Danh ngôn, câu nói hay của danh họa Pablo Picasso

(VOH) - Là một họa sĩ với tâm hồn lãng mạn, bay bổng, Pablo Picasso không chỉ để lại cho nhân loại nhiều tác phẩm đắt giá mà còn để lại không ít câu nói ấn tượng.

Pablo Picasso là một trong những danh họa tài năng nhất của thế kỷ 20. Ông là nguồn cảm hứng cho nhiều cuốn sách và bộ phim. Cuộc đời Pablo Picasso để lại dấu ấn không chỉ bởi những bức tranh đắt giá mà còn bởi những câu nói kinh điển.

1. Pablo Picasso là ai?

cau-noi-hay-cua-pablo-picasso-voh-1
Đôi nét về Pablo Picasso

Pablo Picasso có cái tên khá thú vị và dài. Tên đầy đủ của ông là Pablo Diego José Francisco de Paula Juan Nepomuceno Crispin Crispiniano María Remedios de la Santísima Trinidad Ruiz Picasso.

Pablo Picasso sinh ngày 25 tháng 10 năm 1881, tại Tây Ban Nha và mất ngày 8 tháng 4 năm 1973 tại Pháp. Picasso là con trai của ông José Ruiz y Blasco, giảng viên nghệ thuật và phụ trách bảo tàng của Barcelona, cùng bà María Picasso y López.

Ngay từ thuở nhỏ, Pablo Picasso đã chứng tỏ mình có tài năng cũng như niềm đam mê với nghệ thuật. Từ đầu tiên mà Picasso nói chính là  “piz”, viết tắt của “lapiz”, nghĩa là bút chì trong tiếng Tây Ban Nha. Năm 3 tuổi, ông đã biết vẽ và đến năm 5 tuổi ông có thể vẽ những bức tranh với hình khối kỳ lạ. 

Năm 1895, Picasso (14 tuổi) thi đậu vào Trường Mỹ thuật Barcelona. Chỉ 2 năm sau (năm 1897) Picasso chuyển đến Madrid và trở thành sinh viên Học viện Hoàng gia Fernando. Năm 1899, ông trở lại Barcelona. Phải đến đầu thế kỷ 20,  Picasso mới chuyển đến Paris, Pháp. Nhờ đến kinh đô thời trang Paris mà tài năng của Picasso ngày càng nở rộ và phát triển hơn. 

2. Sự nghiệp của Picasso

cau-noi-hay-cua-pablo-picasso-voh-2
Sự nghiệp hội họa của Pablo Picasso

Tác phẩm của Picasso thường được phân loại theo các thời kỳ hội họa khác nhau.

Đầu tiên là Thời kỳ Xanh (1901 - 1904), giai đoạn mà các tác phẩm của Picasso có màu chủ đạo là xanh lam và xanh lục, đôi khi được làm ấm bằng các màu khác. Những bức tranh nổi tiếng ở thời kỳ này có thể kể đến như “Blue Nude",  “La Vie", “The Old Guitarist”...

Giai đoạn tiếp theo là Thời kỳ Hồng (1905 - 1907). Ở giai đoạn này, các tác phẩm của ông mang vẻ tươi tắn hơn nhờ sự xuất hiện của những gam màu hồng, cam. Những bức tranh nổi tiếng, tiêu biểu của Picasso trong Thời kỳ Hồng gồm “Family at Saltimbanques” (1905), “Gertrude Stein” và “Two Nudes”, “Autoportrait à la palette”.

Thời kỳ Ảnh hưởng Châu Phi (1907 - 1909) được đánh dấu từ tác phẩm nổi tiếng Les Demoiselles d'Avignon lấy cảm hứng từ văn hóa, vật dụng và con người Châu Phi. Ở giai đoạn này, ông cho rằng mọi loại nghệ thuật đều phải tự học được cái hay của nhau.

Thời kỳ Lập thể phân tích và Lập thể tổng hợp là hai giai đoạn tiếp theo trong con đường hội họa của Picasso. Hai thời kỳ này kéo dài từ những năm 1909 - 1919. Pablo Picasso là người đồng sáng lập Chủ nghĩa Lập thể (cùng với Georges Braque).

Ở Thời kỳ Chủ nghĩa Lập thể phân tích, phong cách vẽ của Picasso là tập trung vào những màu sắc trung tính, ngả nâu cho tác phẩm. Hầu hết các chủ thể trong tranh đều được ông “tách” thành những bộ phận riêng để phân tích. Tác phẩm tiêu biểu ở Chủ nghĩa Lập thể phân tích là “Three Women”, “Bread and Fruit Dish on a Table”, “Girl with Mandolin”.

Trong khi đó, ở thời kỳ  Lập thể tổng hợp, Picasso lại sử dụng nghệ cắt dán bằng các chất liệu thông dụng như vải, giấy báo, giấy dán tường để mô tả lại đề tài tĩnh vật và nhân vật. Bức tranh được nhắc đến nhiều nhất ở thời kỳ này là  “Still Life with Chair Caning”, “Card Player”, “Three Musicians”.

Sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Pablo Picasso bắt đầu thể hiện những tác phẩm của mình theo Chủ nghĩa Cổ điển và Siêu thực. Đây cũng là thời kỳ Picasso cho ra đời nhiều tác phẩm nổi tiếng nhất, một trong số đó là bức “Guernica”.

Xem thêm:
Danh ngôn, câu nói hay của nghệ sĩ siêu thực Salvador Dali
Những câu nói hay của danh họa thiên tài Leonardo da Vinci
Tuyển tập danh ngôn, câu nói hay của danh họa Van Gogh

3. Picasso có bao nhiêu tác phẩm?

Số lượng tác phẩm của Picasso rất nhiều, lên tới hơn 13.500 bức tranh và bản thiết kế khác nhau, 100.000 bản in khắc, 34.000 bức tranh minh họa sách và 300 tác phẩm điêu khắc.

Ngoài việc là họa sĩ, Picasso còn là nhà điêu khắc, thợ in, thợ gốm và nhà thiết kế sân khấu. Ông được xem là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất và có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.

4. Pablo Picasso - những tác phẩm nổi tiếng

cau-noi-hay-cua-pablo-picasso-voh-3
Những tác phẩm nổi tiếng nhất của Pablo Picasso

Trong kho tàng tranh đồ sộ mà Picasso để lại, có những tác phẩm gây ấn tượng với người xem vì tính độc đáo, táo bạo, khắc họa nhiều mặt tối của con người và xã hội. Dưới đây là một số bức họa tiêu biểu nhất của ông. 

  • The Old Guitarist” (1903) đã thể hiện xuất sắc thời kỳ u ám, ảm đạm của tuổi già.
  • “Les Demoiselles d’Avignon” (1907) thuộc trường phái chủ nghĩa Lập thể đã gây sốc cho giới nghệ thuật cũng như công chúng bởi nội dung đầy táo bạo.
  • “Girl Before a Mirror” (1932) là tác phẩm rất sống động khi được Picasso thể hiện bằng những màu sắc nổi bật. Bức tranh này được ông vẽ trong thời kỳ chủ nghĩa Lập thể, nên những hình khối rất sắc nét, quyến rũ. Đây là bức tranh được Picasso thích nhất.
  • “Garçon à la pipe” (1905), được Picasso khắc họa bằng hai màu sắc chính là cam và hồng nhưng tổng thể đem đến sự sống động, hài hòa kì lạ. Bức tranh thể hiện sự lạc quan của con người trong cuộc sống bộn bề nhiều khó khăn. 

Bên cạnh những tác phẩm rất nổi kể trên, một số bức họa khác của Picasso cũng được nhiều người biết tới như “Gertrude Stein”, “Still-Life with Chair Caning”, “Celestina”, “The Kiss”, “Child with a Dove”...

Xem thêm: 
Tìm hiểu những thành tựu của kiến trúc sư Le Corbusier
60 danh ngôn, câu nói hay của nghệ sĩ Hermann Hesse
35 câu nói hay của nhà soạn nhạc vĩ đại Ludwig van Beethoven

5. Những câu nói hay của Pablo Picasso 

Là một danh họa nổi tiếng, Pablo Picasso có nhiều trải nghiệm, bài học trong đời. Chính bởi vậy mỗi câu nói của ông đều chứa đựng những bài học nhân sinh rất sâu sắc, tác động mạnh đến công chúng. Tuyển tập danh ngôn, câu nói của Picasso dưới đây là một trong số đó.

  1. “Everything you can imagine is real.”
    Tạm dịch: Tất cả mọi thứ bạn tưởng tượng đến đều có thật.
  2. “Every child is an artist. The problem is how to remain an artist once he grows up.”
    Tạm dịch: Mỗi đứa trẻ đều là nghệ sĩ. Vấn đề là làm làm thế nào để khi trưởng thành, chúng ta vẫn là một nghệ sĩ.
  3. “Art is the lie that enables us to realize the truth.”
    Tạm dịch: Nghệ thuật là lời nói dối cho phép chúng ta nhận ra sự thật.
  4. “Art washes away from the soul the dust of everyday life.”
    Tạm dịch: Nghệ thuật gột rửa những bụi bặm đời thường cho tâm hồn. 
  5. “Others have seen what is and asked why. I have seen what could be and asked why not.”
    Tạm dịch: Những người khác nhìn mọi thứ và hỏi tại sao. Tôi lại thấy những gì có thể có được và hỏi tại sao không. 
  6. “Taste is the enemy of creativeness.”
    Tạm dịch: Vị giác là kẻ thù của sự sáng tạo. 
  7. “There are painters who transform the sun to a yellow spot, but there are others who, with the help of their art and their intelligence, transform a yellow spot into sun.”
    Tạm dịch: Có những họa sĩ biến mặt trời thành điểm vàng, nhưng cũng có những người khác với sự giúp đỡ của nghệ thuật và trí thông minh của mình, đã biến điểm vàng thành mặt trời. 
  8. “The chief enemy of creativity is good sense.”
    Tạm dịch: Kẻ thù của sự sáng tạo chính là cảm nhận tốt.
  9. “I am always doing that which I can not do, in order that I may learn how to do it.”
    Tạm dịch: Tôi luôn làm những điều mà tôi chưa làm được, để có thể học được cách làm chúng. 
  10. “Bad artists copy. Good artists steal.”
    Tạm dịch: Họa sĩ tồi là người sao chép, họa sĩ giỏi là người biết biến chúng thành của mình. 
  11. “The meaning of life is to find your gift. The purpose of life is to give it away.”
    Tạm dịch: Ý nghĩa của cuộc sống là tìm thấy món quà của bạn. Mục đích của cuộc sống là cho đi.
     
    cau-noi-hay-cua-pablo-picasso-voh-4
  12. “We all know that Art is not truth. Art is a lie that makes us realize the truth , at least the truth that is given us to understand. The artist must know the manner by which to convince others of the truthfulness of his lies.”
    Tạm dịch: Chúng ta đều biết Nghệ thuật không phải sự thật. Nghệ thuật là lời nói dối giúp ta nhận ra đâu là sự thật, chí ít giúp ta hiểu được sự thật. Người nghệ sĩ phải biết cách thuyết phục người khác về tính trung thực của những lời nói dối của mình. 
  13. “If I paint a wild horse, you might not see the horse... but surely you will see the wildness!”
    Tạm dịch: Nếu tôi vẽ một con ngựa hoang, bạn có thể sẽ không thấy con ngựa, nhưng chắc chắn bạn sẽ thấy sự hoang dã
  14. “If only we could pull out our brain and use only our eyes.”
    Tạm dịch: Giá như chúng ta có thể bỏ qua bộ não ra và chỉ sử dụng đôi mắt của mình.
  15. “Our goals can only be reached through a vehicle of a plan, in which we must fervently believe, and upon which we must vigorously act. There is no other route to success.”
    Tạm dịch: Các mục tiêu của chúng ta chỉ có thể đạt được thông qua phương tiện của một kế hoạch, trong đó chúng ta phải nhiệt thành tin tưởng, phải hành động mạnh mẽ. Không có con đường nào khác để dẫn đến thành công.
  16.  “Art is not the application of a canon of beauty but what the instinct and the brain can conceive beyond any canon.”
    Tạm dịch: Nghệ thuật không phải là áp dụng một quy tắc của cái đẹp mà là những gì bản năng và bộ não có thể hình dung ra ngoài những quy tắc. 
  17. “Every act of creation is first an act of destruction.”
    Tạm dịch: Mọi hành động sáng tạo trước hết là một hành động hủy diệt.
  18. “I paint objects as I think of them, not as I see them.”
    Tạm dịch: Tôi vẽ  các đồ vật theo cách tôi nghĩ về chúng, không phải theo cách tôi thấy chúng. 

Những câu nói hay của Pablo Picasso cho bạn đọc thấy cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống, về nghệ thuật cũng như cách đánh giá vạn vật. Qua đó cho ta thêm nhiều bài học nhân sinh ý nghĩa. 

(Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet)