Cách cải thiện phát âm tiếng Anh

(VOH) - Khi nói Tiếng Anh, bạn nhận được câu hỏi này bao nhiêu lần? “What?” (Cái gì cơ?)/“Can you say that again?” (Bạn nói lại được không).

Kể cả từ vựng và ngữ pháp của bạn hoàn hảo thì vẫn sẽ rất khó để người khác hiểu được vì phát âm của bạn chưa chuẩn. Ngôn ngữ Anh có những âm tiết mà ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta không có, bởi vậy chúng ta sẽ phải học những âm hoàn toàn mới. Học phát âm cho chuẩn có thể là một trong những phần khó nhất trong học Tiếng Anh.

Cách cải thiện phát âm tiếng Anh
Ảnh minh họa: Pexels 

1. Học nghe

Bạn càng nghe tốt bao nhiêu, bạn sẽ càng phát âm tốt bấy nhiêu. Trước khi bạn học cách nói, bạn sẽ cần học cách lắng nghe. Một số âm thanh có thể khó phân biệt khi nghe. Người nói đã sleep (ngủ) hay slip (trượt)? Anh ấy bị đau “chin” (cằm) hay “shin” (cẳng chân)? Nếu bạn có thể nghe thấy sự khác biệt, sẽ dễ dàng hơn để nói sự khác biệt.

2. Chú ý cách miệng và môi của bạn di chuyển.

Khi bạn nói, bạn di chuyển miệng của mình. Cách bạn di chuyển miệng ảnh hưởng đến cách bạn phát âm một từ. Bước đầu tiên để sửa khẩu hình của bạn là chú ý và thật chú ý. Có một số cách bạn có thể kiểm tra xem miệng và môi của bạn có đang đúng hình dạng không. Sử dụng gương. Đây là cách đơn giản nhất để nói những gì miệng bạn đang làm trong khi bạn nói chuyện. Đặt một ngón tay trước môi của bạn. Khi bạn nói, đừng di chuyển ngón tay. Bạn sẽ cảm thấy môi của bạn di chuyển ra xa hoặc chạm ngón tay của mình. Quan sát người khác và chú ý khẩu hình và môi của họ khi họ nói chuyện. Thử theo dõi những chương trình truyền hình hoặc bộ phim yêu thích của bạn. Bạn có thể bắt chước khuôn mặt và âm thanh mà các diễn viên đang tạo ra không?

3. Chú ý vào lưỡi của bạn

Sự khác biệt chính giữa “rice” và “lice” nằm ở cách đặt lưỡi của bạn. Khi bạn nói, bạn di chuyển lưỡi để tạo ra âm thanh. Có lẽ bạn đã không nhận thấy điều đó vì bạn làm điều đó mà không suy nghĩ. Để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh, bạn nên để ý vào cách lưỡi của mình chuyển động. Một số âm khó đối với những người học tiếng Anh là “L” và “R” và âm “TH”. Phát âm chúng chuẩn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách đặt lưỡi của bạn. 

4. Thêm trọng âm cho từ

Tiếng Anh là một ngôn ngữ có trọng âm. Điều đó có nghĩa là một số từ và âm quan trọng hơn các âm khác. Bạn sẽ nhận ra điều này khi bạn nói to một từ. Đôi khi, vị trí bạn đặt trọng âm trong một từ có thể thay đổi nghĩa của từ. Hãy thử nói: “present” tại. Nếu bạn nói là “PREsent”, thì bạn đang nói về một danh từ có nghĩa là hiện tại, ngay lập tức, hoặc một món quà. Nếu bạn nói “preSENT”, thì bạn đang nói về một động từ có nghĩa là trình diễn hoặc thuyết trình.

5. Ghi âm lại giọng của mình

Sử dụng điện thoại để quay phim và ghi âm mỗi khi bạn thực hành nói Tiếng Anh, từ đó bạn có thể tự xem cách bạn nói, không chỉ là nghe mỗi anh thanh thôi. So sánh bản ghi âm của bạn với người khác nói cùng một từ hoặc âm. Tìm một video về lĩnh vực yêu thích của bạn từ một bộ phim hay clip trên mạng. Chọn một hoặc hai câu và ghi hình lại toàn bộ quá trình chính mình đang cố gắng để nhấn đúng trọng âm, giai điệu và phát âm. Sau đó, bạn có thể so sánh các video của mình và so sánh bản mẫu. Hãy cho một người bạn xem video để biết ý kiến của họ về phát âm Tiếng Anh của bạn. Nếu cách phát âm của bạn không giống nhau, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi: Bạn có đang di chuyển miệng đúng cách không? Lưỡi đặt đúng vị trí chưa? Bạn đang nhấn đúng trọng âm của từ này chưa?

6. Nói thật nhiều

Nếu bạn không nói tiếng Anh thường xuyên, bạn có thể trở nên lo lắng mỗi khi rơi vào tình thế bắt buộc phải nói gì đó bằng tiếng Anh. Bạn không chỉ cần luyện phát âm tiếng Anh mà còn cần vượt qua sự căng thẳng để cảm thấy thoải mái khi nói trước mặt người khác. Quá căng thẳng có thể dẫn đến rất nhiều lỗi sai, đặc biệt là về phát âm. Hãy tự hứa với bản thân rằng bạn sẽ tập nói thật to trong ít nhất vài phút mỗi ngày. Hãy nhớ rằng, thực hành tạo nên sự hoàn hảo!

Để biết thêm thông tin về bài thi IELTS, những mẹo học – luyện thi IELTS hiệu quả, quý độc giả đừng quên theo dõi tin bài ở mục Học Tiếng Anh tại VOH nhé! 

EAP EDUCATION - IELTS COACH – CÙNG BẠN CHINH PHỤC IELTS TRONG THỜI GIAN NGẮN NHẤT!

Hẹn gặp lại quý độc giả tại các bài viết sau.