Làm phụ nữ hai giỏi không dễ

(VOH) - Có thể khẳng định ngay rằng, làm phụ nữ hai giỏi là không dễ một chút nào? Làm thế nào có thể vừa “giỏi việc nước - đảm việc nhà” câu khẩu hiệu này nghe qua thấy nhẹ tênh nhưng lại là một thách thức đối với người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại. Vì họ vừa phải hoàn thành công việc ở cơ quan với chất lượng cao lại vừa phải đảm đương vai trò người vợ, người mẹ với vô vàn những việc không tên. (Vấn đề hôm nay của Phương Dung).

Thời sự 17 giờ (20/10/2016)

Làm phụ nữ hai giỏi không dễ chút nào. (Ảnh minh họa: NLĐ)

Đối với hầu hết phụ nữ hiện đại thì trong thâm tâm họ luôn mong muốn làm tốt nhiệm vụ của mình ở cả hai nơi: công sở và gia đình. Nghĩa là phải “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, là người dâu thảo, vợ hiền, người mẹ gương mẫu, lo bữa cơm gia đình không chỉ ngon mà còn phải đầy đủ chất dinh dưỡng. Biết sắp xếp nhà cửa sạch sẽ, đồ đạc ngăn nắp, dạy dỗ con cái nên người. Có mối quan hệ tốt với hàng xóm, láng giềng, anh em, họ hàng.....Ngoài ra, phụ nữ còn là người biết kiếm tiền, có khả năng ngoại giao, có sức khỏe tốt, hiểu biết về pháp luật, biết làm đẹp cho bản thân, trau dồi kiến thức để không bị lạc hậu… Với rất nhiều tiêu chí như thế này, người phụ nữ phải là “siêu nhân” mới làm hết hàng tá công việc như thế.

Khác với nam giới, phụ nữ thường bị chi phối rất nhiều bởi cuộc sống gia đình. Vì thế, không ít nhà tuyển dụng khá ngán ngại tuyển dụng lao động nữ, mặc dù biết chắc là ứng viên dự tuyển năng lực không thua gì nam giới. Tuy không công khai nhưng trong thực tế vẫn còn đó những vị sếp có quan điểm trọng nam khinh nữ. Do vậy, muốn có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, phụ nữ cần phải phấn đấu gấp đôi gấp ba lần để chứng tỏ năng lực vượt trội dưới con mắt đầy thành kiến của cấp trên. Đây là điều mà nhiều phụ nữ cảm thấy rất bức xúc. Có chị năng lực không hề thua kém các nam đồng nghiệp nhưng vì lý do có con nhỏ nên khi công ty xét đề bạt, thăng chức, “nghiễm nhiên... lọt ra khỏi danh sách đề cử”. Vậy là vuột mất cơ hội thăng tiến hoặc phát triển sự nghiệp vì có con, dù rằng ai cũng hiểu đó không phải là lý do chính đáng.

Thách thức với người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại, để tròn trĩnh được "hai giỏi" không hề đơn giản. Khi mà người phụ nữ phải đi làm, gánh vác nhiều công việc quan trọng như nam giới, đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong xã hội, họ cũng giỏi vi tính, giỏi ngoại ngữ nhưng vì khái niệm đảm đang mà họ phải một mình ôm đồm hết mọi việc. Vì vậy, người phụ nữ hiện đại muốn sắp xếp mọi thứ hợp lý, biết bố trí thời gian khoa học để hài hòa giữa công việc và cuộc sống riêng thì họ luôn cần đến những dịch vụ để thay thế họ như thuê người giúp việc chẳng hạn. Nhưng, như vậy có được xem là hai giỏi?

Còn nhớ, thời chiến tranh, khi những người đàn ông trong gia đình lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thì phụ nữ ở nhà bắt buộc phải "3 đảm đang" - vì nếu không làm vậy thì cũng chẳng biết nương tựa vào ai. Vì thế, thế hệ phụ nữ trưởng thành trong giai đoạn này thường chung thủy, bản lĩnh và giàu nghị lực. Với họ đó là nghĩa vụ cần phải hoàn thành của người phụ nữ thời chiến. Chiến tranh đã qua, chúng ta có rất nhiều chương trình, dự án nhằm xóa nhòa khoảng cách về bất bình đẳng giới. Thế nhưng vẫn có những phong trào tưởng chừng như đề cao vai trò người phụ nữ nhưng thực chất đó lại là đòi hỏi quá sức đối với những người phụ nữ trong một xã hội năng động như hiện nay.

Không thể phủ nhận những nỗ lực vượt bậc của những người chu toàn việc nước việc nhà. Nhưng đề làm được điều đó, chắc hẳn họ đã phải quên đi "cái tôi" của mình, chỉ sống, làm việc, phấn đấu, hy sinh... tất cả cho gia đình, chồng con. Và để tròn vai, họ phải không ngừng trau dồi kiến thức, tự hoàn thiện mình để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, vì không thể làm việc kiểu được chăng hay chớ trong một thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Nhiều khi công việc còn theo họ về nhà. Khi mỏi mệt trở về tổ ấm, họ lại lao ngay vào công việc nội trợ, chăm sóc, đưa đón con cái nếu không đủ tiền thuê nổi người giúp việc hay có sự hỗ trợ từ ông bà.

Làm sao có thể vừa “giỏi việc nước” mà vẫn “đảm việc nhà” luôn là bài toán khó đối với phụ nữ nhưng sẽ không phải là quá khó nếu có sự chung tay góp sức của cánh mày râu. Những ông chồng biết nhường nhịn và xẻ chia.

Bình luận

Đọc Báo