picasso)

Danh ngôn về sự sáng tạo ý nghĩa

Trước khi được toàn thế giới biết đến, những người truyền cảm hứng cũng đều phải ở vạch xuất phát. Trên thực tế, hầu như ai cũng từng gặp thất bại, nhưng cái cách họ kiên trì, dám thay đổi và dám đối mặt để vươn đến thành công là điều khiến người khác nể phục. 

  1. dòng suối của tuổi trẻ: nó ở trong tâm trí bạn, tài năng của bạn, sự sáng tạo bạn mang đến cho đời và cuộc sống của những người bạn yêu. Khi bạn học được cách lấy nước từ nguồn này, bạn sẽ thực sự đánh bại tuổi tác. (Sophia Loren)
  2. Cái chết thực sự là lời chúc phúc lớn lao dành cho nhân loại, không có nó không thể có sự tiến bộ. Những người bất tử sẽ không chỉ ngăn trở và làm thối chí người trẻ tuổi, họ còn thiếu đi sự kích thích cần thiết để sáng tạo. (Alfred Adler)
  3. Khi bạn đau khổ, sức sáng tạo của bạn là lớn nhất - bạn phải đổ tất cả năng lượng của mình vào thứ khác để không nghĩ tới nỗi đau. Sự thỏa mãn là kẻ sát nhân đối với sáng tạo, nhưng đừng lo - tôi rất có khả năng khiến mình bất mãn. (Florence Welch)
  4. Không có sáng tạo, không thể có niềm vui thật sự, không có sự sáng tạo nào lại gắn liền với sợ hãi, với đau khổ, với lương tâm cắn rứt và với nỗi xấu hổ ngượng ngùng. (Khuyết danh)
  5. Bất cứ ai yêu thích âm nhạc hơn tiếng ồn, niềm vui hơn lạc thú, tâm hồn hơn vàng bạc, công việc sáng tạo hơn chuyện kinh doanh, đam mê hơn trò khờ dại, không tìm thấy mái nhà trong thế giới tầm thường của chúng ta. (Hermann Hesse)
  6. Sáng tạo chỉ là việc kết nối các vấn đề. Khi bạn hỏi những người giàu tính sáng tạo về cách họ làm điều gì đó, họ cảm thấy hơi gượng gập bởi họ thực sự không làm gì, họ chỉ thấy một số việc. Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn theo thời gian. Đó là bởi vì họ có thể kết nối những kinh nghiệm mình có và tổng hợp thành những thứ mới. Và lý do khiến họ có thể làm điều đó là họ có nhiều kinh nghiệm hơn hoặc họ đã suy nghĩ nhiều về kinh nghiệm của mình hơn người khác. (Steve Jobs)
59 câu nói hay về sáng tạo, ca dao, tục ngữ, thành ngữ sáng tạo ấn tượng 3
Ảnh: Internet
  1. Những người thành đạt tiếp cận phần sáng tạo trong trí óc họ và hỏi, "Liệu mình có thể nhìn vấn đề này theo cách nhìn gì khác? Liệu mình có thể xử lý quyết định này như thế nào khác? Liệu mình còn có những khả năng nào khác ở đây?". (Jim Rohn)
  2. Tôi có thể thấy có mối quan hệ giữa không suy nghĩ theo lối thông thường và tư duy sáng tạo. Tôi hẳn đã không thể có các ý tưởng khoa học tốt nếu tôi suy nghĩ nhiều hơn theo lối thông thường. (John Forbes Nash)
  3. Người biết dùng kỹ năng và trí tưởng tượng mang tính xây dựng của mình để nghĩ xem mình có thể cho nhiều như thế nào với một đô la, thay vì việc mình có thể cho ít thế nào với một đô la, thường sẽ thành công. (Henry Ford)
  4. Nếu bạn không biết phải làm gì, thì thực ra có cơ hội để làm điều gì đó mới mẻ. Chừng nào bạn biết rõ việc mình làm, sẽ chẳng có điều gì thú vị xảy ra. (Philip Glass)
  5. Hãy bỏ qua sự khôn ngoan theo lẽ thường. Nếu ai cũng đi theo một hướng, có khả năng cao là bạn sẽ làm nên trò trống bằng cách đi đúng theo hướng ngược lại. (Sam Walton)
  6. Những ý tưởng sáng tạo bừng nở nhất trong môi trường có chút tinh thần vui vẻ. Không ai kinh doanh vì để cho vui, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể có niềm vui trong kinh doanh. (Leo Burnett)
  7. Dám nghĩ dám làm đầu tiên là sự sáng tạo. Bạn cần sự sáng tạo để thấy ở ngoài kia có gì và định hình nó có lợi cho mình. Bạn cần sự sáng tạo để nhìn vào thế giới hơi khác đi một chút. Bạn cần sự sáng tạo để tiếp cận theo hướng khác, để khác biệt. (Jim Rohn)

Xem thêm:
Những câu nói hay về đam mê, status về đam mê truyền cảm hứng
170 danh ngôn cuộc sống ý nghĩa, châm ngôn về cuộc sống hay nhất mọi thời đại
Những câu nói hay về mục tiêu tạo động lực chạm đến ước mơ

Ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tính năng động, sáng tạo

Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, ông cha ta đã đúc kết nên những câu tục ngữ, ca dao đề cao tính năng động, sáng tạo. Thông qua đó khuyến khích các thế hệ sau không ngừng học tập, mở mang tri thức vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

  1. Đi còn hơn ở lì, cúi lom khom còn hơn ngủ li bì buổi trưa.  
    → Một quan niệm đề cao sự năng động, phê phán thói quen trì trệ, lười biếng.
  2. Học một biết mười.
    → Ý chỉ người thông minh, sáng dạ, giảng dạy một lần là hiểu sâu sắc các kiến thức được truyền đạt. 
  3. Cái khó ló cái khôn
    → Trong hoàn cảnh khó khăn lại nảy ra nhiều sáng kiến.
  4. Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật.
    → Nhấn mạnh giá trị to lớn của tinh thần sáng tạo trong quá trình học tập, lao động. Điều này giúp mỗi người hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, ít tốn sức lực, thời gian. 
  5. Thua keo này, bày keo khác / Thua búng quay, xoay đáo lỗ 
    → Khi thất bại vẫn không nản lòng, kiên trì phấn đấu, tìm mọi cách khôi phục lại tình thế; Xoay xở, tìm mọi cách gỡ gạc, không chịu thua thiệt. 
59 câu nói hay về sáng tạo, ca dao, tục ngữ, thành ngữ sáng tạo ấn tượng 4
Ảnh: Internet
  1. Thay da đổi thịt / Đổi thịt thay da.
    → Con người, cuộc sống đổi mới, phát triển tốt đẹp hơn.
  2. Đi một bữa chợ, học một mớ khôn / Đi một quãng đàng, học một sàng khôn / Đi một ngày đàng học một sàng khôn.
    → Đi đây đó thì mở rộng tầm hiểu biết, khôn ngoan từng trải.
  3. Thiên lôi chỉ đâu đánh đấy.
    → Người chỉ biết bảo gì làm nấy, thừa hành mệnh lệnh một cách máy móc, không cần suy nghĩ; Thói quen làm việc thụ động, thiếu linh hoạt sáng tạo. 
  4. Đi cho biết đó biết đây,
    Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn.
    → Khuyên người khác học hỏi những điều mới, chinh phục thử thách để đứng vững trên đôi chân của chính mình. 
  5. Có khó mới có miếng ăn.
    Không dưng ai dễ đem phần đến cho.
    → Nhấn mạnh mọi người phải làm việc chăm chỉ, sáng tạo để tạo nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Những câu nói hay về sáng tạo trên là động lực to lớn để mỗi chúng ta phát huy khả năng của bản thân, vượt qua mọi giới hạn. Từ đó thúc đẩy con người tiến xa hơn trong hành trình tự hoàn thiện, chinh phục những thử thách mới và góp phần vào sự phát triển của toàn xã hội. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.