11 tác dụng của bột ca cao tốt cho sức khỏe khi sử dụng mỗi ngày

(VOH) – Ca cao được nhiều người yêu thích bởi sự thơm ngon, dễ uống. Hơn nữa, có rất nhiều tác dụng của bột ca cao dành cho sức khỏe mà nhiều người có thể còn chưa biết.

Bột ca cao là thực phẩm quen thuộc với con người, mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như những tác dụng tốt cho sức khỏe. Một số người còn cho rằng, uống một ly ca cao vào buổi sáng sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe tốt và làm việc hiệu quả.

1. Bột cacao là gì?

Cây cacao (hay còn gọi là ca cao, cù lắc, cocoyer) có tên khoa học là Theobroma cacao L, thuộc họ Trôm, có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được trồng phổ biến nhiều nơi trên thế giới.

Ca cao là loại cây công nghiệp lâu năm. Thân cây gỗ nhỏ, cành khẳng khiu, vỏ cây sần sùi màu nâu, có kích thước cao khoảng 8m và rộng tầm 20cm. Quả cacao có hình bầu dục, đáy nhỏ nhọn, khi non thì vỏ màu hồng và khi chín quả sẽ chuyển sang màu đỏ.

tac-dung-cua-bot-ca-cao-voh-0
Bột ca cao cũng là thực phẩm sử dụng nhiều trong đời sống (Nguồn: Internet)

Bột ca cao là những nguyên liệu tuyệt vời để chế tạo ra socola đắng (không đường, không béo) trong làm bánh hoặc nấu ăn. Chúng thường được sản xuất bằng cách ép chất béo (bơ ca cao) từ socola đắng và tán thành bột nguyên liệu còn lại.

Cũng như trà và cà phê, bột ca cao có thể làm thành thức uống, bởi cacao không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Bột ca cao có tác dụng gì cho sức khỏe?

Nhiều nghiên cứu ghi nhận bột ca cao chứa nguồn chất chống oxy hóa dồi dào như flavonol, procyanidin, catechin, epicatechin, cùng nhiều vitamin và khoáng chất, vì thế bột ca cao có thể mang đến nhiều tác động tích cực cho con người như:

2.1 Giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư và lão hóa

Ca cao rất giàu các polyphenol, chủ yếu là các catechin. Hợp chất polyphenol là chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa và làm giảm các gốc tự do trong cơ thể, giảm viêm, tăng cường lưu thông máu, cải thiện mức cholesterol và lượng đường trong máu.

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng ca cao chứa phần lớn các chất chống oxy hóa giống như trong trà xanh, trà đen hay rượu vang đỏ.

2.2 Giúp giảm huyết áp

Một trong những tác dụng của bột ca cao là giúp giảm huyết áp nhờ có đầy đủ các dưỡng chất cơ bản như protein, carbohydrate và lipid giúp cung cấp năng lượng.

Bên cạnh đó, chất flavanols trong bột cacao được cho là có thể cải thiện mức oxit nitric trong máu, giúp tăng cường mạch máu và giảm huyết áp.

2.3 Làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Bột ca cao có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và cải thiện lưu lượng máu đến tim nhờ vào sự hiện diện của flavanols – một chất có thể cải thiện sức khỏe của tim và mạch máu, làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

2.4 Cải thiện hoạt động lưu thông máu lên não và chức năng não

Một số nghiên cứu phát hiện chất polyphenol trong cacao có thể làm giảm nguy cơ các bệnh thoái hóa thần kinh bằng cách tăng lưu máu lên não và cải thiện chức năng não.

Ngoài ra trong bột cacao còn chứa chất flavanols có tác dụng tham gia vào quá trình tạo tế bào thần kinh, các phần tử quan trọng cho chức năng của não và sản xuất oxit nitric giúp thư giãn các cơ mạch máu, cung cấp máu cho não. Các nghiên cứu còn đưa flavanol còn có tác dụng cải thiện hiệu suất tinh thần và giảm sa sút trí tuệ. (1) (2)

2.5 Cải thiện tâm trạng và các triệu chứng bệnh trầm cảm

Tác dụng của bột cacao không chỉ cải thiện chức năng não mà còn có tác dụng cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh trầm cảm. Nhờ tác động tích cực từ flavanols, sự chuyển đổi tryptophan thành serotonin giúp ổn định tâm trạng và giảm mức độ căng thẳng. (3)

Do đó, thường xuyên sử dụng ca cao có thể giúp bạn giảm mức độ căng thẳng, cải thiện sự bình tĩnh, hài lòng và sức khỏe tâm lý tổng thể.

Xem thêm: Bệnh trầm cảm – chuyện không của riêng ai nhưng chưa chắc đã được hiểu tường tận!

2.6 Tốt cho người bệnh tiểu đường

Mặc dù tiêu thụ quá nhiều socola không tốt cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng trên thực tế, bột cacao nguyên chất có một số tác dụng tốt trong việc chống lại bệnh tiểu đường.

tac-dung-cua-bot-ca-cao-voh-1
Bột ca cao nếu dùng hợp lý có thể sẽ có lợi cho người bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet)

Hợp chất polyphenol có trong ca cao khiến insulin được tiết ra đều đặn nhằm ổn định đường huyết, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Bên cạnh đó, chất flavanols trong ca cao có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate trong ruột, cải thiện bài tiết insulin, giảm viêm và kích thích sự hấp thu đường từ máu vào cơ.

2.7 Giúp giảm cân

Uống cacao giúp bổ sung một nguồn năng lượng dồi dào, giảm cơn thèm ăn, viêm nhiễm, tăng quá trình oxy các chất béo và giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Sử dụng cacao rất hữu ích trong quá trình giảm cân nhưng không nên uống quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược.

2.8 Có thể có đặc tính chống ung thư

Chất flavanol trong bột ca cao có thể có đặc tính chống ung thư. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy kết quả tích cực trong việc giảm ung thư vú, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, gan và ruột kết, cũng như bệnh bạch cầu (4). Trong khi những nghiên cứu ở người đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu flavanols có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư (5) (6)

2.9 Giúp gia tăng khoái cảm

Nhờ thành phần amphetamine có trong ca cao, chất này giúp kích thích trung tâm khoái cảm ở vỏ não, tăng cường tiết hormone giới tính.

2.10 Giúp điều trị hen suyễn

Ca cao là thức uống có lợi cho người mắc bệnh hen suyễn vì nó chứa các hợp chất chống hen như theophylline và theobromine. Theobromine tương tự như caffein có thể giúp làm giảm ho dai dẳng. Mặt khác, theophylline hỗ trợ trong việc giãn nở phổi, thư giãn đường hô hấp và giảm viêm.

2.11 Tốt cho răng miệng và da

Đặc tính của cacao có khả năng kháng khuẩn, chống lại các tình trạng sâu răng và vấn đề liên quan đến nướu răng. Ngoài ra còn kích thích hệ miễn dịch góp phần tăng cường sức khỏe răng miệng.

3. Tác dụng của bột ca cao trong làm đẹp

Không chỉ có lợi cho sức khỏe, bột ca cao có thể mang đến nhiều công dụng cho làn da. Các hoạt chất sinh học có trong bột ca cao rất tốt cho da, điển hình như chất flavonoid có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, bột cacao còn giúp cải thiện lưu thông máu dưới da, giúp da hồng hào hơn, tăng sự đàn hồi và độ ẩm cho da, giúp làm mờ nếp nhăn, cho bạn làn da trẻ trung xinh đẹp hơn.

tac-dung-cua-bot-ca-cao-voh-2
Bột ca cao có tác dụng tốt trong làm đẹp (Nguồn: Internet)

Bạn có thể đắp mặt nạ ca cao nguyên chất khoảng 1 – 2 lần một tuần, để cảm nhận làn da của mình được cải thiệt rõ rệt chỉ sau một thời gian ngắn. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng bột ca cao như một chất giúp tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho da.

4. Bà bầu uống cacao được không?

Không phủ nhận những tác dụng của bột ca cao đối với sức khỏe, tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, ca cao là một trong những loại thức uống mà mẹ bầu cần hạn chế sử dụng.

Trong ca cao có chứa một lượng nhỏ cafein và đó chính là lý do khiến mẹ bầu không được phép sử dụng chúng quá nhiều. Cafein là chất có nhiều trong cà phê, trà xanh, socola, nước tăng lực và cacao. Đây là chất có thể kích thích hệ thần kinh trung ương và gây ra một số vấn đề cho sức khỏe nếu được tiêu thụ quá nhiều.

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu thích ca cao và muốn sử dụng chúng trong thai kỳ, mẹ bầu có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về liều lượng thích hợp, bởi thành phần cafein trong ca cao không nhiều, nếu dùng trong giới giạn sẽ không gây ra những tác động tiêu cực cho cơ thể.

Xem thêm: Bà bầu uống ca cao: Lợi ích và những rủi ro có thể xảy ra

5. Một ngày nên uống bao nhiêu cacao là tốt?

Dù bột cacao thực sự mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không vì vậy mà bạn lạm dụng nó quá mức.

Theo các khuyến cáo, mỗi ngày bạn chỉ nên uống khoảng 2 ly ca cao, tương đương với 500ml nước là đã cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vì đặc tính của bột cacao là khá nóng nên mỗi tuần bạn chỉ nên uống khoảng 2-3 ngày và không nên uống liên tục trong nhiều ngày.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý các vấn đề sau khi sử dụng cacao để tránh các dụng phụ không mong muốn như:

  • Lựa chọn sản phẩm ca cao có nguồn gốc rõ ràng: Bạn nên mua bột ca cao của những nhãn hiệu uy tín, tuyệt đối tránh các sản phẩm rẻ tiền, không nhãn mác.
  • Không nên cho quá nhiều đường hoặc sữa khi uống: Vì việc này có thể làm cho các chất có lợi trong ca cao bị biến đổi, gây béo phì, làm ảnh hưởng đến hormone, huyết áp, gan và quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể.
  • Tránh uống nhiều vào buổi tối: Tuy trong ca cao có chứa một lượng nhỏ caffeine (chỉ bằng 1/20 cà phê) nhưng vẫn có thể gây ra tình trạng khó ngủ đối với những người nhạy cảm.

6. Tác hại của ca cao khi uống sai cách

Để phát huy tối đa hiệu quả tác dụng của bột ca cao mang lại thì bạn nên uống ca cao đúng giờ giấc và uống có liều lượng nhất định.

tac-dung-cua-bot-ca-cao-voh-3
Một số đối tượng không nên uống ca cao vì sẽ không có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, nếu bạn thuộc một trong những đối tượng dưới đây thì bạn cần hạn chế hoặc tránh uống ca cao nếu không muốn làm bệnh thêm trầm trọng:

  • Những người đang có cảm giác lo lắng, nôn nao
  • Bị rối loạn chảy máu không được dùng, vì cacao sẽ làm chậm quá trình đông máu
  • Hàm lượng caffeine trong cacao có thể làm nhịp tim đập không đều ở những người mắc bệnh tim
  • Uống nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu ở người bệnh tiểu đường
  • Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản hạn chế sử dụng vì sẽ làm bệnh nặng hơn.
  • Những người bị huyết áp cao uống nhiều cacao sẽ dễ làm tăng huyết áp
  • Những người bị tăng nhãn áp cũng hạn chế sử dụng vì caffeine có thể làm tăng áp lực lên mắt

7. Bột ca cao làm món gì ngon?

Nhiều người thường cho rằng, bột ca cao thường chỉ dùng để pha nước uống, tuy nhiên, thực tế bột ca cao nguyên chất có thể được sử dụng làm nguyên cho rất nhiều món ăn, thức uống khác nhau. Nếu bạn muốn biết bột cao làm gì ngon thì dưới đây là những gợi ý dành cho bạn:

  • Ca cao sữa đá
  • Ca cao nóng
  • Sữa chua ca cao
  • Rau câu ca cao dừa
  • Bánh mì ca cao
  • Kem ca cao
  • Sinh tố ca cao
  • Ca cao nước cốt dừa
  • Ca cao pha mật ong hạt chia

Xem thêm: Tổng hợp các món ngon từ bột ca cao dễ làm, thơm béo và đầy dinh dưỡng

Nhìn chung, bột cacao là sản phẩn bổ dưỡng và là một phần quan trọng của nền ẩm thực ngày này. Những lợi ích sức khỏe từ bột ca cao cũng đã được ghi nhận trong nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý sử dụng bột ca cao một cách hợp lý, kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh để nhận về lợi ích sức khỏe.