Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 3 cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì của trẻ

    (VOH) – Ngoài yếu tố di truyền, dinh dưỡng thì việc nắm bắt được những cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì sẽ giúp bé yêu nhà bạn có thể vươn tới được chiều cao lý tưởng.

    Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển chiều cao tốt nhất trong suốt quá trình trưởng thành của mỗi người. Ở giai đoạn dậy thì có khoảng thời gian mà chiều cao sẽ tăng vọt thêm 10 – 12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng và ý thức tập luyện thể lực tốt.

    Sau giai đoạn dậy thì, sự suy giảm của các nội tiết tố liên quan đến hấp thu canxi và photpho làm cho sự phát triển chiều cao chậm lại do ngừng quá trình chuyển canxi vào xương. Sau tuổi dậy thì (sau 18 tuổi) chiều cao của các em thường chỉ tăng thêm 1 – 2cm (với các bạn nam có thể cao đến 22 – 25 tuổi và các bạn nữ có thể cao đến 20 – 22 tuổi)

    Vì thế, nếu không biết cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hoặc bỏ qua giai đoạn dậy thì của con thì ba mẹ đã lãng phí một ‘cơ hội ngàn vàng’ giúp con tăng chiều cao và cơ hội ấy sẽ không bao giờ trở lại.

    Bí quyết tăng chiều cao cho trẻ ở tuổi dậy thì

    Như đã nói, giai đoạn dậy thì chiều cao sẽ phát triển rất nhanh. Do đó, để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì các bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, vận động của trẻ và xây dựng cho bé một lối sống lành mạnh.

    Cải thiện chất dinh dưỡng

    Một chế độ dinh dưỡng đúng đắn không chỉ đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển về thể chất mà nó còn là cách để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì. Giai đoạn này, trẻ không chỉ cần một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất mà còn cần phải tăng cường một số nhóm thực phẩm thiết yếu, có lợi cho sự phát triển chiều cao.

    Một số nhóm chất dinh dưỡng cần có trong giai đoạn dậy thì ở trẻ là:

    • Chất đạm

    Chất đạm (protein) là nền tảng giúp phát triển xương, cơ và sụn. Đồng thời nó cũng giúp cho hormone tăng trưởng được bài tiết tốt hơn, kích thích cơ thể phát triển nhanh và từ đó chiều cao cũng được cải thiện.

    Lượng đạm cần thiết ở nam và nữ giới sẽ khác nhau và cũng sẽ thay đổi theo độ tuổi. Cụ thể, nữ giới từ 9 – 18 tuổi cần khoảng 140g/ngày; Nam giới từ 9 – 13 tuổi cần 140g/ngày, từ 14 – 18 tuổi cần khoảng 185g/ngày.

    Hàm lượng chất đạm thường có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu và hạt. Để giúp trẻ có thể hấp thu chất đạm một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn cha mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày của trẻ.

    • Kẽm

    Mặc dù việc bổ sung kẽm không trực tiếp làm trẻ cao lên nhưng nó lại giúp trẻ tránh được việc phát triển chiều cao chấm dứt sớm. Điều này giúp trẻ có thể đạt được chiều cao tối đa ở tuổi dậy thì. Ngoài ra, kẽm còn là khoáng chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng cho hệ sinh dục trong độ tuổi phát triển.

    Như vậy, để giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì của trẻ cha mẹ cần bổ sung lượng kẽm đầy đủ cho cơ thể trẻ. Cụ thể, trẻ từ 9 – 13 tuổi là 8mg/ngày, từ 14 – 18 tuổi là 11mg/ngày.

    Những thực phẩm giàu kẽm có thể tìm thấy ở các loại hải sản, thịt cừu, rau dền....

    • Canxi

    3-cach-tang-chieu-cao-o-tuoi-day-thi-voh

    Canxi là một chất dinh dưỡng cực kỳ cần thiết cho trẻ trong độ tuổi dậy thì (Nguồn: Internet)

    Canxi là một dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao ở tuổi dậy thì, vì nó góp phần giúp phát triển xương và giúp xương luôn chắc khỏe.

    Phần lớn canxi sẽ được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa và một số thực phẩm khác như cá mòi, đậu phụ, đậu trắng, ngũ cốc dinh dưỡng.... Trong độ tuổi dậy thì, hàm lượng canxi cần thiết cho trẻ là khoảng 1.300mg/ngày (tương đương 700ml sữa hoặc các thực phẩm từ sữa khác)

    • Uống đủ nước

    Nước có vai trò giúp thanh lọc cơ thể và tham gia vào các hoạt động khác của xương khớp. Các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước và nếu cơ thể không cung cấp đủ nước, chúng sẽ bị mất nước và co lại.

    Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý không nên cho trẻ sử dụng các loại đồ uống có cồn hay chất kích thích vì đây đều là những tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự tăng trưởng của trẻ.

    • Không bỏ bữa sáng

    Các chuyên gia dinh dưỡng điều khuyến cáo, trẻ trong giai đoạn dậy thì tuyệt đối không bỏ bữa ăn sáng. Một bữa sáng lành mạnh sẽ góp phần giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả, hỗ trợ sự trao đổi chất trong cơ thể. Điều này sẽ tác động lớn quá trình tăng chiều cao của trẻ.

    Tập cho trẻ ngủ đủ và đúng giờ

    Bí quyết thứ hai giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì chính là tập cho trẻ thói quen ngủ, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý. Ngủ đủ 8 tiếng vào ban đêm (ngủ sớm và dậy sớm). Buổi trưa, các em nên ngủ trưa khoảng 15 – 30 phút sẽ rất tốt cho sự phát triển thể chất.

    Khi ngủ cơ thể sẽ tái tạo và phục hồi các tế bào. Các hormone tăng trưởng cũng được sản sinh trong lúc cơ thể ngủ, từ đó giúp quá trình tăng trưởng và phát triển chiều cao trẻ được tốt hơn.

    Tăng cường rèn luyện thể lực

    Bí quyết cuối cùng để tăng chiều cao cho trẻ trong độ tuổi dậy thì chính là giúp trẻ rèn luyện thể lực. Một lối sống ít vận động sẽ làm ức chế sự phát triển của cơ, xương, qua đó sẽ làm giảm chiều cao của trẻ.

    3-cach-tang-chieu-cao-o-tuoi-day-thi-1-voh

    Rèn luyện thể dục, thể thao chính là cách giúp trẻ tăng chiều cao trong độ tuổi dậy thì (Nguồn: Internet)

    Tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ đang phát triển. Mỗi ngày, các em nên dành 30 phút đến 1 tiếng để tập luyện thể dục, thể thao. Một số bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì như:

    • Đạp xe

    Đạp xe là một trong những bài tăng tăng chiều cao đơn giản nhất ở tuổi dậy thì. Để đạt hiệu quả, người tập cần điều chỉnh yên sao cho khi đạp thì chân phải duỗi thẳng thật nhiều khi đạp. Tuy nhiên, cũng không nên điều chỉnh yên xe cao quá vì nó có thể khiến các khớp chân bị ảnh hưởng.

    • Tập xà đơn (treo người trên thanh xà)

    Đây là cũng là bài tập giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì. Rất đơn giản, người tập chỉ cần trên treo người trên thanh xà và thả lỏng toàn thân, giữ im tư thế đó càng lâu càng tốt. Ngoài ra, người tập cũng có thể treo thêm tạ trên người nếu muốn, tuy nhiên hãy lựa chọn tạ có trọng lượng phù hợp với cơ thể của mình nhé.

    • Đứng gập người

    Đây là một bài tập kéo giãn rất tuyệt vời và cũng thường được áp dụng sau các buổi tập chân để giãn cơ sau tập. Để thực hiện bài tập này, người tập cần đứng thẳng, sau đó gập người xuống. Gập người càng sâu càng tốt, ép ngực càng gần đầu gối sẽ càng hiệu quả.

    Ngoài ra, còn có rất nhiều môn thể dục, thể thao như: môn bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, nhảy cao... đều có thể giúp trẻ tăng chiều cao ở tuổi dậy thì mà cha mẹ có thể cho trẻ tham gia.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang suckhoedoisong.vn
    2. Trang thehinh.com

    Tăng chiều cao cho con ngay khi còn nhỏ : Chất lượng sống ngày càng tăng cao, chiều cao không còn phụ thuộc quá nhiều vào gen, mà có thể cải thiện tột bậc nhờ chế độ dinh dưỡng và vận động khoa học.

    10 lợi ích của bơi lội mà nhiều người có thể chưa biết : Bơi lội là một môn thể thao lành mạnh, phổ biến, phù hợp với nhiều độ tuổi. Bên cạnh đó, bơi lội cũng mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người. Vậy những lợi ích của bơi lội là gì?

    Hồng Phượng (Tổng hợp)