Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ và tiết kiệm cho mẹ bầu

Để giúp quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi và an toàn, việc chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ cần thiết cho mẹ bầu và bé là một trong những vấn đề quan trọng. Vậy mẹ bầu cần mang theo những gì khi đi sinh?

Khi chuyển dạ, chị em sẽ phải đối mặt với những cơn đau đẻ, mọi tâm trí và sức lực đều tập trung vào cơn đau, nếu lúc này bạn mới chuẩn bị đồ đi sinh thì sẽ rất dễ bị thiếu sót. Do đó, mẹ bầu nên có sự chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ trước ngày dự sinh từ 4 – 5 tuần để giúp các mẹ không bị động khi có dấu hiệu chuyện dạ.

Thực tế đồ dùng cho bé sơ sinh và mẹ thường không nhiều và khó nhớ, nhưng nếu mẹ không biết cách chuẩn bị và sắp xếp sẽ dễ khiến mẹ bị rối mắt, hoang mang và không thể nhớ hết mọi thứ.

1. Dưới đây là những gợi ý giúp mẹ bầu có thể chuẩn bị đồ đi sinh một cách đầy đủ nhất:

1.1 Sổ khám thai và các giấy tờ tùy thân

Mẹ bầu cần lưu lại tất cả các phiếu khám thai, hình ảnh siêu âm và nên sắp xếp theo đúng thứ tự từng tuần để tiện theo dõi.

Khi mẹ bầu có kế hoạch sinh con ở bệnh viện nào, ít nhất phải thăm khám tại bệnh viện đó trong 4 – 8 tuần gần nhất trước khi sinh để bác sĩ có thể theo dõi thai kỳ, đồng thời tiến hành làm hồ sinh. Chị em cần nhớ số hồ sơ sinh hoặc mã số bệnh nhân để giúp nhân viên y tế dễ dàng tra cứu khi nhập viện. 

Hồ sơ sinh thường được làm ở tuần 32 – 36 của thai kỳ, bao gồm kết quả xét nghiệm tổng quát về máu, nước tiểu thai phụ, tiền sử bệnh tật (nếu có). Khi thai phụ đi sinh, cần mang theo sổ khám thai và các loại giấy tờ xét nghiệm, siêu âm gần nhất... để giúp bác sĩ có thể nắm rõ tình trạng sức khỏe thai kỳ của bạn cũng như thai nhi.

Các giấy tờ tùy thân khác cần mang theo là: Chứng minh thư, bản sao sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện (nếu sinh khác bệnh viện ghi trong thẻ BHYT). Tất các các loại giấy tờ này cần được photo sẵn thành vài bản để thuận tiện khi gia đình làm thủ tục nhập viện, làm giấy chứng sinh cho bé…

Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ và tiết kiệm cho mẹ bầu 1

Mẹ bầu nên có sự chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ trước ngày dự sinh từ 4 – 5 tuần (Nguồn: Internet)

1.2. Chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ cho mẹ bầu và bé

Nếu sinh thường mà không gặp phải các vấn đề gì bất thường sau sinh, sản phụ và trẻ em sơ sinh sẽ được chỉ định nằm viện từ 1 - 2 ngày. Sản phụ sinh mổ sẽ nằm viện 5 - 7 ngày để theo dõi vết mổ.

Trong thời gian nằm viện, sản phụ mặc quần áo theo quy định của bệnh viện. Một số bệnh phụ sản sẽ có riêng quần áo, khăn, tã cho trẻ sơ sinh sử dụng.

Do vậy, các mẹ không cần thiết phải chuẩn bị quá nhiều đồ, chỉ cần vừa đủ là được:

  1. Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ
  • Chuẩn bị 2 – 3 bộ quần áo dài tay, tốt nhất nên chọn áo có cài nút phía trước hoặc loại rộng, thiết kế thuận tiện để có thể cho bé bú dễ dàng và mặc khi xuất viện.
  • 3 bịch băng vệ sinh loại dành cho bà đẻ cùng 4 – 5 miếng lót chống thấm
  • Quần lót loại dùng 1 lần:  1 gói 5 chiếc.
  • Vớ chân: 1 – 2 đôi
  • Mũ đội đầu, khăn choàng: 1 chiếc
  • Áo giữ ấm: 2 – 3 chiếc (nếu đi sinh vào mùa lạnh)
  • Các đồ dùng vệ sinh cá nhân khác: Bàn chải đánh răng, kem đánh răng và nước súc miệng, khăn mặt, xà phòng, dầu gội đầu.
  • Với các loại trang sức, tài sản đắt tiền, sản phụ nên đưa người thân cất giữ hoặc để nhà, không nên mang vào bệnh viện.
  1. Chuẩn bị đồ đi sinh cho bé

Chắc hẳn là đến giai đoạn này, bạn đã sắm đầy đủ quần áo và các vật dụng cần thiết cho bé yêu. Tuy nhiên, khi đi sinh bạn không phải mang hết tất cả những thứ ấy vào bệnh viện, bạn chỉ cần mang theo một số vật dụng dưới đây là đủ:

  • Quần áo cho trẻ sơ sinh khoảng 5 bộ
  • 1 gói tã giấy sơ sinh
  • 2 – 3 cái mũ đội đầu, che thóp
  • 3 - 4 bộ bao tay và vớ

kinh-nghiem-chuan-bi-do-di-sinh-day-du-va-tiet-kiem-cho-me-bau-1-VOH

Quần, áo, bao tay, vớ chân... là những vật dụng không thể thiếu cho bé yêu (Nguồn: Internet)

  • 2 – 3 chiếc khăn mềm khổ lớn để quấn bé giúp giữ ấm cho trẻ.
  • Khoảng 10 khăn xô nhỏ, 1 – 2 khăn xô lớn để lau mình cho bé sau khi tắm
  • 1 bộ gối, mền
  • 4 – 5 chiếc băng rốn.
  • 1gói khăn ướt loại to.
  • Cốc, thìa, bình sữa, sữa bột để đề phòng trường hợp mẹ sau sinh chưa có sữa ngay cho bé bú.
  • Một vài đồ dùng khác như: Bông gòn, tăm bông, rơ lưỡi, nước muối sinh lý, kem chống hăm.

2. Những lưu ý mẹ bầu cần nhớ khi chuẩn bị đồ đi sinh

Ngoài những vật dụng cần thiết trên thì các mẹ cũng tùy theo tình hình thời tiết trong tuần, tháng, chị em có thể sắp xếp thêm hoặc thay đổi chủng loại quần áo, đồ dùng cho mẹ và bé phù hợp. Chuẩn bị đồ đi sinh mùa đông cho cả mẹ và bé thì cần mang theo những bộ đồ bông, chăn ủ và nhiều quần áo hơn cho bé. Với những bé sinh vào mùa hè thì việc chuẩn bị giỏ đồ đi sinh sẽ nhẹ nhàng hơn, chỉ cần quần áo thoải mái, rộng rãi là được.

Các mẹ cần tìm hiểu trước các dịch vụ cung cấp tại bệnh viện để tránh mang theo quá nhiều đồ dùng khi vào viện.

Tất cả vật dụng được chuẩn bị khi đi đẻ cần sắp xếp theo thứ tự, phân loại theo ngăn hoặc túi riêng. Chị em có thể dán nhãn các loại đồ đã có bên ngoài túi để người nhà biết. Chỉ nên mang 1 - 2 túi đồ khi đi sinh.

Các loại quần áo cho mẹ và bé cần được giặt sạch sẽ, phơi khô ráo trước khi sử dụng.

Để quá trình sinh nở suôn sẻ, các mẹ nên có sự chuẩn bị chu đáo nhất từ vật chất, tinh thần, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, đồ dùng cho mẹ và bé đầy đủ để có thể sẵn sàng cho cuộc ‘vượt cạn’ của mình nhé.