Phá thai bằng thuốc có bị vô sinh, hiếm muộn?

(VOH) – Phá thai nội khoa là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn khi trót mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nhiều chị em lo sợ việc áp dụng phương pháp này có thể gây vô sinh, hiếm muộn về sau.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, em gái tôi năm nay 33 tuổi, bị vỡ kế hoạch nên cũng đã áp dụng phương pháp phá thai nội khoa. Tôi muốn hỏi liệu sau này khi mang thai em tôi có bị nguy cơ thai ngoài tử cung hay có tình trạng hiếm muộn hay không? Tôi nghe nói, khi áp dụng các phương pháp phá thai nội khoa như vậy thì các nguy cơ hơn sẽ cao hơn so với những đối tượng khác, vậy thật ra thì điều này có đúng không?

pha-thai-bang-thuoc-co-bi-vo-sinh-hiem-muon-voh

Phá thai nội khoa có bị vô sinh, hiếm muộn về sau? (Nguồn: Internet)

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Trường ĐH Y Dược TPHCM) giải đáp

Phá thai hiện nay bao gồm 2 phương pháp, đó là: phá thai ngoại khoa và phá thai nội khoa. 

Với phương pháp phá thai nội khoa, bác sĩ sẽ cho thai phụ dùng thuốc để làm bong tách túi thai, đồng thời thuốc cũng có tác dụng làm co bóp tử cung để tống xuất túi thai ra ngoài như một cuộc sảy thai tự nhiên và nó giống như một trường hợp hành kinh nhưng kéo dài hơn.

Với phá thai ngoại khoa, bác sĩ sẽ can thiệp bằng thủ thuật, nghĩa là bác sĩ phải đưa các dụng cụ vào buồng tử cung để hút thai ra và thành công của phương pháp sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố: kỹ năng của người bác sĩ và dụng cụ phải đảm bảo vô trùng. Nếu cả 2 yếu tố điều đạt thì sẽ hạn chế được những ảnh hưởng sức khỏe về sau.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình thực phá thai ngoại khoa có gây tổn thương nội mạc tử cung hoặc bị nhiễm trùng thì nó có thể gây ra các biến chứng như hẹp lòng ống dẫn trứng, tắc ống dẫn trứng, viêm nội mạc tử cung… và đó chính là những nguyên nhân gây ra vô sinh, hiếm muộn về sau.

Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy, tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn thường gia tăng cao ở những đối tượng phụ nữ có tiền căn nạo hút thai. 

Do vậy, việc áp dụng biện pháp phá thai nội khoa được xem là biện pháp tốt nhất để chấm dứt thai kỳ cho đến hiện này. Mặc dù các bác sĩ không đảm bảo phương pháp phá thai nội khoa sẽ không gây ảnh hưởng đến tương lai sinh đẻ sau này, tuy nhiên, nếu so sánh giữa 2 phương pháp thì phá thai nội khoa sẽ ít ảnh hưởng hơn rất nhiều so với phương pháp ngoại khoa, đặc biệt là về vấn đề vô sinh, hiếm muộn cũng như về tương lai sinh sản của người phụ nữ.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời của bác sĩ từ audio dưới đây: