028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
dai-hoi-dai-bieu-hcm
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin sức khỏe

Không chỉ là thực phẩm dinh dưỡng, lúa mạch còn có đến 9 tác dụng tốt trong việc phòng và trị bệnh

(VOH) – Lúa mạch là một loại ngũ cốc được tiêu thụ rộng rãi do chứa nhiều dinh dưỡng, có thể kết hợp dễ dàng với nhiều món ăn. Ngoài ra, tác dụng của lúa mạch cũng được ghi nhận là tốt cho sức khỏe.

Lúa mạch là gì ?

Lúa mạch (mầm lúa, mầm mạch, mạch nha) có tên khoa hoặc là Hordeum vulgare L, thuộc họ Lúa. Lúa mạch là loại cây thân thảo, dạng rễ sợ. Cây mọc đứng, dài khoảng 50 – 100cm. Lá cây phẳng, ráp, có lưỡi bẹ ngắn. Hoa lúa mạch có góc cạnh gồm nhiều bông nhỏ, đều sinh sản xếp trên 4 dãy. Các mày hình dải, thon dẹp theo kiểu hình râu. Các mày nhỏ có kích thước gần bằng nhau và đều có râu mọc đứng.

Từ lâu, lúa mạch được xem là thực phẩm quen thuộc của nông dân thời trung cổ qua nhiều thế kỷ. Hiện nay, loại thực phẩm này vẫn là thực phẩm ăn kiêng của nhiều nước trên thế giới như Châu Âu, Châu Phi và vùng Trung Đông.

9-tac-dung-cua-lua-mach-trong-viec-dieu-tri-va-phong-ngua-benh-tat-voh

Lúa mạch là một trong những loại ngũ cốc có mặt từ rất lâu (Nguồn: Internet)

Với giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe, lúa mạch đang trở thành một trong những sự lựa chọn về ngũ cốc. Thực tế, đây cũng là một trong những loại ngũ cốc lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn được tiêu thụ và sử dụng cho đến ngày nay.

9 tác dụng của lúa mạch đối với sức khỏe

Nhiều nghiên cứu cho thấy, lúa mạch chứa nhiều vitamin nhóm B, sắt và chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Nếu sử dụng lúa mạch thường xuyên, bạn sẽ nhận được các lợi ích sau đây:

  1. Lúa mạch giảm cân, giảm đói hiệu quả

Một trong những tác dụng của lúa mạch chính là giúp giảm đói, giảm cân hiệu quả. Hàm lượng chất xơ hòa tan cao - gọi là beta glucan, có thể tạo thành một chất giống như gel trong ruột để làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, từ đó làm giảm các cơn đối và thúc đẩy cảm giác no nhanh.

  1. Kiểm soát đường huyết

Đường trong máu cao nguyên nhân là do dư thừa glucose trong máu. Với hàm lượng magnesium dồi dào, sử dụng lúa mạch có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giúp giữ tỷ lệ đường huyết của cơ thể ổn định. Từ đó, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, viêm khớp hay các bệnh lý về xương khớp.

  1. Giảm huyết áp

Một lần nữa, chất xơ và các axit amin trong lúa mạch lại có tác dụng ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp nhờ tác dụng sản xuất axit propionic, giúp kiểm soát hoạt động của enzym HMG- CoA, làm giảm cholesterol để chống lại bệnh huyết áp cao và các bệnh lý về tim mạch.

Xem thêm: Cao huyết áp và những biến chứng nguy hiểm không phải ai cũng biết

  1. Giải thiện hệ tiêu hóa

Có thể nói chất xơ là chất cực kỳ quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe đường ruột và thật may mắn khi chất này lại có rất nhiều trong lúa mạch. Hầu hết các loại chất xơ được tìm thấy trong lúa mạch đều là chất xơ không hòa tan nên có tác dụng giúp thức ăn di chuyển qua ruột một cách dễ dàng, từ đó làm giảm nguy cơ bị bệnh táo bón.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ hòa tan trong lúa sẽ là nguồn “thức ăn dồi dào” cho lợi khuẩn đường ruột, nhằm tạo ra axit béo chuỗi ngắn (SCFA) giúp nuôi dưỡng tế bào ruột, giảm viêm và cải thiện hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn...

  1. Giảm cholesterol

Một nghiên cứu thực hiện ở những người đàn ông có mức cholesterol cao, sau khi áp dụng một chế độ ăn giàu lúa mạch đã giảm được hơn 7% mức cholesterol trong cơ thể sau 5 tuần. Ngoài ra, khi sử dụng lúa mạch còn giúp tăng đáng kể hàm lượng cholesterol HDL tốt và giảm được nhiều lượng chất béo trung tín .

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao trong lúa mạch còn giúp ngăn chặn quá trình sản xuất cholesterol, cũng như làm giảm tình trạng cholesterol cao trong máu.

Xem thêm: 3 thời điểm cơ thể tự tổng hợp cholesterol xấu mà bạn không hay biết

  1. Ngừa bệnh sỏi mật

Nhờ có hàm lượng chất xơ cao nên lúa mạch có tác dụng ngăn ngừa sỏi mật hiệu quả, từ đó làm giảm nguy cơ bệnh nhân phải phẫu thuật túi mạch.

  1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Lúa mạch là một trong những loại ngũ cốc khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch. Do đó, nếu thường xuyên bổ sung lúa mạch và chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

  1. Giảm nguy cơ bị ung thư vú thời kỳ mãn kinh

9-tac-dung-cua-lua-mach-trong-viec-dieu-tri-va-phong-ngua-benh-tat-1-voh

Lúa mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Trong lúa mạch có chứa một chất có tên là lignans và chất chống oxy hóa có khả năng duy trì sự dẻo dai của hệ xương và đưa máu tuần hoàn đều khắp cơ thể. Vì thế, với phụ nữ tuổi mãn kinh nếu sử dụng lúa mạch thường xuyên sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Ngoài ra, lúa mạch còn giúp kiểm soát và chống lại các bệnh lý tim mạch, huyết áp cao ở phụ nữ trung niên.

Hơn thế, vitamin nhóm B và vitamin E tồn tại rất nhiều ở vỏ và phôi lúa mạch có tác dụng duy trì vẻ đẹp từ bên trong, cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào da, giúp da dẻ mịn màng, tóc chắc khỏe.

  1. Ngăn ngừa ung thư ruột kết

Lúa mạch giàu chất xơ nên có tác dụng đặc biệt hữu ích trong việc làm giảm thời gian tiêu hóa các loại thực phẩm và giúp làm sạch ruột, từ đó ngăn ngừa tình trạng ung thư ruột kết. Chất xơ có trong lúa mạch còn có thể loại bỏ các chất độc hại trong ruột có khả năng gây ung thư.

Ngoài ra, trong lúa mạch còn chứa các chất như axit phenolic, axit phytic, saponin và chất chống oxy hóa có tác dụng làm chậm sự tiến triển của các bệnh lý ung thư.

Xem thêm: 11 yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư đại tràng, bạn có nằm trong 11 yếu tố đó không?

Những lưu ý khi sử dụng lúa mạch

Nhiều người vẫn thường lầm tưởng lúa mạch và yến mạch là một loại thực phẩm, nhưng trên thực tế đây là 2 loại thực phẩm hoàn toàn khác nhau. Sự giống nhau duy nhất chính là cả lúa mạch và yến mạch đều là ngũ cốc. Vì thế cần lưu ý để tránh mua nhầm thực phẩm.

Ngoài ra, Đông y cho rằng lúa mạch có thể làm giảm lượng sữa mẹ tiết ra, do đó phụ nữ đang cho con bú không nên dùng lúa mạch.

Thành phần dinh dưỡng của lúa mạch

Mặc dù lúa mạch hiện vẫn chưa phổ biến như các loại ngũ cốc nguyên hạt khác như yến mạch, gạo lứt hay lúa mì... nhưng lúa mạch mang đến nhiều lợi ích sức khỏe do chứa hàm lượng chất xơ cùng nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100 gram lúa mạch gồm có các chất điển hình sau đây:

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng
Nước 35.2 g
Năng lượng 247 KCal
Carbohydrate (đạm) 47.5 g
Chất béo 4.5 g
Chất xơ 4 g
Canxi 125 mg
Magie 41 mg
Photpho 129 mg
Kali 141 mg
Vitamin B6 0.11 mg
Vitamin E 0.19 mg
Vitamin K 4.9 µg

Với giá trị dinh dưỡng cao cùng nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, sử dụng lúa mạch thường xuyên sẽ mang nhiều lợi ích tuyệt. Vì thế, hãy bổ sung ngay loại thực phẩm bổ dưỡng này vào chế độ ăn hàng ngay của gia đình mình nhé!

Xem thêm: