Chờ...

Ngày 7/4 là ngày gì? 

VOH - Ngày 7/4 không chỉ diễn ra một mà đến hai sự kiện kỷ niệm quan trọng, nhằm nâng cao ý thức người dân về một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững. Vậy 7/4 là ngày gì?

Tháng 4 - tháng của những dịp lễ, những sự kiện quan trọng trong nước và thế giới. Trong đó, ngày 7/4 đang nhận về nhiều sự quan tâm của người dân cả nước cũng như trên toàn cầu. Vậy 7/4 là ngày gì? Hãy cùng VOH tìm hiểu ngay sau đây!

Ngày 7/4 là ngày gì?

Vào ngày này, cả nước ta và toàn thế giới hân hoan đón chào những sự kiện quan trọng. 

Ngày 7/4 là ngày gì của thế giới?

Năm 1948, Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization), viết tắt là WHO tổ chức Hội nghị Y tế Thế giới lần thứ nhất. Hội nghị quyết định lấy ngày 7/4 hằng năm làm Ngày Sức khỏe Thế giới hay còn gọi là Ngày Y tế Thế giới, viết tắt WHD (World Health Day). Sự kiện được tổ chức dưới sự bảo trợ của WHO, có hiệu lực từ năm 1950. 

Ngoài đánh dấu kỷ niệm thành lập WHO, đây còn là cơ hội thu hút mọi người quan tâm đến các vấn đề sức khỏe toàn cầu. Vào ngày 1/4 hằng năm, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề cụ thể. 

voh-ngay-7-4-la-ngay-gi
Ngày 7/4 hằng năm được WHO chọn làm Ngày Sức khỏe Thế giới - Ảnh: Freepik

Năm 2024, chủ đề của Ngày Sức khỏe thế giới là "Sức khỏe của tôi, quyền của tôi", nhằm hướng tới việc bảo vệ quyền của mọi người, ở mọi nơi được tiếp cận các dịch vụ y tế, thông tin, nước uống an toàn, không khí trong sạch, dinh dưỡng tốt, nhà ở chất lượng, điều kiện môi trường làm việc tốt.

Ngày Sức khỏe Thế giới là một trong tám chiến dịch y tế công cộng toàn cầu chính thức của WHO, cùng với: Ngày Thế giới Phòng chống Lao (24/3), Ngày Hiến Máu Thế giới (14/6), Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới (tuần cuối cùng của tháng 4), Ngày Sốt rét Thế giới (25/4), Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5), Ngày Viêm gan Thế giới (28/7) và Ngày Thế giới phòng chống bệnh AIDS (1/12).

Tại Việt Nam, 7/4 là ngày gì?

Ngày 7/4/2000, nhân Ngày Sức khoẻ Thế giới với chủ đề “An toàn truyền máu bắt đầu từ tôi”, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về việc Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện, đồng thời lấy ngày 7/4 hằng năm làm Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện.

Từ đó đến nay, ngày này đã trở thành dịp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người; khuyến khích, động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu thường xuyên. Qua đó, tạo được phong trào hiến máu lan tỏa và rộng khắp ở các cấp, các ngành và toàn xã hội. 

Một số sự kiện khác diễn ra vào ngày 7/4

Ngày này năm xưa đã diễn ra các sự kiện lịch sử quan trọng trong nước và thế giới.

Sự kiện trong nước 

  • Ngày 7/4/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập bộ đội địa phương. Với sắc lệnh này, các đội du kích tập trung được phát triển thành các trung đội, đại đội bộ đội địa phương huyện và các tiểu đoàn bộ đội địa phương tỉnh. Bộ đội địa phương là những đơn vị Vệ quốc đoàn do Đảng bộ địa phương lãnh đạo, có nhiệm vụ bảo vệ nhân dân và chính quyền địa phương, phát triển chiến tranh du kích, chống địch càn quét, dìu dắt dân quân, du kích xã, chuẩn bị chiến trường cho bộ đội chủ lực và phối hợp tác chiến với bộ đội chủ lực, bổ sung cho bộ đội chủ lực.
  • Ngày 7/4/1907: ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, tên khai sinh là Lê Văn Nhuận. Xuất thân từ một gia đình lao động, có truyền thống yêu nước, đồng chí sớm giác ngộ cách mạng và trở thành học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí trở thành một trong những đảng viên lớp đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1930. Trong gần 60 nǎm hoạt động cách mạng, đồng chí giữ nhiều chức vụ quan trọng: Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, Bí thư Trung ương Cục miền Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Là nhà lãnh đạo lỗi lạc, nhà lý luận sáng tạo, đồng chí Lê Duẩn có nhiều cống hiến to lớn cho cách mạng Việt Nam. Đồng chí qua đời vào ngày 10/7/1986 tại Hà Nội.
  • Ngày 7/4/1971: Trước áp lực của quần chúng và do chịu thêm nhiều thất bại quân sự, Tổng thống Hoa Kỳ R.Nixon tuyên bố sẽ rút một đợt 10.000 binh lính Mỹ khỏi Việt Nam. Ngay sau đó, cuộc biểu tình quần chúng Mỹ đã nổ ra ở thủ đô Washington với quy mô chưa từng có đòi chấm dứt ngay chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam và trên bán đảo Đông Dương.
banner-bottom-thuongthuc

Sự kiện thế giới

  • Ngày 7/4/2001: Mỹ phóng tàu vũ trụ Odyssey thăm dò Sao Hỏa.
  • Ngày 7/4 hằng năm: Ngày Quốc tế Hải Ly (International Beaver Day) nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về loài hải ly, do chúng đang dần bị mất môi trường sống. 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã trả lời được câu hỏi: "7/4 là ngày gì?". Ngoài nâng cao nhận thức toàn xã hội về sức khỏe và hiến máu, đây cũng là dịp để chúng ta kỷ niệm những sự kiện lịch sử nổi bật, đồng thời góp sức vào sự phát triển bền vững của đất nước. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Thường thức.