Chờ...

Nhật: Phá dỡ tòa chung cư 10 tầng mới toanh ‘chắn view’ núi Phú Sĩ

VOH - Theo Japannews, một tòa nhà chung cư mới xây dựng ở ngoại ô Tokyo - gây ảnh hưởng đến tầm nhìn ra Núi Phú Sĩ sắp bị phá bỏ.

Ngày 11/6, công ty phát triển bất động sản Sekisui House cho biết, họ "tự nguyện ngừng dự án" chung cư 10 tầng với 18 căn hộ ở thành phố Kunitachi, phía tây Tokyo.

Tòa nhà được xây trên con phố nổi tiếng với tầm nhìn ra núi Phú Sĩ cao 3.776 mét - ngọn núi cao nhất ở Nhật Bản và được coi là Di sản Thế giới của UNESCO.

Công ty biết, họ sẽ xem chi phí xây dựng và tháo dỡ là khoản lỗ bất thường.

nui-phu-si-120624
Tòa chung cư của công ty Sekisui House tại thành phố Kunitachi sắp bị phá dỡ

Dự án chung cư của Sekisui House, khởi công tháng 1/2023, bị phản đối ngay từ đầu do tòa nhà sẽ che mất một nửa tầm nhìn núi Phú Sĩ.

Chủ đầu tư đã họp với người dân về vấn đề này và sửa đổi về kiến trúc so với kế hoạch ban đầu, như giảm số tầng từ 11 xuống 10 và hạ chiều cao mỗi tầng.

Tòa nhà chung cư 10 tầng có tên Grand Maison Kunitachi Fujimi Dori, cách Ga Kunitachi trên Tuyến Chuo của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản hay JR East khoảng 10 phút đi bộ.

Các căn hộ được bán với giá 70-80 triệu yên (445.000-508.000 USD) và người mua dự kiến chuyển đến vào tháng 7/2024.

Sau khi đột ngột thông báo phá dỡ tòa nhà, Sekisui House cho hay: "Chúng tôi hiểu rõ văn hóa địa phương coi trọng cảnh quan, nhưng đã không xem xét một cách thỏa đáng. Chúng tôi cũng xin lỗi các bên ký hợp đồng".

Sekisui House có kế hoạch bồi thường tài chính hoặc các hình thức bồi thường khác cho người mua căn hộ chung cư trên. Công ty cũng đã thông báo cho chính quyền thành phố Kunitachi vào ngày 3/6 về việc sẽ hủy bỏ dự án và tháo dỡ tòa nhà.

Tầm nhìn ra núi Phú Sĩ là một trong những lợi thế bán bất động sản ở Nhật Bản. 'Fujimi' là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng để gắn nhãn cho bất cứ thứ gì từ đường phố, khu chung cư cho đến toàn bộ thành phố liên quan tới địa danh nổi tiếng trên.

Dù quang cảnh ngọn núi mang tính biểu tượng này được người Nhật Bản đánh giá cao nhưng quyền của khách du lịch được chiêm ngưỡng chúng gần đây lại là chủ đề gây tranh cãi.

Quốc gia này đang trải qua thời kỳ bùng nổ du lịch do đồng yên yếu và nhu cầu đi du lịch sau đại dịch tăng. Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương phàn nàn rằng, du khách đang gây ‘phiền phức’ tại các địa điểm ngắm núi Phú Sĩ nổi tiếng.

Vào tháng 5, chính quyền địa phương ở thị trấn nghỉ mát Fujikawaguchiko đã dựng một rào chắn mờ đục tại một cửa hàng tiện lợi có view nhìn ra núi Phú Sĩ vì khu vực này tràn ngập khách du lịch đến chụp ảnh “sống ảo”.

Rào chắn thứ hai cũng được lắp đặt gần đây tại một cầu vượt có tầm nhìn đẹp ra núi Phú Sĩ ở Thành phố Fuji.