Dầu dừa: 11 lợi ích vừa tốt cho sức khỏe vừa làm đẹp hiệu quả

(VOH) – Dầu dừa nằm trong nhóm những sản phẩm thiên nhiên được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Tuy nhiên, bạn có chắc mình hiểu hết về công dụng của loại dầu này với sức khỏe và làm đẹp?

Dầu dừa là thành phẩm đặc biệt của trái dừa, được chiết tách trực tiếp từ phần cơm dừa, cung cấp khá nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Để yên tâm sử dụng loại dầu đa năng này, cùng tìm hiểu thêm về những lợi ích cũng như các lưu ý quan trọng trong bài viết dưới đây. 

1. Tác dụng của dầu dừa với sức khỏe

Cùng với một số loại dầu thực vật như dầu đậu phộng, dầu đậu nành,…dầu dừa cũng góp phần cải thiện sức khỏe khá hiệu quả. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe từ dầu dừa mà bạn nên biết: 

1.1 Tốt cho tim mạch

Nếu sử dụng dầu dừa một lượng hợp lý có thể góp phần cân bằng nồng độ cholesterol xấu và cholesterol tốt trong cơ thể. Bên cạnh đó, axit béo omega-3 được tìm thấy trong dầu dừa hỗ trợ làm giãn nở mạch máu, máu lưu thông đến tim dễ dàng và kiểm soát nguy cơ cao huyết áp

1.2 Tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng 

Có thể sử dụng dầu dừa nguyên chất tự nhiên (dầu không thêm tạp chất trong quá trình chiết xuất) để chế biến các món ăn vừa tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn, vừa giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. 

dau-dua-11-loi-ich-vua-tot-cho-suc-khoe-vua-lam-dep-hieu-qua-voh-0
Thêm dầu dừa vào các món ăn để tăng vị thơm ngon, kích thích hấp thu chất dinh dưỡng (Nguồn: Internet) 

1.3 Hỗ trợ giảm cân

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bạn hoàn toàn có thể dùng thêm dầu dừa vào các món ăn trong chế độ giảm cân. Nhưng cần lưu ý rằng, dầu dừa cung cấp lượng calo tương đối lớn, nếu sử dụng thêm dầu dừa cũng có nghĩa bạn nên cắt giảm lượng chất béo và calo từ các nhóm thực phẩm khác. 

Xem thêm: Giảm cân bằng dầu dừa và những điều mà bạn cần phải biết

1.4 Duy trì chức năng của não bộ

Omega - 3 trong dầu dừa đảm nhiệm vai trò quan trọng nhằm cải thiện trí nhớ và duy trì chức năng tổng thể của não bộ. Dưỡng chất này cũng cung cấp năng lượng cho các tế bào não của bệnh nhân mắc Alzheimer, hỗ trợ điều trị và sớm phục hồi chứng mất trí nhớ.

1.5 Chăm sóc sức khỏe răng miệng

Được chiết xuất trực tiếp từ dừa nên thành phần của dầu dừa chứa hàm lượng acid lauric khá dồi dào. Hoạt chất này có tính kháng khuẩn mạnh, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn streptococcus gây nên các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, sưng lợi,..

Đặc biệt, sau khi đánh răng xong, có thể súc miệng bằng dầu dừa hoặc bôi hỗn hợp dầu dừa và baking soda để duy trì răng sáng đẹp. 

Xem thêm: ‘Tường tận’ 9 cách làm trắng răng bằng baking soda nhanh gọn, hiệu quả, kinh tế ngay tại nhà

2. Tác dụng của dầu dừa trong làm đẹp

Dầu dừa vốn đã nổi danh là “mỹ phẩm” thiên nhiên được các chị em đặc biệt tin dùng để chăm sóc và cải thiện sắc đẹp. Một số lý do dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được vì sao dầu dừa lại nhận được nhiều “tình cảm” đến thế. 

2.1 Giảm quầng thâm mắt

Có nhiều nguyên do khiến quầng thâm mắt xuất hiện, trong đó phải kể đến việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia sáng từ máy tính hay bị mất ngủ nhiều ngày. Để loại bỏ vùng da tối màu này, trước khi đi ngủ hãy thoa vài giọt dầu dừa và thức dậy thì rửa bằng nước sạch. 

2.2 Dưỡng ẩm môi

Tình trạng môi nứt nẻ, bong tróc thường xảy ra vào những ngày thời tiết hanh khô có thể khắc phục bằng phương pháp dưỡng ẩm môi với dầu dừa. Dầu dừa sẽ cung cấp thêm vitamin E và nước, nhằm ngăn chặn lớp thượng bì thô ráp hình thành làm khô làn môi. 

dau-dua-11-loi-ich-vua-tot-cho-suc-khoe-vua-lam-dep-hieu-qua-voh-1
Dầu dừa sẽ cung cấp thêm vitamin E và nước cho làn môi (Nguồn: Internet) 

2.3 Tẩy da chết

Lớp tế bào chết là một trong các tác nhân bít kín lỗ chân lông, tạo điều kiện để vi khuẩn gây sưng viêm và mụn nhọt. Nếu làn da của bạn không thuộc loại da dầu (tuyến bã nhờn hoạt động mạnh) thì có thể thực hiện tẩy tế bào chết bằng hỗn hợp dầu dừa, đường và mật ong. 

Xem thêm: 5 công thức tẩy tế bào chết bằng dầu dừa giúp da sáng bóng, mịn màng không tì vết

2.4 Dưỡng tóc bóng mượt

Vitamin E từ dầu dừa còn có đặc tính hỗ trợ phục hồi tóc khô rối, kích thích tóc mọc dài và dày hơn, giảm gãy rụng hiệu quả.

2.5 Ngăn ngừa lão hóa da

Các phân tích thành phần tìm thấy trong dầu dừa hai nhóm chất chống oxy quan trọng bao gồm phytosterol và phenol. Đây chính là hai nhân tố giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và hình thành nếp nhăn trên da. 

2.6 Dưỡng mi dài cong

Thường xuyên phải trang điểm hay phải uốn mi bằng mascara sẽ khiến lông mi của bạn yếu đi, nhanh rụng. Để chăm sóc và nuôi dưỡng mi dài cong, mỗi tối bạn chỉ cần dùng tăm bông đã thấm dầu dừa chải đều từ chân đến ngọn của lông mi. Phương pháp này dễ thực hiện nhưng vô cùng hữu hiệu đó. 

Xem thêm: 6 ‘chiêu’ làm mi dày dài, cong vút tự nhiên bằng dầu dừa

3. Sử dụng dầu dừa nhiều có tốt không?

Không thể phủ nhận các công dụng của dầu dừa đối với sức khỏe và làm đẹp, song các chuyên gia khuyến cáo hạn chế sử dụng dầu dừa quá nhiều. Việc lạm dụng dầu dừa tiềm ẩn nguy cơ mắc phải một số tác dụng phụ không mong muốn. 

Khi chế biến các món ăn, cần lưu ý rằng, với những món chiên, rán ở nhiệt độ cao, ta có thể dùng dầu dừa, với các món xào, nấu ở nhiệt độ thấp, khuyến khích dùng các loại dầu thực vật khác. 

Mỗi tuần chỉ nên dùng dầu dừa chăm sóc da mặt từ 2 – 3 lần, nếu nhận thấy có dấu hiệu mẩn đỏ, dị ứng thì nên tạm ngưng sử dụng. 

dau-dua-11-loi-ich-vua-tot-cho-suc-khoe-vua-lam-dep-hieu-qua-voh-2
Dầu dừa rất tốt nhưng tránh sử dụng quá nhiều (Nguồn: Internet) 

4. Cách phân biệt dầu dừa nguyên chất

Để phân biệt dầu dừa nguyên chất thật hay giả, bạn có thể dựa trên các đặc tính vật lí của nó như: Dầu dừa được làm 100% nguyên chất sẽ nóng chảy ở nhiệt độ 24 - 26 độ C. Vì thế khi ở nhiệt độ thường, dầu sẽ ở dạng lỏng và dưới 25 độ dầu sẽ lập tức bị đông lại.

Với những thông tin này, bạn có thể phân biệt dầu dừa rất đơn giản bằng cách để dầu dừa vào ngăn mát của tủ lạnh. Nếu thấy dầu có hiện tượng đông lại thì đó là dầu dừa nguyên chất 100%. Bên cạnh đó, để hoàn toàn yên tâm về chất lượng của dầu dừa, bạn cũng thể tự tách chiết dầu dừa ngay tại nhà. 

Xem thêm: 3 cách làm dầu dừa nguyên chất dưỡng nhan ‘chuẩn xịn’ tại nhà

5. Thành phần dinh dưỡng của dầu dừa

Thành phần dinh dưỡng trong 100g dầu dừa được tính toán như sau: 

  • Năng lượng: 900 Kcal
  • Chất béo: 100 g
  • Sắt: 0.04 mg
  • Vitamin E: 0.09 mg
  • Vitamin K: 0.5 µg
  • Phytosterol: 86 mg
  • Tổng số axit béo no: 86.5 g
  • Axit béo không no 1 nối đôi: 5.8 g
  • Axit béo không no nhiều nối đôi: 1.8 g

Mặc dù dầu dừa có một số tác dụng nhất định đối với cơ thể nhưng khi sử dụng bạn cần hết sức cẩn trọng. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia để có thể đạt được kết quả một cách tốt nhất.