Danh ngôn, câu nói hay của thiên tài nghệ thuật Salvador Dali

(VOH) - Danh tiếng gần như sánh ngang với danh họa vĩ đại Pablo Picasso, Salvador Dali thường cho ra nhiều ý tưởng cũng như tác phẩm “lạ đời” được nhiều người ưa thích. Vậy Salvador Dali là ai?

Salvador Dali là một người cực kỳ nổi tiếng với những sáng tác siêu thực cùng cuộc sống đẹp như họa. Với sức sáng tạo đầy sung mãn, Salvador Dali đã không ngừng cho ra các tác phẩm khác biệt về tranh vẽ, thời trang, điêu khắc, hội họa, sách và phim. 

Salvador Dali sở hữu một vẻ ngoài kỳ dị với bộ ria mép nổi bật cùng những tư tưởng kỳ quái, ông đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng văn hóa và cũng nằm trong số các nghệ sĩ siêu thực nổi tiếng nhất thế giới. 

1. Salvador Dali là ai?

Salvador Felipe Jacinto Dalí Domènech hay Salvador Felip Jacint Dalí Domènech (1904 - 1989), thường được biết đến với tên Salvador Dali. Ông sinh ra tại Figueras, xứ Catalonia, Tây Ban Nha. 

Salvador Dali là ai? Cuộc đời của thiên tài nghệ thuật Salvador Dali 1
Salvador Dali là một họa sĩ nổi tiếng

Salvador Dali là một họa sĩ nổi tiếng với những tác phẩm ấn tượng, khác lạ so với những họa sĩ khác. Kỹ năng hội họa của ông được cho là có sự ảnh hưởng từ các bậc thầy thời phục hưng. Trong số đó tác phẩm nổi tiếng nhất của ông phải kể đến đó là  “The Persistence of Memory”  được hoàn thiện vào tháng 8 năm 1931.

Salvador Dali được nhận xét là một người cực kỳ giàu trí tưởng tượng, thích đắm mình trong các hành vi bất thường. Đôi khi sự lặp dị của ông tại các nơi công cộng còn gây sự chú ý và thu hút nhiều công chúng đến với tác phẩm của ông hơn. Nhưng cũng chính điều này đã làm cho một bộ phận người yêu thích tác phẩm của ông và các nhà phê bình cảm thấy khó chịu.

2. Salvador Dali con người tài năng đậm chất nghệ thuật

Ngoài năng khiếu hội họa thì Salvador Dali còn được biết đến là một nhà điêu khắc, sản xuất phim, nhiếp ảnh,... Ông còn xuất sắc đoạt giải Oscar dành cho phim hoạt hình ngắn (Walt Disney mang tên Destino). Ngoài ra thì ông còn vinh dự được Hoàng gia Tây Ban Nha trao tặng huân chương Isabelle. 

Salvador Dali là ai? Cuộc đời của thiên tài nghệ thuật Salvador Dali 2
Salvador Dali con người tài năng đậm chất nghệ thuật

Năm 1916, Salvador Dali khám phá ra thể loại tranh hiện đại. Một năm sau, cha ông đã tổ chức một buổi triển lãm trưng bày những bức vẽ than của Salvador Dali tại nhà. Ngoài ra, ông còn có cuộc triển lãm quy mô hơn được tổ chức tại Nhà hát thành phố ở Figueres năm 1919. 

Năm 1924, lúc này tên tuổi của Salvador Dali vẫn chưa được công chúng biết đến thì ông đã vẽ minh họa cho cuốn sách đầu tiên. Đó là một ấn bản thuộc thơ Catalan Les bruixes de Llers do bạn bè và nhà thơ Carles Fages de Climent xuất bản .

Năm 1926, Salvador Dali bị cáo buộc gây bạo loạn nên bị trục xuất khỏi học viện. Nhưng cũng chính lúc này kỹ năng vẽ của ông đã chín muồi và được chứng minh thông qua tác phẩm “giò bánh mì”. 

Năm 1928, Salvador Dali tham gia nhóm các họa sĩ theo trường phái siêu thực và tập trung phát triển phong cách của riêng mình cho đến khi qua đời.

Xem thêm: 

Nhà bác học Archimedes: Những phát minh và câu nói hay, danh ngôn nổi tiếng

30 danh ngôn, câu nói nổi tiếng của William Blake

Tìm hiểu về kiến trúc sư Le Corbusier và những thành tựu của ông

3. Những câu nói hay của danh họa Salvador Dali

Không chỉ thể hiện tài hoa và tính cách của mình thông qua các tác phẩm. Salvador Dali còn bộc lộ chúng thông qua những câu nói hay mà cho đến tận bây giờ những câu nói của Salvador Dali vẫn được rất nhiều người nhắc đến.

1. “Have no fear of perfection - you'll never reach it.” 

Tạm dịch: Đừng sợ sự hoàn hảo - bạn sẽ không bao giờ đạt được nó.

2. “Intelligence without ambition is a bird without wings.” 

Tạm dịch: Thông minh mà không có tham vọng là con chim không có cánh.

3. “There is only one difference between a madman and me. The madman thinks he is sane. I know I am mad.” 

Tạm dịch: Chỉ có một sự khác biệt giữa tôi và một người điên. Người điên cho rằng mình khỏe mạnh. Tôi biết tôi đang điên.

4. “Surrealism is destructive, but it destroys only what it considers to be shackles limiting our vision.” 

Tạm dịch: Chủ nghĩa siêu thực có sức hủy diệt, nhưng nó chỉ phá hủy những gì nó coi là gông cùm hạn chế tầm nhìn của chúng ta.

5. “Drawing is the honesty of the art. There is no possibility of cheating. It is either good or bad.” 

Tạm dịch: Vẽ là tính trung thực của nghệ thuật. Không có khả năng gian lận. Nó vừa là tốt vừa là xấu.

6. “The difference between false memories and true ones is the same as for jewels: it is always the false ones that look the most real, the most brilliant.” 

Tạm dịch: Sự khác biệt giữa ký ức giả và ký ức thật cũng giống như đồ trang sức: nó luôn là những ký ức giả trông thật nhất, rực rỡ nhất.

7. “There are some days when I think I'm going to die from an overdose of satisfaction.”

Tạm dịch: Có những ngày tôi nghĩ rằng mình sẽ chết vì thỏa mãn quá liều.

8. “The secret of my influence has always been that it remained secret.” 

Tạm dịch: Bí mật về ảnh hưởng của tôi luôn là bí mật.

9. “The first man to compare the cheeks of a young woman to a rose was  Obviously a poet; the first to repeat it was possibly an idiot.” 

Tạm dịch: Người đàn ông đầu tiên so sánh đôi má của một thiếu nữ với một bông hồng rõ ràng là một nhà thơ; người đầu tiên lặp lại nó có thể là một tên ngốc.

10. “Each morning when I awake, I experience again a supreme pleasure - that of being Salvador Dali.” 

Tạm dịch: Mỗi sáng thức dậy, tôi lại trải nghiệm một niềm vui tột độ - đó là trở thành Salvador Dali.

11. “Those who do not want to imitate anything, produce nothing.” 

Tạm dịch: Những người không muốn bắt chước bất cứ điều gì, sản xuất không có gì.

12. “The only difference between me and a madman is that I'm not mad.” 

Tạm dịch: Sự khác biệt duy nhất giữa tôi và một người điên là tôi không điên.

13. “Mistakes are almost always of a sacred nature. Never try to correct them. On the contrary: rationalize them, understand them thoroughly. After that, it will be possible for you to sublimate them.” 

Tạm dịch: Sai lầm hầu như luôn luôn có tính chất thiêng liêng. Đừng bao giờ cố gắng sửa chúng. Ngược lại: hãy hợp lý hóa chúng, tìm hiểu chúng một cách thấu đáo. Sau đó, bạn sẽ có thể thăng hoa chúng.

14. “Let my enemies devour each other.” 

Tạm dịch: Hãy để kẻ thù của tôi ăn thịt lẫn nhau.

15. “The thermometer of success is merely the jealousy of the malcontents.” 

Tạm dịch: Nhiệt kế của sự thành công chỉ đơn thuần là sự ghen tị của những kẻ bất lương.

Xem thêm:

Danh ngôn, câu nói hay của nhà giáo dục William Arthur Ward

35 danh ngôn, câu nói kinh điển của nhà văn Franz Kafka

60 danh ngôn, câu nói hay của Hermann Hesse

Salvador Dali là ai? Cuộc đời của thiên tài nghệ thuật Salvador Dali 3
 

16. “Take me, I am the drug; take me, I am hallucinogenic.” 

Tạm dịch: Đưa tôi đi, tôi là ma túy; đưa tôi đi, tôi bị ảo giác. 

17. “Painting is an infinitely minute part of my personality.” 

Tạm dịch: Hội họa là một phần vô hạn trong tính cách của tôi.

18. “I do not paint a portrait to look like the subject, rather does the person grow to look like his portrait.” 

Tạm dịch: Tôi không vẽ chân dung để giống đối tượng, mà là người lớn lên để giống chân dung của anh ta.

19. “Progressive art can assist people to learn not only about the objective forces at work in the society in which they live, but also about the intensely social character of their interior lives. Ultimately, it can propel people toward social emancipation.” 

Tạm dịch: Nghệ thuật tiến bộ có thể giúp con người không chỉ tìm hiểu về các lực lượng khách quan đang làm việc trong xã hội mà họ đang sống, mà còn về tính cách xã hội mãnh liệt trong đời sống nội tâm của họ. Cuối cùng, nó có thể thúc đẩy mọi người tiến tới giải phóng xã hội.

20. “At the age of six I wanted to be a cook. At seven I wanted to be Napoleon. And my ambition has been growing steadily ever since.” 

Tạm dịch: Năm sáu tuổi, tôi muốn trở thành một đầu bếp. Lúc bảy tuổi, tôi muốn trở thành Napoléon. Và tham vọng của tôi đã lớn dần lên kể từ đó.

21. “It is good taste, and good taste alone, that possesses the power to sterilize and is always the first handicap to any creative functioning.” 

Tạm dịch: Đó là hương vị tốt, và chỉ riêng hương vị ngon, đã sở hữu sức mạnh khử trùng và luôn là khuyết tật đầu tiên đối với bất kỳ hoạt động sáng tạo nào.

22. “We are all hungry and thirsty for concrete images. Abstract art will have been good for one thing: to restore its exact virginity to figurative art.” 

Tạm dịch: Tất cả chúng ta đều đói và khát những hình ảnh cụ thể. Nghệ thuật trừu tượng sẽ tốt cho một điều: khôi phục sự trinh nguyên chính xác của nó đối với nghệ thuật tượng hình.

23. “In order to acquire a growing and lasting respect in society, it is a good thing, if you possess great talent, to give, early in your youth, a very hard kick to the right shin of the society that you love. After that, be a snob. “

Tạm dịch: Để có được sự tôn trọng ngày càng tăng và lâu dài trong xã hội, đó là một điều tốt, nếu bạn sở hữu tài năng tuyệt vời, ngay từ khi còn trẻ, bạn đã có thể cống hiến hết mình cho chính quyền xã hội mà bạn yêu mến. Sau đó, hãy là một kẻ hợm hĩnh.

24. “Don't bother about being modern. Unfortunately it is the one thing that, whatever you do, you cannot avoid.”

Tạm dịch: Đừng bận tâm về việc trở nên hiện đại. Thật không may, đó là một điều mà bất cứ điều gì bạn làm, bạn không thể tránh khỏi.

25. “The terrifying and edible beauty of Art Nouveau architecture.”

Tạm dịch: Vẻ đẹp đáng sợ và có thể ăn được của kiến ​​trúc Art Nouveau.

Cho đến hiện tại các tác phẩm nghệ thuật và các câu nói ý nghĩa của Salvador Dali vẫn được truyền bá rộng rãi đến công chúng. Mỗi một tác phẩm của ông đều mang đậm giá trị nghệ thuật siêu thực tạo ấn tượng khó quên cho cho người thưởng thức. Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đọc có thể hiểu hơn về vị nghệ sĩ tài hoa Salvador Dali này.

Sưu tầm

Nguồn ảnh Internet