11 tác dụng của quả mơ - loại quả mùa hè có lợi cho sức khỏe

(VOH) - Mơ là loại trái cây quen thuộc 'rộ' mùa khoảng tháng 3-4 hàng năm. Không chỉ là loại trái cây giải nhiệt, những tác dụng của quả mơ còn được ghi nhận ở cả Đông lẫn Tây y.

Quả mơ là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin có lợi cho cơ thể mà bạn nên ăn mỗi ngày. Hơn nữa, đây là loại quả dễ dàng đóng gói và chế biến dù là mơ tươi hay mơ sấy khô.

1. Quả mơ là quả gì?

Quả mơ là một loại quả quen thuộc trong mùa hè với nhiều tên gọi khác nhau như mơ ta, mơ Đông Á, mơ mai... có tên khoa học là Prunus mume, thuộc họ Hoa hồng.

Mơ có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc, sau này lan sang Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam (vùng Tây Bắc), thường được trồng để lấy quả và hoa. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn với các loại khác cũng có tên gọi là mơ, ví dụ mơ tam thể.

11-tac-dung-cua-qua-mo-loai-qua-mua-he-co-loi-cho-suc-khoe-voh-0
Quả mơ có nguồn ở Việt và một số nước khác (Nguồn: Internet)

Cây mơ thường ra hoa vào cuối mùa đông – đầu mùa xuân, cho trái vào khoảng tháng 3 – 4 hàng năm. Hoa mơ có màu trắng, hoặc hồng hay đỏ sẫm. Lá có hình ô-van nhọn mũi, xuất hiện ngay sau khi các cánh hoa rụng hết. Quả mơ hình tròn với đường xoi chạy từ cuống tới chóp quả.

Quả mơ còn sống có màu xanh lục và chín chuyển thành vàng. Mơ xanh được gọi là thanh mai, đem ngâm rượu gọi là rượu thanh mai. Mơ muối gọi là diêm mai hoặc bạch mai. Quả mơ khô làm mứt có màu sẫm gọi là ô mai hoặc đem ngâm đường làm nước giải khát. Hạt quả mơ còn công dụng làm tinh dầu hạt mơ.

2. Tác dụng của quả mơ đối với sức khỏe

Trong Đông y, quả mơ có tên gọi là mai tử, vị chua, tính bình, thường vào kinh can, tỳ, phế, đại tràng. Công dụng của quả mơ trong Đông y được ghi nhận là giúp:

  • Tiêu khát, tăng sức bền cơ thể, chống mệt mỏi, giảm mất mồ hôi....
  • Giúp ăn ngon miệng
  • Giảm buồn nôn, ho có đờm, ngứa họng
  • Chữa đau răng, đau bụng do giun
  • Giải rượu
  • Làm đẹp da, giảm mụn

Ngày nay, khi các nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển, người ta ghi nhận mơ là loại quả cực kỳ bổ dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

2.1 Phòng ngừa các bệnh về tim

Mơ là một nguồn tuyệt vời chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm beta carotene và vitamin A, C và E. Ngoài ra, trong quả mơ còn chứa chất chống oxy hóa có tên là flavonoid, đây là chất có tác dụng bảo bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Bên cạnh đó, trong quả mơ còn chứa nhiều chất xơ giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), bảo vệ sức khỏe tim mạch. Cùng với đó, hàm lượng kali trong loại trái cây này cũng có tác dụng giúp cân bằng điện phân trong hệ thống hoạt động của các cơ quan.

2.2 Thúc đẩy sức khỏe đường ruột

Ăn mơ có tác dụng thúc đẩy sức khỏe đường ruột của bạn. Trong 165gr mơ, cung cấp khoảng 3.3gr chất xơ (tương ứng 8.6% DV cho nam giới và 13.2% DV cho nữ giới). 

Chất xơ trong quả mơ là chất xơ hòa tan và không hòa tan, có lợi cho các hoạt động đường ruột. Cụ thể, chúng là chậm sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa và nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị béo phì, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa táo bón.

Xem thêm: Phương pháp giúp bạn thoát khỏi nỗi ám ảnh 'táo bón' mà không cần dùng thuốc nhuận trường

Ngoài ra, lượng chất xơ hòa tan trong quả mơ cũng là thành phần quan trọng để duy trì lượng đường và cholesterol trong máu khỏe mạnh.

2.3 Ngăn ngừa cao huyết áp và đột quỵ

Mơ chứa nhiều kali – khoáng chất có vai trò là chất điện giải, chịu trách nhiệm gửi các tín hiệu thần kinh và điều chỉnh các cơn co cơ cũng như cân bằng điện giải trong cơ thể.

Do đó, ăn nhiều thực phẩm giàu kali như quả mơ sẽ có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và giảm nguy cơ bị đột quỵ.

2.4 Bảo vệ gan

Một số nghiên cứu trên chuột cho thấy (1) (2), thường xuyên tiêu thụ quả mơ có thể giúp bảo vệ gan của bạn khỏi stress oxy hóa.

11-tac-dung-cua-qua-mo-loai-qua-mua-he-co-loi-cho-suc-khoe-voh-1
Quả mơ có thể có tác dụng tốt đối với gan (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, tất cả các nghiên cứu chỉ mới dừng lại ở động vật, cần có thêm nhiều các nghiên cứu trên người để chứng minh tác dụng trên của quả mơ là có cơ sở khoa học.

2.5 Hạ cơn sốt

Ngoài việc dùng thuốc hạ sốt, sử dụng nước uống từ quả mơ để làm giảm cơn sốt cũng rất hiệu quả. Các thành phần dưỡng chất như vitamin, chất khoáng, calorie và nước thiết yếu trong quả mơ sẽ giúp thải độc tố của các cơ quan trong cơ thể, từ đó ổn định nhiệt độ.

Ngoài ra, mơ còn có tác dụng giảm các chứng viêm của cơ thể, đặc biệt có lợi cho người mắc bệnh viêm khớp và bệnh gout.

Xem thêm: Sống ‘hòa bình’ với bệnh gout nhờ dùng thuốc đúng cách, thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt!

2.6 Bảo vệ thị lực

Tác dụng của mơ là giúp bảo vệ đôi mắt của bạn, do trong quả mơ chứa nhiều hợp chất cần thiết cho sức khỏe của mắt như vitamin A và E.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh quáng gà và sự thoái hóa điểm vàng của tuổi già. Trong khi, vitamin E là chất chống oxy hóa có vai trò bảo vệ thị lực khỏi sự tấn công của gốc tự do.

Beta carotene (đóng vai trò như một tiền chất vitamin A) và các carotenoid khác như lutein và zeaxanthin có thể giảm nguy cơ phát triển chứng rối loạn về mắt, giúp kéo dài tầm nhìn của người bị bệnh võng mạc và trì hoãn việc mất thị lực ngoại vi. Đây cũng là loại quả tuyệt vời để làm dịu các triệu chứng mắt khô. 

2.7 Giúp xương chắc khỏe

Quả mơ là loại trái cây tốt cho xương vì chúng chất phần lớn các chất khoáng thiết yếu để xương khớp phát triển khỏe mạnh. Canxi, phốt pho, mangan, sắt và đồng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho xương luôn chắc khỏe.

11-tac-dung-cua-qua-mo-loai-qua-mua-he-co-loi-cho-suc-khoe-voh-2
Ăn mơ thường xuyên giúp xương thêm chắc khỏe (Nguồn: Internet)

Do đó, ăn nhiều quả mơ sẽ đảm bảo xương khớp luôn phát triển khỏe mạnh cũng như ngăn ngừa tình trạng xương lão hóa ở người cao tuổi, bao gồm cả bệnh loãng xương.

2.8 Nuôi dưỡng và bảo vệ làn da

Ăn mơ có lợi cho làn da của bạn. Nguyên nhân chính xuất hiện nếp nhăn là do da bị tổn thương từ các yếu tố bên ngoài như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và khói thuốc lá....Tuy nhiên, bạn có thể chống lại một số tổn thương này thông qua chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ chất chống oxy hóa.

Mơ chứa nhiều vitamin C, E và beta-carotene có thể giúp hỗ trợ làn da của bạn. Vitamin C là chất có khả năng chống lại tác hại của tia UV và các chất ô nhiễm môi trường bằng cách trung hòa các gốc tự do. Ngoài ra, nó còn giúp tái tạo collagen, giúp da tăng sức đàn hồi, ngăn ngừa nếp nhăn và bảo vệ da khỏi bị cháy nắng.

Xem thêm: Những điều nên biết về tia UV và cách phòng tránh bị ung thư da do tia UV trong thời tiết hiện nay

Bên cạnh đó, các bệnh liên quan đến da như bệnh chàm, lở ngứa ngoài da, bệnh ghẻ, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu từ quả mơ thoa lên vùng da bị viêm, giúp làm dịu da và giảm ngứa ngáy.

2.9 Bổ sung nước cho cơ thể

Trong quả mơ chứa nhiều nước tự nhiên, có thể giúp điều chỉnh huyết áp, nhiệt độ cơ thể, sức khỏe khớp và nhịp tim. Trong 165gr mơ cung cấp gần 142ml nước. Do đó, ăn mơ có thể giúp bổ sung nhu cầu nước cơ thể cần mỗi ngày.

2.10 Giúp giảm cân

Tuy chứa nhiều đường tự nhiên nhưng quả mơ lại là thành phần nên có trong chế độ ăn kiêng của bạn vì nó chứa nhiều chất xơ. Với hàm lượng này, hệ thống tiêu hóa và bài tiết trong cơ thể được cải thiện, đồng thời giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất.

Ngoài ra, quả mơ cũng là một loại trái cây có hàm lượng calo thấp sẽ tạo ra sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng của bạn.

2.11 Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy, hạt quả mơ chứa carotenoid và các hợp chất chống oxy hóa khác giúp ngăn ngừa ung thư. Những chất chống oxy hoá này ngăn ngừa tổn thương do gốc tự do xâm nhập vào cơ thể và phá huỷ các tế bào ung thư.

Đồng thời chất này đảm bảo cơ thể không nhiễm các bệnh như ung thư, bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer. Vì vậy, sử dụng quả mơ thường xuyên là một trong nhiều cách phòng ngừa bệnh ung thư.

3. Bà bầu ăn quả mơ có tốt không?

Với phụ nữ mang thai, mơ là một trong những loại quả năng đến nhiều công dụng trong suốt thai kỳ phát triển.

Nhờ thành phần dinh dưỡng phong phú, trong đó có những chất có lợi cho bà bầu và thai nhi như: chất đạm, axit folic, canxi và sắt....Nên bà bầu ăn quả mơ sẽ nhận được rất nhiều các lợi ích như:

  • Bảo vệ tim mạch
  • Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ
  • Ngừa thiếu máu
  • Chống lại các dị tật bẩm sinh thai nhi
  • Tốt cho hệ tiêu hóa
  • Giúp điều hòa thân nhiệt

Xem thêm: Tranh thủ ăn mơ khi mang thai để không 'lọt kẽ' những dưỡng chất quý giá giúp bé yêu khỏe mạnh

4. Gợi ý các món ngon từ quả mơ

Cả mơ tươi lẫn mơ khô đều là món ăn nhẹ lành mạnh, nhanh chóng và tiện lợi mà bạn có thể dễ dàng bổ sung trong các bữa ăn mỗi ngày. Bạn có thể thêm mơ vào chế độ ăn uống của mình theo nhiều cách khác nhau như:

11-tac-dung-cua-qua-mo-loai-qua-mua-he-co-loi-cho-suc-khoe-voh-3
Quả mơ thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon (Nguồn: Internet)
  • Ăn tươi như một loại trái cây thông thường
  • Cắt lát và thêm vào sữa chua hoặc salad
  • Làm mứt khô
  • Hầm hoặc nấu với thịt
  • Thêm vào các món ăn tráng miệng như bánh nướng, bánh ngọt....

Ngoài ra, quả mơ ngâm rượu là một trong những bài rượu thuốc cổ truyền được rất nhiều người sử dụng, vì nó vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể vừa giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh.

Xem thêm: 'Bỏ túi" những món ngon từ quả mơ - hương vị đậm đà lại còn 'khỏe da mát thịt'

4.1 Lưu ý khi ăn quả mơ

  • Quả mơ có vị chua nhiều, ăn thường xuyên có thể gây hư hại men răng.
  • Phần lớn các chất chống oxy hóa đều tập trung ở vỏ mơ, đồng thời đây cũng là phần có nhiều lông tơ, có thể gây dị ứng và ngứa cổ họng khi ăn. Vì vậy bạn nên ngâm rửa sạch và nên ăn cả vỏ.
  • Những người hen suyễn hay có các triệu chứng đau ho hen, không nên ăn loại quả mơ đã sấy khô. 
  • Người bị sốt rét hoặc kiết lỵ mới phát, biểu tà chưa giải hoặc lý thực đều cấm dùng loại quả này. 
  • Những trường hợp dị ứng với đào sẽ có nguy cơ dị ứng với loại quả này. Vì vậy bạn nên thận trọng khi bổ sung mơ vào chế độ ăn hàng ngày.

5. Cách chọn mơ ngon tránh bị mua nhầm 

Khi những quả mơ đang vào mùa cũng là lúc người người tất bật chọn lựa những quả mơ ngon nhất để làm ra những món ăn, thức uống cho cả nhà thưởng thức.

Tuy nhiên, làm thế nào để biết được đâu là quả mơ ngon, đâu là quả mơ dỡ mới là điều đặc biệt quan trọng. Bởi hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại mơ có nguồn gốc, xuất sứ không rõ ràng. Vì vậy, khi chọn mơ bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chọn những quả mơ có màu tự nhiên, vỏ sần, màu vàng tươi, có lông và không bóng bẩy.
  • Hương vị tự nhiên không có mùi giấm thuốc. Bên trong thịt quả mở không dễ bị nát.
  • Quả vừa nhỏ xinh, không quá to.

6. Thành phần dinh dưỡng của quả mơ

Mơ đem đến cho chúng ta những lợi ích sức khỏe vô cùng ấn tượng nhờ chứa các chất như kali, đồng, magie, mangan, phốt pho, niacin, chất xơ và nhiều loại vitamin thiết yếu cơ thể cần mỗi ngày. Dưới đây là những dưỡng chất được ghi nhận có trong 70g quả mơ tươi:

  • Calo: 34
  • Carbs: 8gr
  • Chất đạm: 1gr
  • Chất béo: 0.27gr
  • Chất xơ: 1.5gr
  • Vitamin A: 8% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin C: 8% DV
  • Vitamin E: 4% DV
  • Kali: 4% DV

Ngoài ra, loại trái cây này còn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa mạnh như beta-carotene, lutein và zeaxanthin, giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Lưu ý: Khi thưởng thức quả mơ bạn không cần phải gọt vỏ, vì vỏ mơ chứa một lượng lớn chất xơ và chất dinh dưỡng. Không nên ăn mơ kèm theo đá, vì chúng không ngon cũng không có lợi cho cơ thể.

Như vậy, mơ là loại trái cây ngon chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa để bảo vệ sức khỏe tổng thể. Rất ít trường hợp bị tác dụng phụ khi ăn mơ, tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử bị dị ứng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại quả này.