Gỏi xoài và những lợi ích sức khỏe

(VOH) - Xoài xanh không chỉ là trái cây ăn vặt số 1 mà nó còn được dùng làm nguyên liệu để trộn gỏi rất ngon. Hơn nữa, giá trị dinh dưỡng của món gỏi xoài còn khiến bạn bất ngờ hơn cả độ ngon của nó.

1. Lợi ích khi ăn gỏi xoài thịt ba chỉ

Món gỏi xoài thịt ba chỉ bao gồm khá nhiều nguyên liệu như xoài xanh, thịt ba chỉ luộc, các loại rau thơm, đậu phộng và mè rang,…Tất cả những nguyên liệu này đều có giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe. Cụ thể:

1.1 Thịt ba chỉ

Nhiều người cho rằng ăn thịt heo sẽ dễ bị thừa đạm, tuy nhiên theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), thịt heo vừa là loại thịt ngon – bổ - rẻ vừa là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, thịt heo có khá nhiều thành phần, vi chất dinh dưỡng như sắt, các axit amin, các axit béo,…Nếu chúng ta ăn thịt heo với lượng vừa phải, hạn chế ăn mỡ và tránh nấu ở nhiệt độ cao như các món nướng, chiên,…thì đây sẽ là thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

1.2 Xoài xanh

goi-xoai-va-nhung-loi-ich-suc-khoe-voh

Xoài xanh cũng có giá trị dinh dưỡng không kém gì xoài chín (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, xoài là loại trái cây chứa nhiều chất xơ hòa tan tốt cho cơ thể, nhất là xoài xanh. Xoài xanh còn giàu vitamin C, giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ hấp thu sắt, hấp thu canxi vào bẹ xương tốt hơn. 

Ngoài ra, ăn xoài xanh còn giúp tăng sản sinh tế bào máu, giảm nghén cho phụ nữ mang thai, điều trị táo bón, tăng tiết axit mật tốt cho gan, làm thông thoáng tế bào gan và cải thiện hệ tiêu hóa. 

1.3 Các nguyên liệu khác

Các loại rau thơm, đậu phộng, mè rang,…không chỉ giúp cho món gỏi xoài thêm thơm ngon mà còn bắt mắt. 

Bác sĩ Bay cho biết, món gỏi xoài thịt ba chỉ phù hợp với tất cả mọi người, mọi bệnh tật đều ăn được, chỉ trừ những người bị cao huyết áp và mắc bệnh dạ dày. Với nhóm người cao huyết áp thì có thể giảm muối khi trộn gỏi và người bị bệnh dạ dày thì ngâm xoài với nước muối và bóp kĩ để giảm độ chua là có thể ăn được. Theo bác sĩ, món gỏi xoài không chỉ đẹp bởi màu sắc mà còn có tác dụng chống gốc tự do vô cùng hiệu quả.

2. Cách làm gỏi xoài thịt ba chỉ

2.1 Nguyên liệu:

goi-xoai-va-nhung-loi-ich-suc-khoe-voh

Xoài bào sợi (Nguồn: Internet)

  • 3 trái xoài xanh;
  • 200g thịt ba chỉ;
  • 1 củ cà rốt;
  • Rau thơm: rau húng quế, rau răm;
  • Đậu phộng và mè rang;
  • Hành tím phi;
  • Chanh hoặc giấm;

2.2 Cách làm:

  • Bước 1: Rửa sạch thịt ba chỉ, sau đó đem luộc chín mềm, thái lát mỏng.
  • Bước 2: Xoài xanh và củ cải cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi. Sau đó, ngâm với nước muối loãng rồi vắt thật khô.
  • Bước 3: Pha nước trộn gỏi gồm nước cốt chanh, đường, muối, ớt.
  • Bước 4: Cho xoài, cà rốt và thịt ba chỉ vào một cái tô lớn, rưới nước trộn vào và trộn đều lên. Tiếp tục cho húng quế và rau răm vào, tiếp tục trộn đều lên. Cuối cùng cho hỗn hợp gỏi ra dĩa, rắc đậu phộng, mè rang và hành tím phi lên trên và thưởng thức.

goi-xoai-va-nhung-loi-ich-suc-khoe-voh

Món gỏi xoài thịt ba chỉ thơm ngon, hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Như vậy, cách làm gỏi xoài thịt ba chỉ rất đơn giản. Những ngày rảnh rỗi hãy làm ngay món ăn này để bổ sung chất xơ, vitamin C cùng các dưỡng chất khác cho cả nhà nhé.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: