Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 10 lợi ích của bơi lội mà nhiều người có thể chưa biết

    (VOH) - Bơi lội là một môn thể thao lành mạnh, phổ biến, phù hợp với nhiều độ tuổi. Bên cạnh đó, bơi lội cũng mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người. Vậy những lợi ích của bơi lội là gì?

    Trong những ngày hè nóng nực, bơi lội chính là môn thể thao được rất nhiều người lựa chọn. Bởi không chỉ là môn thể thao gần gũi với thiên nhiên mà việc bơi lội còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp tăng chiều cao và nhiều lợi ích khác.

    Dưới đây là 10 lợi ích của bơi lội đem đến cho sức khỏe con người mà hầu như còn rất nhiều người vẫn chưa biết đến:

    1. Phòng trị viêm khớp

    Một trong những lợi ích của bơi lội là giúp phòng trị viêm khớp. Bơi lội là một dạng tập chịu tác động thấp, sự không trọng lượng của nước sẽ giúp làm giảm áp lực vào các khớp, từ đó ngăn chặn khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ.

    Các nghiên cứu mới nhất về sức khỏe cũng cho rằng, bơi lội đều đặn làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm khớp mãn tính. Với người cao tuổi hay bị đau lưng thì bơi lội là phương pháp lý tưởng để giúp giảm đau.

    1. Ngăn ngừa béo phì

    Bơi lội là loại vận động từ đầu đến chân, làm tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp ở tay, chân, bụng, đùi, lưng...và giúp tăng cường công năng của các cơ quan nội tạng.

    Nhiều ý kiến cho rằng tập thể dục dưới nước sẽ giúp giảm cân nhanh hơn những người tập thể dục trên cạn. Vì thế, nếu bạn đang muốn giảm cân, ngăn béo phì thì bạn có thể thử dành từ 30 – 60 phút mỗi ngày cho bơi lội nhé.

    1. Tốt cho tuần hoàn máu

    Tác dụng của bơi lội còn giúp hỗ trợ cho quá trình tuần hoàn máu được diễn ra tốt hơn. Áp lực từ nước cộng với áp lực của cơ ép vào các mạch máu sẽ giúp lưu thông máu trở lại tim phổi.

    10-loi-ich-cua-boi-loi-ma-nhieu-nguoi-co-the-chua-biet-voh

    Bơi lội giúp làm giảm các vấn đề về tim mạch, đột quỵ, tiểu đường... (Nguồn: Internet)

    Nếu mỗi ngày dành khoảng 30 – 60 phút, 3 – 4 ngày/tuần cho bơi lội có thể giúp làm giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Như một hình thức vận động thường xuyên, bơi lội giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol xấu trong máu.

    1. Giảm căng thẳng và trầm cảm

    Hoạt động bơi lội mang đến những tác động mạnh mẽ tới não bộ, giúp não được thư giãn không còn chịu những áp lực trong cuộc sống. Khi bơi lội, cơ thể sẽ tiết ra chất endorphin – chất kích thích trạng thái vui vẻ tự nhiên. Thêm vào đó, việc tiết ra hormone hạnh phúc cũng khiến bạn thư giãn như khi tập yoga, thiền định từ đó làm giảm căng thẳng và trầm cảm tự nhiên.

    Ngoài ra, tác dụng của bơi lội còn giúp ‘đảo ngược’ những ảnh hưởng xấu đến bộ não do căng thẳng, thông qua một quá trình gọi là ngăn cản sự phát triển của các nơron thần kinh trong vùng hippocampus (một phần của não trước).

    1. Tốt cho phổi và tim mạch

    Nhiều nghiên cứu cho rằng, có một mối liên hệ giữa bơi lội và việc cải thiện chức năng phổi. Do áp lực của nước lên vùng ngực, làm hạn chế động tác hít vào và thở ra nên người bơi cần thở mạnh, từ đó làm phát triển hệ thống hô hấp và làm tăng dung tích sống của phổi.

    Bên cạnh đó, bơi lội cũng là phương pháp tốt để giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo bác sĩ Jousselin – Viện nghiên cứu Quốc gia về thể dục (Pháp), khi bơi sẽ làm giúp máu từ chân lưu thông về tim, não tốt hơn, từ đó tránh được các bệnh về tim mạch.

    1. Phòng trị bệnh tĩnh mạch

    Khi bơi, tay và chân sẽ luôn phải vận động trong nước, từ đó là tăng trương lực của cơ bắp, khiến tĩnh mạch được massage, thúc đẩy sự vận động của huyết dịch, tiêu trừ sự ứ đọng máu nên có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh về tĩnh mạch.

    1. Không gây nhiều sức ép cho cơ thể

    10-loi-ich-cua-boi-loi-ma-nhieu-nguoi-co-the-chua-biet-1-voh

    Lợi thế của bơi lội là bất cứ độ tuổi nào cũng đều có thể tập luyện (Nguồn: Internet)

    Bơi lội giúp bạn có những bài tập ‘cardio’ mà không hề gây sức ép lên cơ, xương, khớp. Lợi thế của bơi lội là bất kể tuổi tác, béo hay gầy, trẻ em hay người lớn tuổi hay phụ nữ mang thai cũng đều có thể tham gia. Đây là một trong những môn thể thao vừa giúp bạn thư giãn, vừa cải thiện sức khỏe đáng kể.

    1. Có lợi cho hô hấp

    Tác dụng của bơi lội giúp làm tăng dung tích sống của phổi, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hô hấp. Ngoài ra, bơi lội còn mang đến lợi ích cho những người mắc bệnh hen suyễn, vì có thể làm giảm các cơn hen.

    1. Giúp cơ thể rắn chắc, dẻo dai

    Tuy là môn thể thao nhẹ nhàng nhưng lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe là rất lớn. Giống như thể dục nhịp điệu nhưng bơi lội còn giúp cơ thể được dẻo dai, gia tăng sức bền. Đây là đều cần thiết để giúp duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Rèn luyện sự dẻo dai sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, tốt cho xương khớp...

    1. Giúp phòng chống tai nạn đuối nước

    Bơi lội là môn thể thao cũng là môn học bắt buộc đối với một số trường học. Cha mẹ cần nên cho con em học bơi ngay khi còn bé. Bởi không chỉ tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ mà đây còn là phương pháp tốt nhất để phòng chống tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang suckhoedoisong.vn
    2. Trang thethaohcm.com.vn
    Sơ cứu đuối nước ở trẻ em sao cho đúng cách? : Theo các số liệu thống kê, có khoảng 50% trẻ em bị đuối nước ở Việt Nam và tỷ lệ trẻ em chết đuối do đuối nước cao gấp 10 lần so với những nước đang phát triển. 

    Hồng Phượng (Tổng hợp)