Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian

(VOH) – Trở lại màn ảnh trong Phù Đồ Duyên với vai phản diện, Hà Nhuận Đông có những chia sẻ về bản thân và nghiệp diễn đáng suy ngẫm.

Cuối năm 2022 đầu năm 2023, cái tên Hà Nhuận Đông từng rất quen thuộc với khán giả bất ngờ gây chú ý bởi vai diễn Mộ Dung Cao Củng trong phim cổ trang đang hot Phù Đồ Duyên. Nam diễn viên đã dùng chính kinh nghiệm từng trải để hóa thân thành nhân vật mang tính cách phức tạp.

Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 1
Hà Nhuận Đông vai Mộ Dung Cao Củng (Phúc vương, vạn tuế gia) trong Phù Đồ Duyên.

So với việc quan tâm khán giả có chấp nhận bản thân đóng vai phản diện hay không, nam diễn viên U50 càng quan tâm đến việc cứ luẩn quẩn trong vòng an toàn dẫn đến bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Nam diễn viên chia sẻ: “Nếu tôi chỉ có thể diễn một vài thể loại nhân vật anh hùng chính diện, vậy thì hành trình cuộc đời này có lẽ sẽ rất thiếu sót”.

Hà Nhuận Đông (何润东, 13/9/1975) ngoài vai trò diễn viên hoạt động tại Đại Lục, anh còn là một đạo diễn, ca sĩ và đảm nhận nhiều vai trò khác. Anh luôn nghiêm túc làm những việc bản thân đã đặt ra mục tiêu nhất định, không tùy ý hữu danh vô thực, cũng không ép buộc bản thân phải hoàn toàn mang hình tượng ngôi sao. Hà Nhuận Đông sẵn sàng đón nhận tất cả mọi biến hóa bên ngoài giới. Anh dùng thái độ khiêm nhường để không ngừng học hỏi, thay đổi bản thân, biểu hiện tốt hơn nhằm mang đến nhiều tác phẩm xuất sắc cho khán giả. Hà Nhuận Đông là diễn viên giàu kinh nghiệm, kỹ năng diễn xuất sắc sảo. Đồng thời, anh cũng luôn giữ trạng thái là một “người mới”, không ngừng nghĩ đến việc cải thiện bản thân, tiến bộ từng ngày.  

Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 2
Nam diễn viên Hà Nhuận Đông.

Xem thêm: Review Phù Đồ Duyên: Vương Hạc Đệ "quá hợp vai", Trần Ngọc Kỳ thiếu hào quang nữ chính

Phù Đồ Duyên: Đưa những trải nghiệm bản thân vào nhân vật

Trong những nhân vật Hà Nhuận Đông từng đảm nhận như: Lữ Bố, Bộ Kinh Vân, Hạng Vũ… đa số đều là những hình tượng nam tử hán đại trượng phu sở hữu võ công cao cường. Lần này, anh bức phá bản thân trong Phù Đồ Duyên khi đảm nhận vai Mộ Dung Cao Củng mang “bản chất xấu xa trong hình tượng yếu đuối”. Hình tượng nhân vật này có lẽ sẽ không thể được yêu mến, nhưng lại cho anh một cơ hội lớn để phát huy khả năng.

Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 3
Mộ Dung Cao Củng bề ngoài yếu đuối, bên trong lại lắm mưu nhiều kế. 

“Con người sợ nhất điều gì, sợ nhất chính là sống trong một vòng an toàn.” Hà Nhuận Đông không giới hạn bản thân trong nghiệp diễn, nam diễn viên sẵn sàng mạo hiểm bước ra khỏi ngoài vùng an toàn. Cho dù vấp ngã cũng chẳng sao, chỉ cần ra khỏi vòng tròn được thiết lập thì mới có thể bước ra thế giới rộng lớn ngoài kia.

Từ bị người khác bắt nạt đến "hắc hóa" trong sự tương phản trước sau của Phúc vương, Hà Nhuận Đông đã thể hiện một cách ấn tượng, nhập vai trọn vẹn. Để diễn cho ra nhân vật Phúc vương, anh đã thay đổi hình thể được chăm chút trước đó trong Phi Hồ Ngoại Truyện. Anh cố tình tăng thêm trọng lượng cơ thể, "xóa bỏ" gương mặt khí chất mạnh mẽ, cường hãn mà thay vào đó là vẻ mặt rất mềm yếu trông giống như một người mắc chứng tự kỷ.

Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 4
Hà Nhuận Đông trong Phi Hồ Ngoại Truyện.
Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 5
Phúc vương luôn tỏ vẻ sợ hãi, nhún nhường...
Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 6
Trong vai một kẻ đáng thương, thường bị bắt nạt...
Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 7
 

Hà Nhuận Đông đã rất chú tâm vào thiết lập nhân vật Phúc vương, những gì khán giả được xem trên màn ảnh là kết quả sau khi anh đã xem xét, thấu hiểu nhân vật. Trong thời gian học tập tại nước ngoài khi còn là học sinh trung học phổ thông, Hà Nhuận Đông từng mắc chứng tự kỷ nhẹ. Anh không có nhiều bạn bè, thường xuyên lủi thủi một mình. Đến khi lên đại học, Hà Nhuận Đông bắt đầu đam mê mỹ thuật, hàng ngày nhốt mình trong phòng hàng giờ đồng hồ chú tâm vẽ tranh. Trải nghiệm này cùng với Phúc vương suốt ngày chỉ biết làm đèn lồng rất giống nhau. “Cảm giác bị bắt nạt dẫn đến không có chút tự tin rất giống với thời học sinh của tôi, cho nên tôi rất hiểu nỗi lòng của nhân vật này.” 

Dáng vẻ khom lưng, ánh mắt né tránh, nói chuyện ngập ngừng e ngại… Bởi vì từng trải qua, nên rất hiểu cảm giác tự ti từ trong ra ngoài. Hà Nhuận Đông hy vọng khán giả có thể phát hiện những chi tiết dụng tâm này của anh, qua tình tiết cùng Phúc vương, đối thoại cùng với chính con người thật của anh. 

Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 8
Hà Nhuận Đông khi còn trẻ từng khiến nhiều trái tim khán giả nữ xao xuyến.
Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 9
 

Nếu như Hà Nhuận Đông vẫn ở tuổi đôi mươi, có lẽ anh ấy sẽ lựa chọn trốn tránh những điều không vui thời niên thiếu. Nhưng nay anh ấy đã trưởng thành, nên sẽ đem tất cả những gì đã trải qua đút kết thành những kinh nghiệm quý báu. Trong quá trình diễn xuất, anh mong muốn truyền tải nhiều năng lượng hơn: “Thiếu đi những giai đoạn tăm tối của đời người, bạn sẽ không trân quý thời gian yên bình. Hơn nữa, có một số kinh nghiệm, rất nhiều việc tôi sẽ nhìn theo những góc độ phong phú hơn.” 

Nói về vượt qua giới hạn: Không dễ dàng dùng hứng thú để thử thách nghề nghiệp

Kỷ luật tự giác là một trong những đặc điểm đầu tiên của Hà Nhuận Đông, nhưng thỉnh thoảng cuộc sống của anh cũng gặp phải sự “bừa bộn”. Có khi kéo dài thời gian xem kịch bản, chiếm dụng thêm nhiều thời gian để chơi game, sẽ lười biếng không giữ thói quen rèn luyện sức khỏe. Nhưng theo lời anh chia sẻ, sau khi ăn gà rán hay lãng phí thời gian đã biến cảm giác “tội lỗi” trở thành một dạng năng lượng khiến anh phải tập luyện nhiều hơn, tập nhiều bài tập hơn trong phòng tập và cải thiện hiệu quả của mình: “Tôi cảm thấy có khi nên tùy ý một chút, nó sẽ trở thành cách bạn hồi phục năng lượng, sau đó bạn sẽ ép bản thân càng phải nỗ lực thêm chút nữa.”

Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 10
 

Trong những năm gần đây, các cuộc thi âm nhạc và chương trình tạp kỹ đã thu hút được sự quan tâm rộng khắp, nhiều cư dân mạng mong đợi Hà Nhuận Đông – người từng gia nhập giới giải trí với tư cách ca sĩ, sẽ thể hiện khía cạnh liên quan đến âm nhạc của mình trong các chương trình tương tự như Call Me by Fire (披荆斩棘的哥哥) . Nhưng sao nam cho rằng, có vô số những ca sĩ ưu tú trong khi bản thân anh vẫn chưa đạt đến một đỉnh cao nhất định trong âm nhạc. Do đó, anh cho rằng vẫn nên làm tốt công việc của mình trước: "Đừng dùng hứng thú của bản thân để thách thức chuyên ngành của người khác".

Nói về thay đổi: Chấp nhận thế giới với tốc độ gấp bội

Hoạt động vững chắc trong giới giải trí đã nhiều năm, Hà Nhuận Đông cảm nhận rõ được sự biến hóa kinh khủng của nghề diễn viên. Trước đây, mọi người có thể đủ kiên nhẫn để ngồi trước tivi xem một bộ phim thật chậm rãi. Giờ đây, mọi người có thể xem phim bất cứ lúc nào, lựa chọn xem hoặc không xem, hoặc tua nhanh,… Thậm chí, họ có thể lựa chọn xem các clip review phim. Chính điều đó cũng đã ảnh hưởng sâu sắc đến sự lựa chọn phương thức biểu diễn đối với diễn viên, bất kể là tiết tấu cốt truyện hay tốc độ thoại, hành động đều phải tăng tốc tương ứng. 

Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 11
Hà Nhuận Đông còn là một chuyên gia hình thể.

Đối mặt với sự thay đổi như vậy, Hà Nhuận Đông có thể nhanh chóng nắm bắt và thích nghi. Giống như máy chụp ảnh đã thay đổi từ phim sang kỹ thuật số, ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình cũng sẽ có những thay đổi của riêng nó: “Nếu không công nhận hoặc không chấp nhận, vậy thì bạn sẽ bị đào thải”. Anh ấy sẽ thay đổi và tiến bộ cùng với thời đại, đồng thời học cách thể hiện nội tâm của các nhân vật trong thời gian ngắn nhất nhưng vẫn tròn đầy cảm xúc, khiến khán giả cảm nhận được và đồng cảm cùng nhân vật.

Hà Nhuận Đông: Không ngại vượt ra khỏi vòng an toàn, không sợ sự thay đổi của thời gian 12
Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn.

Bất kể thay đổi như thế nào, Hà Nhuận Đông vẫn sẽ giữ vững một số nguyên tắc. Anh ấy nhận định diễn viên là một công việc như bao ngành nghề khác. Nếu như mắc bệnh ngôi sao, tự cao tự đại, không tuân thủ quy tắc, hay đến phim trường muộn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, ảnh hưởng thời gian của mọi người, tạo áp lực lớn cho nhân viên. Diễn viên cần phải suy nghĩ cho cả đoàn phim để cùng tạo nên bầu không khí hòa hợp và sáng tạo. “Diễn viên có thể suy nghĩ cho người khác mới là một diễn viên tốt”. Hà Nhuận Đông dùng hành động thực tế để chứng minh, tích lũy càng nhiều kinh nghiệm càng có thể đơn giản hóa và tập trung vào sự thuần khiết trên con đường diễn xuất.

Dù đã gần như trải qua thời kỳ hoàng kim, đỉnh cao của sự nghiệp nhưng Hà Nhuận Đông vẫn là một trong số những cái tên ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả thế hệ 8x, 9x. Ở tuổi gần 50, nam diễn viên vẫn giữ thái độ toàn tâm với nghiệp diễn, nỗ lực mang đến các nhân vật hoàn hảo nhất lên màn ảnh.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao.

(Theo wangyi – Ảnh: Weibo)