Chờ...

Ngân hàng Anh cảnh báo lừa đảo bằng giọng nói AI 

VOH - Ngân hàng cảnh báo, việc đăng tải các bản ghi âm giọng nói trực tuyến có thể dẫn đến các vụ lừa đảo nhắm vào gia đình và bạn bè. 

Theo khảo sát của ngân hàng Starling của Anh, có đến 46% người tham gia không biết về loại hình lừa đảo này. 

Ngân hàng cho biết, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép tội phạm tội phạm tái tạo giọng nói từ chỉ vài giây âm thanh, dễ dàng thu thập từ những video được đăng tải trực tuyến. 

lua-dao-ai-190924
Việc đăng tải các bản ghi âm giọng nói trực tuyến có thể dẫn đến các vụ lừa đảo nhắm vào người thân và bạn bè - Ảnh: Independent 

Kẻ lừa đảo có thể sử dụng giọng nói AI để thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn thoại hoặc thư thoại, yêu cầu tiền khẩn cấp từ thành viên trong gia đình của nạn nhân. 

Theo nghiên cứu của Mortar Research, có 8% người cho biết họ sẽ gửi tiền, ngay cả khi cuộc gọi có vẻ đáng ngờ. Trong khi gần 28% tin rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của vụ lừa đảo giọng nói bằng AI trong năm qua. 

Ngân hàng Starling khuyến nghị mọi người nên thỏa thuận một "cụm từ an toàn" với người thân và bạn bè để xác minh các cuộc gọi nghi ngờ. 

Tuy nhiên, vẫn có khả năng cụm từ này bị lộ. Chiến dịch "Take Five to Stop Fraud" khuyên mọi người nên tạm dừng và suy nghĩ kỹ nếu nghi ngờ đó là một vụ lừa đảo. 

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, bạn có thể gọi cho người thân hoặc bạn bè đáng tin cậy để kiểm tra yêu cầu. Nếu bạn tin rằng mình có thể đã bị lừa đảo, hãy liên hệ ngay lập tức với ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, cũng như báo cho cảnh sát. 

Lisa Grahame, Giám đốc an ninh thông tin tại Starling Bank cảnh báo rằng, việc đăng tải nội dung trực tuyến có ghi âm giọng nói có thể bị kẻ gian lợi dụng. 

Bà khuyến cáo rằng việc tạo ra một cụm từ an toàn với người thân là cách hiệu quả để ngăn chặn lừa đảo và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận thức và bảo vệ bản thân trước các hình thức lừa đảo này. 

Ngài David Hanson, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, cho biết: "AI mang đến những cơ hội tuyệt vời cho ngành công nghiệp, xã hội và chính phủ, nhưng chúng ta phải luôn cảnh giác với những nguy cơ, bao gồm lừa đảo sử dụng AI".