Lịch sử “cầm còi” của ba nữ trọng tài 8X bắt chính tại World Cup 2022

(VOH) - World Cup 2022 là lần đầu tiên trong lịch sử có sự xuất hiện của các nữ trọng tài. Theo đó, sẽ có 3 nữ trọng tài tham gia cầm còi ở nhiều trận đấu tại giải đấu lớn nhất hành tinh này.

Trong danh sách 36 trọng tài được chỉ định đến Qatar mà Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) công bố, có ba nữ trọng tài là Stephanie Frappart (Pháp), Salima Mukansanga (Rwanda) và Yoshimi Yamashita (Nhật Bản).

Cả 3 nữ trọng tài đều từng bắt chính ở các trận đấu bóng đá nam và tại World Cup 2022 diễn ra ở  quốc gia Trung Đông - nơi vai trò của phụ nữ được quy định chặt chẽ - sự xuất hiện của họ sẽ đi vào lịch sử.

trọng tài world cup 2022
3 nữ trọng tài nữ chính tại World Cup 2022 (Ảnh: Bleacher Report)

Xem thêm: Ngày 20/11 tới: Lễ khai mạc World Cup 2022 sẽ bắt đầu lúc 21 giờ - theo giờ Việt Nam

Ba nữ trọng tài trên đều được FIFA đánh giá rất cao về chuyên môn, thể chất và đủ năng lực để cầm còi ở những trận đấu tại World Cup. Đây được xem là bước ngoặt tại World Cup và cũng là cánh cửa mở ra cơ hội xuất hiện nhiều hơn của các nữ trọng tài ở sân chơi thế giới.

Nữ trọng tài Stephanie Frappart (Pháp)

Stephanie Frappart (sinh năm 1983) có tên trong danh sách trọng tài quốc tế của FIFA từ năm 2009. Cô là trọng tài có tiếng tại châu Âu, không chỉ uy tín ở những trận đấu bóng đá nữ mà còn “lấn sân” sang các giải đấu dành cho nam giới.

Nữ trọng tài Stephanie Frappart
Nữ trọng tài Stephanie Frappart (Ảnh: Eurosport)

Trong quá khứ, Stephanie Frappart từng bắt chính trong trận tranh Siêu cúp châu Âu năm 2019 giữa Liverpool và Chelsea.

Frappart là người được biết đến nhiều khi từng làm việc ở các trận vòng loại World Cup và Champions League. Cô cũng bắt chính trận chung kết World Cup nữ 2019 và làm trọng tài cho trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp năm nay.

Nữ trọng tài Stephanie Frappart
Nữ trọng tài Stephanie Frappart quyết liệt trên sân cỏ (Ảnh: Reuters)

Tại Euro 2020 (diễn ra năm 2021), cô cũng được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) mời làm nhiệm vụ. Dù chỉ trong vai trò là trợ lý nhưng cô cũng trở thành nữ trọng tài đầu tiên làm nhiệm vụ ở giải đấu này.

Nữ trọng tài Salima Mukansanga (Rwanda)

Theo Rwanda’s New Times, Salima Mukansanga (sinh năm 1988) lớn lên ở Rusizi, tỉnh Western, Rwanda. Cô có bằng cử nhân về Y tá và Hộ sinh tại Đại học Gitwe của Rwanda.

Nữ trọng tài Salima Mukansanga
Nữ trọng tài Salima Mukansanga (Ảnh: GOAL)

Nguyện vọng của Mukansanga khi còn đi học là trở thành một vận động viên bóng rổ, nhưng không bao giờ thành hiện thực vì ở đây thiếu cơ sở vật chất, huấn luyện viên bóng rổ. Tuy nhiên, cô chuyển sang tập bóng đá và trong năm cuối tại trường trung học St Vincent de Paul Musanze, cô đã chính thức thi đấu trong trận chung kết giải đấu cấp trường. Từ đây, con đường trở thành trọng tài bóng đá của cô bắt đầu.

Sau một năm học những kiến thức cơ bản về trọng tài và hoàn thành việc học ở trường, Mukansanga bắt đầu bước chân vào các giải đấu ở giải hạng Nhì nam và giải đấu hàng đầu của nữ.

4 năm sau đó, Mukansanga được “thăng chức” và trở thành một trọng tài được cấp phép của Caf và cô bắt đầu bắt chính trong các trận đấu trên khắp châu Phi.

Cô được FIFA đưa vào danh sách trọng tài từ năm 2012. Cô là trọng tài chính thức tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2019 ở Pháp.

Nữ trọng tài Salima Mukansanga
Nữ trọng tài Salima Mukansanga (Ảnh: GOAL)

Đầu năm nay, Mukansanga trở thành người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho một trận đấu ở Cúp các quốc gia châu Phi, dẫn dắt một tổ trọng tài toàn nữ gồm Fatiha Jermoumi (Morocco), Carine Atemzabong (Cameroon) và Bouchra Karboubi (Morocco).

Cô cũng từng cầm còi tại Thế vận hội, Giải vô địch bóng đá nữ thế giới, Cúp các quốc gia nữ châu Phi và Giải vô địch bóng đá nữ CAF. Năm 2022, Mukansanga trở thành một trong ba nữ trọng tài đầu tiên bắt chính tại World Cup.

Nữ trọng tài Yoshimi Yamashita (Nhật Bản)

Yoshimi Yamashita (sinh năm 1986) là người có bề dày kinh nghiệm điều hành nhiều trận bóng đẳng cấp.

Cô từng dẫn dắt các trận đấu tại Giải vô địch Nhật Bản (J-League); AFC Champions League 2022; World Cup nữ 2019 và Thế vận hội 2020 tại Tokyo.

Nữ trọng tài Yoshimi Yamashita
Nữ trọng tài Yoshimi Yamashita (Ảnh: GOAL)

Nữ trọng tài Yoshimi Yamashita từng nói với báo chí Nhật Bản rằng cô cảm thấy “tự hào và trách nhiệm lớn” sau khi được yêu cầu làm trọng tài tại giải đấu lớn như World Cup.

Yamashita cũng nói với Associated Press: “Tôi sẽ rất vui nếu phụ nữ có thể đóng một vai trò tích cực trong thể thao theo cách này và đặc biệt là trong bóng đá”.

Theo cô, ở Nhật Bản, trong thế giới bóng đá thiếu vắng sự tham gia của phụ nữ và vẫn còn “một chặng đường dài phía trước” để cải thiện điều này. Vì vậy, "sẽ thật tuyệt" nếu việc cô tham gia World Cup có thể kết nối và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ theo những cách khác nhau, không chỉ trong bóng đá hay thể thao.

Nữ trọng tài Yoshimi Yamashita 
Nữ trọng tài Yoshimi Yamashita (Ảnh: The Japan Times)

Yamashita cho biết, sự khác biệt trong các trận đấu của nam và nữ là ở tốc độ. Nhưng không đơn giản chỉ là chuyện các cầu thủ nam chạy nhanh hơn, mà bản thân cô cần phải đưa ra quyết định nhanh hơn. Cùng với đó là áp lực và sự căng thẳng ở “sân khấu” lớn nhất của bóng đá thế giới.

“Tôi nghĩ áp lực rất lớn và tôi nghĩ mình có rất nhiều trách nhiệm. Nhưng tôi thực sự hạnh phúc khi nhận nhiệm vụ và áp lực này, vì vậy tôi cố gắng tiếp nhận nó một cách tích cực và tôi cố gắng vui vẻ”, cô nói.

Nhận xét về việc đưa 3 trọng tài nữ đến World Cup, Chủ tịch Hội đồng trọng tài FIFA, cựu trọng tài lừng danh Pierluigi Collina cho biết: “Chúng tôi chỉ quan tâm đến chất lượng chuyên môn của họ. Những người được chọn đều là trọng tài tốt nhất thế giới. Chúng tôi đánh giá họ qua chất lượng chứ không phải giới tính. Tôi hi vọng trong tương lai việc các nữ trọng tài cầm còi ở những trận đấu của nam giới sẽ trở thành điều bình thường”.

Tại World Cup 2022, FIFA cũng đã chỉ định 3 nữ trợ lý trọng tài trong nhóm 69 người, là Neuza Back của Brazil, Karen Diaz Medina của Mexico và Kathryn Nesbitt của Mỹ.

Theo Marca, quy trình lựa chọn trọng tài cho World Cup 2022 ở Qatar đã được thực hiện từ cách đây 3 năm, với 50 tổ trọng tài là ứng viên tốt nhất được theo dõi xem xét và phân tích rất kỹ cùng đánh giá trước khi được lựa chọn.

Những trọng tài được lựa chọn làm nhiệm vụ ở World Cup được xem là tốt nhất, nhưng cũng có một số người dù rất giỏi nhưng không được lựa chọn do vấn đề về địa lý và yếu tố chính trị.

Các trọng tài ở World Cup được chọn, trước nhất về tuổi tác họ phải trên 25 tuổi và dưới 45 tuổi. Các trọng tài này được Hội đồng trọng tài FIFA cùng một Ủy ban gồm 16 người đánh giá về mọi điều kiện và năng lực, trong đó có 10 cựu trọng tài và 2 người khác vẫn còn điều hành ở giải Vô địch quốc gia, cùng đại diện y tế.