Mộng mắt là gì, có cần chữa trị không?

(VOH) - Mộng mắt phát triển, làm ảnh hưởng đến thị lực và gây nên loạn thị. Vậy mộng mắt là bệnh gì, có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật về bệnh mộng mắt.

Mộng mắt là gì?

Mộng mắt hay còn gọi là mộng thịt, đây là bệnh mắt lành tính do thoái hóa kết mạc và tăng sản mô sợi mạch máu dưới kết mạc xâm lấn vào giác mạc. Tỷ lệ người bệnh mộng mắt ở Việt Nam khoảng 5%.

mong-mat-la-gi-co-can-chua-tri-khong-voh-1

Mộng mắt là bệnh lạnh tính (Nguồn: Internet)

Bệnh mộng mắt thường gặp ở các nước nhiệt đới, cận nhiệt đới, môi trường có nhiều gió, bụi, ánh sáng mặt trời. Những người làm việc ngoài trời, tiếp xúc nhiều với tia tử ngoại như nông dân, ngư dân, thợ xây dựng,…có nguy cơ mắc bệnh cao. Ngoài ra, bệnh mộng mắt còn liên quan đến yếu tố di truyền, viêm nhiễm mạn tính ở mắt,…

Mộng mắt thường gặp ở người lớn từ 20 – 40 tuổi và hiếm gặp ở trẻ em.

Dấu hiệu nhận biết bệnh mộng mắt

Mộng mắt là một u, không phải ung thư, thường có màu hồng nhạt, hơi gồ lên và có thể nhìn thấy mạch máu ở trên. Nó thường bắt đầu ở góc bên trong của mắt và lan hướng ra ngoài trung tâm mắt. Tình trạng này có thể xảy ra trên một hoặc cả hai mắt.

Mộng mắt thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào. Bạn sẽ cảm giác có dị vật trong mắt.

Các triệu chứng mộng mắt thường nhẹ gồm đỏ mắt, mờ mắt, ngứa mắt, kích ứng mắt, mắt khô, cảm giác có vật lạ ở trong mắt,…

Nếu khối u chạm vào giác mạc, nó sẽ gây ra suy giảm thị lực.

Chữa mộng mắt bằng cách nào?

Mộng mắt thường không cần điều trị nếu các triệu chứng nhẹ. Nếu nhận thấy những triệu chứng của mộng mắt gây khó chịu cho bạn thì hãy hỏi bác sĩ về cách xử lý. Những cách xử lý bao gồm:

  • Dùng thuốc nhỏ mắt bôi trơn, nước mắt nhân tạo và thuốc mỡ.
  • Sử dụng thường xuyên thuốc nhỏ mắt làm co mạch.
  • Thuốc nhỏ mắt steroid làm dịu viêm trong thời gian ngắn.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hoặc mộng mắt làm cản trở tầm nhìn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ các mộng thịt nếu thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ không có tác dụng. Mổ mộng mắt cũng có thể được sử dụng để loại bỏ sự tăng trưởng vì lý do thẩm mỹ hoặc nếu nó ngăn chặn tầm nhìn.

Phẫu thuật mộng thịt thường mất 30 - 45 phút. Trong quá trình phẫu thuật, các mộng thịt sẽ được gỡ bỏ và thay bằng kết mạc (mô bề mặt mắt) hoặc màng ối được bảo quản đặc biệt. Nếu không được vá chỗ trống, nguy cơ tái phát tăng lên đến 50%. Mắt cũng có thể dễ bị khô và kích thích sau phẫu thuật.

Lưu ý khi chữa mộng mắt

Trong quá trình điều trị mộng mắt bạn cần lưu ý:

mong-mat-la-gi-co-can-chua-tri-khong-voh-2

Đeo kính râm khi tiếp xúc với ánh nắng để bảo vệ mắt (Nguồn: Internet)

  • Tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, bụi, gió,…
  • Đeo kính râm, đội nón rộng vành khi đi ra ngoài, tiếp xúc với ánh nắng.
  • Rửa mắt bằng nước muối sinh lý khi đi ngoài đường về.
  • Cần làm giảm hiện tượng kích thích mắt bằng nước mắt nhân tạo.
  • Chăm sóc mắt thật tốt để mộng mắt không tái phát.
  • Nếu bị đau mắt hoặc có các dấu hiệu mắc bệnh về mắt thì nên đến bệnh viện mắt để thăm khám, chẩn đoán và chữa trị sớm.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang vnexpress.net
  3. Trang hellobacsi.com
Ung thư mắt là gì? Những dấu hiệu ung thư mắt bạn cần biết: Ung thư mắt là một bệnh hiếm gặp trong các loại bệnh ung thư, tuy nhiên, theo thống kê mới nhất thì căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng. 
Đau mắt đỏ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị: Thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh bùng phát, trong số đó có bệnh đau mắt đỏ. Bệnh dễ lây lan và có thể bùng phát thành ổ dịch lớn trong thời gian ngắn.