Bạn có biết nên và không nên ăn gì để giảm stress?

(VOH) - Khi bị stress, nhiều người ‘tìm an ủi’ bằng việc ăn những món mà mình thích. Tuy nhiên, thói quen ăn uống ‘vô độ’ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt liên quan đến hệ tiêu hóa.

Có thể bạn chưa biết, trong cơ thể chúng ta có một hệ trục kết nối não và ruột, hệ sinh thái vi trùng trong đường ruột sẽ tác động lên tuyến hạ đồi của tuyến yên để kiểm soát các căng thẳng, rối loạn thần kinh. Ngược lại, nếu hoạt động của hệ thần kinh không vận hành tốt, tình trạng stress hay lo âu kéo dài cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. 

Vì vậy khi đang ở trạng thái căng thẳng, bạn cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày, tìm hiểu thực phẩm nào nên và không nên ăn để cải thiện tâm trạng tốt hơn, tinh thần sớm vui vẻ trở lại nhé. 

1. Thực phẩm nên ăn để giảm stress

Dưới đây là một số món ăn lành mạnh, có thể giúp tâm trạng bạn thoải mái hơn khi gặp áp lực cuộc sống: 

1.1 Rau xanh

Rau xanh được đánh giá là nhóm thực phẩm cực kì thân thiện với hệ tiêu hóa. Thói quen bổ sung đầy đủ, đa dạng rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp bạn tiếp nạp thêm prebiotic, nhằm duy trì hệ sinh thái đường ruột khỏe mạnh. 

ban-co-biet-nen-va-khong-nen-an-gi-de-giam-stress-voh-0
Rau xanh sẽ giúp kích thích sản sinh các lợi khuẩn trong đường khuẩn (Nguồn: Internet) 

1.2 Các loại cá 

Nếu bạn thuộc nhóm người thích ăn cá thì hãy cố gắng duy trì sở thích này nhé, đặc biệt hãy tăng cường ăn thêm để bồi bổ cơ thể trong những thời điểm phải đối mặt với nhiều căng thẳng, áp lực. Điều thú vị là các dưỡng chất từ cá sẽ hỗ trợ bạn kiểm soát hormone adrenaline, giúp bạn bình tĩnh và bớt cáu gắt hơn. 

Xem thêm: 11 lý do để thêm cá vào bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn

1.3 Trà đen

Sau quá trình thu hái, lá trà sẽ được ủ men oxy hóa, làm chuyển đổi màu sắc từ xanh sang hồng đỏ, tạo thành trà đen. Đặc biệt, quá trình ủ men này góp phần tạo ra hai hoạt chất chống oxy hóa thuộc nhóm tanin, góp phần kiểm soát hormone gây căng thẳng cortisol.

1.4 Quả bơ

Có thể nói, bơ là trái cây giúp “xua đi” lo âu, phiền muộn cực kì hữu hiệu. Vào bữa sáng hoặc các bữa ăn phụ trong ngày, hãy tận dụng trái bơ mềm thơm để chế biến các món sinh tố hoặc salad trộn, đây là cách giúp bạn bổ sung thêm axit béo omega – 3 giữ tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn đấy. 

Xem thêm: 10 lợi ích sức khỏe từ quả bơ, giúp bạn chăm sóc sức khỏe và làn da 'từ trong ra ngoài'

1.5 Ngũ cốc nguyên hạt

Thời gian gần đây, các thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt đang được tìm kiếm và sử dụng khá phổ biến, kể đến như yến mạch, hạt quiona, gạo lứt hay bánh mì nguyên cám. Hầu hết những thực phẩm này sẽ góp phần kích thích não bộ sản sinh hormone hạnh phúc serotonin, hướng bạn tới suy nghĩ lạc quan và vui vẻ. 

ban-co-biet-nen-va-khong-nen-an-gi-de-giam-stress-voh-1
Dưỡng chất trong ngũ cốc nguyên cảm sẽ hỗ trợ hình thành hormone serotonin, giảm căng thẳng (Nguồn: Internet) 

1.6 Socola đen

Nếu là người “ghiền” socola thì có lẽ bạn cũng biết đến loại socola đen – được mệnh danh là “siêu thực phẩm” giúp giải tỏa căng thẳng vô cùng hiệu quả. Vào những thời điểm cảm thấy mệt mỏi, đuối sức, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và nhâm nhi một chút socola đen xem sao nhé, cảm giác bực bội, âu lo sẽ sớm biến mất thôi. 

Xem thêm: Lợi ích từ socola đen mang lại cho bạn nếu ăn mỗi ngày

2. Thực phẩm không nên ăn khi bị stress

Đường ruột và não bộ vốn là hai cơ quan được có tác động qua lại với nhau, thậm chí ruột còn được xem như “bộ não” thứ 2 của chúng ta. Chính vì vậy, tốt nhất bạn hãy chú ý điều chỉnh hợp lý thực đơn, hạn chế sử dụng các nhóm thực phẩm sau đây để tình trạng stress không trở nên trầm trọng hơn: 

2.1 Thức uống chứa caffein

Thức uống chứa caffein như cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo tức thì nhưng lại hoàn toàn không được khuyến khích sử dụng khi bạn muốn giảm stress. Thói quen tiêu thụ caffein nhiều có thể gây ra tình trạng tim đập nhanh, mất ngủ - đây là “công thức” kích hoạt các phản ứng căng thẳng rất thường gặp. 

2.2 Thực phẩm chứa nhiều đường

Khi buồn chán và mệt mỏi có lẽ bạn sẽ tìm đến những món ăn ngọt đầu tiên. Tuy nhiên giải pháp ăn đồ ngọt, chứa nhiều đường để vượt quá thời kì khó khăn thực tế sẽ dẫn tới nhiều tác dụng phụ hơn bạn nghĩ. Nếu liên tục tiếp nạp đường có thể làm lượng glucose dư thừa trong máu, gây nên chứng sốc đường, lúc này bạn thường cảm thấy bồn chồn, hồi hộp và căng thẳng không dứt. 

ban-co-biet-nen-va-khong-nen-an-gi-de-giam-stress-voh-2
Đồ ngọt không phải là nhóm thực phẩm bạn nên ăn nhiều khi bị stress (Nguồn: Internet) 

2.3 Đồ ăn chế biến sẵn

Tinh thần “xuống dốc” khiến bạn rơi vào trạng thái chán nản, chẳng còn muốn vào bếp nấu nướng và rồi tìm đến các món ăn đóng hộp, được chế biến sẵn. Thế nhưng đó cũng chính là nguyên do vòng lặp căng thẳng rồi rối loạn tiêu hóa cứ kéo dài mãi. Theo đó, những loại thực phẩm này vốn chứa rất nhiều muối cùng các chất bảo quản không tốt cho hệ tiêu hóa và kéo theo nhiều ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh. 

Khi tâm trạng không tốt, ăn uống có thể coi là giải pháp giúp bạn “trút bỏ” phần nào những lo toan, căng thẳng. Song cần chú ý lựa chọn các thực phẩm phù hợp và kiểm soát liều lượng hợp lý, để đảm bảo ăn ngon miệng nhưng an toàn cho sức khỏe và giúp bạn sớm lấy lại tinh thần yêu đời nhé.